อาจจะมีปัญหาแค่ การโหลดทำให้มุมล้อเช่น camber เปลี่ยนไป อาจจะทำให้ล้อแบะไม่ถูกที่ถูกทาง ขณะเข้าโค้งและทางตรงครับ
และมุมของช่วงล่างที่เปลี่ยนไป(พวกปีกนก) ก็ทำให้ Roll center ของรถเปลี่ยนไป(อันนี้เริ่มเฉพาะทางไปละ)
แต่ช่วยในเรื่องการทรงตัวแน่ๆครับการโหลด เพราะจุดศูนย์ถ่วงรถต่ำลง และ รถเอียงตัวน้อยลง
และการที่ช่วงล่างแข็ง ให้ตัวได้น้อยก็เป็นเรื่องดีอยู่แล้วครับสำหรับเรื่องเกาะถนน สังเกตได้ครับ รถแข่งรถสปอต(จริงๆ)ช่วงล่างแข็งเป็นหินทุกคัน
ส่วนเรื่องรถกระบะโหลด ก็ดีได้ครับ เอาให้เตี้ยให้แข็ง แบ่งน้ำหนักล้อหน้า-หลังดีๆ ก็เกาะเป็นตุ๊กแกครับ
ดูพวก กระบะแข่ง super series ทั้งหลายได้เลย รถเก่งโหลดมีอายครับ
ตอบได้ดีเลยครับ
ช่วงล่างจากโรงงาน วิศวกรเค้าออกแบบมาให้มีสมรรถนะที่ดีสุดที่ความสูงค่านึงตามที่เค้ากำหนด หากสูงหรือตำ่กว่านั้นมากๆ ก็จะทำให้มุมต่างๆผิดเพี้ยนไป เลยช่วงที่เป็น Optimum range ประสิทธิภาพการเกาะถนนก็ลดลง
คร่าวๆ ดูง่ายๆที่สุดก็คือ หากโหลดรถแล้วเมื่อไหร่แล้วปลายปีกนกด้านที่ติดกับล้อทำมุมกับพื้นถนนเป็นมุมชี้ขึ้น (นั่นคือปีกนกแอ่นขึ้น) นั่นแหละรถคันนั้นโหลดมากเกินไปแล้ว ทำให้การทำงานของโมเม้นต์หรือแขนแรงเสียประสิทธิภาพเชิงกล การเกาะถนนก็มักจะแย่ลง การควบคุมรถก็ยากขึ้น แค่ตัวอย่าง ยังมีเรื่องมุมระหว่างเหล็กกันโคลงกับหนวดกุ้ง รวมทั้งระระยุบของโช้คที่มันจะไม่เหลือ (ที่พวกเล่นรถมักเรียกว่าโช้คยัน) และปัจจัยอื่นๆอีกมาก
รถแข่งเตี้ยและแข็งก็จริง แต่เค้าย้ายจุดหมุนของปีกนก เพื่อให้สอดคล้องกับความสูงที่ลดลง และระยะยืด-ยุบที่น้อยลง รวมทั้งเปลี่ยนวัสดุของจุดหมุนมาเป็นแบบ Ball Joint ซึ่งมันหมุนได้คล่องกว่า แต่ก็ไม่ยืดหยุ่น (Flexible) เท่าบู้ชยางที่มักใช้ในรถธรรมดา
เท่าที่เล่นๆมา โดยทั่วไป ช่วงล่างเดิม แล้วโหลดลง"ไม่เกิน"หนึ่งนิ้ว มักจะให้การทรงตัวที่ดีขึ้น รถโคลงน้อยลง ขับสนุกขึ้น มากกว่านั้นคือเอาสวยงาม หรือหากจะเอาสมรรถนะจริงๆก็ควรต้องเซ็ทช่วงล่างใหม่หมด เช่นเปลี่ยนปีกนก เพื่มตัวปรับแคมเบอร์ Roll Center adjuster ฯลฯ
ดูพวกช่วงล่างสปอร์ตที่เป็นอ้อฟชั่นมาจากโรงงานซิครับ อย่างพวก Benz BMW Audi VW หรือแม้แต่พวก Porche Lambo ฯลฯ ช่วงล่างสปอร์ตของเค่้ามักกำหนดให้เตี้ยลงแค่ 10-20 มม. เท่านั้นเอง หากยิ่งเตี้ยยิ่งดี เค้าน่าจะกดให้เตี้ยไปเลยซักสองนิ้ว แต่ไม่มีใครทำครับ เค้าออกแบบมาเอง ย่อมรู้จริง