ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามการขับขี่รถเกียร์ธรรมดา เกี่ยวกับ"คลัทช์"  (อ่าน 12199 ครั้ง)

ออฟไลน์ oak_s

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
รบกวนถามพี่ๆหน่อยครับ คือผมเป็นมือใหม่นะครับ เพิ่งได้ใบขับขี่มา ตอนสอบใช้เกียร์ออโต้เลยยังไม่คล่องเกียร์ธรรมดาเท่าไหร แต่ใจชอบเกียร์ธรรมดามากกว่า ตอนนี้เลยยืมรถคุณพ่อมาขับครับ เป็นกระบะดีเซลเกียร์ธรรมดา คือว่าเวลารถติดแบบค่อยๆเคลื่อนไปที่ละนิดแล้วก็หยุด แล้วก็เคลื่อนต่อ สลับไปเรื่อยๆ(ไม่ใช่ติดไฟแดง) ผมจะใช้วิธีเหยียบคลัทช์สุดในตอนช่วงที่รถหยุด แล้วก็ค่อยๆถอนช่วงรถขยับ สลับกันไป ทำแบบนี้ไปเป็นกิโลเลยอะครับ 1.อยากถามว่ามันจะทำให้คลัทช์พังมั้ยครับ

2.แล้วการเลียคลัทช์นี่คือเหยียบไว้แต่ไม่สุดใช่มั้ยครับ <<< แบบนี้ทำให้คลัทช์ไหม้ได้ถูกต้องรึปาวครับ?

3.ผมเข้าใจว่าการเหยียบคลัทช์สุดแช่ไว้นานๆไม่ทำให้คลัทช์เสีย เพราะแผ่นคลัทช์แยกตัวออกจากฟลายวีลแล้ว  ถูกต้องหรือไม่ครับ?

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
รบกวนถามพี่ๆหน่อยครับ คือผมเป็นมือใหม่นะครับ เพิ่งได้ใบขับขี่มา ตอนสอบใช้เกียร์ออโต้เลยยังไม่คล่องเกียร์ธรรมดาเท่าไหร แต่ใจชอบเกียร์ธรรมดามากกว่า ตอนนี้เลยยืมรถคุณพ่อมาขับครับ เป็นกระบะดีเซลเกียร์ธรรมดา คือว่าเวลารถติดแบบค่อยๆเคลื่อนไปที่ละนิดแล้วก็หยุด แล้วก็เคลื่อนต่อ สลับไปเรื่อยๆ(ไม่ใช่ติดไฟแดง) ผมจะใช้วิธีเหยียบคลัทช์สุดในตอนช่วงที่รถหยุด แล้วก็ค่อยๆถอนช่วงรถขยับ สลับกันไป ทำแบบนี้ไปเป็นกิโลเลยอะครับ 1.อยากถามว่ามันจะทำให้คลัทช์พังมั้ยครับ

-ไม่พังครับ

2.แล้วการเลียคลัทช์นี่คือเหยียบไว้แต่ไม่สุดใช่มั้ยครับ <<< แบบนี้ทำให้คลัทช์ไหม้ได้ถูกต้องรึปาวครับ?

ระบบคลัชท์กับเบรคเกือบจะเหมือนๆกัน หลักการเดียวกันหมด สลับกันแค่ ผ้าเบรคจับเพื่อให้รถหยุด คลัชท์จับเพื่อให้รถวิ่ง

-การเลียคลัชท์คือการเร่งเครื่องแล้วคล่อยๆปล่อยคลัชท์ หรือปล่อยก็ปล่อยไม่สุด แล้วก็เร่งเครื่องตาม ทำให้คลัชท์
 มันจับไม่อยู่ มีอาการลื่น(sliperage)  เพราะฟลายวีลจะหมุนที่รอบสูงในขณะที่คุณ
ค่อยๆปล่อยคลัชท์เพื่อให้จานกด(หวีคลัชท์,pressure plate) ไปหนีบแผ่นคลัชท์(ผ้าคลัชท์,friction plate)ช่วงนี้คือช่วงที
ผ้ากับฟลายวีลจะสึกหรอมากที่สุด
เหมือนๆกับเราเบรครถที่ความเร็วสูง กับความเร็วต่ำๆ การสึกหรอของผ้าก็ต่างกัน คลัชท์ไหม้ ก็เหมือนผ้าเบรคไหม้แหละครับ
ผมถึงบอกว่าจริงๆ คลัชท์กับเบรค มันระบบการทำงานเหมือนกัน


3.ผมเข้าใจว่าการเหยียบคลัทช์สุดแช่ไว้นานๆไม่ทำให้คลัทช์เสีย เพราะแผ่นคลัทช์แยกตัวออกจากฟลายวีลแล้ว  ถูกต้องหรือไม่ครับ?


-ถูกต้องครับ ถ้าเหยียบไหว ว่าแต่ไม่เมื่อยหรอ แต่ในเกียร์จะมีลูกปืนคลัชท์(throw out bearing) ที่เวลาเราเหยียบคลัชท์ ลูกปืนตัวนี้จะกดไปที่ปลายหวี
   เพื่อยกให้คลัชท์มันจาก ลูกปืนจะถูกกดแล้วทำงานตลอดเวลา ในรถบางรุ่นไม่มีผล เพราะลูกปืนตัวนี้ก็ทำงานตลอดเวลาอยู่แล้ว
    ยกตัวอย่างเช่น รถที่เป็นคลัชท์น้ำมัน ปรับตั้งระยะอัตโนมัติ สากของแม่ปั๊มตัวล่างจะยันตีนผีเพื่อไปกดลูกปืนตัวนี้ตลอดเวลาอยู่แล้ว
    จุดที่น่าจะเสียหายไวขึ้นคือแม่ปั๊มคลัชท์อาจจะเสื่อมเร็วหน่อยเท่านั้นเองครับ
 

ออฟไลน์ oak_s

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 88
ขอบคุณสำหรับคำตอบมากๆครับ :D

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 397
    • อีเมล์
ขอถามด้วยคนครับ

พอดีแม่ผมใช้รถด้วย  แล้วเหมือนท่าน โยกคันเกียร์ไม่สุดแต่มันก็ค้างในตำแหน่งแล้ว แล้วก็มีเเสียงแก๊กๆ ซึ่งจะเป็นที่เกียร์ถอยหลังประจำ หรือบ้างก็ลืมเหยียบคลัชแล้วใส่เกียร์แล้วรถก็ดับ บ้างตอนวิ่งอยู่ก็ดังแคร๊กๆ ซึ่งแม่ผมขับแล้วเป็นแบบนี้ประจำ ระยะยาวจะพังมั้ยครับ


popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
ขอถามด้วยคนครับ

พอดีแม่ผมใช้รถด้วย  แล้วเหมือนท่าน โยกคันเกียร์ไม่สุดแต่มันก็ค้างในตำแหน่งแล้ว แล้วก็มีเเสียงแก๊กๆ ซึ่งจะเป็นที่เกียร์ถอยหลังประจำ หรือบ้างก็ลืมเหยียบคลัชแล้วใส่เกียร์แล้วรถก็ดับ บ้างตอนวิ่งอยู่ก็ดังแคร๊กๆ ซึ่งแม่ผมขับแล้วเป็นแบบนี้ประจำ ระยะยาวจะพังมั้ยครับ



ถ้าลืมเหยียบคลัชท์ยังไงก็ใส่เกียร์ไม่ได้ ยกเว้น ถ้าวิ่งช้าๆ ความเร็วรอบเครื่องมันแมชชิ่งกับเกียร์ก็สามารถเข้าได้ครับโดยไม่ต้องเหยียบคลัชท์

ผมเชื่อว่ามีคนอีกหลายคนไม่ทราบว่าเกียร์ธรรมดาสามารถเข้าเกียร์ได้ ณ ความเร็วหนึ่งๆ ขึ้นอยู่กับความเร็ว

เกียร์ถอยมันเป็นเฟืองตรง ไม่มีซินโครเมช ในการนำร่องเฟืองครับ เพราะฉะนั้นการจะเข้าเกียร์ถอยต้องรถจอดอยู่นิ่งจึงเข้า ถ้ารถยังเคลื่อนตัว

แล้วสับเข้าเกียร์ถอยจะมีเสียงแกรก จากเฟืองมันขบกันได้ครับ ในระบบเกียร์จะมีซินโครเมช กับshift collar นำร่องเวลาเราใส่เกียร์เราเปลี่ยนเกียร์

อย่างที่บอกตัวชิ้นส่วนพวกนี้เป็นชิ้นส่วนที่สึกหรอครับ มันเป็นตัวนำร่องเฟืองเกียร์ ให้สปีดของตัวเฟืองเมน(main output shaft) กับ เกียร์มันหมุนเท่ากัน

พวกนี้ถ้าเรายิ่งเหยียบคลัชท์ไม่สุดบ่อยๆ พวกนี้มันจะสึกหรอไวครับ บางทีที่เสียงมันแกรก แกรก เพราะซินโครเมชสึกหรอมากแล้วก็เป็นได้ครับ แต่อาการ

ข้างเคียงคือเกียร์จะเข้ายาก โดยมากจะเป็นที่เกียร์1 2 เพราะใช้งานบ่อย เกียร์4 5 ไม่ค่อยเป็น


ออฟไลน์ artzzz001

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
ขอถามด้วยคนครับ

พอดีแม่ผมใช้รถด้วย  แล้วเหมือนท่าน โยกคันเกียร์ไม่สุดแต่มันก็ค้างในตำแหน่งแล้ว แล้วก็มีเเสียงแก๊กๆ ซึ่งจะเป็นที่เกียร์ถอยหลังประจำ หรือบ้างก็ลืมเหยียบคลัชแล้วใส่เกียร์แล้วรถก็ดับ บ้างตอนวิ่งอยู่ก็ดังแคร๊กๆ ซึ่งแม่ผมขับแล้วเป็นแบบนี้ประจำ ระยะยาวจะพังมั้ยครับ



พังครับ  ;D

ออฟไลน์ mazeraty

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 397
    • อีเมล์
ขอถามด้วยคนครับ

พอดีแม่ผมใช้รถด้วย  แล้วเหมือนท่าน โยกคันเกียร์ไม่สุดแต่มันก็ค้างในตำแหน่งแล้ว แล้วก็มีเเสียงแก๊กๆ ซึ่งจะเป็นที่เกียร์ถอยหลังประจำ หรือบ้างก็ลืมเหยียบคลัชแล้วใส่เกียร์แล้วรถก็ดับ บ้างตอนวิ่งอยู่ก็ดังแคร๊กๆ ซึ่งแม่ผมขับแล้วเป็นแบบนี้ประจำ ระยะยาวจะพังมั้ยครับ



ถ้าลืมเหยียบคลัชท์ยังไงก็ใส่เกียร์ไม่ได้ ยกเว้น ถ้าวิ่งช้าๆ ความเร็วรอบเครื่องมันแมชชิ่งกับเกียร์ก็สามารถเข้าได้ครับโดยไม่ต้องเหยียบคลัชท์

ผมเชื่อว่ามีคนอีกหลายคนไม่ทราบว่าเกียร์ธรรมดาสามารถเข้าเกียร์ได้ ณ ความเร็วหนึ่งๆ ขึ้นอยู่กับความเร็ว

เกียร์ถอยมันเป็นเฟืองตรง ไม่มีซินโครเมช ในการนำร่องเฟืองครับ เพราะฉะนั้นการจะเข้าเกียร์ถอยต้องรถจอดอยู่นิ่งจึงเข้า ถ้ารถยังเคลื่อนตัว

แล้วสับเข้าเกียร์ถอยจะมีเสียงแกรก จากเฟืองมันขบกันได้ครับ ในระบบเกียร์จะมีซินโครเมช กับshift collar นำร่องเวลาเราใส่เกียร์เราเปลี่ยนเกียร์

อย่างที่บอกตัวชิ้นส่วนพวกนี้เป็นชิ้นส่วนที่สึกหรอครับ มันเป็นตัวนำร่องเฟืองเกียร์ ให้สปีดของตัวเฟืองเมน(main output shaft) กับ เกียร์มันหมุนเท่ากัน

พวกนี้ถ้าเรายิ่งเหยียบคลัชท์ไม่สุดบ่อยๆ พวกนี้มันจะสึกหรอไวครับ บางทีที่เสียงมันแกรก แกรก เพราะซินโครเมชสึกหรอมากแล้วก็เป็นได้ครับ แต่อาการ

ข้างเคียงคือเกียร์จะเข้ายาก โดยมากจะเป็นที่เกียร์1 2 เพราะใช้งานบ่อย เกียร์4 5 ไม่ค่อยเป็น



ขอบคุณครับ  :) :)        ว่าแล้วเชียวเกียร์ 1 เข้ายาก  บางครั้งต้องถอนครัชแล้วกดใหม่ถึงจะได้... 

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
ขอถามด้วยคนครับ

พอดีแม่ผมใช้รถด้วย  แล้วเหมือนท่าน โยกคันเกียร์ไม่สุดแต่มันก็ค้างในตำแหน่งแล้ว แล้วก็มีเเสียงแก๊กๆ ซึ่งจะเป็นที่เกียร์ถอยหลังประจำ หรือบ้างก็ลืมเหยียบคลัชแล้วใส่เกียร์แล้วรถก็ดับ บ้างตอนวิ่งอยู่ก็ดังแคร๊กๆ ซึ่งแม่ผมขับแล้วเป็นแบบนี้ประจำ ระยะยาวจะพังมั้ยครับ



ถ้าลืมเหยียบคลัชท์ยังไงก็ใส่เกียร์ไม่ได้ ยกเว้น ถ้าวิ่งช้าๆ ความเร็วรอบเครื่องมันแมชชิ่งกับเกียร์ก็สามารถเข้าได้ครับโดยไม่ต้องเหยียบคลัชท์

ผมเชื่อว่ามีคนอีกหลายคนไม่ทราบว่าเกียร์ธรรมดาสามารถเข้าเกียร์ได้ ณ ความเร็วหนึ่งๆ ขึ้นอยู่กับความเร็ว

เกียร์ถอยมันเป็นเฟืองตรง ไม่มีซินโครเมช ในการนำร่องเฟืองครับ เพราะฉะนั้นการจะเข้าเกียร์ถอยต้องรถจอดอยู่นิ่งจึงเข้า ถ้ารถยังเคลื่อนตัว

แล้วสับเข้าเกียร์ถอยจะมีเสียงแกรก จากเฟืองมันขบกันได้ครับ ในระบบเกียร์จะมีซินโครเมช กับshift collar นำร่องเวลาเราใส่เกียร์เราเปลี่ยนเกียร์

อย่างที่บอกตัวชิ้นส่วนพวกนี้เป็นชิ้นส่วนที่สึกหรอครับ มันเป็นตัวนำร่องเฟืองเกียร์ ให้สปีดของตัวเฟืองเมน(main output shaft) กับ เกียร์มันหมุนเท่ากัน

พวกนี้ถ้าเรายิ่งเหยียบคลัชท์ไม่สุดบ่อยๆ พวกนี้มันจะสึกหรอไวครับ บางทีที่เสียงมันแกรก แกรก เพราะซินโครเมชสึกหรอมากแล้วก็เป็นได้ครับ แต่อาการ

ข้างเคียงคือเกียร์จะเข้ายาก โดยมากจะเป็นที่เกียร์1 2 เพราะใช้งานบ่อย เกียร์4 5 ไม่ค่อยเป็น



สงสัยเรื่องตอนเข้าเกียร์Rน่ะครับ
ผมขับIsuzu มา3คัน (มังกรทอง dmax allnew)ทำไมถึงสามารถเหยียบคลัชเข้าเกียร์Rตอนที่รถยังไหลไปข้างหน้าได้คับ
ส่วนรถพ่อvigo champ ถ้ารถยังไหลไปข้างหน้าอยู่พอเหยียบคลัชเข้าRปุ็บดังแกร็กๆๆเข้าไม่ได้ครับ ชอบเผลอเวลาจถอยประจำเลยครับ

ออฟไลน์ johnlee

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,338
    • อีเมล์
เกียร์ถอย เฟืองหมุนกลับทางกัน ล้อไม่หยุดหมุน ไม่น่าจะเข้าได้

รถพ่อผมเป็นดีแมกซ์ ล้อไม่หยุด เข้าถอยไม่ได้

รถพ่อตา วีโก้ ก็ไม่ได้เช่นกัน
2535-2555 Nissan Big-m z16
2555-2561 Nissan Big-m Td27 + Bd25
2555- present -Nissan Almer N17
2561- present -Isuzu D-max spacecab SLX 3.0

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
เอ่อ..คือที่ผมบอกว่าisuzuไหลแล้วเข้าRได้คือ รถไหลช้ามากจนเกือบจะหยุดตอนจะถอยเข้าจอดน่ะครับ แต่จะมีแต่ที่เกียร์ดังกึกนิดนึง

popdemonic

  • บุคคลทั่วไป
เอ่อ..คือที่ผมบอกว่าisuzuไหลแล้วเข้าRได้คือ รถไหลช้ามากจนเกือบจะหยุดตอนจะถอยเข้าจอดน่ะครับ แต่จะมีแต่ที่เกียร์ดังกึกนิดนึง

เข้าได้ถ้าไหลช้าครับ แต่จะมีเสียงเฟืองขบกันอยู่แล้วครับ ที่ผมอธิบายไว้คือ ชุดเกียร์ถอยหลังมันไม่มีซินโครเมช มันถึงจะมีเสียงแกรก

รถอะไรก็ดังครับ วีโก้ก็ดังครับ