ถ้าควันมันขาวเยอะขนาดนี้แล้วช่างหาไม่เจอเปลี่ยนอู่ด่วนครับ
ควันขาว แบบขาวจั๊วะ=burning coolant
ควันสีฟ้า =burning motor oil
ควันสีดำ=burning gas
ต้องถามก่อนว่า ควันที่ออกมากลิ่นแบบไหนครับ พอจะเคยได้กลิ่นเวลาน้ำมันเครื่องไหม้โดนเผาไหมครับ?
ถ้ามันขาวแบบนี้ ผมว่ามันหาอาการไม่ยากเลยครับ
ก่อนอื่น กลับไปที่เบสิคก่อนคือ วัดกำลังอัดเลยครับ ดูว่ากำลังอัดได้เท่าไหร่ แต่ละสูบใกล้เคียงกันมั้ย
เร่งเครื่องมีอาการสะดุดไหม หัวเทียนเปียกรึป่าว ผมจะได้ว่า2.6 เครื่องV มันรื้อหัวเทียนยากถ้าจำไม่ผิด
แต่ก็คงต้องรื้อดูครับ แล้วเอาไฟส่องในกระบอกสูบดูว่ามีคราบน้ำมันมั้ย ควันออกขนาดนี้ มันต้องเจอครับ
เพราะมันเยอะมาก
ถ้าเป็นควันจากเผาน้ำมันเครื่องนะครับ ตัวการมีแค่นี้
น้ำมันเครื่องรั่วเข้ากระบอกสูบ มาได้สองที่คือ คือแหวน ไม่ก็ฝาสูบ(ไกด์วาล์ว ยางตีนวาล์ว) แต่ผมว่ายากรถวิ่งน้อยมาก
ระบบPCV Positive crankcase ventilation เช็คดูเลยวาล์วเสียหายไหม
สำหรับรถNA มันมีแค่นี้เองครับ
ถ้าเป็นน้ำยาหม้อน้ำ ไปดูเลยว่ากระปุกพักน้ำ น้ำพร่องลงไปไหม ถ้ามันจะเผาออกมาได้ขนาดนี้คือ กำลังอัดรั่ว ประเก็นฝาสูบ
แตก รั่ว
ส่วนเรื่องน้ำมันเชื้อเพลิง เคสนี้ไม่ใช่ ผมขอข้ามผมขี้เกียจพิมพ์
ถ้าไกด์วาล์วหลวม ให้้รือเขาควายดูครับ ถ้ามันหลวมเสียหาย มันจะเป็นแบบนี้ครับ
ส่วนเรื่องบ่าวาล์วสึกหรอ ไม่ได้ทำให้เกิดควันขาวครับ(เพราะตรงบ่าวาล์วจะไม่มี
น้ำมันเครื่องมาเลี้ยง มันใช้ไอระเหยน้ำมันเครื่องจากระบบPCV และน้ำมันเชื้อเพลิง
มาเคลือบลดการสึกหรอแทน) แต่รถจะวิ่งไม่ออกเดินเบาเดินไม่เรียบ เพราะกำลังอัดมัน
รั่วออกในจังหวะจุดระเบิดที่ลูกสูบดันขึ้นเกือบถึงศูนย์ตายบนครับ แล้วรถรุ่นใหม่ไม่ต้องตั้งวาล์วครับเพราะมัน
ไม่มีกระเดื่องวาล์วให้เสียบชิมตั้งวาล์วครับ มันเป็นHydraulic lifter กดอยู่บนปลายก้านวาล์วครับ ใช้แรงดัน
น้ำมันเครื่องอัดน้ำมันเข้าลูกถ้วยHydraulicครับ รักษาระยะห่างเองครับ