ผู้เขียน หัวข้อ: [ข่าว] Ford เดินเกมตลาดถูกทางดึงลูกค้าสัมผัสรถก่อนซื้อ  (อ่าน 6496 ครั้ง)

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
"ฟอร์ด" โวแผนมาร์เก็ตติ้งเดินถูกทาง มั่นใจพรีลอนช์สินค้าก่อนเปิดตัวจริงสร้างการรับรู้ให้ลูกค้าได้มาก ขณะที่ตลาดรถยนต์ 2 เดือนแรกซบ ผลพวงจากพิษเศรษฐกิจ-การเมืองฮวบถึง 45% แต่ฟอร์ดยังเติบโตเหนือตลาด ปีนี้เล็งส่ง 2 รุ่นหลัก เฟียสต้า อีโคบู๊สต์-เอคโค่สปอร์ต ลุย

ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์

นายธนบดี กุลทล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยถึงสภาพตลาดรถยนต์ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ว่า ตลาดรถยนต์อยู่ในภาวะมีการเติบโตที่ลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะยอดขายในเดือนมกราคมที่ผ่านมา มียอดขายกว่า 60,000 คัน และฟอร์ดมียอดขายที่ 3,061 คัน

เมื่อเทียบกับยอดขายในเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา เติบโตลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน จาก 125,817 คัน เหลือเพียง 68,508 คัน ลดลง 45% และฟอร์ดมียอดขายที่ 3,061 คัน จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ 5,648 คัน แม้ว่าจะมียอดขายลดลง แต่ส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น 4.5% เพิ่มขึ้นจาก 3.9% ของปีก่อน และเชื่อว่าปิดการขายในตลาดรวมน่าจะอยู่ที่ 1.1-1.2 ล้านคัน

สถานการณ์ ตลาดรถยนต์ในขณะนี้จะเห็นได้ว่า ลูกค้าไม่มีความมั่นใจในการจับจ่าย ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ฟอร์ดต้องพยายามเชิญให้ลูกค้าเข้ามาทดลองขับ รวมทั้งนำเสนอสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งความพยายามสื่อสารไปยังลูกค้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างความมั่นใจให้ กับลูกค้า

ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ปริมาณลูกค้าที่เดินเข้าโชว์รูมมีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพฯจะมีสัดส่วนที่สูงกว่าต่างจังหวัด ทั้งนี้เป็นผลกระทบต่อเนื่องโดยตรงมาจากสภาพเศรษฐกิจและการเมืองโดยรวมที่ อยู่ในช่วงถดถอย

แต่สำหรับฟอร์ดยังคงมุ่งมั่นในการเพิ่มส่วนแบ่งทาง การตลาดให้ได้อย่างต่อเนื่องจากรถยนต์ทุกรุ่นที่มีจำหน่ายอยู่ โดยเฉพาะกับรถ 2 รุ่นใหม่ที่จะเป็นรถยนต์รุ่นหลัก คือ เฟียสต้า อีโคบู๊สต์ และฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต ที่จะเป็นตัวช่วย

เชื่อว่าปีนี้ฟอร์ดจะมี ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นและเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทจะเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสสัมผัสแบรนด์ของฟอร์ดเพิ่มมากขึ้นทั้งทางตรงและทาง อ้อม โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมเพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสกับรถยนต์ของฟอร์ด

"ปี นี้เราจะเดินหน้าจัดกิจกรรมทางการตลาดต่อเนื่องทั้งในโชว์รูมต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง หลังจากเราได้เริ่มพรีลอนช์ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต ไปเมื่องานมอเตอร์เอ็กซ์โป ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า โดยในเร็วนี้จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ"

จะเห็นว่าตั้งแต่ปี 2554 ที่ผ่านมา นโยบายการทำตลาดของฟอร์ดได้เริ่มมีการนำวิธีพรีลอนช์สินค้า ออกมาก่อนเพื่อสร้างความรู้จักแนะนำตัวให้ลูกค้าค่อย ๆ รู้จักผลิตภัณฑ์ของเรา เห็นได้จากความสำเร็จของฟอร์ด เฟียสต้า, โฟกัส รวมทั้งเรนเจอร์ ซึ่งได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเฉพาะรถยนต์รุ่นใหม่ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการสร้างชื่อเพื่อให้ คนรู้จัก และเข้าใจว่ารถของเราคืออะไร อย่างเอคโค่สปอร์ต หลายคนเข้าใจว่าฟอร์ดเปิดตัวไปตั้งแต่ 15 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งนั่นเป็นเพียงการแนะนำสินค้าเบื้องต้นเท่านั้น และบริษัทจะมีการเปิดตัวจริงในช่วงเดือนมีนาคมนี้

โดยบริษัทเตรียม จัดกิจกรรมร่วมพิสูจน์เทคโนโลยีอัจฉริยะและสมรรถนะเหนือระดับของฟอร์ด เฟียสต้า อีโคบู๊สต์ ใหม่ และฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต ใหม่ พร้อมรับแคมเปญเดียวกับมอเตอร์โชว์ กับกิจกรรม "ฟอร์ด เอ็กซ์คลูซีฟ ไดรฟ์" ในวันเสาร์ที่ 8 และอาทิตย์ที่ 9 มีนาคมนี้ ที่มอเตอร์ สปอร์ตแลนด์ (แดนเนรมิตเก่า) ถนนพหลโยธิน ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น.


http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNNU5ESTJOamt5TWc9PQ%3D%3D&sectionid


ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
แล้วข่าวที่ว่า จะเปิดตัว เอคโค่สปอร์ตเครื่อง 1.0 ecoboost ในเร็วๆนี้ จริงรึครับ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
อันนี้ผมได้แมสเสสมาคับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มีนาคม 11, 2014, 19:25:59 โดย MoO Cnoe »

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,546
อย่าปล่อยให้มี "เชิญลองนำรถเข้าศูนย์บริการ เพื่อสัมผัสประสบการใหม่"

ออนไลน์ Mike

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,566
เข้าใจแล้วว่า การที่ขับโฉบไปโฉบมา นี่คือการแนะนำสินค้า
Next Gen Ford Everest 2.0 Titanium+ 4x4
Honda HRV e:HEV RS 22
SUBARU XV 2.0i-P 16
HONDA City SV 12
FORD Ranger Hi Rider 4DR XLT 2.2 TDCi 12
FORD Ranger Hi Rider OpenCab LIMITED 2.5 TDCi 08
ISUZU Dragon Eye SpaceCab SLX 2.8 00
TOYOTA Hilux Mighty X 94
MITSUBISHI Cyclone 94
TOYOTA Hilux Super Star 88

ออฟไลน์ Sappe!

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,976
Ford สู้ๆ

ยังรอ EcoSport 1.0 EcoBoost อยู่นะ  :)
'02 Ford Ranger 2.5 Turbo XLT
'06 Ford Ranger 3.0 TDCi XLT
'10 Ford Focus 2.0 TDCi Ghia
'11 Ford Fiesta 1.6 Sport
'14 Ford EcoSport 1.5 Titanium

ออฟไลน์ Nott

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 137
รอ Focus TDCI กับ 2.0 ST มาเมื่อไรน๊า

ออฟไลน์ O_O

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 447
ไปลองEcosportมาแล้ว แอบผิดหวังนิดๆ คืออืดมากถึงมากที่สุด เร่งไม่ไปมีแต่เสียงดังของเครื่องยนต์ ไม่แปลกใจเลยที่ลูกค้าจะรอซื้อ Ecosport Ecoboost ถึงแม้ราคาจะสูงกว่าก็ตาม

ออฟไลน์ 2k

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,750
เพ่ครับๆโฟกัสอีโคบูสต์กับดีเซลเมื่อไหร่จะมาคับเพ่?  :P
หมาเฝ้าบ้านแจกฟรีจ้า www.dogfindhome.com


GreenG

  • บุคคลทั่วไป
สาธุ ;D

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
ผมสัมผัสจริงใช้จริง ล่าสุดการบริการฟอร์ดดีวันดีคืน ดีจนผมประทับใจมากๆ

แต่ผมว่าการตลาดยังกระจอกงอกง่อย พูดจากใจ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมสัมผัสจริงใช้จริง ล่าสุดการบริการฟอร์ดดีวันดีคืน ดีจนผมประทับใจมากๆ

แต่ผมว่าการตลาดยังกระจอกงอกง่อย พูดจากใจ

โดนใจมากเลยครับ

แต่เปนบทกลับนะครับ 555

ออฟไลน์ archian

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,100
ford  สู้ๆๆๆๆๆๆ

ออฟไลน์ jeerawuth

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 36
ไปลองเอคโค่สปอร์ต (ตัวท้อป) และเฟียสต้าอีโคบูสต์มาในงานที่ฟอร์ดจัดให้เทสต์ที่แดนเนรมิตครับ

หลังจากใช้เวลาอยู่พักใหญ่ก็ตัดสินใจจองเฟียสต้าอีโคบูสต์แล้วครับ หลังจากได้ลองเหยียบเต็มๆ สาดโค้ง เหยียบเบรกจิกๆ เท่าที่สนามจะอำนวย แล้วให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมากๆ

การตกแต่งภายในของเฟียสต้าใหม่ที่ดูหนักแน่นขึ้น อุปกรณ์ไม่ดูก๊องแก๊ง งานเนี้ยบกว่าตัวปกติอย่างชัดเจนครับ ผมว่าเรื่องนี้สำคัญนะ เพราะตอนที่ย้ายไปลองนั่งตัวเอคโค่สปอร์ต แม้ว่ารถจะโอ่โถง เบาะหนังนิ่ม เบาะหลังนั่งสบาย และดูสะดวกสบายต่อการใช้งาน แต่การประกอบภายในยังดูหลวมๆ วัสดุที่ใช้คุณภาพยังไม่สมกับราคารถระดับแปดแสนต้นๆ สักเท่าไหร่นัก คือมันควรจะดีกว่านี้สักหน่อย แม้หน้าตาภายนอกจะสอบผ่านแล้วก็๋ตาม

ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ 1.5 กับบอดี้ที่ใหญ่โตขึ้น ผมว่ามันก็ไม่ได้อืดนะ พอใช้งานได้ในอัตราเร่งแบบกระทันหัน เพียงแต่ยังสัมผัสได้ว่าเกียร์ยังกระตุกอยู่ในช่วงออกตัว ซึ่งไม่พบอาการนี้ในเฟียสต้าอีโคบูสต์ (ทั้งคันที่ทดสอบในงานและคันที่ทดสอบในศูนย์บริการทั่วไป)

งานประกอบและวัสดุที่ดีขึ้นมากของเฟียสต้าใหม่กับเครื่องยนต์ใหม่ที่จี๊ดจ๊าดกว่าเดิม พอมารวมกันแล้วมันส่งผลต่อความรู้สึกคนขับอย่างผมมากครับ ว่าโอเคล่ะ นี่คือรถที่เราน่าจะอยู่กับมันไปได้อีกหลายปี แม้ว่าจะเสียดายหน้าตาดุๆ และความสะดวกสบายของเอคโค่สปอร์ตอยู่เหมือนกัน ซึ่งถ้าจะให้รอเอคโค่ฯ เอาเครื่องอีโคบูสต์มาลง ก็คงรอไม่ไหวแล้ว (คาดว่าไม่ใช่เร็วๆ นี้แน่นอน) อีกอย่างราคาคงจะดีดไปที่หลักเก้าแสนแน่ๆ ครับ

 :)

ออฟไลน์ น้องน้ำหวาน

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244
  • ไม่ไหวจะพูด
    • อีเมล์
แหม ไหว้ครู ซะเป็นปี  แถมยอดจองไม่ถึงเป้า ยังกล้าพูดได้อีกนะคะ
การตลาด แบบนี้ กลับไปใช้โลกที่หนึ่งดีกว่าค่ะ อ้อ ปรับปรุงเรื่องศูนย์ด้วยไม่ใ่ช่ จัดโปรผ่อน ตีหัวคนซื้อ คนเขาอยาก ได้รถไว้ขับไม่ใช่ เก็บเงินผ่อนไว้จ่ายค่าซ่อม นะคะ


ดวก
มาดีตอบดี มาเกรียน แม่จะเอาให้เนียนกว่าถอนขน

ช่วงนี้ หวานเบื่อ ข้าวโพดอบ....... กินแล้วคิดฟันค่ะ

ออนไลน์ rtong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,157
    • อีเมล์
เพราะถ้าสัมผัสหลังจากที่ซื้อ  คงไม่ซื้อคันต่อไป 

ถือว่าที่ผ่านfordทำการตลาดได้ถูกทาง  คือลูกค้า ถ้าได้ลองขับ จะเห็นความแตกต่างจากคู่แข่ง

แต่ช่วยพัฒนาบริการหลังการขายด่วน  รถนะชอบนะ แต่ไม่กล้าซื้อก็ตรงนี้แหละ

ออฟไลน์ kai11

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 38
ล่าสุด ผมได้นำรถเข้าเช็คระยะ ที่ศูนย์ฟอร์ด แถวๆสีลม เวลาการเช็คคือ สองชั่วโมง นำรถเข้า 10 โมง ช่างนัดรับรถบ่ายสาม
ผมถามช่างว่าทำไมนาน ช่างบอกว่า เป็นการเช็คละเอียด ผมจึงตัดสินใจรอและดูการทำงานของช่าง ปรากฏว่าช่างเริ่มเช็คจริงๆบ่ายโมงกว่า
และที่สำคัญ ไม่ได้เช็คตามโปรแกรมที่ระบุไว้ มีการลักไก่เยอะมาก จนผมต้องคอยถามจึงทำให้ เห็นแล้วสงสารคนที่นำรถมาทิ้งไว้จริงๆครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
ไปลองเอคโค่สปอร์ต (ตัวท้อป) และเฟียสต้าอีโคบูสต์มาในงานที่ฟอร์ดจัดให้เทสต์ที่แดนเนรมิตครับ

หลังจากใช้เวลาอยู่พักใหญ่ก็ตัดสินใจจองเฟียสต้าอีโคบูสต์แล้วครับ หลังจากได้ลองเหยียบเต็มๆ สาดโค้ง เหยียบเบรกจิกๆ เท่าที่สนามจะอำนวย แล้วให้ผลลัพธ์ที่น่าพอใจมากๆ

การตกแต่งภายในของเฟียสต้าใหม่ที่ดูหนักแน่นขึ้น อุปกรณ์ไม่ดูก๊องแก๊ง งานเนี้ยบกว่าตัวปกติอย่างชัดเจนครับ ผมว่าเรื่องนี้สำคัญนะ เพราะตอนที่ย้ายไปลองนั่งตัวเอคโค่สปอร์ต แม้ว่ารถจะโอ่โถง เบาะหนังนิ่ม เบาะหลังนั่งสบาย และดูสะดวกสบายต่อการใช้งาน แต่การประกอบภายในยังดูหลวมๆ วัสดุที่ใช้คุณภาพยังไม่สมกับราคารถระดับแปดแสนต้นๆ สักเท่าไหร่นัก คือมันควรจะดีกว่านี้สักหน่อย แม้หน้าตาภายนอกจะสอบผ่านแล้วก็๋ตาม

ส่วนเรื่องเครื่องยนต์ 1.5 กับบอดี้ที่ใหญ่โตขึ้น ผมว่ามันก็ไม่ได้อืดนะ พอใช้งานได้ในอัตราเร่งแบบกระทันหัน เพียงแต่ยังสัมผัสได้ว่าเกียร์ยังกระตุกอยู่ในช่วงออกตัว ซึ่งไม่พบอาการนี้ในเฟียสต้าอีโคบูสต์ (ทั้งคันที่ทดสอบในงานและคันที่ทดสอบในศูนย์บริการทั่วไป)

งานประกอบและวัสดุที่ดีขึ้นมากของเฟียสต้าใหม่กับเครื่องยนต์ใหม่ที่จี๊ดจ๊าดกว่าเดิม พอมารวมกันแล้วมันส่งผลต่อความรู้สึกคนขับอย่างผมมากครับ ว่าโอเคล่ะ นี่คือรถที่เราน่าจะอยู่กับมันไปได้อีกหลายปี แม้ว่าจะเสียดายหน้าตาดุๆ และความสะดวกสบายของเอคโค่สปอร์ตอยู่เหมือนกัน ซึ่งถ้าจะให้รอเอคโค่ฯ เอาเครื่องอีโคบูสต์มาลง ก็คงรอไม่ไหวแล้ว (คาดว่าไม่ใช่เร็วๆ นี้แน่นอน) อีกอย่างราคาคงจะดีดไปที่หลักเก้าแสนแน่ๆ ครับ

 :)

ทำให้ผมนึกสงสัยว่า เกียร์เทพ ในเฟียสต้าecoboost จะเป็นคนละตัวกับเครื่อง 1.5 เลยอ่ะครับ