ผู้เขียน หัวข้อ: จะต้องการรถแรงๆแต่ให้ระบบความปลอดภัยมาน้อยๆเพื่ออะไรครับ(กระทู้พลีชีพ)  (อ่าน 16932 ครั้ง)

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
ต้องอย่่าลืมว่า ซื้อรถมา ต่อให้ขับดีระวังแค่ไหน ก็ต้องเผื่อถูกชนด้วยนะครับ
ไม่รู้อะไรจะลอยพุ่งมาปะทะบ้าง หนักเบาขึ้นอยู่กับดวงและรถท่าน
ฉะนั้นผมเห็นด้วยว่าค่ายรถไม่ควรเอาเปรียบออฟชั่นเซฟตี้ ผมมองมันอับดับต้นๆเลย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2014, 19:55:44 โดย Five P »

ออฟไลน์ Carrera

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,340
ใส่มาเถอะครับ  เหลือดีกว่าขาด

มุมมองผม  ความแรงมันต้องมาคู่กับความปลอดภัย  ไม่ใช่เอะอะก็แรงๆๆๆๆ อย่างเดียว
คนขับไม่คะนอง  ใช่ครับ  แต่ลองนึกถึงที่ความเร็ว 110 มีมอเตอร์ไซค์ตัดหน้า  คนขับรถสองคันทักษะเท่ากัน
หักหลบ  ..
A มี VSC รถไม่เสียการทรงตัว หลบได้  จอดรถ  ลงมา ตกใจนิดหน่อย
B ไม่มี VSC  รถหมุน  หลุดการทรงตัว ฟาดเสาไฟฟ้า คนขับเสียชีวิต 

ของแบบนี้เหมือนซื้อความอุ่นใจ  คล้ายๆซื้อประกันสินค้า
สินค้าซื้อประกันเพิ่ม ไม่เสีย ,  ไม่ได้ใช้  ....ซื้อมาทำไม
พอจะใช้แล้วไม่มี  .... จะบ่น ทำไมตอนนั้นไม่ซื้อ (แต่ถ้าอุบัติเหตุร้ายแรง อาจจะไม่มีโอกาสได้พูดก็ได้)

ผมถึงชอบวอลโว่มากกว่ายี่ห้ออื่น  จัดเต็มมาให้ตลอด 
ดู Small Overlap test แล้วเค้าใส่ใจชีวิตผู้โดยสารจริงๆ   ;D

ออฟไลน์ atc40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
ผมว่านะ

ทั้งหมดทั้งปวง มันเป็นแบบที่เป็นอยู่นี้ก็เพราะผู้บริโภค และกลไกการตลาดมันพามาแหละครับ
ลองศึกษาเรื่องทางด้านMarketingครับ

Segmentation Targeting Positioning

Profit=Revenue-Cost ครับ

อาจดูนอกเรื่อง แต่มันเป็นแบบนี้เพราะตลาด เพราะผู้บริโภค
ถ้าเค้าขายไม่ได้ เค้าก็ต้องเพิ่มOption แต่จะเพิ่มอะไร มันก็แล้วแต่ตลาดไงครับ

ตลาด A อาจชอบรถแรง
ตลาด B อาจชอบความปลอดภัย

รถยี่ห้อ ก.ไก่ อาจเจาะตลาด A
รถยี่ห้อ ข.ไข่ อาจเจาะตลาด B
รถยี่ห้อ ค. ควาย อาจเอาทั้ง Aทั้งB

มันก็เลยเป็นแบบที่เห็น ถ้าทุกค่ายมันเจาะตลาดเดียวกันหมด การแข่งขันมันจะรุนแรงมากครับ
แต่ประโยชน์ก็จะมาตกกับผู้บริโภค

 ;D ;D ;D

***กฎหมายบังคับให้มีก็อีกเรื่องนึงไม่เกี่ยวกันนะครับ***
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2014, 21:17:09 โดย atc40 »

ออฟไลน์ PAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
แต่ความปลอดภัยถ้าใส่มาครบๆก็ยังดีกว่าไม่ใส่มา ไม่ใช่เหรอครับ?? อาจจะไม่เคยเกิดอุบัติเหตุ อาจจะไม่ขับเร็ว แต่ถ้ามันเกิดขึ้นมาทีในอนาคต มันก็อาจจะช่วยชีวิตคุณได้ ถ้ารอดไม่ปกติก็พิการ ยังดีกว่าทำให้ชีวิตจบสิ้นนะครับ

ออฟไลน์ atc40

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 176
สมมุติ ยอดจองค่ายรถที่มีระบบความปลอดภัยครบครันเพิ่มสูงขึ้นมาก
และ ค่ายรถที่มีระบบความปลอดภัยน้อย ยอดจองลดลงมาก

ตลาดมันก็จะปรับตัวมันเอง  ;D ;D ;D

ต้องถามผู้บริโภคด้วยแหละครับ ว่าเราจะทำอย่างไร ให้ผู้ผลิตเค้าเห็น
ว่าคนประเทศไทยชอบรถที่มีระบบความปลอดภัยเยอะๆ และยอมจ่ายเพิ่มเพื่อความปลอดภัย

ตราบใดที่เรายังต้องการรถราคาถูก ราคาขายมันก็ต้องมาก่อน พ่วงมาด้วยการลดต้นทุน

ที่เหลือก็อยู่ที่ว่าค่ายไหนจะมี Segmentation Targeting Positioning อย่างไร จะเลือกใส่Option อะไรมาขาย ใจปล้ำมากน้อยแค่ไหน

ส่วนใหญ่ค่ายที่ใจปล้ำ ก็เพราะเค้าต้องการแย่งชิงก้อนเค้กMarket Shareครับ

 ;D ;D ;D

เห็นหัวข้อน่าสนใจเลยเข้ามาแชร์ความคิดด้วยกัน ขอบคุณครับ

 ;D ;D ;D

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 31, 2014, 21:38:14 โดย atc40 »

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,145
อ่านแล้วไม่เห็น จขกท.จะ bias ตรงไหนเลย
แค่มองในอีกมุมนึงที่คนหลายๆคนไม่ได้มองกัน

หลายๆคนบอก รถคันหล่ะหลายล้านตายได้ทั้งๆที่มีระบบความปลอดภัยครบถ้วน เพราะขาดสติ ซึ่งมันก็คือ User error ไม่ได้เป็นที่รถนี่คะ เพราะฉะนั่นจะเหมาว่าไม่จำเป็นต้องมีเลยมันก็ไม่ใช่
หรือ หลายๆคนที่บอกว่าไม่ได้กลัวหรอกว่าจะไปชนใคร หรือชนอะไร แต่กลัวที่ต้องระวังรถที่คนขับห่ามๆขับมาชน หรือเหตุการณ์ไม่คาดฝัน จึงอยากสนับสนุนให้มีระบบความปลอดภัยที่ครบถ้วน เราว่า มันก็ดีออก มีไว้ดีกว่าไม่มีไม่ใช่เหรอ
อย่าลืมนะคะ คุณขับรถ มันมีทั้งปัจจัยที่ควบคุมได้และควบคุมไม่ได้ ตัวเราเราควบคุมได้ รถคนอื่น สภาพถนน หลุม บ่อ ความลื่น คราบน้ำมันรั่วจากร่องรอยอุบติเหตุ หรืออะไรก็แล้วแต่ เราควบคุมไม่ได้ เพราะฉะนั้นหากว่าการผ่อนจากหนักให้กลายเป็นเบา  ลดโอกาศเกิดสิ่งไม่คาดฝัน แม้แค่ 1% มันก็คือชีวิตนะคะ

สุดท้ายเราว่าเพราะต่างคนต่างมีความต้องการที่ต่างกัน customer behavior จึงทำให้ target ของรถยนต์แตกต่างกัน ในแต่ละแบรนด์มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกัน เจ้าตลาดมีจุดแข็งเรื่องชื่อเสียง ถ้าได้ลดต้นทุนในส่วนที่มองไม่เห็นยังไงคนก็ซื้อ ผู้ตามของตลาดต้องพยายามสร้างความแตกต่าง หลายๆเจ้าพยายามชูจุดเด่นเรื่องความปลอดภัย เพื่อดึง market share มันก็เป็นเรื่องของการตลาดโดยเอาเรื่องของความปลอดภัยมาเกี่ยวข้อง ซึ่งขึ้นอยู่กับว่าคุณๆหรือใครๆจะชอบไปทางไหนก็คงไปใช้สินค้าอย่างที่ตัวเองชอบ

สุดท้ายที่สุด เห็นด้วยว่กับคุณน้าจิมมี่ว่า โตโยต้า หรือ ฮอนด้า ไม่ใช่พ่อไม่ใข่แม่ คนไทยทะเลาะกัน ญี่ปุ่น เยอรมัน อเมริกัน นั่งนับตังต์นะคะ   ;D

ปล.พิมพ์เยอะสุดในเวบนี้แล้ว แต่แค่อยากแสดงความคิดเห็น แตกต่างไม่แตกแยกนะคะ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
ราคา ไงครับ ลอง Toyota ให้ระบบความปลอดภัยแบบ จัดเต็ม ตั้งแต่ เกรด E สิ รับรอง ราคาพุ่งกระฉูดแน่ๆ

จนกว่า จะมีการออกกฎหมาย เกี่ยวกับออฟชั่นความปลอดภัยติดรถ หรือ การลดหย่อนภาษี

ก็ดีนะ อย่างน้อย อยากให้ทุกค่าย ยกระดับความปลอดภัย ให้ได้เท่า Ford ตอนนี้

นึกว่า ไม่มีคนพูดประเด็นนี้ซะแล้ว
ผมเห็นด้วยครับว่า

1. ควรออกมาเป็นกฎหมาย ABS, Air bags, Certain Airbags, VSA, BA, กล้องรอบคันแบบไต้หวัน
2. การลดหย่อนภาษี ควรมี แต่ผม ก็อยากให้เป็นการลดหย่อนโดยใช้ CO, CO2 เป็นหลัก คล้ายกับ ECO car เฟสแรกครับ

ผมเห็นว่า เฟส2 มีการเพิ่มระบบความปลอดภัยด้วยอ่ะครับ ถ้ามี ผมว่า แนวการบริโภครถยนต์คงเปลี่ยนไปด้วย 555+

สิ่งที่อยากให้มีเพิ่มอีกเรื่อง คือ
1. กฎหมายคุ้มครองผู้บริโภค ให้มัน"ศักดิ์สิทธิ์"กับผู้บริโภค มิใช่ผู้จำหน่าย
2. กฎจราจร ให้มันศักดิ์สิทธิ์ ทุกคนเคารพกฎครับ เช่น
       --  ไม่สวมหมวกกันน็อค ปรับไปเลย 1500บาท แบ่งให้จราจร 750บาท
       -- ไม่คาดเข็มขัดนิรภัย คนขับปรับ 4000 คนนั่งข้างปรับ 8000 คนนั่งหลังปรับ 5000 เจ้าหน้าที่ถ้ามีหลักฐานรูปถ่าย รับทันทีจากค่าปรับ 50%
       --  ฝ่าไฟแดง โดนปรับ 5000บาท เจ้าหน้าที่/คนบันทึกภาพ รับจากค่าปรับ 50%
       --   ถ้าประชาชน มีหลักฐานมัดตัว เจ้าหน้าที่ทำความผิด รับเงินเป็นสินทรัพย์ครึ่งหนึ่งของเจ้าหน้าที่ และเจ้าหน้าที่ต้องออกจากราชการ
       -- หากเจ้าหน้าที่จราจรทำผิดกฎ และมีหลักฐานจากประชาชนมาฟ้อง เช่น ไม่ใส่หมวกกันน็อค เจ้าหน้าที่ โดนเบี้ยปรับ 5000 โดยผู้มีหลักฐาน รับ75%
               หรือ เจ้าหน้าที่ฝ่าไฟแดง เจ้าหน้าที่โดนเบี้ยปรับ 30,000บาท คนบันทึกภาพ/มีหลักฐาน รับ 75% เป็นต้น

ขอเพิ่มแค่นี้ รับรองคนมีวินัยเพิ่มขึ้นจมเลย อิอิอิ

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,280
จัดชาเย็นเชงเชงดับร้อนรับตรุษจีน



ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
จัดชาเย็นเชงเชงดับร้อนรับตรุษจีน




อยากกินอันหลังมากกว่าอ่ะคะ  555+ 

ออฟไลน์ ichok

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 791
    • อีเมล์
ถ้่าพูดถึงออปชั่นเรื่องความปลอดภัย และกำลังพูดถึงเงินที่จ่ายเท่าๆกัน รถขับดีพอๆกัน วัสดุพอๆกัน ออปชั่นและราคาก็ควรจะพอๆกันไม่ใช่เหรอครับ หรือผมหลงประเด็น บริษัทรถจะทำรถอะไรออกมา จะใส่ออปชั่นหรือไม่ใส่ ผมไม่เห็นว่ามันจะสำคัญ สำคัญคือ ถ้ามันไม่มีออปชั่นจริงๆราคามันก็ต้องถูก มันเป็นตัวแปรสำคัญ ผมอยากได้รถแบบเสียบกุญแจธรรมดา เกียรธรรมดา กระจกมือหมุน ระบบเบรคไม่abs ไม่ต้องมีระบบช่วยทรงตัวผมจะทรงตัวเอง แต่ขอราคาที่มันตรงกับต้นทุนที่คุณทำมาจริงๆก็พอ ไม่ใช่คนอื่นเขาใส่มาโครมๆ แต่คุณบอกรถผมแรงกว่าและศูนย์บริการเยอะ ผมจะตั้งราคานี้ ใครจะทำไม

ออฟไลน์ Mark_UK

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
ดีคับ ถกกันด้วยสาระและความเห็น
ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับหลายท่านที่ว่า ประเทศนี้ควรมีกฎให้ใส่ระบบความปลอดภัยต่างๆให้เต็มทุกรุ่นทุกประเภทตามประเทศอื่นเสียทีครับ
เหมือนกฎที่บังคับให้คนสวมหมวกกันน็อค คาดเข็มขัด คือขอให้เตรียมตัวไว้มีระบบเตรียมไว้ดีที่สุด อุบัติเหตุจะเกิดหรือไม่ จะได้ใช้หรือเปล่า อันนี้ไม่มีใครตอบได้ครับ หลายปัจจัยเหลือเกิน

และผมขอแย้งท่านที่ชอบยกว่า ต่อให้มีระบบเซฟสุดยอดรอบคัน ถ้าคนขับเมา พฤติกรรมไม่ดี ขับไม่เก่ง ฯลฯ ก็ตายได้ทั้งนั้น ผมว่ามันไม่ถูกซะทีเดียว งั้นผมว่า คนขับแบบนี้ จะขับจักรยานหรือขับเครื่องบินก็ตายได้ทั้งนั้นแหละครับเพราะมันผิดอยู่ที่คนขับ แค่ไม่รัดเข็มขัด ความเสี่ยงก็เพิ่มขึ้นมหาศาลแล้วครับ  โอกาสพลาดมันมีเสมอ กลับกัน อีกคนขับรถเป็นดี มีมารยาท รู้กฏทุกอย่าง มีสติ ไม่เมา ฯลฯ แล้วไปขับแทนไอ้คนแรก ผมว่าโอกาสเกิดอุบัติเหตุคงจะน้อยกว่าคนแรกแน่ๆ

ฉะนั้น เรามาโฟกัสเฉพาะตัวรถดีกว่าครับ คนขับก็รณรงค์กันไปในส่วนนั้น ไม่ว่าจะเรื่องขับถูกกฎขับถูกต้อง ฯลฯ

ถ้าจะให้เห็นภาพชัดๆ ยุติธรรม และไม่หลงประเด็น ลองคิดว่า
สมมติคนขับคนเดียวกัน รถรุ่นเดียวกัน ปีเดียวกัน เกิดอุบัติเหตุแบบเดียวกันเป๊ะๆ ความรุ่นแรงเท่าๆกัน ทุกอย่างเหมือนกันหมด เสมือนเป็นคันเดียวกันและเหตุการณ์เดียวกัน
คัน 1 มี ระบบความปลอดภัยเต็ม อีกคัน มีน้อยกว่า ผมว่าคุณคงไม่อยากจะอยู่ในคันที่มีความปลอดภัยน้อยกว่าแน่ๆ

ฉะนั้น ผมยืนยันว่า ควรมีระบบความปลอดภัยเต็มอย่างหลายๆประเทศทุกรุ่นจะดีที่สุดครับ ส่วนจะทำได้ไหม มีปัจจัยอะไรบ้าง อันนี้ต้องมาไล่เรียงกันดูล่ะคับ

ผมก็หวังว่าวันหนึ่งคนไทยส่วนใหญ่จะปรับทัศนคติเรื่องประโยชน์การใช้งานจริงจากระบบพวกนี้ และไม่ควรมองข้าม (เริ่มจากคาดเข็มขัดก่อนเลย) ผมเชื่อว่าถ้าทุกคนตระหนัก บริษัทรถคงต้องปรับตัวตามคนซื้อแน่นอน

ออฟไลน์ O_o"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,376
จะมีถุงลมกี่ใบ ระบบตัวช่วยต่างๆเยอะแยะ คนส่วนใหญ่ซื้อรถไม่ได้เข้าศึกษาข้อมูลในเวป ต่างๆเหมือนเราๆท่านๆหรอกครับ ที่เข้ามาเสพในเวปต่างๆจนอิ่ม

ส่วนมาก เห็นญาติๆซื้อเพื่อนๆซื้อ คนส่วนใหญ่ซื้อ เซลล์เป่ามาบ้างละ เชื่อในใจยี่ห้อ เป็นแฟนพันธ์แท้

จะสนใจแค่ ส่วนลดเท่าไร แถมอะไรบ้างมีเยอะรึเปล่า ดอกกี่% รูปโฉม สวยหรือไม่ ขายต่อเป็นยังไง เครื่องแรงรึเปล่า

สุดท้ายมา เกิดอุบัติเหตุอะไรเข้า ส่วนใหญ่จะ คิดว่าดวงดีโชคช่วย หรือไม่ก็ห้อยพระมาดี ปีชง บ้างละ

ออฟไลน์ Quadrifoglio Verde

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
  • Remember Life is Hanging in the Balance !
    • อีเมล์
คุณภาพของความปลอดภัยในรถยนต์ที่ขายบ่งบอกถึงคุณภาพชีวิตของพลเมืองในชาตินั้นครับ
FIAT 131 SuperBrava 1600 T/C 1981
VOLVO 850 GLT 1997
Mercedes W204 C250 CDI AVANTGARDE 2011

ออฟไลน์ AMG GT

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,961
ดีคับ ถกกันด้วยสาระและความเห็น
ส่วนตัวผมเห็นด้วยกับหลายท่านที่ว่า ประเทศนี้ควรมีกฎให้ใส่ระบบความปลอดภัยต่างๆให้เต็มทุกรุ่นทุกประเภทตามประเทศอื่นเสียทีครับ
เหมือนกฎที่บังคับให้คนสวมหมวกกันน็อค คาดเข็มขัด คือขอให้เตรียมตัวไว้มีระบบเตรียมไว้ดีที่สุด อุบัติเหตุจะเกิดหรือไม่ จะได้ใช้หรือเปล่า อันนี้ไม่มีใครตอบได้ครับ หลายปัจจัยเหลือเกิน

และผมขอแย้งท่านที่ชอบยกว่า ต่อให้มีระบบเซฟสุดยอดรอบคัน ถ้าคนขับเมา พฤติกรรมไม่ดี ขับไม่เก่ง ฯลฯ ก็ตายได้ทั้งนั้น ผมว่ามันไม่ถูกซะทีเดียว งั้นผมว่า คนขับแบบนี้ จะขับจักรยานหรือขับเครื่องบินก็ตายได้ทั้งนั้นแหละครับเพราะมันผิดอยู่ที่คนขับ แค่ไม่รัดเข็มขัด ความเสี่ยงก็เพิ่มขึ้นมหาศาลแล้วครับ  โอกาสพลาดมันมีเสมอ กลับกัน อีกคนขับรถเป็นดี มีมารยาท รู้กฏทุกอย่าง มีสติ ไม่เมา ฯลฯ แล้วไปขับแทนไอ้คนแรก ผมว่าโอกาสเกิดอุบัติเหตุคงจะน้อยกว่าคนแรกแน่ๆ

ฉะนั้น เรามาโฟกัสเฉพาะตัวรถดีกว่าครับ คนขับก็รณรงค์กันไปในส่วนนั้น ไม่ว่าจะเรื่องขับถูกกฎขับถูกต้อง ฯลฯ

ถ้าจะให้เห็นภาพชัดๆ ยุติธรรม และไม่หลงประเด็น ลองคิดว่า
สมมติคนขับคนเดียวกัน รถรุ่นเดียวกัน ปีเดียวกัน เกิดอุบัติเหตุแบบเดียวกันเป๊ะๆ ความรุ่นแรงเท่าๆกัน ทุกอย่างเหมือนกันหมด เสมือนเป็นคันเดียวกันและเหตุการณ์เดียวกัน
คัน 1 มี ระบบความปลอดภัยเต็ม อีกคัน มีน้อยกว่า ผมว่าคุณคงไม่อยากจะอยู่ในคันที่มีความปลอดภัยน้อยกว่าแน่ๆ

ฉะนั้น ผมยืนยันว่า ควรมีระบบความปลอดภัยเต็มอย่างหลายๆประเทศทุกรุ่นจะดีที่สุดครับ ส่วนจะทำได้ไหม มีปัจจัยอะไรบ้าง อันนี้ต้องมาไล่เรียงกันดูล่ะคับ

ผมก็หวังว่าวันหนึ่งคนไทยส่วนใหญ่จะปรับทัศนคติเรื่องประโยชน์การใช้งานจริงจากระบบพวกนี้ และไม่ควรมองข้าม (เริ่มจากคาดเข็มขัดก่อนเลย) ผมเชื่อว่าถ้าทุกคนตระหนัก บริษัทรถคงต้องปรับตัวตามคนซื้อแน่นอน
(เริ่มจากคาดเข็มขัดก่อนเลย   อันนี้สำคัญมากเลยครับผมว่านะ  ตอนนี้เมื่อก่อนจะบังคับบอก พ่อกับแม่  เวลาขึ้นรถให้คาดเข็มขัดทุกครั้ง  ส่วนมากพ่อจะคาดอยู่เพราะเป็นคนขับส่วนแม่จะไม่ค่อยคาด  ไปๆมาๆเวลาแกขึ้นรถแกก็จะคาดทันที่เลย555+

ออฟไลน์ PorrMacKenna

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
รัฐออกกติกาบีบบริษัทรถยนต์แล้วครับ
ปี 2559 ที่อัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ออก
การที่จะได้ภาษีต่ำๆ นอกจากจะปล่อย CO2 ต่ำๆ แล้ว
บริษัทรถยนต์ต้องติดตั้ง ABS/ESC ในรถด้วย ไม่งั้นภาษี + 5%
น่าจะเป็นตัวกระตุ้นชั้นดีนะครับ

ส่วนตัวการคาดเข็มขัดนิรภัยสำคัญที่สุด ในการป้องกันหลังจากชนแล้ว
ต่อให้มี air bag 20 ใบ แต่ไม่คาดเข็มขัด เจอ airbag กระแทกสวนมา เจ็บหนักกว่าไม่มีนะครับ

ส่วนตัวผมเลยไม่สน airbag เท่าไหร่ มี abs/esc หรือในอนาคตมี auto brake จะดีมาก
คาดเข็มขัด และขับไม่คะนองพอแล้ว
ดูแลช่วงล่าง และยางดีๆ ก็พอ  ;D

ออฟไลน์ HamooNgun

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 74
  • มือใหม่หัดขับ น้อมรับคำชี้แนะ ^_^
รัฐออกกติกาบีบบริษัทรถยนต์แล้วครับ
ปี 2559 ที่อัตราภาษีสรรพสามิตใหม่ออก
การที่จะได้ภาษีต่ำๆ นอกจากจะปล่อย CO2 ต่ำๆ แล้ว
บริษัทรถยนต์ต้องติดตั้ง ABS/ESC ในรถด้วย ไม่งั้นภาษี + 5%
น่าจะเป็นตัวกระตุ้นชั้นดีนะครับ

ส่วนตัวการคาดเข็มขัดนิรภัยสำคัญที่สุด ในการป้องกันหลังจากชนแล้ว
ต่อให้มี air bag 20 ใบ แต่ไม่คาดเข็มขัด เจอ airbag กระแทกสวนมา เจ็บหนักกว่าไม่มีนะครับ

ส่วนตัวผมเลยไม่สน airbag เท่าไหร่ มี abs/esc หรือในอนาคตมี auto brake จะดีมาก
คาดเข็มขัด และขับไม่คะนองพอแล้ว
ดูแลช่วงล่าง และยางดีๆ ก็พอ  ;D

น่าจะเป็นบทสรุปของกระทู้นี้ได้ซะทีครับ  :) ในอนาคตผมคงจะได้เห็นค่ายพี่โต ยอมให้ออพชันด้านความปลอดภัยแบบจัดเต็มซะที  ;D ;D ;D
มือใหม่หัดขับ น้อมรับคำชี้แนะ ^_^  มีเจ้าม้าศึก Altis 1.8G  ( mc2010 ) เป็นพาหนะ

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
ขอแสดงความคิดเห็นบ้าง

ผมขับแคมรี่ acv30 ตัว2.4g ถุงลมคู่หน้า abs ธรรมดาๆไม่มีvsc

ส่วนตัวผมบอกเลยว่าขับแล้วมั่นใจกว่า city ตัว top+ ที่มี vsc ของเพื่อนมากๆ รู้เลยว่าคนละคลาส อุ่นใจกว่ากันเยอะครับ

แต่ว่าผมก็เห็นด้วยกันการใส่ออฟชั่นความปลอดภัยมาครับ ยิ่วมากยิ่งดี
อุบัติเหตุไม่รู้จะเกิดตอนไหนครับ เราป้องกันไม่ได้ถ้ามันจะเกิดก็เกิด ถ้าเรามีของดี มันก็ดีกว่าครับ

ทหารก็ต้องใส่เสื้อเกราะตลอดเพราะไม่รู้จะเจอยิงตอนไหนใช่ไหมล่ะครับ

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมก็ยังถือหางสมรรถนะในการขับขี่มากกว่าและจะพิจารณามาเป็นอันดับแรกครับ
ผมมองว่ารถที่เครื่องแรง เกียร์ฉลาด ช่วงล่างมั่นใจได้ ยางดีเกาะถนน จะทำให้เราปลอดภัยและเอาตัวรอดได้ดีกว่าครับ เพราะสุดท้ายการไม่ชนเลยก็ยังดีกว่าใช่ไหมล่ะครับ

แต่ก็อย่างที่บอก ผมสนับสนุนให้ใส่มาเต็มที่ครับ

ปล. เห็นหลายคนพูดกันจัง vsc esp อะไรเนี่ย จะบอกว่าเหิรน้ำ พื้นเปียก เจอแอ่ง ไม่ได้ช่วยอะไรนะครับ ยางไม่จับพื้นถนนแล้ว ทำยังไงก็หยุดไม่ได้ครับ เพราะงั้นอย่าเข้าใจผิดว่าถ้ามีvscแล้วจะทำให้รอดได้ถ้าเจอถนนเปียก
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 01, 2014, 00:57:54 โดย dusitmon123 »

ออฟไลน์ kibrain

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
มีแล้วไม่ได้ใช้ ยังดีกว่าจะใช้แล้วไม่มี  ;D ;D

ออฟไลน์ Starplatinum35

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 409
  • R35 IHI F55 Hybrid turbo 720 whp on E85
เอา d segment หนักตันกว่าไปหนีกระบะดันราง? ผมว่ายากอ่ะครับ ต่อให้camry hybrid 205 แรงม้าก้อเถอะ gtr r35 เดิมๆ เจอกระบะบ้าพลัง กล่อง2ใบดัน+ยก บูสต์โหดๆยังเหนื่ิอยเลย  :-\
2015 BMW 525d m sport Project'A stage 1
2012 nissan GT-R R35 GT700+EcuTek +E85 flex fuel
2016 MB CLA 250 AMG
2017 MB E220d AMG
2017 BMW 320d GT

ออฟไลน์ boneshiro

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 460
  • M Power Addicted
    • อีเมล์
รถที่ระบบความปลอดภัยดีต้องมีครบ ทั้งระบบที่ไม่ให้ชน ไม่ให้เสียการควบคุม ไม่ให้คว่ำง่ายๆ แต่พอเกิดอุบัติเหตุขึ้นมาแล้วทำให้ผู้โดยสารปลอดภัยที่สุด

เท่าที่ผมดูผมว่ารถญี่ปุ่นหลายๆค่าย ราคาแพงขึ้นทุกรุ่นที่ออกใหม่ แต่อะไรที่ใส่มาให้ในรถผมว่าดูไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่  
M power Thailand
M5 e60 V10

ออฟไลน์ joe560-4

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 584
เพิ่งจะได้เจ้าส้มมา คิดว่า porsche 997 เกาะสุดๆแล้ว เจอเจ้าส้ม lp560-4 ดีกว่าอีก แต่ช่วงล่างทั้งเด้งแถมแข็งสุดๆ

ออฟไลน์ FireBird

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
เวลาคนเรามีเงิน1ก้อนซื้อรถ ก็อยากได้รถที่ตอบสนองความต้องการของตัวเองมากที่สุด ซึ่งความต้องการของคนเราไม่เหมือนกัน

สมมติผมตั้งกระทู้ถามว่า "มีเงิน 2 ล้านซื้อรถอะไรดี" แต่ละคนก็เข้ามาตอบรถในราคา 2 ล้าน +- ซึ่งตอบสนองความต้องการของตัวเอง มีทั้งรถที่ Option เยอะ น้อย รถแรง รถเฉื่อย รถ segment ต่างๆ

ในส่วนของระบบความปลอดภัยผมอยากให้ใส่มานะครับ อยากให้เป็นกฎหมาย มีไว้อย่างน้อยก็อุ่นใจ เผื่อเกิดเหตุการณ์อะไรที่ไม่คาดคิดอย่างน้อยก็ช่วยได้บ้าง

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
ไม่รู้นะครับ

สำหรับผม มีแล้วไม่ได้ใช้ ยังดีกว่า จะใช้ แล้วมันไม่มี

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 993
ถ้าเป็นเมื่อก่อน ส่วนตัวอาจจะให้ความสำคัญกับ ABS บ้าง (มีก็ได้ ไม่มีก็ไม่เป็นไร) แค่นั้น...
ณ ปัจจุบันนี้  ถ้าเลือกได้ขอแอร์แบกรอบคันไว้ก่อน   กลัวคันอื่นมาชน อ่ะ

แต่ก็ใช่ว่าจะไม่อยากได้นะพวกออฟชั้นความปลอดภัย  โดยเฉพาะรถเครื่องแรงๆ ควรจะมี


ออฟไลน์ 5ume7h

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 888
..เเต่ขับด้วยความมีสติจะเกิดไหมครับอุบัติเหตุอะ..

เกิดได้ครับ ถ้าสาเหตุมาจากรถคันอื่น
เช่นขับอยู่ดีๆ หรือ จอดอยู่ดีๆ มีรถมาชนด้านข้าง

หรือแม้แต่จากเราเอง มีสติครบถ้วนก็สามารถเกิดอุบัติเหตุได้ (โอกาสอาจจะน้อยกว่าขาดสติ)
ที่เรียกว่าอุบัติเหตุเพราะมันคาดไม่ถึงไงครับ

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ขอนอกเรื่องนิดนึงครับ แต่เกี่ยวกับเรื่องความปลอดภัย
ผมมีรถขับเป็นประจำคือ marchรุ่นvl กับ hyundai รุ่น gs-vip
ผมสงสัยจังครับว่ารถที่ผมกล่าวนี้ และอีกหลายยี่ห้อหลายรุ่น ปุ่มแตรที่ควรมีที่ก้านพวงมาลัยแล้วใช้นิ้วโป้งกดบีบเตือนสิ่งมีชีวิตข้างหน้า มันหายไปไหน? เหลือแค่แป้นกดแตรกลางพวงมาลัย รู้ครับว่ามีปุ่มควบคุมเครื่องเสียงทางก้านซ้าย หรือบางยี่ห้อมีปุ่มควบคุมล็อคความเร็วทางก้านขวาด้วย ทำไมไม่ทำมาให้เผื่อกดสักนิด
เพราะตอนผมขับรถความเร็วสูงผมจะจับพวงมาลัยสองมือ บางเหตุการณ์จะลดเหลือมือข้างเดียวมากดแตรเตือนก็ทำไม่ได้ ต้องใช้สองมือหักเลี้ยวหลบแบบเฉียดฉิวและประคองรถให้อยู่บนถนนต่อไป เหลือทิ้งไว้เพียงคำถามให้กับสิ่งมีชีวิตที่เพิ่งหายตกใจตรงนั้นว่า " ทำไมไม่กดแตรเลยวะ "


เข้าเรื่องกระทุ้นี้ครับ คห.ส่วนตัวคือรถทุกยี่ห้อมันมีจุดขาย จุดแข็ง จุดอ่อน จุดด้อย จุดด่าง(ไม่ใช่ล่ะ) จุดยืนของตัวเองอยู่แล้วครับ ลูกค้าเป็นคนตัดสินครับ

คห.(ในโลก)ส่วนตัว คือ อยากให้มีระบบควบคุมรถอัจฉริยะในด้านความปลอดภัย เช่น รถที่มีระบบเซ็นเซอร์รอบคัน ระยะการทำงานของเซ็นเซอร์หน้า-หลังของตัวรถไกลถึง 100 เมตร เพื่อให้รถคันนี้ตรวจสอบสิ่งกีดขวางรอบด้าน แล้วทำงานกับกล่องควบคุมไฟฟ้าตัดการจ่ายน้ำมันพร้อมลดความเร็วลงโดยอัตโนมัติ สอดคล้องกับความเร็วของรถที่เข้าใกล้วัตถุ หากไม่มีวัตถุในระยะการทำงานของเซ็นเซอร์ รถวิ่งเหยียบได้ตามใจคนขับเลยครับ


ปล. กรุณาอย่าใช้คำว่าน้องกับผม เพราะผมไม่ใช่ญาติของคุณครับ (เป็นมารยาทสังคม)

ออฟไลน์ Headman

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,152
เพราะคำถามติดปากของเราคือ "เครื่องเท่าไหร่"

ไม่ใช่ "มี Airbag ไหม" ไม่ต้องตอบยาวครับ ผมยังเป็นเลย ฮ่าๆๆๆ

จะว่าไป รถเล็กๆ.....อยากให้ใส่ พวก Brio Almera March Picanto Nano Mirage หรือแม้กระทั้ง Celerio ?ี่จะมา ขอให้ใส่ถุงลมมาซัก 4 ใบ และมี ABS EBD ESC อะไรพวกนี้มาหน่อยได้ไหมครับ จะปลื้มเป็นอย่างสูง....แต่ระบบเพื่อความปลอดถัย ไม่ต้องเอาไฟตัดหมอกหลังมานะ.....T^T
เรารักจ่าโท :))))

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
อยากได้ ระบบยิงควบคุมความเร็ว แบบว่าถนนเสั้นนี้ จำำกัด 80 ก็จะได้แค่นี้ จะเกินจากนี้ได้(เผื่อไว้แซง)ไม่เกิน 30 วิ.อะไรประมาณนี้

อยากให้คนขับรถไม่ขับชิดขวา  ขวาไว้แซงก็แค่นั้น แซงแล้วก็ซ้่าย


 ;)