ต่อไปน้ำมันในกลุ่มเบนซินจะเหลือน้ำมัน 3 ชนิดครับ
เบนซิน 95
E 20
E85
โดยจะค่อยๆลดหัวจ่าย E10 ทั้ง 91 และ 95 ลงเพื่อเพิ่มหัวจ่าย E20 และ E85 แทน
ถ้านับดูรถที่เริ่มใช้ E20 ได้พวกแรกๆจะมีอายุประมาณ 5-6 ปี ทำให้น่าจะมีปริมาณใช้น้ำมัน E20 เยอะอยู๋พอสมควร
ยิ่งเจอมาตรการรถคันแรกยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้รถที่ใช้ E20 กับ E85 ลงสู่ตลาดเร็วขึ้น และลดปริมาณรถที่ใช้ E10 ไปในตัวด้วย
ตามแผนจริงๆน่าจะใช้เวลาอีก 5-7 ปีในการลดการขาย E10 แล้วหันมาใช้ E20 และ E85 แทน
ดังนั้นพอกลับมาดูโครงสร้างราคา น่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 3-5 ปีเพื่อค่อยๆลดสัดส่วนการอุ้มราคาของ E20 และ E85
ปล่อยให้ราคาค่อยๆเข้าสู่สภาวะที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้
โดยต้องกลับไปดูราคาแอลกอฮอลล์ที่ใช้ในการผสมในเวลานั้นด้วย
หากว่ากระทรวงการคลังยอมให้มีการแก้กฎหมายเพื่อให้มีการส่งออกแอลกฮอลล์ได้อาจจะมีผลต่อราคาที่ซื้อขายด้วยแน่นอน
ซึ่่งคาดว่าาคา E20 น่าจะอยู่แถวๆ 36 - 38 บาทถ้าเทียบกับราคาในปัจจุบัน
ส่วน E85 น่าจะประมาณ 29 - 32 บาท
โดยปกติอัตราสิ้นเปลืองของน้ำมันแต่ละชนิดจะขึ้นอยู่กับอัตราส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ด้วย
เนื่องจากแอลกอฮอลล์จะมีการน้ำออกซิเจนเข้าไปพร้อมกับตัวเองด้วยตามสูตรโครงสร้างทางเคมี
ทำให้มีการเผาไหม้ที่สะอาดกว่าและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าครับ
หากเทียบกับน้ำมันเบนซินปกติ
E10 จะมีอัตราสิ้นเปลืองมากกว่า 3-4%
E20 จะมีอัตราสิ้นเปลืองมากกว่า 7-8%
E85 จะมีอัตราสิ้นเปลืองมากกว่า 24-26%