ผู้เขียน หัวข้อ: teana L33 แตะคันเร่ง รอบค้าง รถกระตุก ที่ช่วง 40-60 ช่วยวิเคราะห์ด้วย  (อ่าน 9347 ครั้ง)

ออฟไลน์ senpiter

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
    • อีเมล์
สวัสดีครับ ผมพึ่งออกรถ all newteana L33   เจอปัญหาครับ ช่วยวิเคาะห์ด้วยครับ

เมื่อขับรถในย่านความเร็ว 40-60 km/hr  ทำการยกคันเร่งแล้วแตะคันเร่งใหม่  จะพบว่า หลังจากแตะคันเร่งรอบจะค้างอยู่สักพักและมีอาการรถกระตุก ตึกๆๆๆในช่วงนั้น  เมื่อรอบเครื่องดีดตัวสูงขึ้นอาการกระตุกก็หายไปครับ         บางครั้งจะไม่มีอาการนี้ก็ต่อเมื่อหลังจากแตะคันเร่งแล้วรอบเครื่องดีดตัวทันที     มันเกิดจากอะไรบ้างครับ ecu พัง? เกียร์? ฝาวาว์ล? ลิ้นผีเสื้อ?  อาการแบนี้ร้ายแรงมั๊ย?    
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 20, 2014, 23:43:26 โดย senpiter »

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,591

 รถใหม่  เข้า 0

ออฟไลน์ MUKIMIKU

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 187
  • MEW
เดาว่าอัตราทดเกียร์ในขณะนั้นไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่อง
อารมณ์ประมาณรถเกียร์ธรรมดาวิ่ง 40 แต่ใช้เกียร์ 5 อ่ะครับ
รอบเครื่องต่ำแต่ cvt ทดเกียร์ไปไกลแล้ว มันเลยกระตุก
ส่วนรอบค้างก็คงเหมือนการขับรถเลี้ยงคลัชมั้งครับ
เห็นว่าในคลับก็บ่นกันหลายท่าน ลักษณะเดียวกัน ผมเองก็กำลังศึกษาข้อมูล

ย้ำอีกครั้งว่าเดาล้วนๆ เพราะไม่ใช่ผู้ใช้จริง เป็นเพียงการคาดคะเนครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 00:59:31 โดย looklikeopal »

ออฟไลน์ roongrus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
J32 ก็เป็นเหมือนกันครับ  ผมเดานะว่าเกียร์มันกำลังไม่แน่ใจว่าจะไปเกียร์ 1 หรือ 2 ดี  (ช่วงความเร็วประมาณ 50 ) และวิธีการขับ CVT ที่ถูกต้องจะต้องมีจังหวะผ่อนคันเร่งด้วย การยกขาออกจากคันเร่งทันทีอาจทำให้รอบมันค้าง และกระตุกครับ มันจะไม่เหมือนการขับเกียร์ auto แบบเดิม  และเกียร์ของ Teana  มันเป็น Xtronic  CVT  จะไม่มีการล๊อคสเต็ปเหมือน  Altis  ถ้าเข้าศูนย์เอาเครื่อง Consult  จิ้มผมเดาว่าช่างจะบอกว่ามันปกติ  ลองผ่อนคันเร่งอย่าเพิ่งยกขาทันทีผมว่าหายครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 05:54:06 โดย roongrus »

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
ถ้าเป็นรถใหม่ ไม่ถึง 5000กิโล จะเป็นครับ เนื่องจากเกียร์กำลังเรียนรู้การใช้งานของเราอยู่
ของผม J32 ขับในเมือง เป็นครับ ตั้งแต่ 20km/hr ถึง 60km/hr ครับ
หลังจากนั้นมาก็ไม่เป็นแล้วครับ
ปล. ระยะเวลาของผมประมาณ 4เดือนครับ

ถ้าขับชินแล้วอาการนี้ก็จะไม่เกิดขึ้นครับ

ของผมไม่เป็นครับ สมูท ราบลื่น ดีมาก

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
อาจจะไม่เกี่ยวกัน แต่เล่าให้ฟังเพราะผมใช้ อัลมเร่า CVt  เหมือนกัน

ถ้าขับความเร็วต่ำๆ20-50 ราวๆนี้ แล้วกดคันเร่งเบา เกียร์มันพยายามจะล๊อคอัพไว้ เหมือนล๊อคแน่น ไม่ฟรีลื่นเลย ทำให้เหมือนรถเกียร์ธรรมดา แต่ใช้เกียร์สูง เช่นรถกระบะ ขับ40ยัดเกียร์5 ประมาณนี้ พอเรากดคันเร่งส่ง แรงบิดไม่พอดันมันเลยกระตุกๆ

ผมแก้อาการโดยปล่อยคันเร่งแล้วกดใหม่ กดหนักกว่าเดิม มันก้หายนะ
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
Re: teana L33 แตะคันเร่ง รอบค้าง รถกระตุก ที่ช่วง 40-60 ช
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 09:18:50 »
อาจจะไม่เกี่ยวกัน แต่เล่าให้ฟังเพราะผมใช้ อัลมเร่า CVt  เหมือนกัน

ถ้าขับความเร็วต่ำๆ20-50 ราวๆนี้ แล้วกดคันเร่งเบา เกียร์มันพยายามจะล๊อคอัพไว้ เหมือนล๊อคแน่น ไม่ฟรีลื่นเลย ทำให้เหมือนรถเกียร์ธรรมดา แต่ใช้เกียร์สูง เช่นรถกระบะ ขับ40ยัดเกียร์5 ประมาณนี้ พอเรากดคันเร่งส่ง แรงบิดไม่พอดันมันเลยกระตุกๆ

ผมแก้อาการโดยปล่อยคันเร่งแล้วกดใหม่ กดหนักกว่าเดิม มันก้หายนะ


ตามนี้เลยครับ March ที่บ้านก็เป็นเหมือนกัน ช่วงความเร็วนี้เวลาเหยียบคันเร่งค้างไว้ความเร็วแถวๆนี้(ของผมเป็นช่วง50) จะกระตุกยึกๆเหมือนเกียร์ธรรมดาที่ใช้เกียร์กับความเร็วไม่สัมพันกันครับ ถ้าเหยียบให้เร็วกว่านี้หน่อยก็หายไปเอง

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,436
    • อีเมล์
Re: teana L33 แตะคันเร่ง รอบค้าง รถกระตุก ที่ช่วง 40-60 ช
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 11:23:17 »
อาจจะไม่เกี่ยวกัน แต่เล่าให้ฟังเพราะผมใช้ อัลมเร่า CVt  เหมือนกัน

ถ้าขับความเร็วต่ำๆ20-50 ราวๆนี้ แล้วกดคันเร่งเบา เกียร์มันพยายามจะล๊อคอัพไว้ เหมือนล๊อคแน่น ไม่ฟรีลื่นเลย ทำให้เหมือนรถเกียร์ธรรมดา แต่ใช้เกียร์สูง เช่นรถกระบะ ขับ40ยัดเกียร์5 ประมาณนี้ พอเรากดคันเร่งส่ง แรงบิดไม่พอดันมันเลยกระตุกๆ

ผมแก้อาการโดยปล่อยคันเร่งแล้วกดใหม่ กดหนักกว่าเดิม มันก้หายนะ


ตามนี้เลยครับ March ที่บ้านก็เป็นเหมือนกัน ช่วงความเร็วนี้เวลาเหยียบคันเร่งค้างไว้ความเร็วแถวๆนี้(ของผมเป็นช่วง50) จะกระตุกยึกๆเหมือนเกียร์ธรรมดาที่ใช้เกียร์กับความเร็วไม่สัมพันกันครับ ถ้าเหยียบให้เร็วกว่านี้หน่อยก็หายไปเอง
ใช้เลยครับ ผมขับ Almera ของเพื่อนก็เป็นแบบนี้เหมือนกัน สำหรับผมต้องเรียนรู้การใช้คันเร่งเล็กน้อยครับ

ออฟไลน์ dekdemo

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 537
ผม march vl เป็นเหมือนกันครับ รู้สึกว่ามันจัดการลำดับเกียร์ให้เราไม่ค่อยถูกในบางครั้ง อย่างตอนขับออกจากซอยเข้าถนนใหญ่หรือออกจากปั้มน้ำมัน ไม่ว่าจะหยุดรถก่อนเลี้ยวหรือไหลรถก่อนเลี้ยว ความหนักของเท้าในการเหยียบคันเร่งเท่ากัน แต่รถออกตัวแรงดึงไม่เท่ากันก็มี และในช่วงความเร็วสูงก็มีอาการนี้ด้วย คือตอนเร่งแซง บางจังหวะเหยียบแซงกดหนัก แต่แรงดึงมาช้ากว่า การเหยียบแซงกดเบาๆแล้วค่อยๆหนักไปเรื่อยๆ น่ะครับ

ปล.ใช้มาสามปีผมชินละ แต่น้องชายผมไม่ชอบเลย

ออฟไลน์ nithiyod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 518
    • อีเมล์
น่าจะเป็นอย่างที่ความเห็นด้านบนบอกครับ คือเกียร์ล็อกเอาไว้ที่เกียร์สูง พอเรากำลังคันเร่งลงไปเกียร์เลยเชนต่ำลงมาทำให้บางจังหวะรถกระตุกได้

ออฟไลน์ poon japan

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 80
    • อีเมล์
ไม่แน่ใจว่าลิงค์นี้จะช่วยได้ไหมนะค๊ะ  น่าจะพอเทียบเคียงกันได้

http://www.thaisylphyclub.com/index.php?topic=2529.0

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,463
ผม  x-trail t31 ปี 10  ใช้มา 4 ปี..ไม่เป็น. อาจจะเพราะเครื่องแรงน้อยกว่าเทียน่า  และหากจำไม่ผิด  การทดเฟืองท้ายต่างออกไป.. ครับ

ออฟไลน์ No Trespassing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,616
    • อีเมล์
สำหรับมาร์ช และ อัลมิร่า เวลาวิ่งที่ 20 - 50 แล้วถอนเท้า เกียร์จะกระตุกหน่อยๆ

เป็นเพราะชุด Sub-Planetry แบบสองจังหวะของเกียร์มันดึงเอาไว้ครับ

ช่วงความเร็ว 0 - 20 เจ้า Planetry เกียร์จะอยู่ตำแหน่งเกียร์ 1 แล้วถ้าเราถอนเท้า รถจะมีการกระตุกหน่อยนึง

เหมือนเกียร์ธรรมดาทั่วไป ที่เวลาเราเข้าเกียร์ 1 แล้วถอนคันเร่ง รถจะกระตุกหน่อยนึง

และพอเหยียบเบาๆต่อ เจ้าชุดเฟือง Planetry จะเปลื่ยนเกียร์เกียร์สองให้ เหมือนรถวิ่งช้า แต่ยัดเกียร์ 5 อาการจะกระตุกๆอีกหน่อยนึง (ถ้าเหยียบลึกกว่านี้จะไ่ม่กระตุก)

แต่ถ้าพ้นช่วง 60 ไปแล้ว เจ้า Planetry จะส่งต่อกำลังให้ชุด CVT โดยตรง คราวนี้จะลื่นและไม่รู้สึกถึงการกระตุกครับ

เจ้ามาร์ช VL ปี 12 ผมก็เป็นครับ ต้องค่อยๆฝึกเลี้ยงคันเร่งใหม่ ตอนนี้ชินแล้วครับ


ออฟไลน์ Lancer

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 372
ex ก็เป็นนะครับ ที่ความเร็วประมาณ 40 นี่แหละ เวลาถอนคันเร่งจะกระตุกเล็กๆ พอให้รู้สึกครับ

ออฟไลน์ senpiter

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 21
    • อีเมล์
ผลการตรวจจากช่างเทคนิคนิสสันและjatco มาแล้วครับ
ชี้แจ้งว่าเป็นอาการปกติของรุ่นนี้ครับ  ยังไม่มีวิธีแก้ไขครับ. แต่ภายหน้าจะพัฒนาให้ดีขึ้นภายหน้าครับ.  ขอบคุณทางนิสสันที่ดูแลและบริการดีมากครับ ไม่ผิดหวังกับค่ายนี้จริงๆ

ออฟไลน์ roongrus

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 230
จะบอกว่าเกียร์ CVT ของ March มันเป็นลูกผสมระหว่างเกียร์ auto (เกียร์ 1-2) และเกียร์ CVT (หลังจากเกียร์ 2) ตามที่คำตอบ #13 ว่าไว้ถูกต้องแล้ว แต่ของ Teana มันเป็นเกียร์ Xtronic CVT เป็น CVT ล้วนๆครับ  ดังนั้นช่วงความเร็วต่ำๆไม่เกิน 50-60 ที่มันกระตุกมัน สาเหตุต่างกันนะครับ ไม่สามารถเทียบกันได้  แต่ถ้าลองฝึกเลี้ยงคันเร่ง (เหมือนตอนขับรถเกียร์ Manual) แล้วลองใหม่จะไม่เป็นนะครับ และถ้าชินแล้วคุณจะติดใจมันครับ เพราะมันไหลลื่นตลอด ลองดูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กุมภาพันธ์ 21, 2014, 20:05:30 โดย roongrus »