ผู้เขียน หัวข้อ: Teana L33 2.5 XV แรงกว่า Teana J32 2.5 V6 เพราะเครื่องยนต์หรือเพราะเกียร์ CVT  (อ่าน 12709 ครั้ง)

ออฟไลน์ Jatupon

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 193
เพื่อนๆครับ

            ผมใช้ J32 V6  2.5  อยู่ครับ   ไม่เคยลองขับ L33 2.5 นะครับ  แต่เท่าที่ได้ดูข้อมูล จากในเวบคลับ และจาก HLM  เอง  พบว่าอัตราเร่ง 0-100 ของ L33  (9 วินาทีต้นๆ)   จะดีกว่า J32  (9 วิปลายๆ)      อันนี้ไม่รวมอัตราเร่งแซงช่วง 80-120      เพราะ ยังไม่เห็นตัวเลขเปรียบเทียบชัดเจนนะครับ 

            - ทั้งๆ ที่  แรงม้าของ QR-25 (173HP)  น้อยกว่า   VQ-25 (182HP)
            - ทั้งๆ ที่ VQ เป็นเครื่อง  6 สูบ
            - แต่ torque ของ QR-25  มากกว่าเล็กน้อย 

            หรือเป็นเพราะ เกียร์ CVT  ลูกใหม่......  ม้าหายไปเกือบสิบตัว   ลูกสูบหายไป 2 ลูก  ดั๊นวิ่งกว่า.....

            ฝากเพื่อนๆ ช่วยวิเคราะห์ด้วยครับ

 



ออฟไลน์ testmaster

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 450
    • อีเมล์
น้ำหนัก หรือปล่าว

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
1. เกียร์ cvt ปรับให้มีอัตราทดกว้างขึ้นครับ
2. เครื่องยนต์แรงบิดเยอะกว่า และไม่แน่ใจว่ามาในรอบต่ำกว่าด้วยหรือไม่

ออฟไลน์ NoName__???

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,142
อัตราทดเฟื่องท้าย  พลศาสตร์ลู่ลม แรงบิดที่มากขึ้นรึเปล่า (พอดีจำไม่ได้) น้ำหนักตัวรถที่เบาลง  บลาบลาบลา
ปัจจัยเยอะแยะค่ะ แต่ห่างแค่นั้น ถ้าไม่ได้รู้สึกอะไรมาก สำหรับเราไม่ใช่สิ่งสำคัญเท่าไหร่นะ

ออฟไลน์ V40CC

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 162
  • --- Driving for Life ---
แล้วทั้งสองเทียน่านี้ถ้าเทียบกับ volvo V60 TF4 ที่มี 180 hp เหมือนกันใครเร็วกว่าคับ
1985 Dodge Omni 5dr hatch ---> 1992 Suzuki Swift 1.3GL 4dr.  ---> 1996 Toyota Hilux Mighty-X Cab 2L โป่งหลัง ---> 1996 Toyota Camry 2.2 GXi ท้ายหงษ์ ---> 2000 Volvo S40 2.0 ---> 2009 Honda Jazz GE sv ---> 1994 Mercedes-Benz S500L W140 ปลาวาฬ ---> 2011 Nissan Teana 200XL SS ---> 2014 Volvo V40(CC) T5

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
แรงม้าแรงบิดต่างกันแค่นั้น ไม่น่าจะส่งผลอะไรต่ออัตราเร่งมาก

น่าจะเป็นพวกความลู่ลม น้ำหนักรถ ลมยาง และอัตราทดเฟืองท้ายมากกว่ามั้งครับ 

เอาแค่ลมยาง จขกท. ลองลมยาง 26 กับ 36ก็ได้ครับ ผมเคยลองละ ต่างกันแบบไม่ต้องจับเวลา -.-

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
ความคิดผมนะ เครื่อง VQ25DE ดีว่าเครื่อง QR25DE ทุกๆด้านครับ
J32 Nissan เขาตั้งตำแหน่งให้มันเป็นรถหรู ออกตัวแบบ สุภาพๆ นุ่มๆ เงียบๆ และมันคือ Teana ที่เป็นลูกหลาน จาก Cefiro A32-A33 อย่างแท้จริง
ส่วน L33 มันเกิดจาก Altima ซึ่ง Altima  Nissan ตั้งให้มันอยู่ในตำแหน่ง รถบ้านกึ่ง Sport ครับ เพราะฉนั้นการ ออกตัวแบบ สุภาพๆ นุ่มๆ มันเลยหายไป ได้ความเป็น รถกึ่ง Sport มาแทนครับ

อย่าง J31 ที่พี่ JiMMY เคยกล่าวไว้
อ้างถึง
เทียนาจะออกตัวช้าสักหน่อย ในช่วงเกียร์ 1 แต่เมื่อใดที่เกียร์ถูกเปลี่ยนขึ้นไปอยู่ในตำแหน่ง 2
เมื่อเข็มวัดความเร็วผ่านหลัก 60 กิโลเมตร/ชั่วโมง ขึ้นไป แรงบิดที่เหมอืนโดนกักเอาไว้ ถูกปลดปล่อยออกมาอย่างเต็มที่
พละกำลังมหาศาล นำพารถทะยานไปอย่างต่อเนื่องด้วยเสียงของเครื่องยนต์อันหวานเสนาะหู


สรุป คือจะแรงเท่า L33 ก็ทำได้ แต่เขาทำ J32 มาไม่ให้มันแรงอะครับ

ออฟไลน์ honest

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 172
น่าจะหลายอย่างประกอบกันครับ เครื่องรุ่นใหม่ เกียร์ทดใหม่ แรงกว่าประหยัดกว่า

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
จากที่อ่านรีวิว น่าจะเป็นผลพลอยได้จาก CVT ลูกใหม่ครับ

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
เครื่อง+เกียร์ที่ปรับปรุงใหม่ลดการฝืดเคือง และน้ำหนักของเครื่อง4สูบที่เบากว่า กับแรงบิดที่มากกว่า เหมือนมอเตอร์ไซค์อ่ะครับ 650 ซีซีเท่ากัน  4สูบจะออกตัวนุ่มๆความเร็วปลายไม่สั่น แต่2สูบจะออกตัวกระโชกโฮกฮากหน่อย(ถ้าเปิดคันเร่งเยอะ) แต่ความเร็วสูงเครื่องจะสั่นกว่าสีสูบ

ออฟไลน์ mild-melody

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
เพราะเทคโนโลยีใหม่กว่าและน้ำหนักเครื่องเบากว่าหรือเปล่า

ออฟไลน์ pakorn

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
  • ตั้งสติ ก่อนสตาร์ท
    • อีเมล์
ผมเดาว่าคงจะทั้งเครื่องและเกียร์ เพราะยังไม่เคยลองขับ
เครื่องลดจำนวนกระบอกสูบลง ก็เบาขึ้น ความฝืดในระบบลดลง ทำให้เครื่องแรงพอกันแต่ชดเชยด้วยน้ำหนักเบากว่า ถึงแม้ว่าม้าจะน้อยกว่าก็ตาม
และ เกียร์ก็คงเซ็ตกล่องสมองกลมาให้ทำงานดีขึ้น หรือคงปรับอัตราทดใหม่
เมือองค์ประกอบจากตัวถังและมิติรถใหม่หมด รวมๆกันหลายอย่าง จึงทำให้อัตราเร่งดีกว่าเดิมครับ   :)
ปัจจุบันยังขับ
honda jazz gd 06 LPG
honda civic fc  16
toyota velfire 13
nissan almera n17 12

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
เห็นว่าเกียร์ลูกนี้ถูกปรับปรุงให้แหล่มขึ้นถึง 70 percent นะครับ


ออฟไลน์ roongrus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
น่าจะเป็นที่เกียร์นะครับ เพราะ CVT8 ใน L33 มันลดแรงเสียดทานลง 40%  และน้ำหนักเบาขึ้น เคยลองตัว 2.0 ที่ใช้เครื่องเดิมเหมือน J32 เทียบกันแล้วมันขับดีกว่าเยอะครับ

http://www.jatco.co.jp/ENGLISH/products/cvt/cvt8.html


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 19, 2014, 16:12:36 โดย roongrus »