ข้อมูลช่วงล่างครับ

JAAP01

ข้อมูลช่วงล่างครับ
« เมื่อ: ธันวาคม 21, 2009, 19:44:56 »
เอามาให้ดูเป็นข้อมูลครับ เป็นหัวใจสำคัญของรถไม่แพ้ระบบเบรคและเครื่องยนต์ มาดูว่าแต่ละเจ้าให้ของประสิทธิภาพต่างกันอย่างไร อันนี้เอามาแบบรถระดับเดียวกันนะครับ

เริ่มที่ TOYOTA ALTIS



JAAP01

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2009, 19:46:09 »
MAZDA 3



JAAP01

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2009, 19:47:25 »
HONDA CIVIC



JAAP01

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2009, 19:48:35 »
NISSAN TIDA



JAAP01

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2009, 19:49:46 »
FORD FOCUS



JAAP01

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2009, 19:51:59 »
CHEVROLET OPTRA



JAAP01

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2009, 19:53:31 »
MITSUBISHI LACER EX



Sarutino

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2009, 22:21:01 »
ว่าจะหามานั่งเทียบดูนานแล้ว ไปๆ มาๆ ลืมทุกที :P

"Lose who you are to save what you love."



methus zaa

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2009, 22:27:46 »
ดีมากๆครับ พี่



AVANTGARDe'

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 21, 2009, 22:43:12 »
สงสัยอย่างนึงอ่ะครับ

ระบบช่วงล่าง กับ ระบบกันสะเทือน มันอันเดียวกันป่ะครับ ?

แล้ว HYDRACTIVE กับ hydropneumatic จัดเป็นอะไรอ่ะครับ?



Chariot

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2009, 00:15:20 »
กำลังอึ้งว่า อัลติสกับทีด้า ยังใช้ทอชั่นบีมอีกเหรอเนี่ย ดูลดต้นทุนจังเลย น่าจะเปลี่ยนเป็นแบบอิสระได้แล้วนะ

ไอ้พวกมัลติลิ้งค์ก็ดูแลรักษายาก บูชที่จุดต่างๆมีเยอะแยะดูแลแทบไม่หมด แต่ถ้ารักจะขับสปอร์ตซีดานก็ต้องเข้าใจกับมันหน่อย

ผมว่าในระดับนี้ ระบบอิสระแบบคอยล์สปริงหรือเทรลลิ่งอาร์ม น่าจะเหมาะดีนะครับ



ส่วน Hydrapneumatic นั่นมันขั้นเทพครับ คนใช้รถระบบนี้ ก็ควรต้องมีความรู้เกี่ยวกับรถระดับเทพด้วย

ไม่ได้ชมคนใช้ซีตรองนะ แต่มันเป็นยั่งนั้นจริงๆ...
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 22, 2009, 00:17:34 โดย Chariot »



Jump

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2009, 07:43:50 »
ช่วงล่างหลัง คานบิด ของ altis นี่น่าจะเป็นจุดขายเลยนะ
ลองเปลี่ยนเป็นอิสระ taxi อาจยี้ได้  :D
LIKE A BOSS!!




Lookkaew

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2009, 11:44:55 »
กำลังอึ้งว่า อัลติสกับทีด้า ยังใช้ทอชั่นบีมอีกเหรอเนี่ย ดูลดต้นทุนจังเลย น่าจะเปลี่ยนเป็นแบบอิสระได้แล้วนะ

ไอ้พวกมัลติลิ้งค์ก็ดูแลรักษายาก บูชที่จุดต่างๆมีเยอะแยะดูแลแทบไม่หมด แต่ถ้ารักจะขับสปอร์ตซีดานก็ต้องเข้าใจกับมันหน่อย

ผมว่าในระดับนี้ ระบบอิสระแบบคอยล์สปริงหรือเทรลลิ่งอาร์ม น่าจะเหมาะดีนะครับ


ชอบในจุดดีของคานแข็งบิดตัวได้ในเรื่องความทนทานของตัวมัน เมื่อต้องรับน้ำหนักบรรทุกมากๆ แล้วล้อไม่แบะ ยังทรงตัวดีเหมือนเดิม
มัลติลิ้งค์ก็เทพครับ แต่มัลติลิ้งค์ในรถระดับ compact สมัยนี้มักเป็นมัลติลิ้งค์แบบประหยัด แค่มีขาหลายๆ ขาก็เป็นมัลติลิ้งค์กันแล้ว เหมือนเป็นเทรลลิ่งอาร์มกลายๆ มากกว่า



gateaux

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2009, 20:07:24 »
เคย ดูช่วงล่าง FD กับ MZ 3 ขึ้นฮอยล์  FD นี่ดูก๊องแก๊งไปเลย MZ3 นี่ถึกมาก  (จากการดูเฉยๆ นะครับ ไม่เกี่ยวกับประสิทธิภาพตามจริง)



P_Wut

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2009, 20:31:21 »
กำลังอึ้งว่า อัลติสกับทีด้า ยังใช้ทอชั่นบีมอีกเหรอเนี่ย ดูลดต้นทุนจังเลย น่าจะเปลี่ยนเป็นแบบอิสระได้แล้วนะ

VW Golf , VW Passat  แล้วก็ Audi รุ่นล่างๆ เช่น A4 ลงไป

ช่วงล่างหลังก็ใช้ ทอร์ชั่นบีมนี่แหละ

** ข้อมูลนี้ เป็นของรุ่นโฉมเก่านะ สัก 4-5 ปีมาแล้ว โฉมปัจจุบัน ไม่แน่ใจเพราะไม่ค่อยได้ตามรถยุโรปเท่าไหร่ **



Chariot

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2009, 23:31:53 »
^
^
^
เล่นเอาทอชั่นบีมในรถญี่ปุ่น ไปเทียบกับทอชั่นบีมในรถยุโรปเลยเหรอครับ เหอะๆๆ...  ::)



P_Wut

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2009, 23:51:45 »
^
^
แล้วมันต่างกันยังไงหละ ?

มันก็เหล็กทั้งแท่ง ยึดล้อ 2 ข้างเข้าไว้ด้วยกัน ไม่อิสระจากกันอย่างแท้จริง

เหมือนๆ กันนั่นแหละครับ

เออ ถ้ามันทำด้วยอลูมิเนียม น้ำหนักเบา ฯลฯ ก็ว่าไปอย่าง

ผมเคยเห็น นิตยสารฝรั่ง เอา VW Golf 5 ประตู ไปทดสอบ เข้าโค้ง

รูปที่เอามาลงให้อ่านดู ล้วนแต่ล้อหลังด้านในยกลอยพ้นพื้นทั้งนั้น

ไม่รู้เหมือนกันว่า ยังงั้นเรียกว่า ดี เจ๋ง เกาะ หรือว่า ไม่ได้ดีเด่เท่าไหร่หรอก

ถ้าใครมีรูป ช่วยเอามาโพสต์ให้เป็นบุญตาผมหน่อยก็ดี



Jxxx

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 22, 2009, 23:58:36 »
^

รถแข่งในสนามก็ยอมให้ล้อหลังด้านในยกได้นะครับ ในกรณีขับหน้า

เพิ่ม rear roll stiffness จนแข็งขนาดนั้นเพื่อแก้ handling บางอย่างครับ

อีกอย่าง อย่าดูแค่ช่วงล่างหรือแค่รูปแบบของมันครับ torsional stiffness ของตัวถังก็สำคัญด้วยเช่นกัน และการ set โดยเฉพาะกับรถบนถนนนี่ก็สำคัญเช่นเดียวกัน




Chariot

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2009, 00:40:23 »
ผมเชื่อว่ามันต่างกันนะ ของบางอย่างมันไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น คุณภาพวัสดุ ตำแหน่งจุดยึด ฯลฯ

แถมยังมีการเช็ตช่วงล่างคนละแบบกัน ตามสไตล์แต่ละค่าย

ไม่งั้นผมก็อ้างได้สิว่า ช่วงล่างคอเวตต์มันก็เป็นแผ่นเหล็กซ้อนกันเหมือนกับดีแมกซ์..!!!!



P_Wut

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2009, 01:40:49 »
เอ่อ...

แล้วตกลงว่า มันขึ้นกับอะไรล่ะ ? 

จำเป็นมั้ยที่รูปแบบจะต้องอิสระเท่านั้นถึงจะดี กึ่งอิสระแล้วไม่ดี ?

Vios โฉมที่แล้ว ก็อิสระเฉพาะล้อหน้า ล้อหลังก็ Torsion Beam

ในขณะที่ Camry โฉมที่แล้ว อิสระทั้ง 4 ล้อ (แม็คเฟอร์สันสตรัททุกล้อ ล้อหน้าจับกับปีกนกล่าง ล้อหลังจับกับคานคู่ขนาน)

คุณลองไปหาขับดูเอาละกันว่า คันไหนให้ความมั่นใจมากกว่า
____________________________________________________________________

เหมือนกับที่มีคนปรามาสว่า " เป็นแหนบแล้ว จะต้องแข็งกว่าสปริง / ห่วยกว่าสปริง "

แล้วมันจริงเสมอไปหรือเปล่า ?

..

ผมไม่สนหรอกว่า รูปแบบมันเป็นยังไง 

ผมดูไปที่ผลลัพธ์เลยว่า แล้วจริงๆ ทำได้ดีแค่ไหน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 23, 2009, 01:44:10 โดย P_Wut »



Jxxx

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2009, 11:56:37 »
แหนบไม่จำเป็นต้องแข็งกว่าสปริงครับ แต่แหนบมีค่า Weight-Specific Energy Storage Efficency ต่ำกว่า coil spring ทำให้มี unsprung weight มากกว่าด้วยครับ (ยกเว้นแหนบที่เป็นพวก Composite)

แล้วในกระบะ หรือ รถที่ใช้แหนบเป็นตัวรองรับน้ำหนัก มักจะใช้แหนบเป็นส่วนหนึ่งของ Suspension Geometry ด้วย ไม่ได้ใช้แค่รับน้ำหนักตัวรถเพียงอย่างเดียว อันนี้เป็นเหตุผลหลักที่ทำให้แย่กว่าครับ

ส่วนอันนี้เป็นของ corvette ใช้แหนบรองรับน้ำหนักเพียงอย่างเดียว



อีกอย่างเกาะไม่เกาะต้องดูหลายปัจจัย ไม่ใช่ความรู้สึกเพียงอย่างเดียว

รถที่ set ให้ understeer มักจะรู้สึกมั่นคงกว่า แต่ไปวัด lateral G จริงๆ อาจสู้รถที่ออกแบบให้เป็น neutral หรือ oversteer หน่อยๆ  (คนขับทั่วไปๆไม่ชอบแน่ๆ) ไม่ได้ก็มี แต่รถบ้านทั่วไปจะออกแบบให้เป็นแบบนี้ครับ มักจะออกแบบให้ understeer เพราะง่ายในการควบคุม และแก้ไขเวลาคนขับผิดพลาด ขับเกิน limit

แต่รถบางรุ่นนี่ถึงแม้ที่ limit ของมันจะ understeer กว่ารถอีกรุ่น แต่ limit เค้าอยู่สูงกว่าก็มีครับ อันนี้เคยเจอกับตัวเองมาแล้ว
รถเดิมๆ ทั้งคู่ยี่ห้อเดียวกัน คนละ generation ครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นไม่ว่ารถจะออกแบบมายังไง คนขับและวิธีขับก็มีส่วนสำคัญครับ ถึงแม้รถจะออกแบบให้ understeer ก็ตาม แต่คนขับอาจจงใจหรือไม่จงใจ ก็ทำให้เกิดอาการ oversteer ได้ครับ




Jxxx

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2009, 11:57:56 »
ผมเชื่อว่ามันต่างกันนะ ของบางอย่างมันไม่เห็นได้ด้วยตาเปล่า เช่น คุณภาพวัสดุ ตำแหน่งจุดยึด ฯลฯ

แถมยังมีการเช็ตช่วงล่างคนละแบบกัน ตามสไตล์แต่ละค่าย

ไม่งั้นผมก็อ้างได้สิว่า ช่วงล่างคอเวตต์มันก็เป็นแผ่นเหล็กซ้อนกันเหมือนกับดีแมกซ์..!!!!

ใช่ครับ



Chariot

Re: ข้อมูลช่วงล่างครับ
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: ธันวาคม 23, 2009, 23:29:03 »
เอ่อ...

แล้วตกลงว่า มันขึ้นกับอะไรล่ะ ? 

จำเป็นมั้ยที่รูปแบบจะต้องอิสระเท่านั้นถึงจะดี กึ่งอิสระแล้วไม่ดี ?

Vios โฉมที่แล้ว ก็อิสระเฉพาะล้อหน้า ล้อหลังก็ Torsion Beam

ในขณะที่ Camry โฉมที่แล้ว อิสระทั้ง 4 ล้อ (แม็คเฟอร์สันสตรัททุกล้อ ล้อหน้าจับกับปีกนกล่าง ล้อหลังจับกับคานคู่ขนาน)

คุณลองไปหาขับดูเอาละกันว่า คันไหนให้ความมั่นใจมากกว่า
____________________________________________________________________

เหมือนกับที่มีคนปรามาสว่า " เป็นแหนบแล้ว จะต้องแข็งกว่าสปริง / ห่วยกว่าสปริง "

แล้วมันจริงเสมอไปหรือเปล่า ?

..

ผมไม่สนหรอกว่า รูปแบบมันเป็นยังไง 

ผมดูไปที่ผลลัพธ์เลยว่า แล้วจริงๆ ทำได้ดีแค่ไหน


เอ้ย.. ที่ผมพูดเปรียบเทียบแหนบของคอร์เว็ตต์กับแหนบของอิซูซุ เนี่ยมันเป็นการประชดประชันนะครับ ขออภัยที่สื่อสารให้เข้าใจผิด

ประเด็นก็คือว่า อยากให้เทียบระบบช่วงล่างในรถระดับเดียวกันน่ะครับ ถ้าเทียบในระดับเดียวกันแล้วยังไงอิสระก็เกาะดีกว่าแหละครับ

ทั้งนี้ทั้งนั้นจะบอกรวมๆเลยว่าอันนู้นอันนี้ไม่ดี ก็ไม่ถูก มันขึ้นอยู่กับการเซ็ตลักษณะของรถ ว่าจะเน้นสมรรถนะหรือเน้นความประหยัดทนทานมากกว่ากัน

ก็อย่างที่ผมบ่นๆไปตอนแรก รู้สึกพวกรถระดับกลางใช้คานแข็งจะลดต้นทุนไปสักหน่อย เพราะเดี๋ยวนี้เครื่องยนต์แรงขึ้นๆทุนที
ส่วนแบบมัลติลิ้งค์นี่ก็ดูแลลำบาก แต่ถ้าคนชอบหนึบๆ ก็ต้องเข้าใจสักหน่อย

นั่นแค่พูดภาพรวมเฉยๆครับ ถ้าจะเอาถูกต้องเป๊ะๆ เราต้องดูรายละเอียดว่าเขาเซ็ตรถแบบไหน จุดยึด กันโคลง วัสดุที่ใช้ ฯลฯ