ผู้เขียน หัวข้อ: กระแสความต้องการรถยนต์ 7 ที่นั่ง ยังถือว่านิยมอยู่ใช่ไหม  (อ่าน 5969 ครั้ง)

ออฟไลน์ mr.newton

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 143
เห็นการเปิดตัวของเจ้า Livina
แล้วมีหลายคนคอมเมนต์ถึงความต้องการตัว 7 ที่นั่ง (Grand Livina)
ซึ่งรุ่นหลังมีความยาวตัวถังที่ยาวกว่าตัว 5 ที่นั่งด้วย

เราสามารถสรุปได้รึเปล่าว่า ยังมีกลุ่มลูกค้าอีกหลายคนยังต้องการรถครอบครัว 7 ที่นั่ง
ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่าย

พิจารณาจากยอดขายรวมใน segment นี้ ก็น่าจะถือว่ายังรับได้ ในแง่ของการนำเข้าทั้งคัน (CBU)
คนในนี้คิดยังไงบ้างครับ ?


ออฟไลน์ ___LOFT

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,773

เราสามารถสรุปได้รึเปล่าว่า ยังมีกลุ่มลูกค้าอีกหลายคนยังต้องการรถครอบครัว 7 ที่นั่ง
ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่าย


อิงจากตัวเลขยอดขาย ก็น่าจะเป็นเช่นนั้นครับ

สิ่งที่ผมสงสัยอย่างหนึ่งคือ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ Nissan Livina เป็นแบบไหนกันแน่
เพราะด้วยราคาที่เปิดมา และกระแสการพูดถึง ก่อนจะมีการเปิดตัว
ดูแล้ว Nissan กะเอามาชนกับ Avanza Ertiga Spin เลยหล่ะ
แต่ดั้นนนนนมีแค่ 5 ที่นั่ง แล้วอย่างนี้ มีเหตุผลอะไรที่จะต้องหันหลังให้กับ Avanza Ertiga หรือ Spin
เพื่อไปมอง Livina ซึ่งดูเหมือนว่าจะคุ้มค่าน้อยกว่า

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์

เราสามารถสรุปได้รึเปล่าว่า ยังมีกลุ่มลูกค้าอีกหลายคนยังต้องการรถครอบครัว 7 ที่นั่ง
ในราคาที่เป็นเจ้าของได้ง่าย


อิงจากตัวเลขยอดขาย ก็น่าจะเป็นเช่นนั้นครับ

สิ่งที่ผมสงสัยอย่างหนึ่งคือ กลุ่มลูกค้าเป้าหมายของ Nissan Livina เป็นแบบไหนกันแน่
เพราะด้วยราคาที่เปิดมา และกระแสการพูดถึง ก่อนจะมีการเปิดตัว
ดูแล้ว Nissan กะเอามาชนกับ Avanza Ertiga Spin เลยหล่ะ
แต่ดั้นนนนนมีแค่ 5 ที่นั่ง แล้วอย่างนี้ มีเหตุผลอะไรที่จะต้องหันหลังให้กับ Avanza Ertiga หรือ Spin
เพื่อไปมอง Livina ซึ่งดูเหมือนว่าจะคุ้มค่าน้อยกว่า

ก็ไม่แน่เสมอไปนะครับ บางคนเค้าไม่ต้องการที่นั่งเยอะ แต่ต้องการความเอนกประสงค์ในการขนของ และราคารถที่ไม่แพงมาก
หลายคนซื้อ avanza มาแล้วก็พับเบาะหลังตลอดไว้ขนของนะครับ
5 ที่นั่งไม่เสียหายหรอกครับ เพราะบางคนบอก 7 ที่นั่งเที่ยวได้หลายคน แต่ปัญหามันจะติดตรงไม่มีที่วางสัมภาระเหลือเลย

ออฟไลน์ ab4u

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 266
ผมว่าการที่นิสสัน ไม่เอาแกรนด์ริวินา 7 ที่นั่งมาเพราะมันไม่มีแอร์ถึงแถวที่ 3 :-\ :-\
มันจะกลายเป็นข้อเสียที่แก้ไขได้ยาก :P :P
ถ้าเปรียบกับฟรีดรุ่นที่ไม่มีแอร์แถวหลัง ก็เปรียบไม่ได้ เพราะฟรีดมีเบาะแถว 2 ที่ทะลุตรงกลาง :-X :-X :-X
ลมเย็นยังพอไปถึงแถว 3 ได้บ้าง :'( :'(
แต่เบาะของ ริวินา แถว2มันตันครับ ลมเย็นคงไม่ถึงแถว 3 เดี๋ยวโดนด่าอีก >:( >:( >:(
กลายเป็นว่ามีแต่คนเสียดายพื้นที่ ที่เหลือด้านหลัง ที่น่าจะเป็นที่นั่งแถว 3 :( :( :(
 
ก็เอา ริวินา เป็นคุ๋แข่งของ ECOSPORT ซะ ราคาก็ใกล้กัน ที่นั่งเท่ากัน แต่ซีซีไม่เท่ากันแค่นั้นเอง ;D ;D ;D

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่
ตอบได้จากตัวเอง

เมื่อก่อนตลาดรถท้ายตัดยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างในปัจจุบัน (ดูช่วง ปี 90) ในช่วงนั้นมี speacWGN ตัวเดียวที่เป็น 7 ที่นั่ง

ซึ่งขายลากยาวมาก กับ Odyssey ที่นำเข้าแต่ราคาแสนแพง ไม่งั้นคุณต้องไป Alphde หรือ VW ที่เป็นรถตู้ไปเลย

หลังจากนั้นมี ตู้ H1 เข้ามาเลยได้การตอบรับที่ดีสำหรับคนมีครอบครัว และราคาไม่แพงมาก ส่วนรุ่นถูก ก็มี Avanza ที่เข้ามาเปิดตัว

หลังจากนั้น ก็ Freed ที่ตั้งราคาได้น่าผิดหวัง Proton ก็มาแต่เพราะเป็นรถมาเล ดูจากความนิยมที่เพิ่มขึ้น

สรุปได้ว่า คนยอมรับรถท้ายตัดก่อน แล้วจึงเริ่มมองหารถที่พาไปได้ทั้งครอบครับ แบบ 6, 7 ที่นั่ง. หรือ 11-12 ก็ได้เพิ่มจากที่ใช้ Sedan มาตลอด

ส่วนFreed ที่ใช้อยู่ ปกติไปไม่เกิน 4 คน โดยแถว สุดท้ายพับเพื่อว่างของต่างๆ อย่างรถเข้น จักยาน กระเป๋าเดินทางครับ

ส่วน Odyssey ปกติก็จะใช้นั่ง 5 คนโดยใช้แค่ 2 แถวแรก และแถวสุดท้ายพับเพื่อวางของยาว หรือ 6 คน แบบสบายและกระเป๋าเดินทางด้านหลัง

แต่ทั้ง Freed กับ Odyssey ก็ขับคนเดียวไปธุระต่างได้ไม่ต่างจาก Sedan เท่าไหร่เพราะขนาดมันก็พอๆกัน และไม่ดูเป็นรถตู้ เหมือน H1,Alphade

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
ผมว่าก็ ok นะครับอีกอย่างนิสสันจัดเต็ม option มากด้วยครับ

ออฟไลน์ whoami

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,173
    • อีเมล์
ตอบได้จากตัวเอง

เมื่อก่อนตลาดรถท้ายตัดยังไม่ได้รับการยอมรับอย่างในปัจจุบัน (ดูช่วง ปี 90) ในช่วงนั้นมี speacWGN ตัวเดียวที่เป็น 7 ที่นั่ง

ซึ่งขายลากยาวมาก กับ Odyssey ที่นำเข้าแต่ราคาแสนแพง ไม่งั้นคุณต้องไป Alphde หรือ VW ที่เป็นรถตู้ไปเลย

หลังจากนั้นมี ตู้ H1 เข้ามาเลยได้การตอบรับที่ดีสำหรับคนมีครอบครัว และราคาไม่แพงมาก ส่วนรุ่นถูก ก็มี Avanza ที่เข้ามาเปิดตัว

หลังจากนั้น ก็ Freed ที่ตั้งราคาได้น่าผิดหวัง Proton ก็มาแต่เพราะเป็นรถมาเล ดูจากความนิยมที่เพิ่มขึ้น

สรุปได้ว่า คนยอมรับรถท้ายตัดก่อน แล้วจึงเริ่มมองหารถที่พาไปได้ทั้งครอบครับ แบบ 6, 7 ที่นั่ง. หรือ 11-12 ก็ได้เพิ่มจากที่ใช้ Sedan มาตลอด

ส่วนFreed ที่ใช้อยู่ ปกติไปไม่เกิน 4 คน โดยแถว สุดท้ายพับเพื่อว่างของต่างๆ อย่างรถเข้น จักยาน กระเป๋าเดินทางครับ

ส่วน Odyssey ปกติก็จะใช้นั่ง 5 คนโดยใช้แค่ 2 แถวแรก และแถวสุดท้ายพับเพื่อวางของยาว หรือ 6 คน แบบสบายและกระเป๋าเดินทางด้านหลัง

แต่ทั้ง Freed กับ Odyssey ก็ขับคนเดียวไปธุระต่างได้ไม่ต่างจาก Sedan เท่าไหร่เพราะขนาดมันก็พอๆกัน และไม่ดูเป็นรถตู้ เหมือน H1,Alphade

น้าลืม zafira กับ Stream ไปหรือเปล่าครับ ผมว่า Zafira นี่จุดประกายกระแสรถแบบนี้ในไทยเลยนะ ตอนออกใหม่ๆขายดีมากๆ

แต่ Stream ขายได้ไม่นานก็ต้องยกเลิกไป

ออฟไลน์ Lammerison

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 942
    • อีเมล์
ผมใช้ ertiga อยู่นะครับ ก่อนหน้าใช้ b-14  เทียบลักษณะ ความคล่องตัวในการใช้งาน ไม่ต่างกันเลย ertiga ผมเอาจักรยาน เสือหมอบ/เสือภูเจาใส่ไปปั่นได้สบายๆด้วยซ้ำ จริงถ้า ตัดเรื่อง 7 ที่นั่งออกไป และถ้า living ออกมาพร้อม ertiga ผมว่าผมว่าผมเลือก living นะ

ออฟไลน์ NineKlao

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,907
  • ชีวิตไม่ได้เป็นดังที่คิด ก็มันคือชีวิตนี่

น้าลืม zafira กับ Stream ไปหรือเปล่าครับ ผมว่า Zafira นี่จุดประกายกระแสรถแบบนี้ในไทยเลยนะ ตอนออกใหม่ๆขายดีมากๆ

แต่ Stream ขายได้ไม่นานก็ต้องยกเลิกไป

โทษครับลืม zafira ไปได้ไงนี้ ตัวนี้ ตอนออกใหม่ๆ เป็นที่นิยมมากกก เพราะตัวเบาะมันนี้แหละครับ

อีกตัวที่พอใหนึกได้คือ kia caravel ครับ มีคนนิมยมเพราะราคา กับขนาดที่ใหญ่กว่า spacewg ครับ

ส่วน steam กับ wish เป็น 5 ที่นั่งน่ะครับ แต่บางคนก็เอามันพิจารณาร่วมกับ zafira เพราะราคาที่ใกล้เคียงกัน

แต่ถ้ามีใครจำ Mazda MPV ได้ไหมว่ามีการเอาเข้ามาขายด้วยแต่จำนวนน้อยมากๆื

ส่วนก่อนปี 90 ก็แทบจะไม่มีตัวเลือก นอกจาก VW ตู้เท่านั้น (อ่อ นึกได้ว่ามี nissan serana ที่เข้ามาขายด้วย แต่น่าจะปี 92)

อีกคันนึง Citron Evซักอย่าง แต่ชื่อจำรุ่นไม่ได้ครับ ช่วงปี 98


ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์

น้าลืม zafira กับ Stream ไปหรือเปล่าครับ ผมว่า Zafira นี่จุดประกายกระแสรถแบบนี้ในไทยเลยนะ ตอนออกใหม่ๆขายดีมากๆ

แต่ Stream ขายได้ไม่นานก็ต้องยกเลิกไป

โทษครับลืม zafira ไปได้ไงนี้ ตัวนี้ ตอนออกใหม่ๆ เป็นที่นิยมมากกก เพราะตัวเบาะมันนี้แหละครับ

อีกตัวที่พอใหนึกได้คือ kia caravel ครับ มีคนนิมยมเพราะราคา กับขนาดที่ใหญ่กว่า spacewg ครับ

ส่วน steam กับ wish เป็น 5 ที่นั่งน่ะครับ แต่บางคนก็เอามันพิจารณาร่วมกับ zafira เพราะราคาที่ใกล้เคียงกัน

แต่ถ้ามีใครจำ Mazda MPV ได้ไหมว่ามีการเอาเข้ามาขายด้วยแต่จำนวนน้อยมากๆื

ส่วนก่อนปี 90 ก็แทบจะไม่มีตัวเลือก นอกจาก VW ตู้เท่านั้น (อ่อ นึกได้ว่ามี nissan serana ที่เข้ามาขายด้วย แต่น่าจะปี 92)

อีกคันนึง Citron Evซักอย่าง แต่ชื่อจำรุ่นไม่ได้ครับ ช่วงปี 98



EVASION ?


อย่าลืม Estima นะ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
นิยมมั้ย คงไม่ครับ ดูจากยอดขาย

แต่ก็มีหลายครอบครัวที่เลือกรถประเภทนี้นะครับ ใช้งานได้จริง คุ้ม ราคาไม่แพงมาก

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
รถ MPV ในไทยยุค 1992-2008

92 MITSUBISHI SPACE WAGON
     TOYOTA PREVIA
     TOYOTA ESTIMA LUCIDA, EMINA
     RENAULT ESCAPE
93 NISSAN SERENA
95 HONDA ODYSSEY (grey mkt)
96 HONDA ODYSSEY (HONDA Automobile)
96 VW SHARAN 2.0 (grey mkt)
97 HONDA STEPWGN (grey mkt)
98 SEAT ALHAMBRA TDi
     TOYOTA IPSUM
     TOYOTA COROLLA SPACIO
99 TOYOTA ESTIMA (ACR30)
     TOYOTA GAIA
00 CHEVROLET ZAFIRA 1.8
     NISSAN ELGRAND
01 CITROEN EVASION
     HONDA ODYSSEY G2
02 TOYOTA ALPHARD (ANH, MNH 10)
     HONDA STREAM
03 TOYOTA WISH
     PEUGEOT 807
     MAZDA MPV
     HONDA ODYSSEY G3
04 HONDA ELYSION
05 CITROEN C8
     NISSAN ELGRAND G2
08 HONDA ODYSSEY G4

ออฟไลน์ MUK

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,999
ผมก็เป็นคนหนึ่งครับที่ยังอยากได้รถ 7 ที่นั่ง แต่รายการด้านบนผมขอบายครับผมเพราะเวลาใช้งานได้จริง มันเอาจริงเอาจังเพื่อครอบครัวแบบ 7 ที่นั่งจริงๆ ไม่ได้ครับ
 :)