เรื่องอัตราเร่ง ถ้าrพื้นไม่ลื่น ล้อไม่หมุนฟรี เปิดกับปิด TC คงไม่ต่างกันครับ
การควบคุมรถ
ปิด TC ทำบ้าๆบอๆได้
เปิด TC ล้อหมุนไม่เท่ากันเมื่อไร ตัดกำลังเครื่องยนต์ และ อาจจะเบรกล้อที่หมุนเร็วกว่าครับ
ส่วนเรื่องการหักหลบ หรือ เข้าโค้งนั้น TC ไม่มีความสามารถในการเบรกแต่ละล้อให้ดึงรถกลับมาครับ
เต็มที่แค่ตัดกำลังเครื่องยนต์ และ เบรกล้อที่หมุนเร็ว(กรณีความเร็วไม่สูงมาก)
อันนี้คือ TC ที่เซ็ตมาทำงานเร็วๆนะครับ
ไม่นับ TC ที่ปรับระดับการทำงานได้ และ TC ที่เซ็ตมาแย่ๆนะครับ
TC มันแค่ระบบที่พัฒนาต่อมาจาก ABS มาอีกระดับหนึ่งครับ
สิ่งที่พัฒนาเพิ่มมาจาก ABS ก็ไม่ได้เยอะด้วยครับ
แต่มันก็ช่วยได้เยอะนะครับ
ไม่ละครับ
TRC หรือ TC มันไม่ใช่แค่สั่งเบรคล้อที่หมุนเร็วกว่า แต่มันทำงานร่วมกับ ESP VSC อีกด้วย
โดยมีเวนเซอร์ตรวจทิศทางการเคลื่อนที่ของรถเทียบกับลักษณะพวงศาวงมาลัย
หากทิศทางและองศาไม่สัมพันธืกัน มันก็สั่งการเบรคบางล้อให้เกิดจุดหมุนของตัวรถเพื่อ
กลับมาสู่ทิศทางที่ควรจะเป็นด้วย