ผู้เขียน หัวข้อ: [ข่าว] Ford เดินเกมตลาดถูกทางดึงลูกค้าสัมผัสรถก่อนซื้อ  (อ่าน 6094 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • The coup
  • Hero Member
  • ***
  • กระทู้: 5,816
    • อีเมล์
"ฟอร์ด" โวแผนมาร์เก็ตติ้งเดินถูกทาง มั่นใจพรีลอนช์สินค้าก่อนเปิดตัวจริงสร้างการรับรู้ให้ลูกค้าได้มาก ขณะที่ตลาดรถยนต์ 2 เดือนแรกซบ ผลพวงจากพิษเศรษฐกิจ-การเมืองฮวบถึง 45% แต่ฟอร์ดยังเติบโตเหนือตลาด ปีนี้เล็งส่ง 2 รุ่นหลัก เฟียสต้า อีโคบู๊สต์-เอคโค่สปอร์ต ลุย

ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

นายธนบดี กุลทล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยถึงสภาพตลาดรถยนต์ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ว่า ตลาดรถยนต์อยู่ในภาวะมีการเติบโตที่ลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะยอดขายในเดือนมกราคมที่ผ่านมา มียอดขายกว่า 60,000 คัน และฟอร์ดมียอดขายที่ 3,061 คัน

เมื่อเทียบกับยอดขายในเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา เติบโตลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน จาก 125,817 คัน เหลือเพียง 68,508 คัน ลดลง 45% และฟอร์ดมียอดขายที่ 3,061 คัน จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ 5,648 คัน แม้ว่าจะมียอดขายลดลง แต่ส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น 4.5% เพิ่มขึ้นจาก 3.9% ของปีก่อน และเชื่อว่าปิดการขายในตลาดรวมน่าจะอยู่ที่ 1.1-1.2 ล้านคัน

สถานการณ์ ตลาดรถยนต์ในขณะนี้จะเห็นได้ว่า ลูกค้าไม่มีความมั่นใจในการจับจ่าย ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ฟอร์ดต้องพยายามเชิญให้ลูกค้าเข้ามาทดลองขับ รวมทั้งนำเสนอสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งความพยายามสื่อสารไปยังลูกค้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างความมั่นใจให้ กับลูกค้า

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ปริมาณลูกค้าที่เดินเข้าโชว์รูมมีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพฯจะมีสัดส่วนที่สูงกว่าต่างจังหวัด ทั้งนี้เป็นผลกระทบต่อเนื่องโดยตรงมาจากสภาพเศรษฐกิจและการเมืองโดยรวมที่ อยู่ในช่วงถดถอย

แต่สำหรับฟอร์ดยังคงมุ่งมั่นในการเพิ่มส่วนแบ่งทาง การตลาดให้ได้อย่างต่อเนื่องจากรถยนต์ทุกรุ่นที่มีจำหน่ายอยู่ โดยเฉพาะกับรถ 2 รุ่นใหม่ที่จะเป็นรถยนต์รุ่นหลัก คือ เฟียสต้า อีโคบู๊สต์ และฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต ที่จะเป็นตัวช่วย

เชื่อว่าปีนี้ฟอร์ดจะมี ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นและเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทจะเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสสัมผัสแบรนด์ของฟอร์ดเพิ่มมากขึ้นทั้งทางตรงและทาง อ้อม โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมเพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสกับรถยนต์ของฟอร์ด

"ปี นี้เราจะเดินหน้าจัดกิจกรรมทางการตลาดต่อเนื่องทั้งในโชว์รูมต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง หลังจากเราได้เริ่มพรีลอนช์ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต ไปเมื่องานมอเตอร์เอ็กซ์โป ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า โดยในเร็วนี้จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ"

จะเห็นว่าตั้งแต่ปี 2554 ที่ผ่านมา นโยบายการทำตลาดของฟอร์ดได้เริ่มมีการนำวิธีพรีลอนช์สินค้า ออกมาก่อนเพื่อสร้างความรู้จักแนะนำตัวให้ลูกค้าค่อย ๆ รู้จักผลิตภัณฑ์ของเรา เห็นได้จากความสำเร็จของฟอร์ด เฟียสต้า, โฟกัส รวมทั้งเรนเจอร์ ซึ่งได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเฉพาะรถยนต์รุ่นใหม่ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการสร้างชื่อเพื่อให้ คนรู้จัก และเข้าใจว่ารถของเราคืออะไร อย่างเอคโค่สปอร์ต หลายคนเข้าใจว่าฟอร์ดเปิดตัวไปตั้งแต่ 15 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งนั่นเป็นเพียงการแนะนำสินค้าเบื้องต้นเท่านั้น และบริษัทจะมีการเปิดตัวจริงในช่วงเดือนมีนาคมนี้

โดยบริษัทเตรียม จัดกิจกรรมร่วมพิสูจน์เทคโนโลยีอัจฉริยะและสมรรถนะเหนือระดับของฟอร์ด เฟียสต้า อีโคบู๊สต์ ใหม่ และฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต ใหม่ พร้อมรับแคมเปญเดียวกับมอเตอร์โชว์ กับกิจกรรม "ฟอร์ด เอ็กซ์คลูซีฟ ไดรฟ์" ในวันเสาร์ที่ 8 และอาทิตย์ที่ 9 มีนาคมนี้ ที่มอเตอร์ สปอร์ตแลนด์ (แดนเนรมิตเก่า) ถนนพหลโยธิน ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น.


http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNNU5ESTJOamt5TWc9PQ%3D%3D&sectionid


ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,750
    • อีเมล์
แล้วข่าวที่ว่า จะเปิดตัว เอคโค่สปอร์ตเครื่อง 1.0 ecoboost ในเร็วๆนี้ จริงรึครับ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
อันนี้ผมได้แมสเสสมาคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2014, 19:25:59 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,520
อย่าปล่อยให้มี "เชิญลองนำรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อสัมผัสประสบการใหม่"

ออฟไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,561
เข้าใจแล้วว่า การที่ขับโฉบไปโฉบมา นี่คือการแนะนำสินค้า
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
TOYOTA Hilux Vigo 4DR 3.0 G 4X4 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 2.5 94
MAZDA Familia 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,976
Ford สู้ๆ

ยังรอ EcoSport 1.0 EcoBoost อยู่นะ  :)
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium

ออฟไลน์ Nott

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 134
รอ Focus TDCI กับ 2.0 ST มาเมื่อไรน๊า

ออฟไลน์ O_O

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 440
ไปลองEcosportมาแล้ว แอบผิดหวังนิดๆ คืออืดมากถึงมากที่สุด เร่งไม่ไปมีแต่เสียงดังของเครื่องยนต์ ไม่แปลกใจเลยที่ลูกค้าจะรอซื้อ Ecosport Ecoboost ถึงแม้ราคาจะสูงกว่าก็ตาม

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,567
เพ่ครับๆโฟกัสอีโคบูสต์กับดีเซลเมื่อไหร่จะมาคับเพ่?  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


GreenG

  • บุคคลทั่วไป
สาธุ ;D

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,552
ผมสัมผัสจริงใช้จริง ล่าสุดการบริการฟอร์ดดีวันดีคืน ดีจนผมประทับใจมากๆ

แต่ผมว่าการตลาดยังกระจอกงอกง่อย พูดจากใจ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมสัมผัสจริงใช้จริง ล่าสุดการบริการฟอร์ดดีวันดีคืน ดีจนผมประทับใจมากๆ

แต่ผมว่าการตลาดยังกระจอกงอกง่อย พูดจากใจ

โดนใจมากเลยครับ

แต่เปนบทกลับนะครับ 555

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ford  สู้ๆๆๆๆๆๆ

ออฟไลน์ jeerawuth

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
ไปลองเอคโค่สปอร์ต (ตัวท้อป) และเฟียสต้าอีโคบูสต์มาในงานที่ฟอร์ดจัดให้เทสต์ที่แดนเนรมิตครับ

หลังจากใช้เวลาอยู่พักใหญ่ก็ตัดสินใจจองเฟียสต้าอีโคบูสต์แล้วครับ หลังจากได้ลองเหยียบเต็มๆ สาดโค้ง เหยียบเบรกจิกๆ เท่าที่สนามจะอำนวย แล้วให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมากๆ

การตกแต่งภายในของเฟียสต้าใหม่ที่ดูหนักแน่นขึ้น อุปกรณ์ไม่ดูก๊องแก๊ง งานเนี้ยบกว่าตัวปกติอย่างชัดเจนครับ ผมว่าเรื่องนี้สำคัญนะ เพราะตอนที่ย้ายไปลองนั่งตัวเอคโค่สปอร์ต แม้ว่ารถจะโอ่โถง เบาะหนังนิ่ม เบาะหลังนั่งสบาย และดูสะดวกสบายต่อการใช้งาน แต่การประกอบภายในยังดูหลวมๆ วัสดุที่ใช้คุณภาพยังไม่สมกับราคารถระดับแปดแสนต้นๆ สักเท่าไหร่นัก คือมันควรจะดีกว่านี้สักหน่อย แม้หน้าตาภายนอกจะสอบผ่านแล้วก็๋ตาม

ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ 1.5 กับบอดี้ที่ใหญ่โตขึ้น ผมว่ามันก็ไม่ได้อืดนะ พอใช้งานได้ในอัตราเร่งแบบกระทันหัน เพียงแต่ยังสัมผัสได้ว่าเกียร์ยังกระตุกอยู่ในช่วงออกตัว ซึ่งไม่พบอาการนี้ในเฟียสต้าอีโคบูสต์ (ทั้งคันที่ทดสอบในงานและคันที่ทดสอบในศูนย์บริการทั่วไป)

งานประกอบและวัสดุที่ดีขึ้นมากของเฟียสต้าใหม่กับเครื่องยนต์ใหม่ที่จี๊ดจ๊าดกว่าเดิม พอมารวมกันแล้วมันส่งผลต่อความรู้สึกคนขับอย่างผมมากครับ ว่าโอเคล่ะ นี่คือรถที่เราน่าจะอยู่กับมันไปได้อีกหลายปี แม้ว่าจะเสียดายหน้าตาดุๆ และความสะดวกสบายของเอคโค่สปอร์ตอยู่เหมือนกัน ซึ่งถ้าจะให้รอเอคโค่ฯ เอาเครื่องอีโคบูสต์มาลง ก็คงรอไม่ไหวแล้ว (คาดว่าไม่ใช่เร็วๆ นี้แน่นอน) อีกอย่างราคาคงจะดีดไปที่หลักเก้าแสนแน่ๆ ครับ

 :)

ออฟไลน์ น้องน้ำหวาน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244
  • ไม่ไหวจะพูด
    • อีเมล์
แหม ไหว้ครู ซะเป็นปี  แถมยอดจองไม่ถึงเป้า ยังกล้าพูดได้อีกนะคะ
การตลาด แบบนี้ กลับไปใช้โลกที่หนึ่งดีกว่าค่ะ อ้อ ปรับปรุงเรื่องศูนย์ด้วยไม่ใ่ช่ จัดโปรผ่อน ตีหัวคนซื้อ คนเขาอยาก ได้รถไว้ขับไม่ใช่ เก็บเงินผ่อนไว้จ่ายค่าซ่อม นะคะ


ดวก
มาดีตอบดี มาเกรียน แม่จะเอาให้เนียนกว่าถอนขน

ช่วงนี้ หวานเบื่อ ข้าวโพดอบ....... กินแล้วคิดฟันค่ะ

ออฟไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,623
    • อีเมล์
เพราะถ้าสัมผัสหลังจากที่ซื้อ  คงไม่ซื้อคันต่อไป 

ถือว่าที่ผ่านfordทำการตลาดได้ถูกทาง  คือลูกค้า ถ้าได้ลองขับ จะเห็นความแตกต่างจากคู่แข่ง

แต่ช่วยพัฒนาบริการหลังการขายด่วน  รถนะชอบนะ แต่ไม่กล้าซื้อก็ตรงนี้แหละ

ออฟไลน์ kai11

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
ล่าสุด ผมได้นำรถเข้าเช็คระยะ ที่ศูนย์ฟอร์ด แถวๆสีลม เวลาการเช็คคือ สองชั่วโมง นำรถเข้า 10 โมง ช่างนัดรับรถบ่ายสาม
ผมถามช่างว่าทำไมนาน ช่างบอกว่า เป็นการเช็คละเอียด ผมจึงตัดสินใจรอและดูการทำงานของช่าง ปรากฏว่าช่างเริ่มเช็คจริงๆบ่ายโมงกว่า
และที่สำคัญ ไม่ได้เช็คตามโปรแกรมที่ระบุไว้ มีการลักไก่เยอะมาก จนผมต้องคอยถามจึงทำให้ เห็นแล้วสงสารคนที่นำรถมาทิ้งไว้จริงๆครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,750
    • อีเมล์
ไปลองเอคโค่สปอร์ต (ตัวท้อป) และเฟียสต้าอีโคบูสต์มาในงานที่ฟอร์ดจัดให้เทสต์ที่แดนเนรมิตครับ

หลังจากใช้เวลาอยู่พักใหญ่ก็ตัดสินใจจองเฟียสต้าอีโคบูสต์แล้วครับ หลังจากได้ลองเหยียบเต็มๆ สาดโค้ง เหยียบเบรกจิกๆ เท่าที่สนามจะอำนวย แล้วให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมากๆ

การตกแต่งภายในของเฟียสต้าใหม่ที่ดูหนักแน่นขึ้น อุปกรณ์ไม่ดูก๊องแก๊ง งานเนี้ยบกว่าตัวปกติอย่างชัดเจนครับ ผมว่าเรื่องนี้สำคัญนะ เพราะตอนที่ย้ายไปลองนั่งตัวเอคโค่สปอร์ต แม้ว่ารถจะโอ่โถง เบาะหนังนิ่ม เบาะหลังนั่งสบาย และดูสะดวกสบายต่อการใช้งาน แต่การประกอบภายในยังดูหลวมๆ วัสดุที่ใช้คุณภาพยังไม่สมกับราคารถระดับแปดแสนต้นๆ สักเท่าไหร่นัก คือมันควรจะดีกว่านี้สักหน่อย แม้หน้าตาภายนอกจะสอบผ่านแล้วก็๋ตาม

ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ 1.5 กับบอดี้ที่ใหญ่โตขึ้น ผมว่ามันก็ไม่ได้อืดนะ พอใช้งานได้ในอัตราเร่งแบบกระทันหัน เพียงแต่ยังสัมผัสได้ว่าเกียร์ยังกระตุกอยู่ในช่วงออกตัว ซึ่งไม่พบอาการนี้ในเฟียสต้าอีโคบูสต์ (ทั้งคันที่ทดสอบในงานและคันที่ทดสอบในศูนย์บริการทั่วไป)

งานประกอบและวัสดุที่ดีขึ้นมากของเฟียสต้าใหม่กับเครื่องยนต์ใหม่ที่จี๊ดจ๊าดกว่าเดิม พอมารวมกันแล้วมันส่งผลต่อความรู้สึกคนขับอย่างผมมากครับ ว่าโอเคล่ะ นี่คือรถที่เราน่าจะอยู่กับมันไปได้อีกหลายปี แม้ว่าจะเสียดายหน้าตาดุๆ และความสะดวกสบายของเอคโค่สปอร์ตอยู่เหมือนกัน ซึ่งถ้าจะให้รอเอคโค่ฯ เอาเครื่องอีโคบูสต์มาลง ก็คงรอไม่ไหวแล้ว (คาดว่าไม่ใช่เร็วๆ นี้แน่นอน) อีกอย่างราคาคงจะดีดไปที่หลักเก้าแสนแน่ๆ ครับ

 :)

ทำให้ผมนึกสงสัยว่า เกียร์เทพ ในเฟียสต้าecoboost จะเป็นคนละตัวกับเครื่อง 1.5 เลยอ่ะครับ