ผู้เขียน หัวข้อ: อยากรู้ถึง อนาคตของน้ำมัน E85 จะแพงขึ้นไปแตะๆ E20 ปะครับ ?  (อ่าน 8606 ครั้ง)

ออฟไลน์ ChotLife

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 701
    • อีเมล์


อยากรู้ถึง อนาคตของน้ำมัน E85 จะแพงขึ้นไปแตะๆ E20 ปะครับ ?
เพราะสมัยก่อนตอน E20 ออกใหม่ๆ ถูกกว่า แก๊สโซฮอล์ 91 พอสมควร
แต่ไปๆ มาๆ ณ วันนี้ กลายเป็นว่าต่างกันแค่ 2.50บาทเอง เลยอยากรู้ว่า
อนาคตราคาน้ำมัน E85 จะขึ้นไปแตะๆ E20 ต่างกันประมาณนี้อีกป่าว
ทุกวันนี้ ถ้าคำนวณออกมา รถที่เติม E85 ได้ ประหยัดพอสมควรเลย
แต่ถ้าในอนาคต E85 ราคาขึ้นไปแตะๆ E20 อีก ก็คงแทบจะไม่แตกต่างอะไรเท่าไหร่

ใครพอรู้คำตอบ ช่วยบอกทีนะ ขอบคุณมากๆครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 14, 2014, 21:57:52 โดย ChotLife »

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 636
    • อีเมล์
อยากทราบเช่นกันครับ ทิศทางราคาเชื้ิอเพลิง ของไทยเราจะเป็นยังไงต่อไป ตอนนี้ผมใช้แต่e 85  ลังเลจะติด LPG อยู่ รึจะยังไงดี
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ไม่ต้องห่วงครับ ถ้าขึ้นไปขนาดนั้น ไม่มีใครใช้แน่นอน เพราะ E85 มันกินกว่า E20 อย่างเห็นได้ชัด ราคาก็จะห่างกันประมาณทุกวันนี้แหละครับ (คือคำนวณเป็น บาท/กิโล แล้ว ยังถูกกว่า E20 )

ออฟไลน์ pongisra

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,459
ผมว่าเดายากครับ คงไม่มีใครให้คำตอบที่ถูกต้อง แน่นอนได้

แต่ที่แน่ๆส่วนต่างมันคงจะไม่มากไปกว่านี้ มีแต่จะน้อยลง... แต่ไม่รู้จะถึงจุดไหน

ถ้าเฉลี่ย E85 กินกว่า E20 20% ยังไงๆมันก็ต้องถูกกว่า E20 20% ขึ้นไป

ทุกวันนี้ต่างกัน 30% ถ้าช่องว่างราคาจะลดลง ยังไงก็คงไม่แตะ 20% แน่ๆ



ส่วนตัวผม ต่อให้หารแล้วเท่า E20 ก็ยังจะใช้ E85 ต่อไปเพราะควันหอมดี ทุกวันนี้ใช้ E85 วิ่งในเมืองได้ 3กว่าโลลิตร หารมาถูกกว่า E20 ไม่มากก็ยัง Happy ที่ใช้อยู่


ออฟไลน์ H3T

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,721
    • อีเมล์
 E85 ตอนนี้ ราคาตามจริงไปจะไปอยู่ที่ 36 บาท/ลิตร ( ชดเชยอยู่ 11.8 บาท/ลิตร )
 E20 ชดเชยอยู่ 2.30 บาท/ลิตร

  ส่วนตัวผมอยากให้ตัดเอาส่วนที่บวกรายทางทั้งหมายแหล่แล้วเอาไปช่วยราคาผลผลิตเกษตรกรแทน ผมคนนึงยอมจ่ายลิตรละ 36 บาท
  หรืออย่างน้อยๆเจอกันครึ่งทางช่วยเกษตรกรครึ่งนึง อีกครึ่งนึงมาลดราคาน้ำมัน ก็น่าจะดี

ออนไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,249
    • อีเมล์
ลองคิดเล่นๆ มีโอกาสแตะราคา e20 ครับ แต่ราคา e20 ตอนนั้นก็พุ่งไปไหนต่อไหนแล้ว 55555

เอาจริงๆถ้าขึ้นไปเกือบแตะแล้วราคาไล่ๆกันจริงๆ e85 ก็คงไม่น่าสนใจ กินกว่า ปั้มที่มีก็น้อยกว่า
ผมคิดว่าส่วนต่างมันคงไม่ขยับเข้าไปใกล้กันมากหรอกครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
พื้นฐานคือ แบก E85 ไว้หนักอยู่ครับ  :)

ออนไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
พื้นฐานก็อย่างที่ตอบไปข้างบน  ปัญหาคือ  การใช้น้ำมันประเภทนี้น้อยมาก จึงอุดหนุนได้เยอะ  หากคนใช้เยอะขึ้น  การอุดหนุนก็จะลดลง  เป็นธรรมดาครับ
 
แต่...ต้องเข้าใจว่า  เชื้อเพลิงขึ้น  สิ่งที่ผลิตจากสินค้าเกษตรที่อิงกับสินค้าประเภทเดียวกัน  ก็จะขึ้นตามไปในอัตราที่เหมาะสม

ฉนั้น   มั่นใจได้เลยว่า  หาก %  การใช้สูง  ราคาจะปรับสูงตาม  และ  ดีเซล  จะต้องถูกปรับราคาในเร็ววันนี้....

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,034
ผมไม่มีข้อมูลเชิงวิชาการ เรื่องต้นทุน เรื่องการอุดหนุน หรือชดเชยนะครับ
แต่อยากให้ส่งเสริม E85 อย่างจริงจัง
โดยมีให้เติมทั่วประเทศ

เพราะผมคิดถึงเพียงความเป็นอยู่ของเกษตรกร จะได้ดีขึ้นครับ
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
สงสัยเรื่องอุ้ม E85 ครับ ราคาที่แท้จริงมันแพงเพราะภาษีหลายๆอย่างรึเปล่าครับ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ไม่ยุติธรรมเพราะเอทานอลผลิตได้ในประเทศส่งเสริมเกษตรในประเทศส่วนน้ำมันดิบนั้นนำเข้ามา ดังนั้นผมคิดว่าควรแยกคิดภาษีกัน
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
สงสัยเรื่องอุ้ม E85 ครับ ราคาที่แท้จริงมันแพงเพราะภาษีหลายๆอย่างรึเปล่าครับ ถ้าเป็นอย่างนั้นก็ไม่ยุติธรรมเพราะเอทานอลผลิตได้ในประเทศส่งเสริมเกษตรในประเทศส่วนน้ำมันดิบนั้นนำเข้ามา ดังนั้นผมคิดว่าควรแยกคิดภาษีกัน

ภาษีไม่เท่าไหน่ครับ แต่กองทุนน้ำมัน ซิครับ อุ้ม E85 อยู่ 10 กว่าบาท โดยเอาเงินจากตัวอื่นมาอุ้มครับ เช่น E10 ครับ

ส่วน เงินที่อุ้มแก้ส ก็ลดลงเพราะแก้สปรับขึ้นเรื่อยๆ อยู่แล้ว

ตัวที่มีผลกับราคาน้ำมันสุดคือ กองทุนน้ำมันครับ รองมาคือภาษี ค่าการตลาดถือว่าน้อยมากก

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
เท่าที่ผมมีข้อมูลค่าการตลาดของ E85 เยอะที่สุดถ้าคนใช้เยอะขึ้นเรื่อยๆก็น่าจะสามารถลดตรงนี้ลงเรื่อยๆได้ก็จะอุ้มน้อยลงเหมือน LPG โดยที่แทบไม่ต้องขึ้นราคาเหมือน LPG เลย ใจจริงผมอยากให้ทำ E100 ซะด้วยซ้ำ

ต่อให้อุ้มยังไงก็ผลิตได้ในประเทศเงินหมุนเวียนในประเทศอยู่ดีแล้วผลิตเครื่องจักรการเกษตรให้รองรับอย่างเครื่องปั๊มน้ำ เครื่องตัดหญ้า ไถ กลบ หว่าน ปัก เกี่ยวให้รองรับ E100 ซะแล้วส่งขายประเทศเพื่อนบ้านด้วยทำให้เรากลายเป็นผู้นำด้านพลังงานทางเลือก เมื่อเทคโนโลยีเราสูงเราก็สามารถผลิตต้นทุนต่ำลงได้จนไม่ต้องอุ้มก็อยู่ได้เอง ทั้งลดการขาดดุลจากการนำเข้าน้ำมัน มีความมั่นคงด้านพลังงาน เพิ่มรายได้ให้เกษตรกรแล้วยังเป็นสินค้าส่งออกหารายได้เข้าประเทศได้ด้วย 555


อันท้ายๆนี่เพ้อเจ้อนะครับ  ;D ;D ;D
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ Sinplug

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
    • https://www.facebook.com/groups/4G64Club
    • อีเมล์
ปัจจุบันก็แอบดีใจที่เริ่มเห็นหลายปั๊มมีหัวจ่าย E85 เยอะขึ้นตามความต้องการ แสดงว่าเริ่มมีรถเติมมากขึ้น
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand

ออฟไลน์ madboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,352
    • อีเมล์
ถ้ามันขึ้นจนค่าใช้จ่ายต่อ กม. เท่ากับE20 หรือมากกว่า หรือ น้อยกว่าน้อยมาก

คงไม่ค่อยมีคนเติมล่ะครับ (ยกเว้นบางกลุ่มซึ่งยังเติมอยู่และคิดว่าน้อยมาก) แล้วก็เลิกไปเอง  ;D

morphling14

  • บุคคลทั่วไป
ปัญหามันอยู่ที่ ราคาเอธานอล กับ ราคาน้ำมัน ณ วันที่ 14/01/2014 เอธานอลราคาลิตรละ 27 บาทกว่าๆซึ่งแพงกว่าน้ำมันที่กลั่นจากปิโตรเลียมทุกชนิดกองทุนน้ำมันเลยต้องชดเชยเยอะ ก็ได้แต่หวังว่าจะมีเทคโนโลยีที่เอากลุ่มอนุพันธ์กลูโคสทั้งหลายมาผลิตเป็นเอธานอลได้อย่างมีประสิทธิภาพ เราจะได้ลดการปล่อยคาร์บอนจากคาร์บอนแบงค์ลงได้เยอะๆ

ปล.พอใช้ E85 แล้วขับรถช้าลงเยอะเลย

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
ต่อไปน้ำมันในกลุ่มเบนซินจะเหลือน้ำมัน 3 ชนิดครับ

เบนซิน 95

E 20

E85


โดยจะค่อยๆลดหัวจ่าย E10 ทั้ง 91 และ 95 ลงเพื่อเพิ่มหัวจ่าย E20 และ E85 แทน

ถ้านับดูรถที่เริ่มใช้ E20 ได้พวกแรกๆจะมีอายุประมาณ 5-6 ปี ทำให้น่าจะมีปริมาณใช้น้ำมัน E20 เยอะอยู๋พอสมควร

ยิ่งเจอมาตรการรถคันแรกยิ่งเป็นตัวกระตุ้นให้รถที่ใช้ E20 กับ E85 ลงสู่ตลาดเร็วขึ้น และลดปริมาณรถที่ใช้ E10 ไปในตัวด้วย


ตามแผนจริงๆน่าจะใช้เวลาอีก 5-7 ปีในการลดการขาย E10 แล้วหันมาใช้ E20 และ E85 แทน

ดังนั้นพอกลับมาดูโครงสร้างราคา น่าจะใช้เวลาอีกประมาณ 3-5 ปีเพื่อค่อยๆลดสัดส่วนการอุ้มราคาของ E20 และ E85

ปล่อยให้ราคาค่อยๆเข้าสู่สภาวะที่สามารถเลี้ยงตัวเองได้

โดยต้องกลับไปดูราคาแอลกอฮอลล์ที่ใช้ในการผสมในเวลานั้นด้วย


หากว่ากระทรวงการคลังยอมให้มีการแก้กฎหมายเพื่อให้มีการส่งออกแอลกฮอลล์ได้อาจจะมีผลต่อราคาที่ซื้อขายด้วยแน่นอน

ซึ่่งคาดว่าาคา E20 น่าจะอยู่แถวๆ 36 - 38 บาทถ้าเทียบกับราคาในปัจจุบัน

ส่วน E85 น่าจะประมาณ 29 - 32 บาท


โดยปกติอัตราสิ้นเปลืองของน้ำมันแต่ละชนิดจะขึ้นอยู่กับอัตราส่วนผสมของแอลกอฮอลล์ด้วย

เนื่องจากแอลกอฮอลล์จะมีการน้ำออกซิเจนเข้าไปพร้อมกับตัวเองด้วยตามสูตรโครงสร้างทางเคมี

ทำให้มีการเผาไหม้ที่สะอาดกว่าและสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงมากกว่าครับ


หากเทียบกับน้ำมันเบนซินปกติ

E10 จะมีอัตราสิ้นเปลืองมากกว่า 3-4%

E20 จะมีอัตราสิ้นเปลืองมากกว่า 7-8%

E85 จะมีอัตราสิ้นเปลืองมากกว่า 24-26%

 :D
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ กบทอดกระเทียม

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 465
  • ดีชั่วรู้หมด แต่มันอดไม่ได้
ที่เมืองชล ปั๊มบางจาก ตรงข้ามแฮปปี้ เวิลด์รถเติม E85 ถึงกับต้องต่อคิวกันเลยครับ
ส่วนมาเห็นเป็น ซิวิคกับอัลติส บางทีช่วงเวลาเร่งด่วน ต่อกัน4-5คันก็มี
ไม่เมาหล้าแล้วเรายังเมารัก      สุดจะหักห้ามจิตคิดฉไหน
ถึงเมาเหล้าเช้าสายก็ก็หายไป   แต่เมาใจนี้ประจำทุกค่ำคืน

ออฟไลน์ Hokkaido

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 198
ที่เมืองชล ปั๊มบางจาก ตรงข้ามแฮปปี้ เวิลด์รถเติม E85 ถึงกับต้องต่อคิวกันเลยครับ
ส่วนมาเห็นเป็น ซิวิคกับอัลติส บางทีช่วงเวลาเร่งด่วน ต่อกัน4-5คันก็มี
แต่ผมชอบไปเติมตรงทางไปบายพาสน่ะครับ หลังบ้านผมเอง บางจาก เหมือนกัน

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
ที่เมืองชล ปั๊มบางจาก ตรงข้ามแฮปปี้ เวิลด์รถเติม E85 ถึงกับต้องต่อคิวกันเลยครับ
ส่วนมาเห็นเป็น ซิวิคกับอัลติส บางทีช่วงเวลาเร่งด่วน ต่อกัน4-5คันก็มี
แต่ผมชอบไปเติมตรงทางไปบายพาสน่ะครับ หลังบ้านผมเอง บางจาก เหมือนกัน

ผมเลิกเติมแล้ว ปกติเติม ปั้มแรกเพราะแถมน้ำขวดใหญ่ แต่ลองไปเติม shell fs91 ตรงmarko แล้วกินน้อยกว่า บางจากเยอะมาก

อ่อผมเติมได้แต่ E10 ครับ อีกคันได้แค่ E20

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์


ที่มา ราคา
http://www.eppo.go.th/petro/price/index.html

E85 ต้นทุนหลักมาจาก เอทานอล  กระทรวงพลังงาน อ้างอิงราคามาที่ 27.71 บาท ต่อลิตร ซึ่งแพงกว่าน้ำมันหน้าโรงกลั่นในยุคนี้
เอทานอล บราซิล และ อเมริกา รวมถึงตลาดโลก ราคา (ลิตรละ 0.67 ดอลลาร์สหรัฐฯ)  =  21 บาท ต่อลิตร ถูกกว่า เอทานอล ตั้งราคาบ้าๆ ช่วยนายทุนและเกษตร ของบ้านเรา กว่า 6 บาท
อ้างอิง
http://www.bot.or.th/Thai/EconomicConditions/Thai/Northeast/commodities/Doclib_CommodityYearly/Ethanol%20Report_2555%20-last.pdf

ซึ่ง แปลกๆๆ ประหลาดมากๆ ครับ
เอทานอลบ้านเราขายแพง กว่า ต่างประเทศ ทีงี้ไม่เห็นอิงราคาตลาดโลก

หากเราทำราคา เอทานอลโดย ทำให้มันโปร่งใส ๆ ปลูกมันกันเยอะๆ ให้ราคากลับมาที่ 1.5 บาทต่อกิโลกรัม
เราจะได้ เอทานอล ที่ ราคา 20 บาท ต่อลิตร บวกภาษีให้ตายยังไง  ก็ไม่มีข้ออ้างว่านำเข้าจากต่างประเทศ เพราะต่างประเทศถูกกว่า




ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
ขึ้นทีละ0.4 ลงทีละ0.2
แต่E20ลงทีละ0.4 ผมว่าคงแตะซักวันแต่วันนั้นคงใช้อย่างอื่นหรือไม่ก็ติดแก๊สไปแล้ว

ออฟไลน์ mamaman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,423
    • อีเมล์

ตอนนี้เราโดนรัฐบาลบิดเบือนราคา เอทานอล อยู่ ตั้งราคาแพงเกินจริงตลอด