ตื่นตอนเช้ารถยังจอดอยู่ (ยังไม่ต้องสตาร์ท)
ก็ลองดูสิ่งต่างๆต่อไปนี้ครับ
ดูสภาพและระดับของเหลว
- เปลี่ยนน้ำมันเครื่องครับ เริ่มใหม่เลย
จดระยะที่เปลี่ยน และตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องอย่างเป็นประจำครับ
- น้ำมันเบรกต้องอยู่เต็มกระปุก สียังเนียน ใสไม่ดำจนเกินไป
- น้ำมันพาวเวอร์อยู่ในระดับระหว่าง MAX และ MIN
ให้อู่ตรวจเช็คก็ได้ครับ จุดไหนรั่ว ก็แก้จุดนั้นครับ
จากนั้นก็เติมน้ำมันพาวเวอร์ให้ถึงระดับ MAX ครับ
- ขณะนี้ยังเครื่องยังเย็นสุดๆและยังไม่ได้สตาร์ืทใดๆทั้งสิ้น
ลองเปิดฝาหม้อน้ำ
น้ำหม้อน้ำจะต้องเต็มเท่านั้น
และหากมีการเติมน้ำยาหล่อเย็นน้ำในหม้อน้ำต้องเป็นสีนั้นๆด้วย
(ถ้าน้ำหล่อเย็นกลายเป็นสีชาๆขุ่นๆไม่สดใส อันนั้นสุขภาพระบบหล่อเย็นและเครื่องจะไม่ค่อยดี)
(เสร็จแล้วปิดฝาหม้อน้ำด้วย ห้ามลืมเด็ดขาด!!)
- ลองดูหม้อพักน้ำ (อยู่บริเวณข้างๆหม้อน้ำใหญ่ โดยมีท่อน้ำเล็กๆเชื่อมกัน)
น้ำของหม้อพักน้ำจะต้องอยู่ที่ระหว่าง MAX และ MIN
ถ้าน้ำของหม้อน้ำไม่อยู่ในระดับเต็ม และหม้อพักไม่อยู่ในระดับ MAX
ลองเติมน้ำเปล่าเข้าไปให้อยู่ในระดับที่ถูกต้อง แล้วลองใช้รถระยะทางสั้นๆครับ
จากนั้น
อีกวัน หรือเครื่องยนต์เย็นสนิทจริงๆ ค่อยมาตั้งต้นเช็คน้ำกันใหม่
หากระดับน้ำหล่อเย็นที่ใดที่หนึ่งหายไป ต้องรีบเข้าอู่ ตรวจเช็คโดยด่วนครับ
- สังเกตุน้ำกลั่นแบตเตอรี่ครับ
ถ้าแห้งให้เติม"น้ำกลั่น" ถึงระดับ MAXที่กำหนด หรือ ต่ำจากฝาปิดประมาณ 1 นิ้วครับ
(อย่าเติมเิกินนะครับ เพราะตอนที่เครื่องยนต์ร้อน+การชาร์ตไฟของไดชาร์ต น้ำในแบตเตอร์รี่จะเดือดจะมีแรงดันเพิ่มครับ)
จากนั้นปิดจุกให้สนิท ทุกจุกครับ
อย่าให้แผ่นธาตุแห้งครับ อายุแบตจะลดลง
(จริงๆต้องมีเครื่องมีวัดความถ่วงจำเพาะน้ำกรดและเครื่องชาร์ต เยอะแยะวุ่นวายครับ อันนี้เอาคร่าวๆเบื้องต้นครับ)
- สังเกตห้องเครื่องต้องแห้ง หากมีการรั่วซึม เข้าอู่ให้ช่างเช็กครับ
เพิ่มเติมอยากให้ทางอู่ลองเช็คสายพานไทม์มิ่งด้วยเลยจะดีครับ
เพราะถ้าสายพานตัวนี้ขาดขึ้นมา ลากอย่างเดียว และวาวล์อาจจะคด (16 ตัว)
ค่าใช้จ่ายสูงครับ
ตรวจสอบยาง
ดอกยางสึกมากหรือยัง ถ้าสึกถึงสะพานยาง หรือ สึกจนเหลือร่องรีดน้ำสูงแค่หัวไม้ขีดก็ควรเปลี่ยนได้แล้ว
ยางเริ่มมีรอยร้าวๆ ปริๆ ยางเริ่มแข็ง เริ่มกระด้าง เริ่มไม่เกาะถนน ก็แสดงว่าเตรียมเก็บเงินไว้เปลี่ยนยางได้แล้วครับ
ถ้ายางบวม หรือแก้มยางบิ่น อันนี้เปลี่ยนทันทีครับ
ทดสอบช่วงล่าง
ลองออกแรงทั้งตัวกดไปที่โช้คอัพ สังเกตุตอนที่รถเด้งกลับขึ้นมาหากเด้งย้วยๆ ไม่ค่อยอยากจะหยุด
แสดงว่าโช้คอัพข้างนั้นๆเสียแล้ว ทดสอบอย่างนี้ทั้ง 4 ข้างครับ (ถ้าเสียส่วนมากเปลี่ยนเป็นคู่ๆ เช่น คู่หน้า หรือ คู่หลังเป็นต้น)
ช่วงล่างลองใช้ความเร็วต่ำๆ
เปลี่ยนเลนซ้าย ขวาสลับกัน รถสมดุลหรือไม่
ลองใช้ความเร็ว 80 KM/H พื้นราบๆ ทางตรงๆ พวงมาลัยตรงนิ่ง ไม่กินซ้ายขวาเร็วจนเกินไปครับ
ถ้าอาการไม่ดีลองตั้งศูนย์ดูครับ
สังเกตอาการของรถมีความแน่นไม่มียึกยัก ยอกแย๊ก
สั่งแล้วไป(มิมีอิดออด) แล้วขณะไปก็ยังสามารถควบคุม ยังสามารถประยุกต์ไปทางอื่น หรือจะกลับมาได้อีก
อย่างนี้ช่วงล่างโอเคอยู่
ทดสอบเบรก
โดยสตาร์ทเครื่องยนต์ จากนั้นเหยียบเบรกค้างไว้ แป้นเบรกต้องเต็มตลอดเวลา ไม่มีการยุบหรือหาย
วิ่งเบาถึงกลางสัก 40-50 และ 80-90 KM/H
ลองเบรก หรือลองชะลอความเร็วเอาอยู่ไหม ไว้ใจได้ไหม
ถ้าไว้ใจไม่ได้ เบรกจับแต่ไม่มีความฝืดที่เพียงพอ เปลี่ยนผ้าเบรกครับ
ถ้าเบรกอยู่แต่ปัดเป ตรวจสอบยาง ช่วงล่าง หรือลูกสูบเบรกอาจจับหนักเบาไม่เท่ากัน
ลองใช้งานไปสักพักครับ
อันไหนเห็นแปลกๆ เข้าอู่ครับ ค่อยๆทำให้สมบูรณ์ทีละอย่างครับ
โชคดีครับ