ผู้เขียน หัวข้อ: รถกระบะ 4 ล้อ ( Vigo,Dmax,ฯลฯ) ขอทะเบียนรถบรรทุก(ป้ายใหญ่ๆ)ได้ด้วยเหรอครับ  (อ่าน 7750 ครั้ง)

ออฟไลน์ NS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,718
  • การเดินทางครั้งใหม่
  สัปดาห์ที่แล้วว่าจะมาพิมพ์ถามก็ลืมจนได้  พอดีไปเจอรถกระบะ Vigo Champ Cab แต่ป้ายทะเบียนขนาดเท่าของรถบรรทุก 10ล้อ สงสัยเลยถามว่านี่ทะเบียนรถบรรทุกรึเปล่า หรือเอาป้ายไปขยายมา ได้คำตอบจากเจ้าของรถว่า เมื่อก่อนก็ใช้ป้ายเขียว(รถกระบะเชิงพาณิชย์) แต่โดนตำรวจจับบ่อย ข้อหาดัดแปลงเพราะเสริมแหนบมาเยอะ แถมใส่ล้อหลังโต และมีคอกที่โผล่ยื่นออกมาทุกมิติรถ
  พี่แกเลยไปขอเปลี่ยนประเภทรถเป็นรถบรรทุก เพื่อจะได้เข้าเกณฑ์ (ไม่โดนจับปรับ) แล้วก็ได้ป้ายรถบรรทุกมาจริงๆ (แสดงว่ามีการทำแบบนี้อยู่ก่อนแล้ว) พี่แกบอกว่าจะบรรทุก 3-4ตันก็ไม่มีปัญหา (ถ้ากล้าบรรทุก).....ผมนี่ งง ไปเลยครับ มีแบบนี้จริงเหรอครับ ปกติก็เจอพวกรถ Vigo Dmax Navara ฯลฯ ที่บรรทุกโอ่ง ถังน้ำขนาดใหญ่ ฟางข้าว ฯลฯ ที่ทำคอกยื่นออกนอกตัวถังกันทุกด้านก็ ยื่นยาวจนเกินหน้ารถและยาวเกินออกไปอีกเมตรกว่า (โคตรยาว)
  ถ้าทำแบบนี้ได้จริงแล้วถูกกฏหมายด้วย มันจะดี (กับเพื่อนร่วมทาง) เหรอครับ  ???
จะเลือกรถหรือเมีย....

...รถสิคร๊าฟ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ถ้าเป็นพวกเสริมแหนบ,ใส่เพลาลอย แบบที่จขกท.เจอมา ตามหลักต้องจดทะเบียนเป็นรถบรรทุกถูกต้องแล้วครับ เพราะน้ำหนักรถเปล่ามันเกิน แต่ที่ส่วนใหญ่ไม่ค่อยไปจดกันนอกจากขี้เกียจแล้ว ป้ายรถบรรทุกมันติดเวลาวิ่งในเขตเมืองครับ เหมือนเพลงรักสิบล้อต้องรอสิบโมงน่ะ ก่อนสิบโมงเข้าเมืองไม่ได้โดนจับอยู่ดี

ออฟไลน์ P233

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
แต่คนขับรถก็ต้องมีใบขับขี่ประเภท 2 ขึ้นไป ถ้าใช้ใบขับขี่ประเภท1ก็ผิดอีก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 15, 2014, 07:25:49 โดย P233 »

ออฟไลน์ P233

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 145
ปกติการจดทะเบียนรถกะบะตอนเดียว หรือแคปเป็นป้ายใหญ่นิ ง่ายมากครับ แค่เสริมหลังคา หรือเพิ่มแหนบ เปลี่ยนเป็นเพลาลอย  ล้วนแต่ทำให้น้ำหนักรถเปล่าก่อนบรรทุกเพิ่ม เกิน1600 kg ก็ต้องเปลี่ยนเป็นป้ายใหญ่ แต่ส่วนใหญ่ผู้ใช้รถมักจะไม่ค่อยชอบ ไม่ว่าจะเรื่องติดเวลา และหาคนขับยาก เพราะคนมีใบขับขี้ประเภท2ขึ้นไปมักไปรับจ้างขับรถใหญ่ดีกว่า ตั้ง6 ล้อขึ้นไปได้เงินเยอะกว่า

ออฟไลน์ kukonba

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 361
  • เที่ยวไปให้ทั่วเมืองไทยเถอะครับ
    • อีเมล์
เคยเห็นแต่นานแล้วหลายปีพักหลังๆมานี่ไม่เคยเห็นรถประเภทกระบะใส่ทะเบียนบรรทุกแบบที่ จขกท ว่า เจอแต่กระบะใส่ทะเบียนต่างประเทศแยะมากไม่รู้รอดหูตากันมาได้อย่างไร ถ้าบรรทุกหนักมากไแบบชนิดแบกเลยก็น่ากลัวอันตรายกับเพื่อนร่วมทาง

ออฟไลน์ RUNDOG

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 114
    • อีเมล์
ตกลงจดแบบนี้ได้จริงเหรอครับอยากรู้เหมือนกัน  แล้วถ้าต้องจดแบบนี้จริง ไอ้ที่เราเห็นวิ่งขนผัก ผลไม้ก็ผิดกฏหมายใช่ไม๊ครับ ผมเห็นวีโก้ใส่ตู้ทึบที่วิ่งตามโรงงาน ก็จดเป็นป้ายธรรมดา วิ่งกันเยอะแยะเลย

ออฟไลน์ bojung

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
ปกติรถกระบะให้บรรทุกไม่เกิน 1 ตันครับ ถ้าบรรทุกเกินมีสิทธิ์ถูกเรียกปรับได้ครับ ดังนั้นถ้าใครบรรทุกเกินก็ต้องเอาไปขอป้ายอีกแบบ มีเยอะครับ วีโก้นี่เอาไปใส่แหนบบรรทุกเกินเยอะครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ที่บ้านผมเป็นฟรอนเทียร์ วางเพลาลอย ก็แค่ไปจดแจ้งกับขนส่ง  ชั่งน้ำหนักตัวรถใหม่
ก็ถูกต้องทุกอย่าง ไม่เห็นต้องเปลี่ยนป้ายอะไร้ลยครับ

ออฟไลน์ Arado_kung

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,070
    • อีเมล์
ที่บ้านผมเป็นฟรอนเทียร์ วางเพลาลอย ก็แค่ไปจดแจ้งกับขนส่ง  ชั่งน้ำหนักตัวรถใหม่
ก็ถูกต้องทุกอย่าง ไม่เห็นต้องเปลี่ยนป้ายอะไร้ลยครับ

ฟรอนเทียร์ตัวแชชซีส์บิ๊กเอ็ม ใช่ไหมครับ ถ้าตัวนี้ใส่ทั้งเพลาลอย+คอกเหล็ก ขึ้นตาชั่งยังไงก็ไม่เกิน 1.6ตัน จดป้ายเขียวได้ครับ แต่ถ้าเป็นนาวาร่า,วีโก้,ดีแม็ก หรือรถกระบะรุ่นใหม่ๆทั้งหลายแหล่ใส่เพลาลอย+คอกเหล็กแล้วน้ำหนักเกิน 1.6ตัน ต้องจดป้ายรถบรรทุกครับ