ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "  (อ่าน 3672 ครั้ง)

ออฟไลน์ Labrador bok bok

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
สวัสดีพี่ ๆ เพื่อน ๆ สมาชิกทุกคนครับ คืออยากจะทราบว่า " โดยปกติเฉลี่ยแล้วรถยนต์มีอายุการใช้งานกี่ปีและแต่ละคนมีการบำรุงรักษาอย่างไรบ้าง " คือผมอยากจะทราบข้อมูลพวกนี้หนะครับ โดยส่วนตัวเป็นคนใช้รถน้อย 3 ปีใช้ไป 49,xxx กม.(พักอาศัยที่บริษัท ใช้แต่กลับบ้านต่างจังหวัด) อยากจะยืดอายุการใช้งานของเค้าหนะครับ ไม่ทราบว่าจะใช้ได้นานเท่าไหร่ เพราะตอนนี้ก็ยังหาเหตุผลให้ตัวเองไม่ได้เลยว่าจะเปลี่ยนรถใหม่ไปทำไม ขอขอบคุณล่วงหน้าครับ

ออฟไลน์ TheRealMeaw

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 342
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2019, 18:41:07 »
ของเหลว น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ น้ำมันเบรค น้ำหล่อเย็น กรอง consumable ทุกอย่าง อย่าขี้เหนียว แต่ก็ไม่ต้องเปลี่ยนบ่อยจนเกินไป

มีอาการอะไรออก ก็เอาเข้าไปเช็คซ่อมให้ไว อย่าปล่อยทิ้งไว้จนลาม

คอยขับอยู่เรื่อยๆ อย่าปล่อยจอด สตาร์ทเฉยๆก็ดี แต่เอาออกไปวิ่งจะดีกว่า

ถ้าอยากได้เลขกิโลเยอะๆ เน้นออกต่างจังหวัด อย่าให้เจอรถติด ขับความเร็วสูงๆ นานๆ

ถ้าทำตามนี้ได้ คำถามไม่ใช่ว่ารถจะอยู่ได้นานแค่ไหนครับ แต่คุณน่ะจะใช้มันไปนานแค่ไหน ผมไม่ค่อยเห็นคนไหนจะใช้รถจนสิ้นอายุขัยรถนะ ถ้าไม่ขายก่อนก็ชนพัง
2011 Toyota Corolla Altis 1.6 G

ออฟไลน์ XyteBlaster

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,082
    • อีเมล์
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2019, 18:47:29 »
ใช้ได้เรื่อย ๆ ครับ ถ้าเราดูแลมันตลอด .. ถ้ายังอยู่ในประกันก็เข้าศูนย์ทุก 10,000 km หรือ 6 เดือน อย่างใดอย่างหนึ่งถึงก่อน 
เช่น 6 เดือนวิ่งไป 6000 km ก็เข้าได้ครับ หรือแค่ 3 เดือนวิ่งถึง 10,000 ก็เข้าได้เลยครับ

ถ้าเลยประกันแล้วก็ทำตามวิธีเดิมครับ ดูตารางบำรุงรักษาประกอบ ลองศึกษาข้อด้อยประจำรุ่น อาจจะต้องมีดูแลเป็นพิเศษ แล้วแต่รุ่นรถไปครับ

ออฟไลน์ Tien.W

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,967
    • อีเมล์
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2019, 18:47:54 »
ดูแลดีๆ เกิน 20 ปีอยู่แล้ว ลองดูพวก corolla สามห่วง สิ ก็ยังเห็นวิ่งกันเกลื่อนครับ

ทั้งนี้ก็อยู่ที่การดูแล ซึ่งก็คงไม่ใช่แค่ขยันล้าง ขยันเช็ด น่ะครับ

ส่วนตัวผม ปกติ ใช้รถแค่วันหยุด แต่กฎเหล็กของผมก็คือ อย่างน้อย อาทิตย์ละครั้ง รถทั้ง 2 คัน ต้องได้วิ่ง ถ้าไม่ได้ไปไหน ต่ำๆก็ 5 - 6 กม. วนแถวบ้าน ขับเร็วบ้าง เบรคแรงบ้าง แล้วก็กลับมาเสียบเครื่องชาร์จ ชาร์จไฟให้เต็ม

ที่เหลือ ก็เข้าเช็คตามระยะที่กำหนด อะไหล่แท้ทุกชิ้น อะไรออกอาการ ผมสั่งเปลี่ยนทันที เน้นเปลี่ยนก่อนพัง ไม่มีลากใช้ ไม่มีใช้ๆไปก่อน

concept ผม รถต้องเหมือนวันแรกที่ออกจากศูนย์ ต้องพร้อมที่จะเดินทางไกลได้ทันที ทั้ง 2 คันครับ

ออฟไลน์ sukhontha

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,065
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2019, 19:10:08 »
ยี่สิบปีสามสิบปีก็ใช้ได้  ผมใช้แต่รถเก่า ๆ 

ผมวิ่งน้อยครับคันละหมื่นกม./ปี

ออฟไลน์ kez

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,519
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2019, 19:17:03 »

 ถ้าเปลี่ยนอะไหล่ ของเหลว ตามระยะแนะนำในคู่มือ อยู่ได้นานนนน


ออฟไลน์ lexus

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,956
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2019, 19:18:21 »
ของผมปีที่8เข้าปีที่9ครับ
คันที่ใช้ประจำ ปกติใช้คนเดียว ยังหาเหตุผลที่จะเปลี่ยนไม่ได้เหมือนกัน ถ้าเราบำรุงถึง มันก็ไม่พังง่ายๆหรอกครับ

อีกคันที่บ้านvios britney15ปีแล้วมั้ง ก็บำรุงรักษาไป อะไรเสียก็เปลี่ยนก็ซ่อม มันไม่มีอะไรจุกจิกเลย

เห็นรถใหม่ๆก็อยากเปลี่ยนเหมือนกัน แต่เป็นเพียงความอยาก คิดๆดูแล้ว ค่าซ่อมปีนึงก็ไม่เท่าไหร่ บางปีไม่ซ่อมเลยด้วยซ้ำ เข้าอู่นอกก็ถูกแสนถูก คือพยายามเหตุผลที่จะเปลี่ยนแต่ยังหาไม่ได้เลย 55จะไปใหนกับที่บ้านก็มีอีกคันอยู่แล้วอีก เก็บตังไปยาวๆครับ

Seadog

  • บุคคลทั่วไป
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: ธันวาคม 14, 2019, 19:26:08 »
ใช้ได้เรื่อยๆ แต่มีเงื่อนไขสำคัญมากข้อนึงคือต้องรู้จักอู่ที่ไว้ใจได้และชำนาญรุ่นนั้นๆ ครับ

ออฟไลน์ D Water Law

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 254
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2019, 08:29:11 »
3 ปีใช้ไป 49,xxx กม. ก็ไม่น้อยแล้วนะครับ

ดูแลรักษาตามปกติ เช็คระยะเปลี่ยนถ่ายของเหลวตามระยะ
เกิดเหตุปกติก็เข้าเช็ค ซ่อม เปลี่ยนตามอาการ   

รถที่โทรมๆ ส่วนใหญ่เจ้าของใช้อย่างเดียวไม่ค่อยดูแล (หรือดูแลแบบว่าล้าง ขัดเคลือบ เอาให้ดูดีแต่ภายนอก)
มีอะไรผิดปกติก็ไม่เช็คไม่ซ่อม ทนขับไปเรื่อยๆ ปล่อยทิ้งไว้จนลาม เสียหายในส่วนที่หนักกว่าเดิม

ออฟไลน์ ไทบ้าน

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,468
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2019, 10:16:44 »
รถแต่ละรุ่นมีอายุการใช้งานที่แตกต่างกันตามคุณภาพชิ้นส่วน เทคนิคการผลิต และการสนับสนุนอะไหล่

ส่วนการดูแลรักษาก็ขอให้ทำตัวเป็นคนรักรถสักหน่อยก็จะใช้ได้นานแน่นอนครับ (ตามอายุขัยของรถนั้นๆ)
1990 Yamaha Mate-100
1992 Yamaha Bell-100
2000 Yamaha Tiara-R
2017 Yamaha MT-03

ออฟไลน์ Labrador bok bok

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2019, 11:04:26 »
น้ำมันเครื่องตามตารางบำรุงรักษา 15,000 กม./เปลี่ยน ต้องตามนี้เสมอไปมั้ยหรือว่าให้สังเกตที่สีของน้ำมันเครื่องด้วยครับ

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,653
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2019, 11:35:50 »
น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เปลี่ยนตามระยะ
ล้อรถ เปลี่ยนเมื่อหมดสภาพ ไม่ค่อยเกาะ บวม
พวงล่วงล่าง อะไหล่เสื่อมก็เปลี่ยนครับ พวกลูกหมาก ลูกยางกันโคลง
นอกนั้นอะไรเสียก็เปลี่ยนครับ
รถที่เป็นเจ้าของเองซื้อตั้งแต่ป้ายแดง ก็มีอายุ 14 ปี และ 9 ปี ก็ยังใช้งานได้ดี ไม่จุกจิกอะไร ใช้งานดี 
พอรถเก่าๆก็จะมีอะไหล่เทียบให้เลือกใช้ ราคาเบาลงหน่อย แต่บางอย่างที่ไม่ค่อยเสียก็หามือสองก็จะถูกหน่อยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 15, 2019, 11:38:23 โดย udis »

ออฟไลน์ Odd_yim

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 438
    • อีเมล์
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2019, 12:24:11 »
ถามว่า อายุการใช้งานกี่ปี เคยสังเกต รถเมล์ มั้ยครับ ตราบใดที่ยังซ่อมได้ หาอะไหล่ได้ ทำสีใหม่ ก็ยังใช้งานได้ครับ แต่ถ้าเทียบกับความมั่นใจในการใช้งาน สำหรับผมให้อายุ ราว ๆ 10-15 ปี ครับ เหตุผลแรกเลย คือ รถอายุเยอะ ๆ ประกันชั้น 1 จะไม่ค่อยรับแล้ว แต่ถ้ารถใช้ในเมืองอาจจะไม่ต้องมองเรื่องนี้ก็ได้ ต่อมา คือ เรื่องการเสื่อมสภาพของวัสดุ อุปกรณ์ต่าง ๆ ส่วนใหญ่จะเป็นพวกพลาสติก อันนี้จะเป็นเรื่องจุกจิกมากกว่า แต่บางชิ้นนาน ๆ ไปก็หายากเหมือนกันครับ แล้วก็เรื่อง การบำรุงรักษา อันนี้ขึ้นอยู่กับแต่ละคนว่าเลือกอะไหล่แท้หรือเทียบด้วย บางทีเปลี่ยนไป 1-2 ปี เสียซ้ำก็มี ถ้ารถวิ่งไม่เยอะ ควรจะเอามาวิ่ง อาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง นะครับ วอร์มเครื่อง ป้องกันแบตหมดด้วย

ออฟไลน์ Labrador bok bok

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2019, 16:17:09 »
น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เปลี่ยนตามระยะ
ล้อรถ เปลี่ยนเมื่อหมดสภาพ ไม่ค่อยเกาะ บวม
พวงล่วงล่าง อะไหล่เสื่อมก็เปลี่ยนครับ พวกลูกหมาก ลูกยางกันโคลง
นอกนั้นอะไรเสียก็เปลี่ยนครับ
รถที่เป็นเจ้าของเองซื้อตั้งแต่ป้ายแดง ก็มีอายุ 14 ปี และ 9 ปี ก็ยังใช้งานได้ดี ไม่จุกจิกอะไร ใช้งานดี 
พอรถเก่าๆก็จะมีอะไหล่เทียบให้เลือกใช้ ราคาเบาลงหน่อย แต่บางอย่างที่ไม่ค่อยเสียก็หามือสองก็จะถูกหน่อยครับ

น้ำมันเกียร์ตามตารางบำรุงรักษาแนนำให้เปลี่ยนตอน 195,000 กม.หรือ 117 เดือน นี่นานเกินไปมั้ยครับ ถ้าไม่ติดเรื่องเงินผมว่าจะเปลี่ยนก่อนกำหนดครับ

ออฟไลน์ Weetting

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,115
  • ช่วงล่าง+เครื่องยนต์
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2019, 18:51:57 »
รถผมตอน​ 8​ปีซ่อมครั้งใหญ่เลย

เปลี่ยนช่วงล่างยกชุด

เปลี่ยนท่อทางเดินน้ำมัน

สายพานเปลี่ยนหมด​

ตอนี้ยังไม่มีอะไรน่าห่วงครับซ่อมใหญ่ที่​ อยู่ได้​ 4-5ปีสบาย

แต่มันก็มีพวกจุกจิกๆคิดไม่ถึงนิดๆหน่อยมาเสียเองตลอด

เช่น​ ถังพลาสติก​ในบางส่วนแตก​ สายไฟขาดบางจุด
Make manual transmission great again

ออฟไลน์ udis

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,653
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: ธันวาคม 15, 2019, 19:16:22 »
น้ำมันเครื่อง น้ำมันเกียร์ เปลี่ยนตามระยะ
ล้อรถ เปลี่ยนเมื่อหมดสภาพ ไม่ค่อยเกาะ บวม
พวงล่วงล่าง อะไหล่เสื่อมก็เปลี่ยนครับ พวกลูกหมาก ลูกยางกันโคลง
นอกนั้นอะไรเสียก็เปลี่ยนครับ
รถที่เป็นเจ้าของเองซื้อตั้งแต่ป้ายแดง ก็มีอายุ 14 ปี และ 9 ปี ก็ยังใช้งานได้ดี ไม่จุกจิกอะไร ใช้งานดี 
พอรถเก่าๆก็จะมีอะไหล่เทียบให้เลือกใช้ ราคาเบาลงหน่อย แต่บางอย่างที่ไม่ค่อยเสียก็หามือสองก็จะถูกหน่อยครับ

น้ำมันเกียร์ตามตารางบำรุงรักษาแนนำให้เปลี่ยนตอน 195,000 กม.หรือ 117 เดือน นี่นานเกินไปมั้ยครับ ถ้าไม่ติดเรื่องเงินผมว่าจะเปลี่ยนก่อนกำหนดครับ
ตามคู่มือครับ แต่ปกติถ้ารถใช้งานหนักตามคู่มือจะให้เปลี่ยนก่อนหรือเปล่าครับ
ควรสังเกตอาการรถและระดับน้ำมัน การตรวจสภาพน้ำมันเกียร์
สีเหลืองใสหรือสีแดงคือสีที่บ่งบอกว่าน้ำมันเกียร์ยังอยู่ในสภาพดีพร้อมใช้งานอยู่ แต่ถ้าน้ำมันเกียร์เป็นเป็นสีน้ำตาลหรือสีดำขึ้นมาเมื่อไร เป็นสัญญาณบอกว่า ถึงเวลาเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ได้แล้ว ที่สำคัญควรเปลี่ยนกับศูนย์หรืออู่ที่ได้มาตรฐาน และเลือกใช้น้ำมันเกียร์ให้เหมาะสมกับรุ่นรถด้วย เพื่อความปลอดภัยของเกียร์
CR. https://www.grandprix.co.th

ออฟไลน์ SM.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 23,359
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2019, 11:01:33 »
ผมว่าเช็คระยะทั่วไปก็พอครับ ส่วนเรื่องอะไรที่เสียหาย อยากให้แก้ให้ดีครับ อย่าไปซ่อมแบบขอไปที เพราะมันจะไม่ทน

ออฟไลน์ โบตั๋น

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 410
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2019, 11:38:13 »
เท่าที่สังเกตรถตัวเอง
-ฝาหม้อน้ำแท้ 5 ปีเปลี่ยนได้เลยไม่ต้องรอ
-ระบบระบายความร้อน (พัดลมหม้อน้ำ+พัดลมแอร์,วาล์วน้ำ ) 8-9 ปีควรเปลี่ยนก่อนเสีย ถ้าเปิดแอร์เย็นบ่อยๆไม่เกิน 5-6 ปีพัดลมก็ไปละครับ ถ้าใช้เกิน 15 ปี ควรเปลี่ยนรีเลย์พัดลมด้วย พวกควรนี้ชิงเปลี่ยนก่อนเสีย เพราถ้าเสียคืองานใหญ่จริงๆ ที่สำคัญควรเบิกอะไหล่แท้เท่านั้น
-ไม่ควรเติมน้ำเปล่าในหม้อน้ำ หรือผสมต่างยี่ห้อ สูตรเคมีไม่เหมือนกัน ถ้าเปลี่ยนยี่ห้อควรถ่ายออกให้หมด (พวกช่างศูนย์ชอบลักไก่เอาน้ำเปล่ามาเติมประจำ ) 2แสนหรือ 8ปีก็ควรถ่ายน้ำออกมาเปลี่ยน
-น้ำมันเกียร์เปลี่ยนให้ตรงเวลา 4หมื่น (แต่จริงๆ 2-3ก็ได้ )ครบแสนต้นๆ-กลางๆ เปิดอ่างมาเปลี่ยนกรองตัวในซักที ถ้ารถบางรุ่นมีกรองตัวนอกซัก 6-7หมื่นโลก็เปลี่ยนแล้ว
-น้ำมันเบรค เปลี่ยนให้ตรงเวลาหรือสีเริ่มดำก็เปลี่ยนได้แล้ว ยิ่งน้ำมันเบรคกำเท่าไหร่ปั้ม abs ก็พังไวขึ้น
-ช่วงล่าง ถ้ารูดบ่อยก็พังไว จะกระบะจะเก๋ง ลูกหมากก็ไปเหมือนกัน ตัวที่พังก่อนมักจะเป็นลูกหมากกันโคลง ประจำ
-เพลาขับ ประเภทหมุนเลี้ยวหมุนเลี้ยวสุดแล้วกระทืบคันเร่ง ไม่ยางเพลาขับขาดก็ได้เปลี่ยนหัวเพลา
-กรองเบนซิน/โซล่า คนชอบลืมตัวนี้กัน สุดท้ายได้เปลี่ยนปั้มติ้กพัง ซะก่อน ระยะเปลี่ยนทุกๆ 8หมื่นโล
-น้ำมันเพาเวอร์ เปลี่ยนบ่อยๆทำให้แร็คไม่รั่วเร็ว แต่รถรุ่นใหม่ๆใช้แร็คไฟฟ้าแทน
-สายพาน 1-1.5แสนควรเปลี่ยนได้แล้ว
-ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ  1.3-2แสน รอบเดินเบาจะนิ่งขึ้น (ขึ้นอยู่กับว่าฝุ่นเกาะเยอะแค่ไหน)
-คอมแอร์ เวลาตู้รั่ว เปลี่ยนน้ำมันคอม + ไดเออร์ คอมจะได้อยู่นานขึ้น
-กรองแอร์ มีหลายยี่ห้อถูกจนแพง คุณภาพก็ตามราคา พวกกรอง hepa ก็จะกรอง pm2.5 ไวหน่อย พวกกรอง denso อันละ 2ร้อยต้นๆ กรอง จาก 42-50 ไมโครกรัม/ตรม ยังไงก็ได้ไม่ต่ำกว่า 10-12 ในขณะกรอง hepa กรองจนเหลือ 2-3  (อันนี้ทดสอบเอง)
-เวลาล้างรถฉีดน้ำล้างแผงรังผึ้งหน้ารถให้ทั่วๆ(หม้อน้ำ+แอร์)ฉีดตรงๆถ้าฉีดเฉียงรังผึ้งอาจพับได้ พัดลมจะได้ไม่ต้องทำงานเบอร์สูงบ่อยๆ เหมือนล้างแอร์บ้านนั้นละ
-ไดสตาท ถ้า 10 ปีแล้วไดยังไม่เคยถอด ถอดมาเปลี่ยนถ่าน ล้างฝุ่น แต่ถ้าเสียเปลี่ยนแท้ ใช้ทนๆได้อีกนาน เวลาสตาทไม่ติดตาม ตจว นี่ใจหายได้ง่ายๆ
-หัวเทียน ตามอายุถ้าหัวเข็ม แสนโล ถ้าหัวปกติ 3-4หมื่นโล ยิ่งลากคอยล์ยิ่งพังไว

พอรถเกิน 15 ปีก็จะเริ่มเหนื่อยจะซ่อมละครับ เซ็นเซอร์จะค่อยไปทีละตัว ถ้ามีงบก็ไล่เปลี่ยนก่อนเสีย
ส่วนตัวมองว่าถ้าจะขาย 8-10ปี เพราะยังซ่อมไม่เยอะ ถ้าซ่อมเยอะจะเสียดายไม่อยากขายซะก่อน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: ธันวาคม 16, 2019, 11:56:20 โดย โบตั๋น »

ออฟไลน์ Labrador bok bok

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 53
Re: สอบถาม " การดูแลรักษาและอายุการใช้งานรถยนต์ "
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: ธันวาคม 16, 2019, 19:27:08 »
เท่าที่สังเกตรถตัวเอง
-ฝาหม้อน้ำแท้ 5 ปีเปลี่ยนได้เลยไม่ต้องรอ
-ระบบระบายความร้อน (พัดลมหม้อน้ำ+พัดลมแอร์,วาล์วน้ำ ) 8-9 ปีควรเปลี่ยนก่อนเสีย ถ้าเปิดแอร์เย็นบ่อยๆไม่เกิน 5-6 ปีพัดลมก็ไปละครับ ถ้าใช้เกิน 15 ปี ควรเปลี่ยนรีเลย์พัดลมด้วย พวกควรนี้ชิงเปลี่ยนก่อนเสีย เพราถ้าเสียคืองานใหญ่จริงๆ ที่สำคัญควรเบิกอะไหล่แท้เท่านั้น
-ไม่ควรเติมน้ำเปล่าในหม้อน้ำ หรือผสมต่างยี่ห้อ สูตรเคมีไม่เหมือนกัน ถ้าเปลี่ยนยี่ห้อควรถ่ายออกให้หมด (พวกช่างศูนย์ชอบลักไก่เอาน้ำเปล่ามาเติมประจำ ) 2แสนหรือ 8ปีก็ควรถ่ายน้ำออกมาเปลี่ยน
-น้ำมันเกียร์เปลี่ยนให้ตรงเวลา 4หมื่น (แต่จริงๆ 2-3ก็ได้ )ครบแสนต้นๆ-กลางๆ เปิดอ่างมาเปลี่ยนกรองตัวในซักที ถ้ารถบางรุ่นมีกรองตัวนอกซัก 6-7หมื่นโลก็เปลี่ยนแล้ว
-น้ำมันเบรค เปลี่ยนให้ตรงเวลาหรือสีเริ่มดำก็เปลี่ยนได้แล้ว ยิ่งน้ำมันเบรคกำเท่าไหร่ปั้ม abs ก็พังไวขึ้น
-ช่วงล่าง ถ้ารูดบ่อยก็พังไว จะกระบะจะเก๋ง ลูกหมากก็ไปเหมือนกัน ตัวที่พังก่อนมักจะเป็นลูกหมากกันโคลง ประจำ
-เพลาขับ ประเภทหมุนเลี้ยวหมุนเลี้ยวสุดแล้วกระทืบคันเร่ง ไม่ยางเพลาขับขาดก็ได้เปลี่ยนหัวเพลา
-กรองเบนซิน/โซล่า คนชอบลืมตัวนี้กัน สุดท้ายได้เปลี่ยนปั้มติ้กพัง ซะก่อน ระยะเปลี่ยนทุกๆ 8หมื่นโล
-น้ำมันเพาเวอร์ เปลี่ยนบ่อยๆทำให้แร็คไม่รั่วเร็ว แต่รถรุ่นใหม่ๆใช้แร็คไฟฟ้าแทน
-สายพาน 1-1.5แสนควรเปลี่ยนได้แล้ว
-ล้างลิ้นปีกผีเสื้อ  1.3-2แสน รอบเดินเบาจะนิ่งขึ้น (ขึ้นอยู่กับว่าฝุ่นเกาะเยอะแค่ไหน)
-คอมแอร์ เวลาตู้รั่ว เปลี่ยนน้ำมันคอม + ไดเออร์ คอมจะได้อยู่นานขึ้น
-กรองแอร์ มีหลายยี่ห้อถูกจนแพง คุณภาพก็ตามราคา พวกกรอง hepa ก็จะกรอง pm2.5 ไวหน่อย พวกกรอง denso อันละ 2ร้อยต้นๆ กรอง จาก 42-50 ไมโครกรัม/ตรม ยังไงก็ได้ไม่ต่ำกว่า 10-12 ในขณะกรอง hepa กรองจนเหลือ 2-3  (อันนี้ทดสอบเอง)
-เวลาล้างรถฉีดน้ำล้างแผงรังผึ้งหน้ารถให้ทั่วๆ(หม้อน้ำ+แอร์)ฉีดตรงๆถ้าฉีดเฉียงรังผึ้งอาจพับได้ พัดลมจะได้ไม่ต้องทำงานเบอร์สูงบ่อยๆ เหมือนล้างแอร์บ้านนั้นละ
-ไดสตาท ถ้า 10 ปีแล้วไดยังไม่เคยถอด ถอดมาเปลี่ยนถ่าน ล้างฝุ่น แต่ถ้าเสียเปลี่ยนแท้ ใช้ทนๆได้อีกนาน เวลาสตาทไม่ติดตาม ตจว นี่ใจหายได้ง่ายๆ
-หัวเทียน ตามอายุถ้าหัวเข็ม แสนโล ถ้าหัวปกติ 3-4หมื่นโล ยิ่งลากคอยล์ยิ่งพังไว

พอรถเกิน 15 ปีก็จะเริ่มเหนื่อยจะซ่อมละครับ เซ็นเซอร์จะค่อยไปทีละตัว ถ้ามีงบก็ไล่เปลี่ยนก่อนเสีย
ส่วนตัวมองว่าถ้าจะขาย 8-10ปี เพราะยังซ่อมไม่เยอะ ถ้าซ่อมเยอะจะเสียดายไม่อยากขายซะก่อน

ขอบคุณมากครับ ที่มาแบ่งปันความรู้ ได้ความรู้ขึ้นมากเลยครับ