ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องบูสท์เทอร์โบ  (อ่าน 19458 ครั้ง)

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
สงสัยเรื่องบูสท์เทอร์โบ
« เมื่อ: มีนาคม 02, 2014, 22:35:26 »
ใช้รถเทอร์โบอยู่แต่สงสัยจริงๆ ขอถามด้วยครับ

1. ถ้าสมมุติบูสท์มาที่ 2,000 รอบ แล้วจะมาเท่านี้ทุกเกียร์หรือเปล่า แล้วควรจะดูที่เกียร์อะไร
2. ถ้าอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วรอบอยู่ที่ 5,000 รอบ พอเหยียบคันเร่งลงไปบูสท์จะมาไหม หรือไม่ว่ารอบอยู่ที่เท่าไรก็ตาม ถ้าเหยียบไปบูสท์จะมาเสมอ
3. ที่รอบสูงๆเช่น 7,000 รอบ เทอร์โบไม่ทำงานแล้วใช่ไหม คือไม่ติดบูสท์แล้วใช่ไหม ทำให้เหยียบแล้วความเร็วขึ้นช้า คือหลุดพาวเวอร์แบนด์ไปแล้ว

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,603
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องบูสท์เทอร์โบ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 03, 2014, 09:25:41 »
ต้องขึ้นไดโน่ ดูกราฟน่ะครับ ถึงจะตอบได่แม่น
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- 2566 -Nissan Almera N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0
2566 - present Honda Jazz ge v a/t

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,475
Re: สงสัยเรื่องบูสท์เทอร์โบ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 03, 2014, 09:57:53 »
หากเดาที่คุณถามมา บูสท์มา  หมายถึงระบบอัดอากาศเริ่มทำงาน   ซึ่งมันจะอ่านได้จากรอบเครื่องนั่นแหละ  เช่นมาประมาณสองพันรอบ  ในขณะที่รอบสูงขึ้นไประดับหนึ่งบูสท์จะค่อย ๆ ลดลง    ซึ่งเป็นการป้องกันเครื่องพังไปในตัวด้วย  หากดูเกทวัด  เข็มมันจะตีไปเข้าขีดแดง  แล้วก็ค่อย ๆ ถอยลงมา..ประมาณนั้นครับ

ออฟไลน์ rapee001

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 366
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องบูสท์เทอร์โบ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 03, 2014, 10:02:42 »
1.บูสท์น่าจะมาเท่าเดิมทุกเกียร์ เพราะเทอร์โบทำงานตามปริมาณไอเสียที่มาตามรอบเครื่อง

2.ขึ้นกับว่าตั้งแรงดันบูสท์ไว้สูงขนาดไหน และใช้เทอร์โบขนาดเท่าไหร่ (เทอร์โบโต บูสท์เต็มช้า)

3.เทอร์โบทำงานอยู่ แต่ระบายไอเสียไม่ทันเนื่องจากแรงดันไอเสียสูงถึงระดับที่ตั้งไว้แล้ว เลยทำให้เกิดอาการอั้น (พูดง่ายๆคือหลุดพาวเวอร์แบนด์แล้ว)

ถ้าให้เดา จขกท. ใช้เฟียสต้า ecoboost ใช่มั้ยครับ

ออฟไลน์ wersocute

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องบูสท์เทอร์โบ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 03, 2014, 10:45:03 »
1.บูสท์น่าจะมาเท่าเดิมทุกเกียร์ เพราะเทอร์โบทำงานตามปริมาณไอเสียที่มาตามรอบเครื่อง

2.ขึ้นกับว่าตั้งแรงดันบูสท์ไว้สูงขนาดไหน และใช้เทอร์โบขนาดเท่าไหร่ (เทอร์โบโต บูสท์เต็มช้า)

3.เทอร์โบทำงานอยู่ แต่ระบายไอเสียไม่ทันเนื่องจากแรงดันไอเสียสูงถึงระดับที่ตั้งไว้แล้ว เลยทำให้เกิดอาการอั้น (พูดง่ายๆคือหลุดพาวเวอร์แบนด์แล้ว)

ถ้าให้เดา จขกท. ใช้เฟียสต้า ecoboost ใช่มั้ยครับ

ผมคิดว่ามานไม่น่าจะมาที่รอบเท่ากัน แต่น่าจะใกล้เคียงครับ
เพราะว่าถ้ารอบเครื่องเท่ากัน แต่ load ไม่เท่ากัน เช่น เหยียบคันเร่งครึ่งนึง กับเหยียบหมด หรือ ตำแหน่งเกียร์ 1 กับ เกียร์ 5 ฉีดน้ำมันไม่เท่ากัน ปริมาณไอเสียก็ไม่เท่ากันครับ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
Re: สงสัยเรื่องบูสท์เทอร์โบ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 03, 2014, 10:47:46 »
1.บูสท์น่าจะมาเท่าเดิมทุกเกียร์ เพราะเทอร์โบทำงานตามปริมาณไอเสียที่มาตามรอบเครื่อง

2.ขึ้นกับว่าตั้งแรงดันบูสท์ไว้สูงขนาดไหน และใช้เทอร์โบขนาดเท่าไหร่ (เทอร์โบโต บูสท์เต็มช้า)

3.เทอร์โบทำงานอยู่ แต่ระบายไอเสียไม่ทันเนื่องจากแรงดันไอเสียสูงถึงระดับที่ตั้งไว้แล้ว เลยทำให้เกิดอาการอั้น (พูดง่ายๆคือหลุดพาวเวอร์แบนด์แล้ว)

ถ้าให้เดา จขกท. ใช้เฟียสต้า ecoboost ใช่มั้ยครับ

ขอบคุณครับ ไม่ใช่ Fiesta ครับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องบูสท์เทอร์โบ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 03, 2014, 14:01:12 »
ใช้รถเทอร์โบอยู่แต่สงสัยจริงๆ ขอถามด้วยครับ

1. ถ้าสมมุติบูสท์มาที่ 2,000 รอบ แล้วจะมาเท่านี้ทุกเกียร์หรือเปล่า แล้วควรจะดูที่เกียร์อะไร
2. ถ้าอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วรอบอยู่ที่ 5,000 รอบ พอเหยียบคันเร่งลงไปบูสท์จะมาไหม หรือไม่ว่ารอบอยู่ที่เท่าไรก็ตาม ถ้าเหยียบไปบูสท์จะมาเสมอ
3. ที่รอบสูงๆเช่น 7,000 รอบ เทอร์โบไม่ทำงานแล้วใช่ไหม คือไม่ติดบูสท์แล้วใช่ไหม ทำให้เหยียบแล้วความเร็วขึ้นช้า คือหลุดพาวเวอร์แบนด์ไปแล้ว
1. Boost จะมาตอนนี้ ในทุกๆเกียร์ครับ
2. อธิบายง่ายๆ ถ้าเครื่องยนต์มันต้องการ อากาศพอแล้ว Turbo มันจะหยุด Boost ครับ
3. ตามข้อ 2 ครับ ที่ความเร็วขึ้นช้า เพราะ torque หรือแรงบิดสุงสุดของเครื่องยนต์ มันหมดแล้วครับ จะสังเกตุง่ายๆว่า รอบเครื่องในช่วงที่เป็นช่วงที่เครื่องยนต์มีแรงบิตมากสุดเข็มความเร็วจะกวาดไวกว่าช่วงอื่นๆครับ

ผมรู้เพราะผมถอดกรองอากาศออก แล้วลองวิ้งดูครับ เราจะรู้เลยว่า Turbo Boost ตอนใหนบ้าง เกียร์ใหนบ้างครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 03, 2014, 14:03:12 โดย HELIFETEC »

ออฟไลน์ power2002

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 689
  • ประหยัดได้ด้วยเท้าตัวเอง!
Re: สงสัยเรื่องบูสท์เทอร์โบ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 03, 2014, 15:02:18 »
บูสท์มาไม่เท่ากันในทุกเกียร์นะครับ

เกียร์ต่ำบูสท์ติดยาก  เกียร์สูงบูสท์ติดง่าย

อยุ่ที่คันเร่งที่จะสั่งจ่ายน้ำมัน แล้วคายไอเสียออกมาครับ

บูสท์คือแรงดันอากาศก่อนเข้าห้องเผาไหม้ นะ.....


ผู้ที่ขับรถเทอร์โบบ่อยๆ จับอาการดีๆ จะรู้ว่า เกียร์ต่ำๆ แทบไม่ได้ติดบูสท์อะไรมากมาย

แต่หากขับที่เีกียร์สูง รอบต่ำ(แค่รอบต่ำกว่าบูสท์จะมา)  กดคันเร่งสวนไปหน่อย บูสท์ก็เกือบเต็มแล้ว


ผมอธิบายไม่เก่ง ก็ประมาณนี้นะครับ


แรงม้า แรงบิดที่แต่ละรอบเครื่องยนต์ เวลาวัด ผมไม่มั่นใจว่าวัดกันที่เกียร์เกือบสูงสุดเหมือนกันหรือไม่ ;)

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
Re: สงสัยเรื่องบูสท์เทอร์โบ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มีนาคม 03, 2014, 15:15:43 »
บูสท์มาไม่เท่ากันในทุกเกียร์นะครับ

เกียร์ต่ำบูสท์ติดยาก  เกียร์สูงบูสท์ติดง่าย

อยุ่ที่คันเร่งที่จะสั่งจ่ายน้ำมัน แล้วคายไอเสียออกมาครับ

บูสท์คือแรงดันอากาศก่อนเข้าห้องเผาไหม้ นะ.....


ผู้ที่ขับรถเทอร์โบบ่อยๆ จับอาการดีๆ จะรู้ว่า เกียร์ต่ำๆ แทบไม่ได้ติดบูสท์อะไรมากมาย

แต่หากขับที่เีกียร์สูง รอบต่ำ(แค่รอบต่ำกว่าบูสท์จะมา)  กดคันเร่งสวนไปหน่อย บูสท์ก็เกือบเต็มแล้ว


ผมอธิบายไม่เก่ง ก็ประมาณนี้นะครับ


แรงม้า แรงบิดที่แต่ละรอบเครื่องยนต์ เวลาวัด ผมไม่มั่นใจว่าวัดกันที่เกียร์เกือบสูงสุดเหมือนกันหรือไม่ ;)

เอ..แต่ผมขับผมรู้สึกว่า เกียร์ต่ำหรือเกียร์สูง บูสท์ก็ติดเหมือนๆกันนะ
คำว่าเกียร์สูง นี่หมายความว่ารอบสูงหรือเปล่าครับ เพราะผมลองแล้วที่ 5,000 รอบไม่ว่าเกียร์อะไรพอเหยียบแล้วตอบสนองทันที คิดว่าน่าจะมีลมมารออยู่แล้ว รถผมแรงม้าสูงสุดอยู่ที่ 6,500รอบ

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: สงสัยเรื่องบูสท์เทอร์โบ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มีนาคม 03, 2014, 17:07:34 »
1. ถ้าสมมุติบูสท์มาที่ 2,000 รอบ แล้วจะมาเท่านี้ทุกเกียร์หรือเปล่า แล้วควรจะดูที่เกียร์อะไร
ไม่เท่ากันครับ เกียร์ยิ่งสูงบูสท์ยิ่งมาไว เช่นกัน.....ขับรถขึ้นเขาบูสท์มาไวกว่าลงเขาแม้จะอยู่ในเกียร์เดียวกันก็ตาม มันเป็นเพราะภาระเครื่อง ยิ่งมากบูสท์ยิ่งมาไว แล้วถามว่าควรดูที่เกียร์อะไร? เวลาเซ็ทบูสท์ควรเซ็ทที่เกียร์สูงๆ หรือ เซ็ทที่เกียร์ที่มีอัตราทดรวมใกล้เคียง 1:1 ที่สุด

2. ถ้าอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วรอบอยู่ที่ 5,000 รอบ พอเหยียบคันเร่งลงไปบูสท์จะมาไหม หรือไม่ว่ารอบอยู่ที่เท่าไรก็ตาม ถ้าเหยียบไปบูสท์จะมาเสมอ
มาครับ หากอยู่ที่รอบสูงๆอยู่แล้วแล้วกดคันเร่งลงไป บูสท์จะมาเร็วแบบตวัดขึ้นทันที เพราะปริมาณไอเสียมีมากพอที่จะปั่นใบเทอร์ไบน์ให้บูสท์ติดแบบทันทีทันใด   แต่ถ้าอยู่รอบต่ำมากๆที่เกียร์สูงๆ บูสท์จะค่อยๆเพิ่มขึ้นๆตามรอบ เพราะปริมาณไอเสียน้อยกว่า

3. ที่รอบสูงๆเช่น 7,000 รอบ เทอร์โบไม่ทำงานแล้วใช่ไหม คือไม่ติดบูสท์แล้วใช่ไหม ทำให้เหยียบแล้วความเร็วขึ้นช้า คือหลุดพาวเวอร์แบนด์ไปแล้ว
ไม่จริงครับ ที่ 7000 รอบ เทอร์โบทำงานครับ ทำหนักเสียด้วย เพราะปริมาณไอเสียมันมาก แต่ที่ถามว่าไม่ติดบูสท์นั้น เป็นไปได้ว่าที่รอบสูงๆคนเซ็ทเค้าเซ็ทให้เวสท์เกตเปิดเต็มที่เพื่อระบายไอเสียไม่ให้ผ่านเทอร์ไบน์ บูสท์ก็เลยตก สาเหตุที่เค้าอาจเซ็ทไว้แบบนี้เพื่อป้องกันอันตราย กันบูสท์ไหล แต่โดยกรณีปรกติทั่วๆไป รอบยิ่งสูง บูสท์ก็จะยิ่งสูงตาม จนเลยช่วงๆนึงของรอบเครื่องซึ่งมักจะเป็นช่วงรอบสูงมากๆ เช่น หกพันรอบขึ้นไป ที่มันจะหลุดช่วงประสิทธิภาพของเทอร์โบลูกนั้นไปแล้ว บูสท์ก็จะตก แม้ว่าเราจะอัดรอบให้สูงขึ้นก็ตาม==> กรณีแบบนี้มักพบกับเทอร์โบลูกเล็กๆ กับเครื่องใหญ่ๆ

อันนี้ตอบตามประสบการณ์ที่ได้จูนรถซูบารุเทอร์โบนะครับ  เครื่องสมัยใหม่ๆ พวกยุโรป เค้าอาจจะใช้ระบบควบคุมบูสท์ที่แตกต่าง ใช้ซอฟท์แวร์และฮาร์แวร์ที่พัฒนาไปไกลกว่า เค้าอาจคุมบูสท์ได้เท่ากันทุกเกียร์ ทุกรอบ ซึ่งกรณีแบบนั้นคำตอบอาจแตกต่างจากที่ผมตอบ แต่ถ้าเป็นรถยี่ปุ่นจะคล้ายๆกันกับที่ผมเล่าให้ฟังครับ



ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
Re: สงสัยเรื่องบูสท์เทอร์โบ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มีนาคม 03, 2014, 18:09:07 »
1. ถ้าสมมุติบูสท์มาที่ 2,000 รอบ แล้วจะมาเท่านี้ทุกเกียร์หรือเปล่า แล้วควรจะดูที่เกียร์อะไร
ไม่เท่ากันครับ เกียร์ยิ่งสูงบูสท์ยิ่งมาไว เช่นกัน.....ขับรถขึ้นเขาบูสท์มาไวกว่าลงเขาแม้จะอยู่ในเกียร์เดียวกันก็ตาม มันเป็นเพราะภาระเครื่อง ยิ่งมากบูสท์ยิ่งมาไว แล้วถามว่าควรดูที่เกียร์อะไร? เวลาเซ็ทบูสท์ควรเซ็ทที่เกียร์สูงๆ หรือ เซ็ทที่เกียร์ที่มีอัตราทดรวมใกล้เคียง 1:1 ที่สุด

2. ถ้าอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วรอบอยู่ที่ 5,000 รอบ พอเหยียบคันเร่งลงไปบูสท์จะมาไหม หรือไม่ว่ารอบอยู่ที่เท่าไรก็ตาม ถ้าเหยียบไปบูสท์จะมาเสมอ
มาครับ หากอยู่ที่รอบสูงๆอยู่แล้วแล้วกดคันเร่งลงไป บูสท์จะมาเร็วแบบตวัดขึ้นทันที เพราะปริมาณไอเสียมีมากพอที่จะปั่นใบเทอร์ไบน์ให้บูสท์ติดแบบทันทีทันใด   แต่ถ้าอยู่รอบต่ำมากๆที่เกียร์สูงๆ บูสท์จะค่อยๆเพิ่มขึ้นๆตามรอบ เพราะปริมาณไอเสียน้อยกว่า

3. ที่รอบสูงๆเช่น 7,000 รอบ เทอร์โบไม่ทำงานแล้วใช่ไหม คือไม่ติดบูสท์แล้วใช่ไหม ทำให้เหยียบแล้วความเร็วขึ้นช้า คือหลุดพาวเวอร์แบนด์ไปแล้ว
ไม่จริงครับ ที่ 7000 รอบ เทอร์โบทำงานครับ ทำหนักเสียด้วย เพราะปริมาณไอเสียมันมาก แต่ที่ถามว่าไม่ติดบูสท์นั้น เป็นไปได้ว่าที่รอบสูงๆคนเซ็ทเค้าเซ็ทให้เวสท์เกตเปิดเต็มที่เพื่อระบายไอเสียไม่ให้ผ่านเทอร์ไบน์ บูสท์ก็เลยตก สาเหตุที่เค้าอาจเซ็ทไว้แบบนี้เพื่อป้องกันอันตราย กันบูสท์ไหล แต่โดยกรณีปรกติทั่วๆไป รอบยิ่งสูง บูสท์ก็จะยิ่งสูงตาม จนเลยช่วงๆนึงของรอบเครื่องซึ่งมักจะเป็นช่วงรอบสูงมากๆ เช่น หกพันรอบขึ้นไป ที่มันจะหลุดช่วงประสิทธิภาพของเทอร์โบลูกนั้นไปแล้ว บูสท์ก็จะตก แม้ว่าเราจะอัดรอบให้สูงขึ้นก็ตาม==> กรณีแบบนี้มักพบกับเทอร์โบลูกเล็กๆ กับเครื่องใหญ่ๆ

อันนี้ตอบตามประสบการณ์ที่ได้จูนรถซูบารุเทอร์โบนะครับ  เครื่องสมัยใหม่ๆ พวกยุโรป เค้าอาจจะใช้ระบบควบคุมบูสท์ที่แตกต่าง ใช้ซอฟท์แวร์และฮาร์แวร์ที่พัฒนาไปไกลกว่า เค้าอาจคุมบูสท์ได้เท่ากันทุกเกียร์ ทุกรอบ ซึ่งกรณีแบบนั้นคำตอบอาจแตกต่างจากที่ผมตอบ แต่ถ้าเป็นรถยี่ปุ่นจะคล้ายๆกันกับที่ผมเล่าให้ฟังครับ




กระจ่างครับพี่ รถที่ว่า ก็เป็นรถที่พี่จูนประจำแหละครับ ไม่รู้ตอนนี้ยังรับจูนหรือเปล่า? พอดีกำลังเปลี่ยนโบครับ

ออฟไลน์ Koong

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 992
Re: สงสัยเรื่องบูสท์เทอร์โบ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มีนาคม 03, 2014, 21:16:06 »
ซื้อวัดบูสท์มาติดเลยครับ เราจะรู้อุปนิสัยเทอร์โบของรถเราครับ

และถ้าให้ตอบ ขอตอบจากประสบการณืที่ขับรถเทอร์โบมาหลายรุ่นทั้งดีเซลและเบนซิล  ทุคันที่เคยขับผมจะติดวัดบูสท์ทุกคัน

ข้อ 1   ตอบว่า  ถ้าเทอร์โบถูกเซทให้บูสมาสูงสุดตั้งแต่ 2000 รอบ  ไม่ว่าอยู่เกียร์ไหนๆ  ถ้าโหลดเต็มที่ เหยีบยคันเร่งลงไปจนสุดบูสท์ก็จะมาเท่ากัน  เพียงแต่ชีวิตจริงที่เกียร์ ต่ำๆ  อัตราทดมันสูง  มักไม่ค่อยทำให้เครื่องยนต์รับโหลดเต็มที่ เทอร์โบก็เลยยังไม่บูสท์ ถึงแม้จะเหยียบคันเร่งสุด

ข้อ 2 มาครับ  ถ้าอยู่ที่รอบสูงกว่ารอบต่ำสุดที่เทอร์โบจะบูสท์ได้เต็มที่   เหยียบคันเร่งลงไปยังไปก็บูสท์    กรณีคล้ายๆ ข้อ 1 คือต้องมีโหลดต้านด้วยนะครับ   ภ้าไม่มีโหลด  อย่างเช่นเบิ้ลเครื่องอยู่กับที่(เกียร์ว่าง)  บูสท์จะขึ้นแป๊บเดียวคือช่วงที่เข็มวัดรอบดีดขึ้นไป พอเข็มนิ่งรอบคงที เทอร์โบก็ไม่บูสท์แล้วหรือบูสท์น้อยมากๆ 

ข้อ 3  ที่รองสูงๆ ในเกียร์สุดท้าย ที่เจอๆมา บูสท์จะมาค่อนข้างเต็มที่นะครับ ยิ่งเหยียบมิดแช่ยาวๆ ที่รอบและความเร็วสูงสุด เทอร์โบทำงานเต็มๆครับ    แต่ถ้าบูสท์ตกอาจจะเป็นเพราะเวสเกจเปิดไม่เนียนครับ 

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
Re: สงสัยเรื่องบูสท์เทอร์โบ
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มีนาคม 03, 2014, 23:11:57 »
ซื้อวัดบูสท์มาติดเลยครับ เราจะรู้อุปนิสัยเทอร์โบของรถเราครับ

และถ้าให้ตอบ ขอตอบจากประสบการณืที่ขับรถเทอร์โบมาหลายรุ่นทั้งดีเซลและเบนซิล  ทุคันที่เคยขับผมจะติดวัดบูสท์ทุกคัน

ข้อ 1   ตอบว่า  ถ้าเทอร์โบถูกเซทให้บูสมาสูงสุดตั้งแต่ 2000 รอบ  ไม่ว่าอยู่เกียร์ไหนๆ  ถ้าโหลดเต็มที่ เหยีบยคันเร่งลงไปจนสุดบูสท์ก็จะมาเท่ากัน  เพียงแต่ชีวิตจริงที่เกียร์ ต่ำๆ  อัตราทดมันสูง  มักไม่ค่อยทำให้เครื่องยนต์รับโหลดเต็มที่ เทอร์โบก็เลยยังไม่บูสท์ ถึงแม้จะเหยียบคันเร่งสุด

ข้อ 2 มาครับ  ถ้าอยู่ที่รอบสูงกว่ารอบต่ำสุดที่เทอร์โบจะบูสท์ได้เต็มที่   เหยียบคันเร่งลงไปยังไปก็บูสท์    กรณีคล้ายๆ ข้อ 1 คือต้องมีโหลดต้านด้วยนะครับ   ภ้าไม่มีโหลด  อย่างเช่นเบิ้ลเครื่องอยู่กับที่(เกียร์ว่าง)  บูสท์จะขึ้นแป๊บเดียวคือช่วงที่เข็มวัดรอบดีดขึ้นไป พอเข็มนิ่งรอบคงที เทอร์โบก็ไม่บูสท์แล้วหรือบูสท์น้อยมากๆ 

ข้อ 3  ที่รองสูงๆ ในเกียร์สุดท้าย ที่เจอๆมา บูสท์จะมาค่อนข้างเต็มที่นะครับ ยิ่งเหยียบมิดแช่ยาวๆ ที่รอบและความเร็วสูงสุด เทอร์โบทำงานเต็มๆครับ    แต่ถ้าบูสท์ตกอาจจะเป็นเพราะเวสเกจเปิดไม่เนียนครับ 

ที่วัดบูสท์มีครับ แต่ดูไม่เคยทันเลย รถดึงทีดูแต่ถนนอย่างเดียว ^^'

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: สงสัยเรื่องบูสท์เทอร์โบ
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มีนาคม 04, 2014, 12:52:23 »
1. ถ้าสมมุติบูสท์มาที่ 2,000 รอบ แล้วจะมาเท่านี้ทุกเกียร์หรือเปล่า แล้วควรจะดูที่เกียร์อะไร
ไม่เท่ากันครับ เกียร์ยิ่งสูงบูสท์ยิ่งมาไว เช่นกัน.....ขับรถขึ้นเขาบูสท์มาไวกว่าลงเขาแม้จะอยู่ในเกียร์เดียวกันก็ตาม มันเป็นเพราะภาระเครื่อง ยิ่งมากบูสท์ยิ่งมาไว แล้วถามว่าควรดูที่เกียร์อะไร? เวลาเซ็ทบูสท์ควรเซ็ทที่เกียร์สูงๆ หรือ เซ็ทที่เกียร์ที่มีอัตราทดรวมใกล้เคียง 1:1 ที่สุด

2. ถ้าอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วรอบอยู่ที่ 5,000 รอบ พอเหยียบคันเร่งลงไปบูสท์จะมาไหม หรือไม่ว่ารอบอยู่ที่เท่าไรก็ตาม ถ้าเหยียบไปบูสท์จะมาเสมอ
มาครับ หากอยู่ที่รอบสูงๆอยู่แล้วแล้วกดคันเร่งลงไป บูสท์จะมาเร็วแบบตวัดขึ้นทันที เพราะปริมาณไอเสียมีมากพอที่จะปั่นใบเทอร์ไบน์ให้บูสท์ติดแบบทันทีทันใด   แต่ถ้าอยู่รอบต่ำมากๆที่เกียร์สูงๆ บูสท์จะค่อยๆเพิ่มขึ้นๆตามรอบ เพราะปริมาณไอเสียน้อยกว่า

3. ที่รอบสูงๆเช่น 7,000 รอบ เทอร์โบไม่ทำงานแล้วใช่ไหม คือไม่ติดบูสท์แล้วใช่ไหม ทำให้เหยียบแล้วความเร็วขึ้นช้า คือหลุดพาวเวอร์แบนด์ไปแล้ว
ไม่จริงครับ ที่ 7000 รอบ เทอร์โบทำงานครับ ทำหนักเสียด้วย เพราะปริมาณไอเสียมันมาก แต่ที่ถามว่าไม่ติดบูสท์นั้น เป็นไปได้ว่าที่รอบสูงๆคนเซ็ทเค้าเซ็ทให้เวสท์เกตเปิดเต็มที่เพื่อระบายไอเสียไม่ให้ผ่านเทอร์ไบน์ บูสท์ก็เลยตก สาเหตุที่เค้าอาจเซ็ทไว้แบบนี้เพื่อป้องกันอันตราย กันบูสท์ไหล แต่โดยกรณีปรกติทั่วๆไป รอบยิ่งสูง บูสท์ก็จะยิ่งสูงตาม จนเลยช่วงๆนึงของรอบเครื่องซึ่งมักจะเป็นช่วงรอบสูงมากๆ เช่น หกพันรอบขึ้นไป ที่มันจะหลุดช่วงประสิทธิภาพของเทอร์โบลูกนั้นไปแล้ว บูสท์ก็จะตก แม้ว่าเราจะอัดรอบให้สูงขึ้นก็ตาม==> กรณีแบบนี้มักพบกับเทอร์โบลูกเล็กๆ กับเครื่องใหญ่ๆ

อันนี้ตอบตามประสบการณ์ที่ได้จูนรถซูบารุเทอร์โบนะครับ  เครื่องสมัยใหม่ๆ พวกยุโรป เค้าอาจจะใช้ระบบควบคุมบูสท์ที่แตกต่าง ใช้ซอฟท์แวร์และฮาร์แวร์ที่พัฒนาไปไกลกว่า เค้าอาจคุมบูสท์ได้เท่ากันทุกเกียร์ ทุกรอบ ซึ่งกรณีแบบนั้นคำตอบอาจแตกต่างจากที่ผมตอบ แต่ถ้าเป็นรถยี่ปุ่นจะคล้ายๆกันกับที่ผมเล่าให้ฟังครับ




กระจ่างครับพี่ รถที่ว่า ก็เป็นรถที่พี่จูนประจำแหละครับ ไม่รู้ตอนนี้ยังรับจูนหรือเปล่า? พอดีกำลังเปลี่ยนโบครับ

เดี๋ยวนี้ไม่ได้ทำแล้วครับ รับเฉพาะที่เคยๆทำกันมานานๆแล้ว แต่ยินดีให้คำปรึกษาครับ หากสนใจจะถามอะไรโทรมาคุยกันเล่นๆก็ได้ครับ ถ้าเป็นยี่ห้อนี้ก็จูนไปเยอะ มีอะไรก็แชร์ๆกันได้ครับ ใจยังรักและคิดถึงยี่ห้อนี้อยู่ตลอดครับ

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
Re: สงสัยเรื่องบูสท์เทอร์โบ
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มีนาคม 04, 2014, 15:01:03 »
1. ถ้าสมมุติบูสท์มาที่ 2,000 รอบ แล้วจะมาเท่านี้ทุกเกียร์หรือเปล่า แล้วควรจะดูที่เกียร์อะไร
ไม่เท่ากันครับ เกียร์ยิ่งสูงบูสท์ยิ่งมาไว เช่นกัน.....ขับรถขึ้นเขาบูสท์มาไวกว่าลงเขาแม้จะอยู่ในเกียร์เดียวกันก็ตาม มันเป็นเพราะภาระเครื่อง ยิ่งมากบูสท์ยิ่งมาไว แล้วถามว่าควรดูที่เกียร์อะไร? เวลาเซ็ทบูสท์ควรเซ็ทที่เกียร์สูงๆ หรือ เซ็ทที่เกียร์ที่มีอัตราทดรวมใกล้เคียง 1:1 ที่สุด

2. ถ้าอยู่ที่เกียร์ 4 แล้วรอบอยู่ที่ 5,000 รอบ พอเหยียบคันเร่งลงไปบูสท์จะมาไหม หรือไม่ว่ารอบอยู่ที่เท่าไรก็ตาม ถ้าเหยียบไปบูสท์จะมาเสมอ
มาครับ หากอยู่ที่รอบสูงๆอยู่แล้วแล้วกดคันเร่งลงไป บูสท์จะมาเร็วแบบตวัดขึ้นทันที เพราะปริมาณไอเสียมีมากพอที่จะปั่นใบเทอร์ไบน์ให้บูสท์ติดแบบทันทีทันใด   แต่ถ้าอยู่รอบต่ำมากๆที่เกียร์สูงๆ บูสท์จะค่อยๆเพิ่มขึ้นๆตามรอบ เพราะปริมาณไอเสียน้อยกว่า

3. ที่รอบสูงๆเช่น 7,000 รอบ เทอร์โบไม่ทำงานแล้วใช่ไหม คือไม่ติดบูสท์แล้วใช่ไหม ทำให้เหยียบแล้วความเร็วขึ้นช้า คือหลุดพาวเวอร์แบนด์ไปแล้ว
ไม่จริงครับ ที่ 7000 รอบ เทอร์โบทำงานครับ ทำหนักเสียด้วย เพราะปริมาณไอเสียมันมาก แต่ที่ถามว่าไม่ติดบูสท์นั้น เป็นไปได้ว่าที่รอบสูงๆคนเซ็ทเค้าเซ็ทให้เวสท์เกตเปิดเต็มที่เพื่อระบายไอเสียไม่ให้ผ่านเทอร์ไบน์ บูสท์ก็เลยตก สาเหตุที่เค้าอาจเซ็ทไว้แบบนี้เพื่อป้องกันอันตราย กันบูสท์ไหล แต่โดยกรณีปรกติทั่วๆไป รอบยิ่งสูง บูสท์ก็จะยิ่งสูงตาม จนเลยช่วงๆนึงของรอบเครื่องซึ่งมักจะเป็นช่วงรอบสูงมากๆ เช่น หกพันรอบขึ้นไป ที่มันจะหลุดช่วงประสิทธิภาพของเทอร์โบลูกนั้นไปแล้ว บูสท์ก็จะตก แม้ว่าเราจะอัดรอบให้สูงขึ้นก็ตาม==> กรณีแบบนี้มักพบกับเทอร์โบลูกเล็กๆ กับเครื่องใหญ่ๆ

อันนี้ตอบตามประสบการณ์ที่ได้จูนรถซูบารุเทอร์โบนะครับ  เครื่องสมัยใหม่ๆ พวกยุโรป เค้าอาจจะใช้ระบบควบคุมบูสท์ที่แตกต่าง ใช้ซอฟท์แวร์และฮาร์แวร์ที่พัฒนาไปไกลกว่า เค้าอาจคุมบูสท์ได้เท่ากันทุกเกียร์ ทุกรอบ ซึ่งกรณีแบบนั้นคำตอบอาจแตกต่างจากที่ผมตอบ แต่ถ้าเป็นรถยี่ปุ่นจะคล้ายๆกันกับที่ผมเล่าให้ฟังครับ




กระจ่างครับพี่ รถที่ว่า ก็เป็นรถที่พี่จูนประจำแหละครับ ไม่รู้ตอนนี้ยังรับจูนหรือเปล่า? พอดีกำลังเปลี่ยนโบครับ

เดี๋ยวนี้ไม่ได้ทำแล้วครับ รับเฉพาะที่เคยๆทำกันมานานๆแล้ว แต่ยินดีให้คำปรึกษาครับ หากสนใจจะถามอะไรโทรมาคุยกันเล่นๆก็ได้ครับ ถ้าเป็นยี่ห้อนี้ก็จูนไปเยอะ มีอะไรก็แชร์ๆกันได้ครับ ใจยังรักและคิดถึงยี่ห้อนี้อยู่ตลอดครับ

ขอบคุณครับ ^^