ผู้เขียน หัวข้อ: เข้าโค้งเร็ว ๆ ไม่แตะเบรค มีผลเสียต่อรถหรือไม่ครับ  (อ่าน 13401 ครั้ง)

ออฟไลน์ Bboomboom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
เบาๆๆลงบ้างก้อดีครับ

ออฟไลน์ iKrit

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,724
  • Blue. Just BLUE.
ถ้าว่าเรื่องผลเสียต่อรถก็มีนะครับ คือตัวถังรถมันจะบิดตัวเยอะ จะเห็นผลตอนรถอายุมากๆ แล้ว เช่น ส่วนรอยต่อปริ หรือโครงรถบางส่วนโค้งงอแล้วไม่ยอมคืนตัว
โช็คจะไปไวขึ้น เนื่องจากมันรับภาระของการโยนตัวของรถเยอะ (แต่ก็ไปไม่ไวเท่าขับรูดทางแย่ๆ)
ส่วนยางคงไม่ต้องกล่าวอะไรมาก เพราะมันหมดไวอยู่แล้ว

ทางที่ดีคือเข้าโค้งตามลิมิตของรถก็พอครับ ถ้ามันเริ่มต้านเริ่มดื้อก็อย่าฝืน เพราะถ้ามากกว่านั้นจะเริ่มมีอาการล้อดังเอี๊ยดอ๊าด และตามมาด้วยการหลุดโค้งครับ หากถึงช่วงเวลานั้นแล้ว ถ้าเราไม่ได้ฝึกมาก่อน การแก้โค้งนั้นทำได้ยากมาก เพราะมันเกิดเพียงแว๊บเดียวเท่านั้น จะรู้สึกตัวอีกทีตอนที่รถกลับมาควบคุมได้ หรือไปกองตามข้างทางครับ (อ้างอิงจากเหตการณ์จริงที่เคยเจอมา)
"การไม่มีดราม่าเป็นลาภอันประเสริฐ"
แต่มนุษย์มาม่าบางคนก็ชอบเปิดประเด็นทุกที เอ้อ...แปลก

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
อยากสนุกกว่านั้นตอนเข้าโค้ง ลองทำอย่างที่ จขกท ว่ามา แต่เปลี่ยนเป็นใส่เกียร์ว่างไว้ดูสิครับ

ออฟไลน์ boneshiro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 460
  • M Power Addicted
    • อีเมล์
เข้าโค้งกผ็ไม่ควรแตะเบรคอยู่แล้วครับ ควรใช้ความเร็วให้เหมาะสมและเลี้ยงคันเร่งเข้าโค้งไป
M power Thailand
M5 e60 V10

ออฟไลน์ Thuvachit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
มีผลเสียต่อเพื่อนร่วมทางครับ

ถ้าคุณหลุดจากโค้งไปประสานงา คันที่เขาขับมาดีๆ ตาม speed limit

ออฟไลน์ fairlady

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 35
    • อีเมล์
มาขอแชร์ความรู้งูๆปลาๆ(อีกแล้ว)

เรื่องเข้าโค้งแล้วไม่เหยียบคันเร่ง ไม่เหยียบเบรค ผมว่าถ้าไม่ได้เข้าโค้งเร็วมาก ไม่น่าจะมีปัญหาว่ารถหลุดโค้งหรือกลิ้ง แต่อย่างไรก็ตามถ้าถึงลิมิตของรถ

เช่น เสียงยางดังเอี๊ยดๆ ก็ควรจะเพลาๆลงบ้างครับ

ส่วนความเร็วเท่าไรที่จะใช้ในแต่ละโค้ง ตอบครับว่า ไม่สามารถตอบได้ แต่ว่าการใช้เส้นทางบ่อยๆ ความคุ้นเคยกับรถทำให้เราสามารถประเมินโค้งได้ครับ

ถ้าในบางโค้งโชคดี เค้าจะปักป้ายความเร็วแนะนำในการเข้าโค้งให้

เพิ่มเติมอีกนิด

มีวิธีที่ผมใช้อยู่ในการเข้าโค้งดังนี้ครับ

1. ขอให้เบรคก่อนเข้าโค้งครับ ให้อยู่ในความเร็วที่เหมาะสม (ถ้ามาช้าอยู่แล้วอาจจะพิจารณาไม่เบรคก็ได้) เพื่อไม่ต้องการให้ไปเหยียบเบรคในโค้ง

จึงเกิดเทคนิค heel and toe โดยการเบิ้ลคันเร่งระหว่างเหยียบครัช เพื่อรักษารอบไว้

2. ขณะอยู่ในโค้งก็ให้เลี้ยงคันเร่งไว้ (ให้รถมีกำลังในการพาเราเข้าโค้ง) แต่ไม่ใช้จัดเต็มจัดหนัก หรือไม่เหยียบเลยก็จะรู้สึกลอยๆ เหมือนรถไม่เกาะ

3. เมื่อจะออกจากโค้งก็เพิ่มคันเร่งส่ง (ถ้าเพิ่มมากไปในรถขับหลัง ตูดก็อาจออกได้) นอกจากนี้ถ้าถนนว่าง อาจใช้การเหวี่ยงรถออกไปเพื่อลดการบิด

พวงมาลัย และพยายามให้มีแรงส่งออกจากโค้ง (ลอง search หาวิธี out-in-out)

ขอบคุณครับ ขอจบการอธิบายงูๆปลาๆ -/\-

ออฟไลน์ Amaranthe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 708
ขอบคุณทุกท่านครับ ตอนนี้ผม ใช้วิธี แตะเบรค หรือปล่อยคันเร่ง แล้วแต่ความเร็วขณะนั้น

พอมาสักครึ่งทางของโค้ง ก้ เหยียบคันเร่งส่ง อีกที

การเข้าโค้งผม ช้าลง 50% เลย ทางตรงก็พยายามขับให้ช้าลงด้วย
เมื่อวานไปเยี่ยมคนบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ที่โรงพยาบาลมา ยิ่งไม่อยากขับเร็ว เข้าไปอีก

ออฟไลน์ Bier

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 152
    • อีเมล์
คุณต้องถอนเกียร์เพิ่มรอบก่อนเข้าโค้งครับ ไม่ต้องเบรคก่อนเข้าโค้งครับ แล้วพอเข้าโค้งให้คุณเหยียบคันเร่งส่ง โดยไม่ต้องฟังเสียงยางครับ
ให้ดูว่าหน้ารถจะไถลออกจากไลย์ที่คุณเข้าหรือป่าว ถ้าไม่ไถลออกนอกไลย์ให้กดคันเร่งต่อได้เลย  กดจนรถเริ่มจะไถลออกนอกไลย์ที่เข้า
ให้ลองหักเลี้ยวเพิ่มและควบคุมพวงมาลัยไว้ และส่งคันเร่งต่ออีกเพื่อดูว่ารถเราถึงลิมิตหรือยัง ถ้าถึงแล้วให้ผ่อนคันเร่งและส่งคันเร่งสลับกัน รัวๆ ครับ
จะเป็นการทำความเร็วสูงสุดที่รถคุณทำได้ในโค้งเลยครับ ขอให้โชคดีครับ  ;)