ผู้เขียน หัวข้อ: ณ. ปี 2014: C-seg ตัวท๊อป กับ D-seg ตัวล่าง ส่วนต่างของราคากับการตัดสินใจ  (อ่าน 8612 ครั้ง)

ออฟไลน์ swiich

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
ณ. ปี 2014: C-segment ตัวท๊อป กับ D-segment ตัวล่าง ช่องว่างของราคามีผลกับการตัดสินใจมากมั้ยครับ และท่านเลือกแบบไหนครับ

สมมุติ ถ้าราคาออกมาแบบนี้

Mazda 3 2014 (Skyactive-G) ตัวท๊อป ราคา 1,1xx,xxx บาท
Ford Focus 2014 MC (ecoboost) ตัวท๊อป ราคา 1,1xx,xxx บาท
Honda Civic 2014 MC (EarthDream) ตัวท๊อป ราคา 1,1xx,xxx บาท

เทียบกับ

Nissan Teana 2013 2.0 ตัวล่าง ราคา 1,2xx,xxx บาท
Honda Accord 2013 2.0 ตัวล่าง ราคา 1,2xx,xxx บาท

ออฟไลน์ Pluem_411

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 825
    • อีเมล์
C-Segment Top คับเทคโนโลยีมันนำ D-Segment แล้ววว
Ecoboost ErathDream Skyactive ของ C Top มันเป็นเทคโนโลยีใหม่ พวก D-segment ตัวล่างคือการนำเทตโลโนยีเก่ามาปรับปรุง
ก็ไม่รู้สินะ!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,678
C segment ตัว Top จะได้ option
D segment ตัว low จะได้ ช่วงล่าง
และ ขนาดของรถ ที่สะดวก นั่งสบาย มากกว่า C seg


My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
เป็นกระทู้ที่ผมอยากถามเช่นกันครับ จริงๆมันคือรถเล็กที่ใส่เครื่องใหญ่สุด เทียบกับรถใหญ่ที่ใส่เครื่องเล็ก สำหรับตัวผมก็คิดหนักเหมือนกัน รักพี่เสียดายน้อง คันนึงปรูดปราดขับสนุก แต่อีกคันดูภูมิฐานกว้างสบายกว่า ส่วนตัวเอนไปทางcตัวท็อปครับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
D segment คับ ขับไปถ้าเทียบความเท่ยังไงก้ดูดีกว่า แต่ก้แล้วแต่คนชอบนะคับ

ออฟไลน์ Meow

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 307
เพื่อนผมก็เคยตัดสินใจระหว่าง Cruze ดีเซล กับ Teana 2.0

สรุป ไปที่ Teana ครับ เพราะภาพลักษณ์ดีกว่า

ออฟไลน์ Mortred

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 793
    • อีเมล์
ผมเลือก c seg top ครับ

----------------------------------------------------

แลัวถ้า b seg top  กับ c seg ล่าง เลือกอะไรครับ

แน่นอนการเลือกเอาช่วงล่างกับออฟชั่นจัดเต็ม

City 2014 top กับ focus 1.6 trend
City 2014 top กับ altis 1.6e

ออฟไลน์ jikadoozy

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 28
ตอบแบบกว้างๆ นะครับ

D ล่าง เหนือ C ท๊อป ตรง
1. ช่วงล่าง 2. ใหญ่ นั่งสบาย 3.คุณค่าทางสังคม

C ท๊อป เหนือ D ล่าง ตรง
1. Option 2. อัตราเร่ง 3.คล่องตัวในเมือง

ถ้าความต้องการของคุณเน้นอันไหนมากกว่า ก็น่าจะควรจะพิจารณาที่ Segment นั้นครับ
แล้วค่อยมาย่อยแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้ออีกที

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
คำตอบมันชัดเจนในตัวอยู่แล้วครับ

ผมชอบหรูหรา จิ้ม D segment 2.0


ออฟไลน์ Dr.Pop

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 520
เลือก Camry 2.0G มาแล้วครับ

ออฟไลน์ Bboomboom

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 174
D-seg ครับ เพราะยังไงคลาสก้ออยู่สูงกว่าถึงแม้จะรุ่นล่างก้อตาม

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
D segment  ซิครับ การออกแบบโครงสร้างความปลอดภัยน่าจะดีกว่า

ออฟไลน์ NINENOI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,732
  • Nine & Knight
ผมเลือกคันใหญ่กว่าตัวล่างครับเพราะเรื่องออปชั่นหลายๆอย่างก็ไม่ค่อยได้ใช้หรือติดตั้งเพิ่มได้ แต่เรื่องขนาดห้องโดยสาร ภาพลักษณ์ ความสบาย ต่างๆเหล่านี้ได้ใช้ตลอดเวลาที่ขับรถ โดยเฉพาะเรื่องภาพลักษณ์ที่แม้จะไม่ได้ขับก็ยังได้ใช้ และผมคนหัวโบราณหน่อยว่ายิ่งอุปกรณ์จุ๊กจิ๊กเยอะเวลาเก่ามาจะซ่อมจุกจิกเยอะกว่า

ป.ล. ทั้งนี้ทั้งนั้นผมพิจารณาเฉพาะมือสองครับเพราะราคาตกฮวบๆยิ่งคุ้มกับเงินที่จ่ายไป ดังนั้นผมจึงเลือกฟอร์จูนเนอร์ปี 07 แทนที่จะเป็น Ertiga ป้ายแดง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
C-Seg Top ครับ ชอบแบบเหลือๆ ไม่ชอบเค้น
Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,762
C Top ครับผม ขนาดรถพอใช้งานแล้วสำหรับผมนะ
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ Thuvachit

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 110
ภาพลักษณ์ กับความสบายครับ

ผมก็คิดว่าเป็นคำถามที่แทบทุกคน ต้องมีลังเลแน่ๆครับ ผมก็เหมือนกัน 55

ถ้าถามผมนะ ผมว่าเราต้องกลับมาตั้งคำถามตรงๆกับตัวเอง ถามแบบไม่หลอกตัวเอง ว่าเราลึกๆเราต้องการอะไร

ต้องการภาพลักษณ์ไหม อยากดูเท่ไหม มันอาจจะน่าอายนะครับ ถ้าไปบอกคนอื่นว่าเราแมร่งอยากขับรถแล้วดูเท่ ให้สาวมอง หรืออยากให้คนอื่นดูว่าเรารวย
อันนี้เราไม่ต้องบอกใคร เราตอบตัวเราเอง แต่ห้ามหลอกตัวเอง

ถ้าเราต้องการความหล่อ เท่ ดูมีสตางค์  ยังไงขับ แอคคอร์ด แคมรี่ เทียน่า มันก็ดูดีกว่า ขับอัลติส มาด้า3 ซีวิค มากจริงๆ

แต่ถ้าเราไม่ต้องการตรงนี้  เราก็ค่อยมาดูว่า เราต้องการความสบายของ D-segment ป่าว ส่วนตัวผมชอบรถที่ขับคล่องแบบคอมแพ็คคาร์นะ แต่ผมเคยใช้รถใหญ่มาก่อน เวลาขับทางไกลๆ มันผ่อนคลายกว่าเยอะเลย ขับสบายกว่า อาจจะไม่คล่อง ไม่คมแบบรถคอมแพ็ค แต่คอมแพ็คก็ไม่สามารถให้ความสบายได้  ไม่ว่าจะเป็นตัวเบาะ ช่วงล่าง พื้นที่ห้องโดยสาร  มันสู้ไม่ได้จริงๆ  

รถที่ขับมัน ผมก็ว่ามันขับมันนะ 30นาทีแรกอ่ะ แต่ถ้าต้องขับสัก 2-3ชั่วโมง มันจะถวิลหาความสบาย ความผ่อนคลายแทน  การเก็บเสียงก็เป็นอีกเรื่องที่ทำให้การเดินทางมันผ่อนคลาย ไม่ล้า  ผมขับแจ๊ซไปพัทยา ผมรู้สึกล้าหูมาก อย่างซีวิคนี่ผมก็ขับไปเที่ยวกับเพื่อน รู้สึกล้านะครับ แรงสะเทือนที่ส่งเข้ามาตลอด3ชั่วโมง เสียงยางบดถนน เสียงลม เสียงรบกวนต่างๆ มันทำให้เราอ่อนล้า ทำให้การเดินทางมันรู้สึกลำบากมากขึ้น  แต่พอขับ D-segment ไปไหนไกลๆ มันผ่อนคลายกว่ากันเยอะเลย  แบบรู้สึกว่าการเดินทางมันไม่ลำบากลำบนเท่าไหร่ เทียบง่ายๆก็เหมือนกับนั่งเครื่องบินชั้นประหยัด กับชั้นธุรกิจอ่ะครับ

และผมจะไม่ชอบรถภายในสีดำ ซึ่งคอมแพ็คตัวท็อปชอบทำภายในดำๆ ผมรู้สึกว่ามันทำให้บรรยากาศมันไม่ผ่อนคลาย

แต่ปัญหาของผมเวลาใช้ D-segment คือตอนขับในเมือง ซึ่งขับในเมืองซะเป็นส่วนมากด้วย มันไม่คล่อง และหลายครั้งก็แอบคิดถึงรถเล็กๆ ขับคล่องๆ ขับง่ายๆ

มันก็ช่วยไม่ได้ เพราะมีเงินซื้อได้แค่คันเดียว จะให้ทำยังไง 55  ได้อย่างเสียอย่าง


ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
เอา d segment ตัวล่างครับ  เช่น  civic 2.0  กับ 2.0 accord el  option พอๆกันเลยนะขาดแค่ navi  หรือก็  teana ตัวล่างที่ option  เหมือนจะมากกว่า c segment  top ด้วยซ้ำ

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
ผมเลือก D seg ครับ ด้วยความคุ้มค่ากว่าของตัวรถ แล้วเดี๋ยวนี้ option ตัวล่างก็ไม่ได้ขี้เหร่อะไร ยกเว้นเจ้าตลาด

ออฟไลน์ BaSkInElItEgUyS

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,607
  • BaSkInElItEgUy PeRsEuS PrInCe of ZuEs
    • อีเมล์
เป็นผม ผมเลือก D-segment ครับ
ออฟชั่นบางอย่างใน C-segment ตัวท็อป
เราไม่ค่อยได้ใช้งานเท่าไร
แต่ต้องมองด้วยนะครับ ว่าระบบความปลอดภัย D-segment ตัวล่าง ให้มาเพียงพอแล้วหรือไม่
คำว่าเพียงพอ แต่ละคนไม่เหมือนกัน
ถ้าเป็น Focus ตัวท็อป กับ แคมรี่ 2.0 ผมเอาโฟกัสดีกว่าครับ
ถ้าใช้รถ D-segment แต่ออฟชั่นน้อยกว่า eco car ก้ไม่ไหวนะ

ออฟไลน์ pimmy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 60
น่าจะมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันไปนะคะ อยู่ที่ว่าเราใช้ประโยชน์เรื่องใดมากกว่ากัน อย่างเราเราเลือก  C-segment เครื่อง 1.6 พอ

ออฟไลน์ nithiyod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
D segment ตัวล่างเลยครับ อย่าง Teana ตัว 2.0 ก็ได้ option ok แล้วนะครับ

ออฟไลน์ PravitPP

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
ก่อนอื่น C segment  กับ D segment มันก้ต่างกันอยู่แล้วครับ ทั้งเรื่อง ราคา ความสะดวกสบาย ระบบอำนวยความสะดวก กำลังเครื่องยนตร์
ความเห็นของผมคือ ระหว่าง Segment มันมีความต่างของราคาอยู่แล้วครับอาจจะใกล้เคียงกัน 1-2 แสน สำหรับตัวท๊อป C segment กับตัวล่าง D segment
ยังไงผมว่าในตัว C segment เองก็มีความต่างในเรื่องราคาพอสมควร ลองดู Option ที่คุ้มค่าในการพิจรณาดูครับ  :D

ออฟไลน์ DummyNose

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 111
ผมไปดู C seg มาหลายรุ่นครับ

Option ที่ผมต้องการอย่างน้อยต้องมี Airbag คู่ ABS ครูซคอนโทรล แอร์ออโต้พร้อมฮีทเตอร์ ปุ่มปรับเครื่องเสียงบนพวงมาลัย ไฟหน้าโปรเจคเตอร์
การขับขี่ ชอบแนวหนุ่มหนึบ นั่งสบาย ขับทางไกลดี เก็บเสียงดี ติดแก๊สได้

แลนเซอร์ EX 2.0    มีครบที่ต้องการ แต่ต้องตัดออกเพราะส่วนใหญ่บ่นเรื่องการเก็บเสียง
ซิลฟี่ 1.8              ชอบนะแต่ต้องตัดออก เพราะไม่มีครูซคอนโทรล ไม่มีไฟโปรเจคเตอร์
ซีวิค 1.8               มีครบที่ต้องการ แต่ต้องตัดออกเพราะเคยมีปัญหากับรถฮอนด้า
พัลซาร์ 1.8            มีครบที่ต้องการ แต่ต้องตัดออกเพราะนั่งข้างหลังแล้วเด้งและอึดอัด
โฟกัส 2.0              มีครบที่ต้องการ แต่ต้องตัดออกข้างหลังแคบมาก อึดอัด และมีปัญหาเกียร์กระตุกเวลาวิ่งในเมือง
                           ช่วงล่างดี เครื่องแรงดีใช้ได้ (เป็นตัวเลือกอันดับสาม)
ครูซ 1.8 2013        มีครบที่ต้องการ แต่ต้องตัดออกเพราะปัญหาเกียร์ แม้จะเป็นรุ่นปี 2013 ก็ยังไม่มีใครกล้ายืนยันว่าได้แก้ไขแล้ว
                           ช่วงล่างดีมาก ส่วนตัวผมชอบมากกว่าโฟกัส ชอบความแน่นนิ่ง เครื่อง 1.8 พอได้ แต่เบาะนั่งแข็งโป็ก (เป็นตัวเลือกอันดับสอง)
พริอุส 1.8              มีครบที่ต้องการ ประหยัดนํ้ามัน ไม่ต้องไปติดแก๊ส (เป็นตัวเลือกอันดับหนึ่ง) แต่ไม่ได้เลือก เพราะพอลุกจากลองนั่งเบาะหลังพรีอุส
                           แล้วไปลองนั่งเบาะหลังคัมรี่เท่านั้น ก็เปลี่ยนใจเลย

สรุป ผมจะเลือก C แต่ไปได้ D เพราะเหตุผลด้าน ภาพลักษณ์ และพื้นที่ในห้องโดยสาร
เลยได้ คัมรี่ 2.0G มาได้ส่วนลดพอสมควร ครูซคอนโทรลที่ไม่มีก็ไปติดข้างนอกได้พันกว่าบาท ก็ครบในสิ่งที่ผมต้องการแล้ว

ผลการขับใช้งานในระยะ 16,000 กม. พอใจมากครับ ครูสคอนโทรลและฮีทเตอร์ก็ได้ใช้งานอย่างคุ้มค่ายามขึ้นไปเที่ยวเหนือ

ช่วงล่าง ไม่ถึงกับนุ่มมาก ไม่แข็งกระด้าง ออกแนวหนึบแน่น เข้าโค้งดี หักหลบรถสวนเลนมาในโค้งไม่น่ากลัวเลย
โช้คหนึบดีมาก (ขับอัดขึ้นดอยอินทนนท์ มั่นใจดีมาก) เป็นช่วงล่างที่เซ็ตมาดีกว่าโตโยต้าที่เคยขับมาคนละเรื่อง วิ่ง 140-180 นิ่งกว่าที่คาด
เครื่อง 2.0 ถือว่าแรงดีเกินความคาดหมาย เกียร์รู้ใจ เปลี่ยนไวทันใจ
เบรคดีให้ความมั่นใจมาก แม้ในเวลาเบรคฉุกเฉิน
การเก็บเสียงรอบด้านดีมาก แต่การเก็บเสียงยางบดถนนยังไม่ดีเท่าที่คาดหวัง ขนาดเป็นยาง Primacy LC ของ มิชลินแล้วนะ เป็นจุดเดียวที่ผิดหวัง

Option ที่ใช้งานบ่อยจริงๆก็มี ม่านหลังไฟฟ้า เบาะไฟฟ้าคู่คนนั่งข้างที่สามารถปรับให้คนนั่งนอนได้จากตำแหน่งคนขับ รีโมตเปิดฝาท้าย
กระจกไฟ้ฟ้า One Touch ทั้งสี่บาน
ส่วนไฟออโต้ ผมไม่ค่อยชอบใช้เท่าไหร่

ขอร่วมแชร์ประสพการณ์จากผู้ใช้คนนึงครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 24, 2014, 12:52:16 โดย DummyNose »

ออฟไลน์ thchalerms

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 377
    • อีเมล์
ใช้เงิน ล้านกว่าๆ ซื้อรถ
แต่ได้รถกระป๋องมา
กับ ใช้เงินมากกว่านิดหน่อย
ได้คันใหญ่ โอ่โถง ดูดีขึ้น
เลือกเองแล้วกัน
ถามหา ออปชั่น ถามว่า คุณใช้ครบเหรอ
ระยะยาว ราคาขายต่อ
ซื้อมาแล้ว คิดมาก ถ้าซื้อรุ่นั้น คันใหญ่กว่าก็ดีนะ
ความสะดวก สบาย ภาพลักษณ์ ควรมาก่อน Option ครับ

ออฟไลน์ swiich

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 210
ลึกๆ ผมเองมองว่าฝ่ายการตลาดของค่ายรถ เวลาตั้งราคาขายเค้ากะจะดันให้คนไปซื้อ D-seg เลยหรือเปล่า เพราะราคาท๊อป C-seg มันขี่ขึ้นมาใกล้มากๆ และ ส่วน C-seg ก็เน้นให้เอาตัวล่างไปเลยอะไรงี้หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ demo2

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 786
    • อีเมล์
ตอนนี้ใช้C อยู่ งั้นผมเอาD ครับ

ออฟไลน์ DArkMaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 963

ออฟไลน์ koruru

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 765
    • อีเมล์
D-segment ครับ เปรียบเทียบง่ายๆกับขับรถ Benz ครับ รถคันละ 3-4 ล้านบาท กับ รถญี่ปุ่น 1ล้านต้นจนถึง1ล้านปลายๆ
ถามหลายๆคนได้เลยครับ ซื้อรถ Benz คันนึง มันไม่คุ้มเลยครับ ถ้าเอาไปเทียบกับรถญี่ปุ่น เพิ่มเงินอีก 2ล้านกว่าๆจนถึง3ล้าน
กว่าจะได้ Benz มาคันนึง แต่ถ้ามองภาพลักษณ์ มันคุ้มครับ ต่างกันเลยทีเดียวละ เหมือนกับ นาฬิกา Rolex ทำไมใส่แล้วมีคนมองละครับ
ในเมื่อมันก็แค่ นาฬิกา เรือนละ 199 บาท ก็ใส่ได้เหมือนกัน เดินตรงเหมือนกัน อยู่เมืองไทยภาพลักษณ์ต้องมาอันดับ1 ครับ

ออฟไลน์ +@ Krishna @+

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,295
  • *_* รถที่ดี คือ รถที่ใช้แล้วมีความสุข ^_^
ถ้าราคาใกล้กันขนาดนี้ ผมเลือก D segment นะครับ  :)

ถ้าห่างกัน 3 แสน ก็เอาแค่  C segment ครับ