ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยกันแก้ปัญหาหน่อยครับ เมื่อรถคู่ใจเกิดปัญหา คุณจะทำอย่างไรกับมันดี?  (อ่าน 5243 ครั้ง)

ออฟไลน์ TnP_PKt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,430
เรื่องมันมีอยู่ว่าลุงของผม แกทำงานรับเหมาก่อสร้างทั่วๆไปอายุก็ราวๆ 60 ปีได้ ลูกเรียนจบหมดแล้ว

แต่ทำงานอยู่ กทม. ส่วนลุงผมอยู่ภูเก็ต ตอนนี้แกใช้รถ ISUZU TFR ปี 93 90hp ออกใหม่มาตั้งแต่ป้ายแดง

ใช้รับส่งลูกๆจนไป กทม. ใช้ทำงานหาเงิน ขับเล่นทั่วไป ตอนนี้ใช้มา 1,400,000 กม.!!!!!!!!!!โดยยังไม่เปิดฝาสูบทำอะไรทั้งสิ้น

แต่เมื่อสัปดาห์ที่แล้วเครื่องเกิดปัญหามีเศษโลหะถูกดูดเข้าเครื่องผ่านปั้มดูดน้ำมันเครื่อง ทำให้เครื่องพัง ลูกสูบเสีย 1 สูบ

เพลาข้อเหวี่ยง ชาร์ฟ เสียหมด แกเลยเอาเข้าศูนย์อีซูซุ ประเมินค่าซ่อมมา 80,000 กว่าบาท แกว่าจะหาอะไหล่เองไปให้ศูนย์ซ่อม

ราคาน่าจะเหลือประมาณ 50,000 บาท รถก็สภาพแย่พอสมควรแล้ว แต่แกก็ยังจะซ่อมต่อ ถ้าเป็นพี่ๆในนี้จะทำอย่างไรครับ

ผมแนะนำไปว่าซื้อรถใหม่เถอะซ่อมก็ไม่คุ้มแล้วเพราะสภาพรถก็ไม่ดีแล้ว......แต่สุดท้ายก็คงซ่อมแหละคับ

ปล.ที่บ้านภูเก็ตป้าผมมีรถ ISUZU Dmax Cab 4 อีกหนึ่งคัน ที่บ้าน กทม. มี Vios 2011 และ City 2012 อีกอย่างละคัน

ปล.2 4JA1 ของอีซูซุนี่ทนเป็นบ้าเลยนะครับ 1,400,000 กม.!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!! บ้าไปแล้ว

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
Re: ช่วยกันแก้ปัญหาหน่อยครับ เมื่อรถคู่ใŧ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 04, 2014, 18:33:57 »
เพราะขายซะคุ้มเงินกว่าเยอะใช่ไหมครับ

มันไม่ใช่เรื่องเงินหรอกครับ

เคสนี้เดาว่าเป็นความผูกพันกันมากกว่า

1.4 ล้านกิโลเมตรที่ร่วมทางกันมา ลุงทำใจไม่ได้จริงๆที่จะทิ้งกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 04, 2014, 18:54:11 โดย Activehybrid »

ออฟไลน์ dusitmon123

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 642
    • อีเมล์
Izusu กับ Toyota สองยี่ห้อนี้ผมยอมเลยเรื่องความทนทานครับ เลยล้านกม.กันหลายคันแล้ว

ส่วนเรื่องซ่อมผมเห็นด้วยกับท่านข้างบน

คุณค่าทางใจครับ

ออฟไลน์ bluefox101

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 360
ใช้งานมา 1.4 ล้านกิโล นี่มันเป็นคุณค่าทางใจอย่างมากครับ เป็นเพื่อนคู่กาย คู่ใจ ที่ช่วยกันทำมาหากิน สร้างครอบครัวกันเลยทีเดียว
ถ้าขายด้วยสภาพการใช้งานที่ผ่านมา มันจะได้ราคาสักเท่าไหร่กันครับ?

ถ้าผมสามารถหาอะไหล่ได้ ผมก็คงจะซ่อมล่ะครับ ซ่อมแล้วจะใช้ต่อหรือไม่ก็อีกเรื่องนึง อาจจะซ่อมแล้วมาจอดเก็บไว้
อย่างน้อยก็เก็บไว้เป็น อนุสรณ์ ให้ลูก หลาน ได้ดู ได้เห็นว่าครั้งหนึ่ง รถคันนี้เคยทำอะไรให้บ้าง

ปล. ที่บ้านผมคุณพ่อก็เก็บ Volvo 244GLT ไว้คันนึงเหมือนกัน อายุก็ร่วม ๆ 30 ปีแล้ว แต่คุณพ่อก็ไม่ยอมขาย บอกว่า ตั้งแต่มีคันนี้มา กิจการก็ดีวันดีคืน
สร้างเนื้อสร้างตัวได้ เพราะมีคันนี้ พาวิ่งไปทั่วประเทศ เหนือ ใต้ ออก ตก ใช้คันนี้วิ่งจนมีฐานะมั่นคง ก็เก็บเอาไว้ไม่ขายเหมือนกันครับ

ออฟไลน์ wannachat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 246
    • อีเมล์
หาอู่ดีดีตามคลับ ยกเครื่องใหม่

ออฟไลน์ SAMPHOP

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 93
  • หอยทากเป็นตะคริวยังแซง
    • อีเมล์
ระยะทางจากโลกไปดวงจันทร์ประมาณ 384,000 กิโลเมตร ไปกลับดวงจันทร์ได้ 2 รอบเลยนะครับเนี่ย อิอิ ;D
คนเรามีความพยายามเท่ากัน...แต่ใช้ไม่เท่ากัน... (โน๊ตอุดม)

ออฟไลน์ csamabat

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 636
    • อีเมล์
ระยะทางจากโลกไปดวงจันทร์ประมาณ 384,000 กิโลเมตร ไปกลับดวงจันทร์ได้ 2 รอบเลยนะครับเนี่ย อิอิ ;D
เห็นภาพเลยครับ



ผมเชื่อเลยครับ โตต้า อีซุซุ ล้านกิโลเนี่ย  ทนจริงๆ เป็นผม ถ้ามีความรู้สึกดีๆกันมานานขนาดนี้ ผมก็จะใช้ไปเรื่อยๆเลยครับ จอดโชว์ไว้ในบ้านยังดีกว่าปล่อยให้คนอื่นไป ไหนๆรถราคาก็ไม่เหลือมากเท่าไหร่แล้ว :)

ว่าแต่ราคานี้ หาเครื่องรุ่นเดิมมาลงแทนน่าจะมีนะครับ
1990 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 bmw e36 318iA 4 door
1992 bmw e30 318i At  4door
1993 bmw e36 318i 4 door
1985 bmw e30 325iS cope
1991 bmw e30 318i Mt 4 door
1992 toyota corolla ae92  1.6 se limited
1993 toyota corolla ae101 1.6 Lx limited
1991 Nissan nv van SLX 1.6 At
2006 toyota avanza 1.3 E Mt

ออฟไลน์ Nyquist

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,031
ผมเห็นด้วยนะ ยกเครื่องใหม่น่าจะดีกว่า

ออฟไลน์ PacMan

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 223
ยกเครื่องใน ทำสี เปลี่ยนเบาะ ก็กลับมาสวยเหมือนเดิมแล้วครับ

ออฟไลน์ nudragon

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,871
  • MT Mania!!
โอเวอฮอลก็หมดไม่เยอะครับ หรือยกเครื่องใหม่ซิงๆ จะลงคอมมอนเรลก็ยังได้ ถ้ารักในบอดี้นี้จริงๆ

อีแก่ผม ทีเอฟอาร์วิ่งมาเจ็ดแสนกิโล ไม่เคยเปิดฝาสูบ ยังใช้อยู่จนถึงปัจจุบันเหมือนกัน

ออฟไลน์ nimnim_thailand

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 379
แกใช้งานโครตหนักเลย ปีนึงตก 6 หมื่นกว่าโล
คนทั่วๆไป ใช้กันเต็มที่ก็ประมาณ 2-3 หมื่นโล
ขนาดทนายความที่รู้จัก ใช้รถกันหนักๆ 5ปี วิ่งจากเหนือยันใต้ ยังไม่เกิน 3 แสนโล เครื่องพังไปแล้ว ( เชฟโรเลต )


สงสัยตลอดชีวิต 20 กว่าปีที่ใช้รถ แกคงอยู่กับรถไม่น้อยกว่าวันละ 4-5 ชั่วโมงแน่ๆ ( เผลอๆอยู่กับรถมากกว่าเมีย ) เรื่อยจะขายทิ้งตัดไปได้เลย ผมไม่เชื่อว่าแกจะขายได้
ถ้าเป็นผม ผูกพันกันขนาดนี้ ต่อให้รถซ่อมไม่ได้ ผมก็ขอจอดไว้ดูเล่นดีกว่า ขายไม่ลง

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
หาอู่ดังๆตามหนังสือรถกระบะแล้วโทรไปเช็คราคาดูก่อนครับ ไม่น่าจะเกิน30kนะผมว่า ที่ผมให้ไปทำอู่ดังๆหน่อยเพราะเขาถอดประกอบรื้อเครื่องดีเซลมาเยอะประสบการณ์จะดีกว่าอู่ทั่วไป  หรือยกเครื่องเก่าเซียงกงก็ประมาณ50-60kครับ

ออฟไลน์ Mighty-X

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,016
บอกแกไม่ต้องเอาเข้าศูนย์หรอกครับ

หาเครื่องเซียงกงมาวางใหม่ดีกว่า เครื่อง 4JA1 มันวางตั้งแต่ KB ยัน D-max มีให้เลือกเพียบแน่ๆครับ
ไม่ก็เข้าอู่โอเวอร์ฮอล์เครื่องเอา
ค่าใช้จ่ายถูกลงหลายหมื่นเลยนะครับ ;)

ออฟไลน์ trumpetx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
มีอยู่ครั้งหนึ่ง isuzu เค้าเอารถรุ่นก่อน dragon ผมจำไม่ได้ว่ารุ่นอะไร เค้าเอาลงหนังสือมี4คน ขับเกิน1ล้านกิโล

3คนเป็นพ่อค้า ขับไปรับส่งของทุกวัน

แต่อีก1คน เป็นครู ครูคนนั้นคือพ่อรุ่นน้องผมที่คณะ ขับรถไปกลับที่ทำงานกว่า 200กิโลทุกวัน

จนครบ1ล้านกินโล

แล้วตอนนี้คันนั้นก็ยังอยู่ ผมว่ามันคุณค่าทางจิตใจสูงมาก

เป็นผมจะพาลุงเอารถไปหาซ่อมให้เค้าครับ ไม่ต้องศูนย์ก็ได้ครับ อู่ดีๆซ่อมได้สบายครับ ชาวกระบะดีเซลประเทศเราเก่งจริงๆน่ะครับ

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
เป็นผมซ่อมครับ  ถึงแม้ว่าขายทิ้งจะคุ้มกว่า แต่คุณค่าทางจิตใจมันมากกว่าครับ

ออฟไลน์ Volta

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,716
    • อีเมล์
คนสมัยก่อนมักจะมีนิสัยหวงเหงของแบบนี้ล่ะครับ พ่อผมก็ไม่ต่างกัน ที่บ้านมีแลนเซอร์รุ่นเก่ามาก แกก็ยังเก็บไว้
บอกให้ขายไปก็ไม่ยอม เหตุผลเพราะมันเป็นรถเก๋งคันแรกที่ซื้อได้  ทุกวันนี้เลยจอดอยู่ที่บ้าน ตจว. ครับ

ส่วนเคสของ จขกท ผมว่าหาเครื่องตามเชียงกงคงไม่น่ายาก รุ่นนี้เป็นที่นิยม
แถมไม่ต้องกังวลเรื่องสภาพเครื่องเชียงกงมากเพราะความทนทานของมันเอง
การวางเครื่องใหม่ก็ไม่ซับซ้อนอะไรเพราะระบบไฟฟ้าไม่เยอะครับ
สวัสดีทุกๆคนครับ

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
กระบะรุ่นเก่าแบบนี้ เครื่องโบราณแบบนี้

ขอบอกเลยว่า ซ่อมไม่ได้ยากเลยครับ (เพราะไมตี้เอ๊กที่บ้าน ก็เพิ่งโอเวอร์ฮอลมาสองปี)  เบ็ดเสร็จ เครื่อง 3หมื่นได้   ขัด ปะผุ ทำสีใหม่อีก 5หมื่น
เปลี่ยนโชค เบรค ฯลฯ ไม่กี่พัน เปลี่ยนยางอีกหมื่นนึง

สรุปแล้ว ซ่อมไม่ถึงแสน ได้รถออกมาดีเหมือนเดิม  
<<< ตามดิสเพลย์

ผมมองไม่เห็นว่าการซื้อรถใหม่จะคุ้มกว่าตรงไหนครับ ทั้งในด้านความคุ้มทุน และจิตใจครับ  (ยกเว้นมองเรื่องความปลอดภัย)

ออฟไลน์ K_wat

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 171
    • อีเมล์
ในกรณีนี้ถ้าเป็นผมจะวางเครื่องใหม่ครับ

ออฟไลน์ Sagittarius Toshi

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 456
คุณค่าทางใจเหนือสิ่งอื่นใด เป็นผมก็ซ่อมครับ