"ฟอร์ด" โวแผนมาร์เก็ตติ้งเดินถูกทาง มั่นใจพรีลอนช์สินค้าก่อนเปิดตัวจริงสร้างการรับรู้ให้ลูกค้าได้มาก ขณะที่ตลาดรถยนต์ 2 เดือนแรกซบ ผลพวงจากพิษเศรษฐกิจ-การเมืองฮวบถึง 45% แต่ฟอร์ดยังเติบโตเหนือตลาด ปีนี้เล็งส่ง 2 รุ่นหลัก เฟียสต้า อีโคบู๊สต์-เอคโค่สปอร์ต ลุย
ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์
นายธนบดี กุลทล ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด ฟอร์ด ประเทศไทย เปิดเผยถึงสภาพตลาดรถยนต์ในช่วง 2 เดือนแรกของปีนี้ว่า ตลาดรถยนต์อยู่ในภาวะมีการเติบโตที่ลดลง เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน โดยเฉพาะยอดขายในเดือนมกราคมที่ผ่านมา มียอดขายกว่า 60,000 คัน และฟอร์ดมียอดขายที่ 3,061 คัน
เมื่อเทียบกับยอดขายในเดือนธันวาคม ที่ผ่านมา เติบโตลดลงจากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน จาก 125,817 คัน เหลือเพียง 68,508 คัน ลดลง 45% และฟอร์ดมียอดขายที่ 3,061 คัน จากช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อนที่ 5,648 คัน แม้ว่าจะมียอดขายลดลง แต่ส่วนแบ่งทางการตลาดเป็น 4.5% เพิ่มขึ้นจาก 3.9% ของปีก่อน และเชื่อว่าปิดการขายในตลาดรวมน่าจะอยู่ที่ 1.1-1.2 ล้านคัน
สถานการณ์ ตลาดรถยนต์ในขณะนี้จะเห็นได้ว่า ลูกค้าไม่มีความมั่นใจในการจับจ่าย ดังนั้นสิ่งสำคัญที่ฟอร์ดต้องพยายามเชิญให้ลูกค้าเข้ามาทดลองขับ รวมทั้งนำเสนอสินค้าใหม่ออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งความพยายามสื่อสารไปยังลูกค้าอย่างสม่ำเสมอเพื่อสร้างความมั่นใจให้ กับลูกค้า
ทั้งนี้จะเห็นได้ว่าตลอดช่วงระยะเวลาที่ผ่านมา ปริมาณลูกค้าที่เดินเข้าโชว์รูมมีจำนวนลดลงอย่างเห็นได้ชัด โดยเฉพาะในเขตพื้นที่กรุงเทพฯจะมีสัดส่วนที่สูงกว่าต่างจังหวัด ทั้งนี้เป็นผลกระทบต่อเนื่องโดยตรงมาจากสภาพเศรษฐกิจและการเมืองโดยรวมที่ อยู่ในช่วงถดถอย
แต่สำหรับฟอร์ดยังคงมุ่งมั่นในการเพิ่มส่วนแบ่งทาง การตลาดให้ได้อย่างต่อเนื่องจากรถยนต์ทุกรุ่นที่มีจำหน่ายอยู่ โดยเฉพาะกับรถ 2 รุ่นใหม่ที่จะเป็นรถยนต์รุ่นหลัก คือ เฟียสต้า อีโคบู๊สต์ และฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต ที่จะเป็นตัวช่วย
เชื่อว่าปีนี้ฟอร์ดจะมี ยอดขายเติบโตเพิ่มขึ้นและเป็นแบรนด์ที่มีความแข็งแกร่งอย่างต่อเนื่อง โดยบริษัทจะเดินหน้าทำกิจกรรมส่งเสริมการตลาดอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้ลูกค้าได้มีโอกาสสัมผัสแบรนด์ของฟอร์ดเพิ่มมากขึ้นทั้งทางตรงและทาง อ้อม โดยเฉพาะการจัดกิจกรรมเพื่อให้ลูกค้าได้สัมผัสกับรถยนต์ของฟอร์ด
"ปี นี้เราจะเดินหน้าจัดกิจกรรมทางการตลาดต่อเนื่องทั้งในโชว์รูมต่าง ๆ ทั่วประเทศ รวมทั้งการจัดกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง หลังจากเราได้เริ่มพรีลอนช์ฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต ไปเมื่องานมอเตอร์เอ็กซ์โป ซึ่งได้รับการตอบรับที่ดีจากลูกค้า โดยในเร็วนี้จะมีการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ"
จะเห็นว่าตั้งแต่ปี 2554 ที่ผ่านมา นโยบายการทำตลาดของฟอร์ดได้เริ่มมีการนำวิธีพรีลอนช์สินค้า ออกมาก่อนเพื่อสร้างความรู้จักแนะนำตัวให้ลูกค้าค่อย ๆ รู้จักผลิตภัณฑ์ของเรา เห็นได้จากความสำเร็จของฟอร์ด เฟียสต้า, โฟกัส รวมทั้งเรนเจอร์ ซึ่งได้รับการตอบรับและประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี โดยเฉพาะรถยนต์รุ่นใหม่ซึ่งจะต้องใช้ระยะเวลาพอสมควรในการสร้างชื่อเพื่อให้ คนรู้จัก และเข้าใจว่ารถของเราคืออะไร อย่างเอคโค่สปอร์ต หลายคนเข้าใจว่าฟอร์ดเปิดตัวไปตั้งแต่ 15 พฤศจิกายนปีที่แล้ว ซึ่งนั่นเป็นเพียงการแนะนำสินค้าเบื้องต้นเท่านั้น และบริษัทจะมีการเปิดตัวจริงในช่วงเดือนมีนาคมนี้
โดยบริษัทเตรียม จัดกิจกรรมร่วมพิสูจน์เทคโนโลยีอัจฉริยะและสมรรถนะเหนือระดับของฟอร์ด เฟียสต้า อีโคบู๊สต์ ใหม่ และฟอร์ด เอคโค่สปอร์ต ใหม่ พร้อมรับแคมเปญเดียวกับมอเตอร์โชว์ กับกิจกรรม "ฟอร์ด เอ็กซ์คลูซีฟ ไดรฟ์" ในวันเสาร์ที่ 8 และอาทิตย์ที่ 9 มีนาคมนี้ ที่มอเตอร์ สปอร์ตแลนด์ (แดนเนรมิตเก่า) ถนนพหลโยธิน ตั้งแต่เวลา 09.00-18.00 น.
http://www.khaosod.co.th/view_newsonline.php?newsid=TVRNNU5ESTJOamt5TWc9PQ%3D%3D§ionid