ผู้เขียน หัวข้อ: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ  (อ่าน 6445 ครั้ง)

ออฟไลน์ potus_111

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
  • econ TU
    • อีเมล์
อยากทราบว่ารถ turbo ทั้ง เบนซิน และ ดีเซล ยังจำเป็นต้อง warm up and warm down แค่ไหน
เห็นเดียวนี้รถรุ่นใหม่ๆมีระบบ auto start-stop อ่ะคับ

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 11:48:01 »
ไม่จำเป็นครับ

ออฟไลน์ BoringZee

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 228
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 12:24:26 »
ผมก็ว่าไม่จำเป็นเพราะว่าเดี่ยวนี้รถใหม่มักจะมีตัวระบบหน่วงเวลาให้อยู่แล้วแต่ถ้าไม่เดือดร้อนจะทำก็ได้ไม่ผิด

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 13:18:29 »
ผมยังมองว่า จำเป็นอยู่ครับ
เว้นเสียแต่ว่า คุณจะติดตั้ง Turbo Timer อยู่แล้ว
หรือว่า รถมีตัวช่วยมาให้ Turbo ยังทำงานต่อหลังดับเครื่องไปสักพัก อันนั้น ความจำเป็นจึงจะลดลงครับ




ออฟไลน์ NarinrachMaisok

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,622
  • Das Auto
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 13:33:35 »
ผมยังมองว่า จำเป็นอยู่ครับ
เว้นเสียแต่ว่า คุณจะติดตั้ง Turbo Timer อยู่แล้ว
หรือว่า รถมีตัวช่วยมาให้ Turbo ยังทำงานต่อหลังดับเครื่องไปสักพัก อันนั้น ความจำเป็นจึงจะลดลงครับ




อ่า ในยุโรป หลังๆก็รู้สึกว่าจะมีหมดแล้วนะครับ อย่างใน GTI ก็มี แต่ส่วนใหญ่ รอให้ oil temp ลงเหลือประมาณ 100-101 ค่อยดับ เพื่อความชัวร์

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,478
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 13:43:23 »
ผมไม่ค่อยได้ใช้  ติดเครื่องค่อย ๆ คลานไปแบบวอร์มไปด้วย จนอุณหภูมิขึ้น...ขากลับ  พอจะเข้าบ้านสักห้านาที ก็คลานต้วมเตี้ยมอีก ถึงบ้านก็ดับเลย...ตลอดมาไม่เคยวอร์มดาวน์

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 14:06:58 »
ตามความเชื่อส่วนตัวก็ทำทั้ง 2 อย่างทุกครั้งครับ

ตอนเช้าก็สตาร์ททิ้งไว้สัก 1 นาทีค่อยออกรถครับแล้วยังไม่เริ่งมากจนเข็มความร้อนขึ้นมาตรงอุณหภูมิปรกติก่อนครับ

ส่วนตอนก่อนดับเครื่องถ้าไม่ได้วิ่งทางด่วนมาเร็วๆก็จะดับเลยเพราะ วิ่งเข้าซอยบ้านช้าอยู่แล้วครับ แถมกว่าจะถอยเข้าจอด หยิบนู่นนี่ก็พอดีเลย ;D


ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 14:20:21 »
ผมยังมองว่า จำเป็นอยู่ครับ
เว้นเสียแต่ว่า คุณจะติดตั้ง Turbo Timer อยู่แล้ว
หรือว่า รถมีตัวช่วยมาให้ Turbo ยังทำงานต่อหลังดับเครื่องไปสักพัก อันนั้น ความจำเป็นจึงจะลดลงครับ




อ่า ในยุโรป หลังๆก็รู้สึกว่าจะมีหมดแล้วนะครับ อย่างใน GTI ก็มี แต่ส่วนใหญ่ รอให้ oil temp ลงเหลือประมาณ 100-101 ค่อยดับ เพื่อความชัวร์

GTi มีด้วยหรือครับ ผมดับกุญแจมันก็ดับเลย แต่เคยสังเกตครั้งนึง อัดมาหนักแล้วดับเครื่อง เหมือนยังมีเสียงอะไรหมุนในเครื่องอยู่
หรือไม่เหมือนรถที่มี Turbo Timer ที่ดับแล้วไฟหน้าปัดยังติดสว่างอยู่

ออฟไลน์ Pat.Lee

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 964
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 14:34:04 »
ไม่ค่อยมีความรู้เรื่อง Turbo ครับ ขอสอบถามหน่อยครับแล้วอย่างพวกรถ MB กับ BMW จะต้องมีการ Warm Up กับ Warm Down มั้ยครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 15:17:18 »
จริงๆผมทำทั้งรถเทอร์โบ และ N/A นะครับ

วอร์มอัพนี่ทำตลอดนะ อย่างน้อยๆให้ไฟอุณหภูมิน้ำดับ หรือระดับความร้อนขึ้นมาปกติแล้วค่อยวิ่งครับ
ส่วนเวลาดับเครื่อง ถ้าไม่ได้อัดมา ทั้งสองแบบผมจะเดินเบา เปิดฝากระโปรงไว้ราวๆ 1 นาทีเท่านั้นแหละ

แต่ถ้ารถเทอร์โบอัดๆมา จะเดินเบาราวๆ 3 นาที ให้ระบายความร้อนน้ำมันเครื่องสักนิดนึง
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 19:14:00 »
บางคัน ดับเครื่องแล้ว พัดลมยังติดอยู่ มันพอจะช่วยได้ มั้ยครับ
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 19:15:07 »
ไม่ต้องครับ

ออฟไลน์ frame@kk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,250
    • อีเมล์
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 19:43:34 »
สำหรับผมทำทุกครั้งครับ ดีเซลเทอร์โบ ในรถกระบะ/ppv  นี่แหละครับ สำหรับเครื่องเบนซินหรือรถยุโรปผมไม่ทราบแต่กระบะ ผมทำนะ อีกอย่างถ้าวิ่งๆมา ซัดมา เดินทางมา

ก่อนถึงบ้านซักหน่อย ก็วิ่งรอบไม่สูง ปิดแอร์หรือเบาลง แต่เพิ่มแรงพัดลม พอถึงบ้านก็วอร์มไว้ เราก็หาของเก็บของลงรถ ไปปิดรั้ว เปิดบ้าน แล้วก็มาดับรถ ผมว่ากำลังพอดี

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,672
    • อีเมล์
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 19:50:05 »
ถ้าอยากใช้รถให้ทนทาน ก็ควรครับ
ก่อนออกตัว ก็รอให้ความร้อนขึ้นซักขีดนึงก่อน แล้วค่อยออกตัว
ก่อนดับเครื่อง ก็จอดซัก 30 วินาที แล้วค่อยดับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 20:04:25 »
ถ้าคิดว่า3ปีขายเปลี่ยนใหม่ก็ไม่ต้องทำครับ ถ้าใช้ซัก5ปีทำไปเหอะทั้งNAทั้งเทอร์โบมันจะเริ่มเห็นผลกันตอนนี้แหละ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 20:57:00 »
Dmax ที่บ้านผม ผมจะวอมก่อนอย่างน้อย 15วิ ก่อนดับเครื่อง อย่างที่พี่แพนบอกในคลิปที่เกี่ยวกับ Turbo อะครับ จะได้ช่วยหล่อเย็นแกน Turbo สักหน่อย
แต่ Preve ผมดับเลยครับ ไม่เคย Warm Down เพราะมันมีระบบ ล่อเย็น แกน Turbo หลังดับเครื่อง และระบบระบายความร้อนละสมหลังดับเครื่องครับ ผมเลยไม่ต้องซีเรียลเรื่อง  Warm Down อีกต่อไป

ออฟไลน์ jumpon77

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,372
    • อีเมล์
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 20:58:41 »
ยังไงต้องใช่Turbo Timerแน่ๆครับกันลีมครับถ้าผมชีอรถทีมีTurbo มาผมติดแน่ๆนอนครับ
http://facebook.com/jumpon.hiranyanon
https://twitter.com/jumpon77     คุยได้นะครับ.
 Corolla Altis 1.8 E MT MY2008 Corolla Altis 1.6 J AT my2011 Isuzu D-MAX Spark my2003

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 22:00:42 »
ผมก็ทำตลอดครับ แต่ไม่ได้ขนาดรอเป็นาทีๆ แต่ถ้าขับไกลๆอัดๆมาก็รอซัก1นาที

ออฟไลน์ potus_111

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
  • econ TU
    • อีเมล์
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 22:11:28 »
ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากครับ
ก็สรุปได้ว่า warm up ก็สักหน่อย หรือไม่ก็อย่าพึ่งรีบซัด
ส่วน warm down รุ่นใหม่ๆก็ไม่จำเป็นแต่ถ้าซัดมา ก็สักหน่อย

แต่ผมก็ยังสงสัยรถที่มีระบบ auto start-stop เวลาซัดมาแล้วติดไฟแดงมันดับเลยไม่เป็นไรหรอคับ

ออฟไลน์ -Anonymous-

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,428
  • Catch me if you can !!!
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 22:15:12 »
ขอบคุณพี่ๆทุกคนมากครับ
ก็สรุปได้ว่า warm up ก็สักหน่อย หรือไม่ก็อย่าพึ่งรีบซัด
ส่วน warm down รุ่นใหม่ๆก็ไม่จำเป็นแต่ถ้าซัดมา ก็สักหน่อย

แต่ผมก็ยังสงสัยรถที่มีระบบ auto start-stop เวลาซัดมาแล้วติดไฟแดงมันดับเลยไม่เป็นไรหรอคับ
ถ้ามีมากับรถอยู่แล้วเช่นเทอโบรถยุโรปส่วนใหญ่ไม่เป็นไรแน่นอนครับ เพราะของแต่ละอย่างแพงมาก เค้าไม่ยอมให้เราแห่เข้าไปเคลมแน่นอนครับ เค้าออกแบบมา เค้าต้องวิจัยแบบละเอียดยิบสุดๆแน่


ออฟไลน์ CATM96

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 422
Re: รถ Turbo รุ่นใหม่ๆเดียวนี้ยังควร warm up กับ warm down ไหมครับ
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: กุมภาพันธ์ 28, 2014, 23:26:32 »
ผมยังมองว่า จำเป็นอยู่ครับ
เว้นเสียแต่ว่า คุณจะติดตั้ง Turbo Timer อยู่แล้ว
หรือว่า รถมีตัวช่วยมาให้ Turbo ยังทำงานต่อหลังดับเครื่องไปสักพัก อันนั้น ความจำเป็นจึงจะลดลงครับ




อ่า ในยุโรป หลังๆก็รู้สึกว่าจะมีหมดแล้วนะครับ อย่างใน GTI ก็มี แต่ส่วนใหญ่ รอให้ oil temp ลงเหลือประมาณ 100-101 ค่อยดับ เพื่อความชัวร์

แล้วใน BMW พวก 528i 328i 525d มีรึปล่าวครับ

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
ไม่จำเป็นครับ  เทอร์โบสมัยนี้ไม่เหมือนเทอร์โบเมื่อสิบปีที่แล้ว

เทอร์โบสมัยก่อนเอาน้ำมันเครื่องเลี้ยงแกนอย่างเดียว พอเราดับเครื่อง น้ำมันเครื่องหยุดเดิน แกนเทอร์โบยังหมุนอยู่ก็เกิดความร้อนสะสม แกนใหม้

เทอร์โบสมัยใหม่ ใช้น้ำมันเครื่อง + น้ำหล่อเย็น (Coolant) ซึ่งแม้เราดับเครื่องไปแล้ว ระบบสมัยใหม่เค้าก็ออกแบบให้น้ำยาหล่อเย็นยังคงหมุนเวียนต่อไป มันจึงสามารถพาความร้อนออกจากแกนเทอร์โบได้แม้เราดับเครื่องยนต์ไปแล้ว ฉนั้น ไม่จำเป็นครับ

แต่หากอยากทำเพื่อความสบายใจ อยากช่วยถนอมเครื่องยนต์และตัวเทอร์โบให้มากเข้าไปอีก ก็ทำไปเถอะครับ

ผมเคยใช้รถเทอร์โบอยู่หลายปีก็ไม่เคยติดตั้ง Turbo Timer หรือ Warm Up Warm Down อะไร สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนเทอร์โบ ไม่ใช่เพราะพัง...............แต่มันเบื่ออยากได้หอยใหม่ที่มันแรงๆ  ;D ;D

ออฟไลน์ warez

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 702
เรียน จขกท warm up & cool down จะถูกต้องกว่าครับ

ยังมีอีกหลากหลายความเชื่อในวงการรถยนต์ที่พิสูจน์ได้ยาก เนื่องจากตัวแปรเยอะ
เช่น ใส่เกียร์ว่าง หรือ เหยียบเบรคค้างไว้ สำหรับเกียร์ออโต้
ความจริงคือ มันสึกหรอต่างกันน้อยมากจนตัวแปรอื่นมีผลกระทบมากกว่า

สรุปคือ สบายใจอย่างไร ทำอย่างนั้น เครียดมากไปเดี๋ยวท้องผูกนะครับ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
ไม่จำเป็นครับ  เทอร์โบสมัยนี้ไม่เหมือนเทอร์โบเมื่อสิบปีที่แล้ว

เทอร์โบสมัยก่อนเอาน้ำมันเครื่องเลี้ยงแกนอย่างเดียว พอเราดับเครื่อง น้ำมันเครื่องหยุดเดิน แกนเทอร์โบยังหมุนอยู่ก็เกิดความร้อนสะสม แกนใหม้

เทอร์โบสมัยใหม่ ใช้น้ำมันเครื่อง + น้ำหล่อเย็น (Coolant) ซึ่งแม้เราดับเครื่องไปแล้ว ระบบสมัยใหม่เค้าก็ออกแบบให้น้ำยาหล่อเย็นยังคงหมุนเวียนต่อไป มันจึงสามารถพาความร้อนออกจากแกนเทอร์โบได้แม้เราดับเครื่องยนต์ไปแล้ว ฉนั้น ไม่จำเป็นครับ

แต่หากอยากทำเพื่อความสบายใจ อยากช่วยถนอมเครื่องยนต์และตัวเทอร์โบให้มากเข้าไปอีก ก็ทำไปเถอะครับ

ผมเคยใช้รถเทอร์โบอยู่หลายปีก็ไม่เคยติดตั้ง Turbo Timer หรือ Warm Up Warm Down อะไร สุดท้ายก็ต้องเปลี่ยนเทอร์โบ ไม่ใช่เพราะพัง...............แต่มันเบื่ออยากได้หอยใหม่ที่มันแรงๆ  ;D ;D

แล้ว GT2835 ล่ะครับ

ออฟไลน์ Cool Runner

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 590
ผมก็ว่าจำเป็นนะ
เพราะเทอร์โบผมเพิ่งแกนขาดซ่อมเสร็จไปเมื่อวานนี้เอง
มันไม่เห็นผลทันทีแต่มีผลต่ออายุการใช้งานระยะยาวแน่นอน

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
ทำไว้ก็ไม่เสียหายครับ

ส่วนตัวเวลาขับไกลๆ หรือ ขับใกล้แต่อัดมาก็ปล่อยไว้สัก 2-3 นาทีครับ

แต่ถ้าไกลมากๆก็หลายนาที