ผู้เขียน หัวข้อ: อยากทราบว่ารถ ขับหน้า ขับหลัง มีข้อดีข้อเสียต่างกันยังไงบ้างครับ  (อ่าน 12077 ครั้ง)

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 961
รบกวนผู้รู้ช่วยตอบหน่อยครับ อยากทราบข้อดีและข้อเสียของรถที่ัขับหน้ากับขับหลังครับเช่น การยึดเกาะระหว่างเข้าโค้ง ผลต่ออัตราการเร่ง ผลต่อความทนทานต่อเครื่องยนต์และอื่นๆ ครับ

ออฟไลน์ Noom_mtb

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
    • อีเมล์
เอา General idea ก่อนนะครับ

ขับหน้า ล้อหน้ารับภาระขับเคลื่อน/ควบคุมทิศทาง/เบรค ล้อหลังเบรค

ขับหลัง ล้อหน้าควบคุมทิศทาง/เบรค ล้อหลังขับเคลื่อน/เบรค

ทั้งนี้ มันไม่ได้เป็นข้อสรุปว่าขับหน้าหรือขับหลังดีกว่ากัน ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์ของรถรุ่นนั้นๆมากกว่าครับ
แต่ส่วนใหญ่ถ้าเน้นประหยัดไปขับหน้า เน้าบรรทุกเน้นซิ่งไปขับหลังหรือขับสี่ไปเลย

ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Born To Race
เคยได้ยินว่า ขับหลังทนทานกว่า เพราะขับหน้าเหมือนลากรถไป แต่ขับหน้าจิกเกาะถนนดีกว่า ไม่แน่ใจนะคับ รอผู้รู้

ออฟไลน์ Cleaner

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 122


มาจากเกมนะ ถ้าเป็นที่คนขับจริง ยังไม่เจอการทดสอบแบบไลน์เดียวกัน เลยเทียบยากหน่อยนึง

ออฟไลน์ adis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,416
    • อีเมล์
เอาตามประสบการณ์ที่ผมใช้ทั้งขับหน้าและขับหลังนะครับ
- การยึดเกาะระหว่างเข้าโค้ง ผมชอบขับหลังมากกว่านะ ยึดเกาะได้ดีกว่า อยู่ในโค้งแล้วกดคันเร่งได้ด๊กว่าขับหลัง
- ผลต่ออัตราเร่ง  ผมแยกไม่ออกครับ คงจะไม่ต่างกัน
- ผลต่อความทนทานของเครื่องยนต์ คิดว่าไม่ต่างกันครับ
- อื่น ๆ  ความทนทานของช่วงล่าง ขับหลังจะทนทานกว่า ขับหน้ากลไกมันซับซ้อนกว่า
           ความประหยัด ขับหน้าประหยัดกว่า


ออฟไลน์ nutnutnut

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 139
    • อีเมล์
เวลาออกตัว หน้าจะยก ดังนั้น ขับหลังได้เปรียบ จะเห็นผลชัดเมื่ออยู่บนเนินลื่นๆชันๆ
ถ้าเวลาถอยหลังก็จะกลับกัน

ขับหน้าส่วนมากจะดื้อโค้งเพราะน้ำหนักส่วนมากอยู่ข้างหน้า  วิธีแก้ก็ผ่อนคันเร่ง

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
ใช้ในชีวิตจริง ไม่มีผลหรอกครับ
ใครกล้าเดินคันเร่งแรงๆในโค้งบนถนนจริงๆกันบ้าง
หน้าแถ ท้ายออก ไปเกี่ยวรถเลนข้างๆ อันตรายครับ

ขับหลัง ถ้าเข้าโค้งแรงๆพร้อมเดินคันเร่ง ผมมั่นใจว่า ถ้าแก้ไม่เป็น หมุนกลางโค้ง ฟาดข้างทางครับ
คนขับรถทั้งถนนจะมีซักกี่คนที่แก้อาการรถเป็น (ผมแก้ไม่เป็นครับยอมรับเลย ถึงเวลานั้น ยากครับ)
ถึงจุดที่ท้ายออกแล้ว ถอนคันเร่ง แตะเบรค(เบาๆ) แก้พวงมาลัย พูดง่าย แต่ทำยากครับ

ขับหน้า ถ้าเข้าแรงไป หน้าแถ เลี้ยวไม่เข้า
ถ้าเลี้ยวไม่เข้าจริงๆ แค่ถอนคันเร่ง พอแรงบิดไม่มาที่ล้อแล้ว รถจะค่อยๆเลี้ยวเข้าไปเอง
แต่ก็เหมือนกันคือ ถ้าเบรคในโค้งแรงๆ ขับหน้าก็ท้ายปัดได้เหมือนกัน

ถ้าม้าไม่เกิน 200 ตัวที่ล้อ ขับหน้า ขับหลัง ไม่ต่างกันครับ
ไม่ว่าจะออกตัว จะโค้ง จะเบรค ไม่มีผลอย่างมีนัยสำคัญ

ถ้าเล่นในสนาม เล่นกันแรงๆ ไม่ห่วงเลน ขับหลังเข้าโค้ง+ออกโค้งได้ดีกว่า สำหรับมืออาชีพ
ยิ่งออกตัว ถ้าม้ายิ่งเยอะ แรงบิดสูงๆ ขับหน้าแทบจะฟรีทิ้ง ขับหลังได้เปรียบทางเชิงกลกว่า
เราขับบนถนนทั่วไป ใช้ถนนร่วมกัน ขับหน้าขับหลัง ผลทางด้านสมรรถนะแทบไม่ต่างกันเลยครับ

....................................

พูดในแง่ชีวิตประจำวัน

ขับหลังอาจจะทนกว่า แต่ก็มีค่าบำรุงรักษาเพิ่มขึ้นมา เพลาขับหลัง เพลาส่งกำลัง น้ำมันหล่อลื่น
ส่วนขับหน้า ข้อเสียคือ ทั้งเลี้ยวทั้งเร่ง อยู่ในล้อเดียว
ข้อดีคือล้อหลังไม่ต้องยุ่งกับมัน กลิ้งไปเรื่อยๆก็พอ เช็คก็เช็คทีเดียว

ถ้าให้เลือก ณ จุดนี้ ไม่แคร์เรื่องขับหน้าขับหลังครับ
ขับหน้า เซตให้เกาะ แบบมาสด้า3 โฟกัส ครูส ก็ทำได้ พวกนี้ เล่นในโค้งสบายๆ
ขอแค่เซตช่วงล่างดีๆ เวลาเจอโค้ง เบรคหน้าโค้ง อย่าไปเบรคในโค้งแรงๆ (ในโค้ง แตะเ้บรคเบาๆก็พอ)
เข้าให้ช้า ออกให้ไว พอก่อนออกโค้ง คิดว่าพ้นแน่ๆค่อยเดินคันเร่งส่ง อย่าไปเกี่ยวเลนชาวบ้าน พอแล้วครับ

ขอให้มันเป็น Reply สำหรับกระทู้ต่อๆๆๆๆไปจากนี้
(กระทู้แบบนี้เยอะมากครับ)

ออฟไลน์ w212cdi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 718
ขับหน้า เมืองหนาวมีหิมะเล็กน้อย ยังขับพอได้อยู่นะ แต่ขับหลังตัองมี traction control มิฉะนั้น จะไถลได้ง่าายมาก


ขับหน้า เข้าจิกเข้าโค้งได้ดีกว่า

ขับหลัง ทนทานกว่า เหมาะกับพวกเครื่องมีกำลังมาก

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
เอาที่ไม่เหมือนคนอื่นนะ

ขับหน้าเนื่องจากล้อหน้าเป็นตัวขับเคลื่อนและบังคับทิศทางไปด้วยเวลามีเหตุการณ์ที่มีผลกระทบต่อทิศทางของล้อจะทำให้ควบคุมได้ยาก

 เช่น ถ้ายางหน้าแตกรถพุ่งเข้าข้างทางเร็วกว่า เจอแอ่งน้ำพวงมาลัยจะถูกดูดมากกว่าทำให้มีโอกาสลงข้างทางง่าย ต่างจากขับหลังที่ล้อหน้ามันแหวกน้ำในแอ่งให้ก่อนที่ล้อหลังที่เป็นตัวขับเคลื่อนจะลงแอ่ง

ส่วนตัวชอบขับหลังมากกว่า

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 961
ขอบคุณทุกท่านที่ช่วงให้ความกระจ่างมากขึ้นนะครับ พอดีตอนตั้งกระทู้มันดึกแล้วเลยนึกอะไรไม่ออกครับ ตอนนี้ผมขอย้อนไล่เรียงที่ทำให้ผมเกิดความสงสัยดังนี้ครับ

1. เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมาผมได้ไปเช่ารถขับที่เยอรมันเป็น E220 CDI W212 facelift AMG ด้วย ปรากฎว่าเจอหิมะเข้าเล่นเอาเหนื่อยเลยครับ เข้าโค้งที่ความเร็วประมาณ 40 ก.ม./ช.ม. รถไถลปัดเลยครับดีที่ดึงกลับทันเลยไม่ชนอะไร ต่อมาต้องขึ้นเข้าขณะที่หิมะตกปรากฎว่าขึ้นไปได้ครึ่งทางจอดเลยครับรถไต่ไม่ขึ้นเหยียบคันเร่งแล้วแถออกซ้ายขวาเลยต้องย้อนกลับไปหาทางขับอ้อมเขาแทน พอถึงที่พักเจอคนไทยที่อยู่เยอรมันพี่เค้าบอกว่าต้องขับหน้าหรือขับสี่จะดีกว่าเกาะถนนกว่าเวลาหิมะตก ผมเลยสงสัยว่าตกลงขับหน้าหรือหลังเกาะถนนดีกว่ากัน (ล้อที่ใช้เป็น Winter Tyre แล้วนะครับ)

2. เมื่อปีใหม่ที่ผ่านมาผมขับ E300 W212 Facelift AMG ไปบ้านพี่สาวที่ภูเก็ตมาระหว่างทางขากลับแถวช่วงอุตทานแห่งชาติเขาสกหรือเขื่อนรัชประภา มีฝนตกลงมาเล็กน้อยถนนลื่นมากครับ ขณะที่ผมขับตามรถคันหน้าไปเรื่อยๆ ผมรู้สึกได้เลยว่าตัวรถเหมือนดื้อโค้งนิดๆ ความเร็วที่ขับก็ค่อนข้างช้าครับเพราะทราบว่าถนนลื่น พอถึงสี่แยกไฟแดง ผมต้องเลี้ยวขวาขณะที่เลี้ยวไปได้ครึ่งทางผมก็เร่งความเร็วตามคันหน้าโดยเหยียบไปครึ่งนึงปรากฎว่ารถปัดครับ ในขณะที่รถด้านหน้า Toyota เร่งออกตัวไปเฉยเลย ประกอบกับรถที่ผมเคยๆ ใช้มาก็ขับหน้าตลอดและไม่เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ครับ

จากทั้ง 2 เหตุการณ์ทำให้ผมเกิดความสงสัยในระบบขับเคลื่อนล้อหลังขึ้นมาครับ

ออฟไลน์ veeraya

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 205
จากประสบการณ์นะครับ
ขับหลังวงเลี้ยวแคบ ขับหน้าวงเลี้ยวกว้างกว่ามาก

ออฟไลน์ tfirst01

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 394
จาก topgear ครับ โบราณหน่อยแต่ยกตัวอย่างให้เห็นได้ดีทีเดียว
สำหรับผม งบยังไม่ถึงซีดานขับหลัง ก็ต้องใช้ขับหน้าไปก่อนล่ะครับ

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
.
.
.
ใช้ในชีวิตประจำวันผมชอบขับหน้าครับ เข้าโค้งสบายกว่าไม่ต้องลุ้นมาก
อีกอย่างเทคโนโลยีขับหน้ามันเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าขับหลังนะครับ

ขับหลัง > ขับหน้า > ขับสี่ ตามลำดับ

ส่วนที่คนชอบคิดกันว่าขับหลังมันดีกว่า เป็นเพราะรถสปอร์ตส่วนใหญ่ใช้ขับหลัง
เพราะเรื่องของความทนทานในการรับแรงบิดสูงๆ ของเครื่อง
และเผื่อใช้ในสนามแข่ง ซึ่งในชีวิตประจำวัน เราไม่มีทางไปเข้าโค้งแบบนั้นอยู่แล้ว
ได้ไปเกี่ยวรถชาวบ้านชนกันเละแน่

ปล. ทุกวันนี้ผมใช้รถขับหลังอยู่นะครับ

ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
ชีวิตประจำวัน ขับหน้าครับ ดีสุดละไม่ยุ่งยาก แก้อาการง่ายกว่าเยอะ ถ้ารถแข่งค่อยขับหลัง หรือขับ 4 ไปเลย   

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 961
.
.
.
ใช้ในชีวิตประจำวันผมชอบขับหน้าครับ เข้าโค้งสบายกว่าไม่ต้องลุ้นมาก
อีกอย่างเทคโนโลยีขับหน้ามันเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าขับหลังนะครับ

ขับหลัง > ขับหน้า > ขับสี่ ตามลำดับ

ส่วนที่คนชอบคิดกันว่าขับหลังมันดีกว่า เป็นเพราะรถสปอร์ตส่วนใหญ่ใช้ขับหลัง
เพราะเรื่องของความทนทานในการรับแรงบิดสูงๆ ของเครื่อง
และเผื่อใช้ในสนามแข่ง ซึ่งในชีวิตประจำวัน เราไม่มีทางไปเข้าโค้งแบบนั้นอยู่แล้ว
ได้ไปเกี่ยวรถชาวบ้านชนกันเละแน่

ปล. ทุกวันนี้ผมใช้รถขับหลังอยู่นะครับ

แสดงว่าจริงๆ แล้วขับหน้าน่าจะเข้าโค้งได้ดีกว่าขับหลังใช่มั้ยครับ แต่ที่รถพวก MB และ BMW ทำขับหลังเพราะเครื่องยนต์มีแรงบิดสูงใช่มั้ยครับ

ออฟไลน์ VVC_77

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 94
    • อีเมล์
ขับหน้า
ข้อดี
-บังคับเลี้ยว และเกาะถนนดีกว่าขับหลัง
-บำรุงรักษาน้อยกว่า เพราะเพลาขับต่อตรงมาจากเกียร์ ชิ้นส่วนน้อยกว่า ราคาต้นทุนถูกกว่า
-ตอนเข้าโค้งแล้ว เร่งออกตัวจากโค้ง อยากรุนแรง จะไม่เกิดอาการ อันเดอร์เสตียร์  (ท้ายไม่ปัด)

ข้อเสีย
- พวกรถสปอร์ต พันธ์แรง ไม่นิยมใช้ ขับหน้า เพราะ ขับไม่มันส์  ขับดริฟท์ เบิร์นยางไม่ค่อยมัน เหมือนขับหลัง
- ขึ้นทางชันมากๆ  ขณะบรรทุกหนักๆ เต็มพิกัด เร่งเครื่องแล้ว ล้อหน้าจะเกิดอาการล้อฟรี เพราะน้ำหนักล้อหน้าบางส่วน จะเทไปกดล้อหลัง ขณะขึ้นเขาชันๆ ในเมื่อล้อหน้ามีแรงกดน้อย ก็จะเกิดอาการล้อฟรี ตัวรถไม่เคลื่อนที่
- รัศมีวงเลี้ยว จะกว้างกว่า รถขับหลัง เพราะเพลาขับล้อหน้า มีองศา หักทำมุมจำกัด (ข้อจำกัด ของ วิศวกรรมการออกแบบเพลาขับ)  หักมากสุดได้แค่ 45 องศา
- เพลาขับที่ ออกแบบให้มีองศามากๆ  มักจะไม่ทน และ เพลาขาดได้ง่าย

ขับหลัง
ข้อดี
 - โครงสร้างทนทาน รองรับ รถที่มีแรงบิด และแรงม้าสูงๆ ได้ดี   เพราะล้อหลัง มีลักษณะกระพือขึ้นลงเท่านั้น ส่วนใหญ่ มุมองศา ประมาณ 15 องศา เท่านั้น ไม่จำเป็นต้องออกแบบให้มีมุมองศามากเกินไป ล้อหน้ามีรัศมีวงเลี้ยวที่แคบ  เพราะ ล้อหน้า มีหน้าที่เลี้ยวซ้าย ขวา อย่างเดียว ไม่มีข้อจำกัดด้านการออกแบบชุด King pin และ ดุมล้อ
- ขับมันส์ สำหรับคนที่ชอบ ดริฟท์ เบิร์นยาง
- ขับขึ้นทางชันมากๆ ได้ดี เพราะน้ำหนักตัวรถจะถ่ายเท มาลงที่เพลาหลัง  เพิ่มแรงกดของยางบนพื้นถนน (เพิ่มแรงยึดเกาะ) ในขณะที่เพลาหลัง เป็นเพลากำลัง

ข้อเสีย
- ราคาแพง เพราะมีชิ้นส่วนและอุปกรณ์มาเกี่ยวข้องเยอะ เช่น เพลากลาง เฟืองท้าย ชุด limited slip ที่มีขนาดใหญ่กว่า แบบขับหน้า
- ต้นทุนดังกล่าว มักเป็นภาระของผู้ผลิตรถยนต์  ในขณะที่ ราคาค่าตัว ในมุมมองการตลาดแล้ว น้อยกว่า ต้นทุน ของผู้ผลิต
- ด้วยเหตุนี้ บรรดาผู้ผลิต ทั่วโลก จำเป็นต้อง ลดต้นทุน กลับมาใช้ การขับหน้าแทน  ตลอด 20 ปี ที่ผ่านมา

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,177
.
.
.
ใช้ในชีวิตประจำวันผมชอบขับหน้าครับ เข้าโค้งสบายกว่าไม่ต้องลุ้นมาก
อีกอย่างเทคโนโลยีขับหน้ามันเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าขับหลังนะครับ

ขับหลัง > ขับหน้า > ขับสี่ ตามลำดับ

ส่วนที่คนชอบคิดกันว่าขับหลังมันดีกว่า เป็นเพราะรถสปอร์ตส่วนใหญ่ใช้ขับหลัง
เพราะเรื่องของความทนทานในการรับแรงบิดสูงๆ ของเครื่อง
และเผื่อใช้ในสนามแข่ง ซึ่งในชีวิตประจำวัน เราไม่มีทางไปเข้าโค้งแบบนั้นอยู่แล้ว
ได้ไปเกี่ยวรถชาวบ้านชนกันเละแน่

ปล. ทุกวันนี้ผมใช้รถขับหลังอยู่นะครับ

แสดงว่าจริงๆ แล้วขับหน้าน่าจะเข้าโค้งได้ดีกว่าขับหลังใช่มั้ยครับ แต่ที่รถพวก MB และ BMW ทำขับหลังเพราะเครื่องยนต์มีแรงบิดสูงใช่มั้ยครับ

มาหลัง ไม่ได้หมายความว่าดีกว่าครับ

มันเป็นเรื่องของต้นทุนครับ ทำออกมา ถูก ขายได้เหมือนกัน จะทำขับหลังทำไม

ผมเชื่อว่า MB BMW ทำขับหน้า ก็ขับดีเหมือนเดิมครับ
ขับดี ขับสนุก เข้าโค้งดี ระบบขับเคลื่อนมีส่วน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด
ต้นทุนล้วนๆครับ มองในมุมธุรกิจนะ

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
ขอบคุณทุกท่านที่ช่วงให้ความกระจ่างมากขึ้นนะครับ พอดีตอนตั้งกระทู้มันดึกแล้วเลยนึกอะไรไม่ออกครับ ตอนนี้ผมขอย้อนไล่เรียงที่ทำให้ผมเกิดความสงสัยดังนี้ครับ

1. เมื่อเดือน พ.ย. ที่ผ่านมาผมได้ไปเช่ารถขับที่เยอรมันเป็น E220 CDI W212 facelift AMG ด้วย ปรากฎว่าเจอหิมะเข้าเล่นเอาเหนื่อยเลยครับ เข้าโค้งที่ความเร็วประมาณ 40 ก.ม./ช.ม. รถไถลปัดเลยครับดีที่ดึงกลับทันเลยไม่ชนอะไร ต่อมาต้องขึ้นเข้าขณะที่หิมะตกปรากฎว่าขึ้นไปได้ครึ่งทางจอดเลยครับรถไต่ไม่ขึ้นเหยียบคันเร่งแล้วแถออกซ้ายขวาเลยต้องย้อนกลับไปหาทางขับอ้อมเขาแทน พอถึงที่พักเจอคนไทยที่อยู่เยอรมันพี่เค้าบอกว่าต้องขับหน้าหรือขับสี่จะดีกว่าเกาะถนนกว่าเวลาหิมะตก ผมเลยสงสัยว่าตกลงขับหน้าหรือหลังเกาะถนนดีกว่ากัน (ล้อที่ใช้เป็น Winter Tyre แล้วนะครับ)

2. เมื่อปีใหม่ที่ผ่านมาผมขับ E300 W212 Facelift AMG ไปบ้านพี่สาวที่ภูเก็ตมาระหว่างทางขากลับแถวช่วงอุตทานแห่งชาติเขาสกหรือเขื่อนรัชประภา มีฝนตกลงมาเล็กน้อยถนนลื่นมากครับ ขณะที่ผมขับตามรถคันหน้าไปเรื่อยๆ ผมรู้สึกได้เลยว่าตัวรถเหมือนดื้อโค้งนิดๆ ความเร็วที่ขับก็ค่อนข้างช้าครับเพราะทราบว่าถนนลื่น พอถึงสี่แยกไฟแดง ผมต้องเลี้ยวขวาขณะที่เลี้ยวไปได้ครึ่งทางผมก็เร่งความเร็วตามคันหน้าโดยเหยียบไปครึ่งนึงปรากฎว่ารถปัดครับ ในขณะที่รถด้านหน้า Toyota เร่งออกตัวไปเฉยเลย ประกอบกับรถที่ผมเคยๆ ใช้มาก็ขับหน้าตลอดและไม่เคยเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ครับ

จากทั้ง 2 เหตุการณ์ทำให้ผมเกิดความสงสัยในระบบขับเคลื่อนล้อหลังขึ้นมาครับ

W212 ดีเซล ถ้าขับช้าๆแล้วหักเบนหัวออกพร้อมกับกดคันเร่งลึกนิดนึง
จะเจออาการหน้าดื้อได้เยอะเหมือนกันครับ
หรืออีกกรณี โค้งกว้างๆความเร็วสูงๆ จะให้ความรู้สึกในโทนหน้าดื้อโค้ง ทั้งๆที่เป็นรถขับหลัง
ขับแล้วจะเหมือนหน้าไม่ค่อยจิกโค้งเท่าที่ควร
หน้ามันค่อนข้างหนักและยางหน้าแคบ ยางหลังกว้าง

ไม่รู้ว่าเซตให้ติดโทนไปทางหน้าดื้บแบบนี้แล้ว
เวลาเข้าแรงๆ จนรถออกอาการ ระบบอิเลคทรอนิคจะแ้ก้ไ้ด้ง่ายกว่ารึเปล่านะครับ
สำหรับ E300 เข้าใจว่าเป็นดีเซลไฮบริด อาการน่าจะคล้าย E250 CDI
กดแบบนี้ตอนถนนลื่นออกอาการแบบนี้ไม่แปลกครับ
จากหยุดนิ่ง กดปุ๊บรอบตวับไปแถวๆรอบแรงบิดสูงสุดทันที (ที่ประมาณ 1600-1800) ยังไม่นับรวมมอเตอร์
ยิ่งพื้นลื่นๆ เลยเจออาการได้ง่าย ส่วนอัลติสแรงไม่มาก กดหนักหน่อยก็ยังไม่ทันออกอาการครับ ทำให้ขับง่ายกว่า

จริงๆแ้ล้วคำถามว่า รถขับหน้า/ขับหลัง มีข้อดีข้อเสียยังไงบ้้าง น่าจะหาข้อมูลได้ไม่ยากนะครับ
แต่้ถ้าจะถามเพื่อไปเป็นเกณฑ์ตัดสินว่า อันไหนดีกว่ากันคงยากแน่ๆ
มันมีน่าจะมีหลายปัจจัยที่ทำให้รถค้ันหนึ่งๆ ขับออกมาได้ดีหรือไม่ดี  สำหรับรถเืพื่อการขับขี่ในชีวิตประจำวัน ;D
a = F/m

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
ในInitial Dบอกไว้ว่าขับหน้าขึ้นเขาเร็วกว่า
คนอื่นเค้าตอบมีหลัการไปหมดแล้ว

ผมว่าใช้งานทั่วๆไปเอาแบบไหนก็ได้ครับไม่ต่างกันถ้าเราไม่ได้ไปซัดในโค้งแบบรถแข่ง
เพราะทุกวันนี้พวกกระบะดันรางมันก็ขับหลังกันทั้งนั้น ซิ่งกันแต่ทางตรงมันก็ไม่มีปัญหาเรื่องUnder Over กันหรอก

ออฟไลน์ TimiTan

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 11

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 961
ขอบคุณสำหรับทุกคำตอบและความรู้ที่นำมาแบ่งปันครับ  :)

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,050
.
.
.
ใช้ในชีวิตประจำวันผมชอบขับหน้าครับ เข้าโค้งสบายกว่าไม่ต้องลุ้นมาก
อีกอย่างเทคโนโลยีขับหน้ามันเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่กว่าขับหลังนะครับ

ขับหลัง > ขับหน้า > ขับสี่ ตามลำดับ

ส่วนที่คนชอบคิดกันว่าขับหลังมันดีกว่า เป็นเพราะรถสปอร์ตส่วนใหญ่ใช้ขับหลัง
เพราะเรื่องของความทนทานในการรับแรงบิดสูงๆ ของเครื่อง
และเผื่อใช้ในสนามแข่ง ซึ่งในชีวิตประจำวัน เราไม่มีทางไปเข้าโค้งแบบนั้นอยู่แล้ว
ได้ไปเกี่ยวรถชาวบ้านชนกันเละแน่

ปล. ทุกวันนี้ผมใช้รถขับหลังอยู่นะครับ

แสดงว่าจริงๆ แล้วขับหน้าน่าจะเข้าโค้งได้ดีกว่าขับหลังใช่มั้ยครับ แต่ที่รถพวก MB และ BMW ทำขับหลังเพราะเครื่องยนต์มีแรงบิดสูงใช่มั้ยครับ

มาหลัง ไม่ได้หมายความว่าดีกว่าครับ

มันเป็นเรื่องของต้นทุนครับ ทำออกมา ถูก ขายได้เหมือนกัน จะทำขับหลังทำไม

ผมเชื่อว่า MB BMW ทำขับหน้า ก็ขับดีเหมือนเดิมครับ
ขับดี ขับสนุก เข้าโค้งดี ระบบขับเคลื่อนมีส่วน แต่ไม่ใช่ทั้งหมด
ต้นทุนล้วนๆครับ มองในมุมธุรกิจนะ
.
.
.
เอ่อ.. ผมยังไม่ได้บอกว่ามันดีกว่าเลยครับ
ผมแค่บอกว่ามันเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่กว่า
และตามความเห็นส่วนตัวถ้าใช้ในชีวิตประจำวัน มันขับสบายกว่า
เข้าโค้งได้มั่นใจกว่าสำหรับการขับในเมืองไม่ใช่ขับในสนามแข่ง
เพราะทั้งชีวิตนี้ผมคงไม่มีทางจะดริฟท์บนถนนหลวงแน่ๆ

แล้วอีกอย่างไลฟ์สไตล์ผมขับแต่รถเก๋ง คงไม่ได้เน้นขนของอะไรหนักจนหน้ารถลอย
และก็คงไม่มีโอกาสได้เอาเจ้าคันนี้ไปขึ้นเขาที่ไหน เพราะถ้าเกินหัวหิน
ผมก็ขับไปไม่ไหวละครับ นั่งเครื่องแล้วเช่ารถสถานเดียว  ;D

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,047

ขอให้มันเป็น Reply สำหรับกระทู้ต่อๆๆๆๆไปจากนี้
(กระทู้แบบนี้เยอะมากครับ)

น่าจะหาลิงค์มาทับๆถมๆกันนะครับ พวกนี้คือ hits จากหน้าแรกและมีหัวข้อกระทู้มีคำว่า ขับหน้า ขับหลัง หวังว่านำไปอ้างอิงเพิ่มได้ครับ

http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,9709.0.html
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,24574.0.html
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,23290.0.html
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,31157.0.html
http://www.headlightmag.com/webboard2011/index.php/topic,17130.0.html

ออฟไลน์ SAMPHOP

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
  • หอยทากเป็นตะคริวยังแซง
    • อีเมล์
คนเรามีความพยายามเท่ากัน...แต่ใช้ไม่เท่ากัน... (โน๊ตอุดม)

ออฟไลน์ tamjai

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 113
    • อีเมล์
จาก topgear ครับ โบราณหน่อยแต่ยกตัวอย่างให้เห็นได้ดีทีเดียว
สำหรับผม งบยังไม่ถึงซีดานขับหลัง ก็ต้องใช้ขับหน้าไปก่อนล่ะครับ


ขอบคุณครับ ชอบชอบ