ผู้เขียน หัวข้อ: E300 hybrid ใช้หม้อลม?  (อ่าน 8354 ครั้ง)

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,524
E300 hybrid ใช้หม้อลม?
« เมื่อ: มีนาคม 27, 2014, 18:50:51 »
ใช้หม้อลม หรือ ปั้มเบรคไฟฟ้าอะครับ เบรคนุ่มกว่ารุ่นที่ไม่ไฮบริดไหมครับ

อย่างแคมรี่ใช้ปั้มเอา ไม่มีหม้อลม เบรคเบาเชียว

ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: E300 hybrid ใช้หม้อลม?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 27, 2014, 21:15:57 »
ผมเคยโหลดไฟล์มาได้จากในเวปอะไรจำไม่ได้นะครับ
จากที่อ่านมา ผมจะลองย่อยให้ฟังดู ถ้าผิดตรงไหนช่วยท้วงด้วยนะครับ  ;D





ตัวหม้อลมเบรคยังต้องมีอยู่นะครับ ดูจากรูปด้านบน จะเป็นหมายเลข 6
โดยมันจะอาศัยตัวที่ช่วยสร้าง vacuum จาก 2 แหล่งคือ
ทั้งจาก เครื่องยนต์ และจากปั๊มไฟฟ้า ซึ่งถ้าดูจากรูปด้านบนจะเป็นหมายเลข 5 นะครับ


 
ซึ่งเจ้าปั๊มไฟฟ้านี้มันจะทำหน้าที่หลักๆ คือ
- คอยรักษาระดับ vacuum ในหม้อลมให้เหมาะสม
- เป็นตัวปั่นสร้าง vacuum ให้ ตอนที่เครื่องยนต์มัน auto stop
 
ในเอกสารนั้นเค้าบอกว่า
ตัวปั๊มไฟฟ้านี้ ไม่ต้องไปบำรุงรักษาหรือทำอะไรเลยตลอดอายุการใช้งานของรถ (ได้จริงกี่ปีต้องรอดูกัน)



จากในรูปข้างบนจะเห็นว่าในส่วนประกอบของแป้นเบรค
ชิ้นส่วนหมายเลข 3 จะมีระยะให้ฟรีได้ คือถ้าเหยียบไม่ลึกจริงๆ ตัว rod ก็จะไม่ถูกดัน
ดังนั้นสัญญาณของการเหยียบเบรค ทุกอย่างทำงานด้วยไฟฟ้าทั้งหมด
โดยตัวกล่อง RBS (regenerative brake system control unit)
จะเป็นคนประมวลผลสัญญาณการเหยียบเบรค และสัญญาณอื่นๆ เช่นความเร็วของรถ
แล้วจึงส่งสัญญาณเข้าไปความคุม ระบบส่วนที่เกี่ยวข้อง
ว่าในช่วงเวลาไหนควรจะสร้างแรงเบรคจากการไปปั่นไฟ (regenerative brake)
หรือตอนไหนควรสั่งการโซลินอย์วาล์วของหม้อลม เพื่อให้สร้างแรงดันไฮดรอลิกให้กับระบบเบรคปกติเป็นตัวสร้างแรงเบรค
 


สิ่งน่าสนใจที่เค้าบอกไว้ก็คือ
ในตอนที่ระบบเบรคทำงานเป็นปกติ การเหยียบแป้นเบรคมันจะอยู่ภายในช่วงของระยะที่ฟรีอยู่เสมอ
ซึ่ง ก็เหมือนกับแป้นเบรคมันเป็นสวิตช์ทางไฟฟ้าเฉยๆ
ไม่ได้เกี่ยวกับกลไกในหม้อลม ตัวแป้นเบรคจะไม่สามารถให้รู้สึกตอบสนองอะไรได้

ดังนั้นในชิ้นส่วนของแป้นเบรคจึงจำเป็นต้องมี
ตัวที่สร้างแรงต้านที่แป้นเบรคแบบจำลองขึ้นมาให้เหมือนกับรถปกติ (brake pressure simulator)

เว้นแต่ในกรณีที่ระบบมีปัญหาเท่านั้น แรงด้านที่สร้างจำลองขึ้นมาก็จะหยุดทำงาน
เราจะเหยียบเบรคลึกไปจนถึงจุดที่ดันให้ rod เคลื่อนได้ ก็จะกลับไปเหมือนระบบเบรคปกติ

ผมว่าในอนาคตข้างหน้าตู้เกมส์ดีๆ
อาจจะให้ความรู้สึกใกล้เคียงขับรถจริงที่ส่วน input ทุกอย่างกลายเป็นไฟฟ้าไปซะหมดนะครับ  ;D

ปล. ผมไม่เคยขับ E300HV จริงๆเลยนะครัับ
ไม่รู้ว่าแป้นเบรคจะให้ความรู้สึกได้เหมือนตัว 250 CDI ไหม 
แต่ใน Camry HV เบรคให้ความรู้สึกไม่เป็นเชิงเส้นเลยครับ เวลากดลึกเกินเร็วๆทีไร
มันจะสร้างแรงดันไปที่เบรคแบบก้าวกระโดด ล้อล็อค ABS ทำงานง่ายมากเลย
a = F/m

ออฟไลน์ TheBestOrNothing

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,309
Re: E300 hybrid ใช้หม้อลม?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 27, 2014, 22:37:38 »
ขอบคุณคุณ Torque มากๆเลยครับ รายละเอียดอธิบายได้ครบถ้วนดีมากเลยครับ
เป็นความรู้ใหม่สำหรับหลายๆท่านเหมือนกันครับ ^^

ออฟไลน์ mick

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,524
Re: E300 hybrid ใช้หม้อลม?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 27, 2014, 23:29:07 »
ขอบคุณมากๆครับ

เบรค simulator นี่ เราปิดการทำงาน หรือเอาออกได้ไหมครับ ให้เหลือแต่ระบบไฟฟ้าอย่างเดียวครับ

ออฟไลน์ panjap

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,052
Re: E300 hybrid ใช้หม้อลม?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 28, 2014, 09:32:10 »
ปั้มไฟฟ้าสร้างแรงดันให้คงที่ของ benz ผมเข้าใจว่ามีมานานแล้วนะครับ ตั้งแต่รุ่น W211  ไม่ใช่เพิ่งมีในรุ่นนี้ หลักการก็จะสร้างแรงดันเอาไว้รอให้เลย ทำให้ระยะเบรคสั้นลงอีกในกรณีเบรคฉุกเฉิน เรื่องความทนทาน ยังไม่เคยมีพังนะครับ

ไม่เหมือนของแคมรี่ ตัวนั้นใช้ปั้มไฟฟ้าอย่างเดียว ไม่มีหม้อลม เท่าที่ทราบคือ ถ้าปั้มพัง ซ่อมแพงมาก ในกรณีเหยียบเบรคค้างไว้นานๆ ทำให้ปั้มทำงานตลอด ราคาตัวนี้ แสนนิดๆ ครับ

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
Re: E300 hybrid ใช้หม้อลม?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 28, 2014, 11:35:54 »
ขอบคุณคุณ Torque มากๆเลยครับ รายละเอียดอธิบายได้ครบถ้วนดีมากเลยครับ
เป็นความรู้ใหม่สำหรับหลายๆท่านเหมือนกันครับ ^^

ขอบคุณครับ ^^


ขอบคุณมากๆครับ

เบรค simulator นี่ เราปิดการทำงาน หรือเอาออกได้ไหมครับ ให้เหลือแต่ระบบไฟฟ้าอย่างเดียวครับ


เท่าที่อ่านดูแล้วเจ้าของรถน่าจะปิดเองไม่ได้ง่ายๆนะครับ
เพราะถ้าระบบไม่ผิดปกติ
ยังไงมันก็น่าจะพยายามรักษาช่องว่างไว้ ให้แป้นเบรคทำงานเป็นเหมือนสวิตช์ไฟฟ้าอยู่ตลอด
เพราะสัญญาณการเหยียบเบรคยังต้อง เอาไปใช้ในส่วนอื่นๆด้วยนะครับ
ถ้าไม่สร้างแรงต้านจำลองนี้มาไว้ กดทีนึงมันก็ อาจโหวงๆ และจะลึกจนทำให้เบรคปกติทำงานนะครับ

แต่ตอนที่เหยียบเบรคทีแรกเลย ในเอกสารเค้าบอกว่ามันจะเป็นการเช็คระบบ
มันจะระงับการสร้างแรงต้านสังเคราะห์นี้ไว้ก่อนนะครับ แป้นเบรคก็จะเหยียบลึกกว่าปกติ
พอหลังจากครั้งแรกถ้าเช็คผ่าน ระบบสร้างแรงต้านจำลองก็จะกลับมาทำงานเป็นปกตินะครับ

จริงๆแล้วตัว Hybrid นี่ดูซับซ้อนไม่น้อยครับ
แต่ละโหมดเองก็น่าจะให้ความรู้สึกในการขับที่มีความแตกต่างพอสมควร
อย่างน้อยตอนที่เป็นโหมด E เวลาถอนคันเร่ง น่าจะไหลกว่า S กับ M พอสมควร
เพราะไม่ได้แค่ตัดเชื้อเพลิง แต่ wet clutch จะปลดเครื่องยนต์ออกด้วย

กับตอนคลานในเมือง เข้าเกียร์ไว้ไม่เหยียบเบรค ไม่เหยียบคันเร่ง
E มันจะคลานด้วยมอเตอร์ ถ้าแบตพอ และเงื่อนไขอื่นๆได้
แต่โหมดอื่นมันน่าจะคลานด้วยเครื่องยนต์อย่างเดียว ที่ wet cluth จับไม่เต็ม มี slip หน่อยๆตลอด

อยากทราบความรู้สึก ที่ใช้จริงกันยาวๆ
จากท่านที่ใช้ E300 hybrid อยู่ พอพ้นรันอินแล้ว
ว่ามันทำได้ราบรื่นดีกว่าของ camry ไหมครับ

เพราะ camry HV ตัวปัจจุบัน ทั้งที่ PSD มันเป็นเฟืองขบกันอยู่ตลอดเวลา
ไม่มีคลัตช์อะไรมาตัดต่อ บางจังหวะที่ขับๆอยู่แล้วเครื่องติดนี่ก็
รู้สึกกระตุกแบบพอรู้สึกได้เลยครับ ของน้องที่รู้จักกันก็เป็น
กับเรื่องความรู้สึกการตอบสนองของแป้นเบรค camry
เวลากดเบรค นอกจากความที่มันไม่เป็นเชิงเส้นแล้ว
มันจะรู้สึกถึงความหน่วง นิดนึง น้อยมากๆแต่ก็ยังคงจับความรู้สึกได้อยู่
ไม่รู้ว่า 300 hybrid เป็นไหมครับ


ปั้มไฟฟ้าสร้างแรงดันให้คงที่ของ benz ผมเข้าใจว่ามีมานานแล้วนะครับ ตั้งแต่รุ่น W211  ไม่ใช่เพิ่งมีในรุ่นนี้ หลักการก็จะสร้างแรงดันเอาไว้รอให้เลย ทำให้ระยะเบรคสั้นลงอีกในกรณีเบรคฉุกเฉิน เรื่องความทนทาน ยังไม่เคยมีพังนะครับ

ไม่เหมือนของแคมรี่ ตัวนั้นใช้ปั้มไฟฟ้าอย่างเดียว ไม่มีหม้อลม เท่าที่ทราบคือ ถ้าปั้มพัง ซ่อมแพงมาก ในกรณีเหยียบเบรคค้างไว้นานๆ ทำให้ปั้มทำงานตลอด ราคาตัวนี้ แสนนิดๆ ครับ

ขอบคุณมากครับพี่ panjap
ถ้าตัว 250 CDI มีปั๊มตัวนี้ด้วยไหมครับ เบรคมันนุ่มหยุ่นเท้าดีครับ  ;D

ฟังราคาปั๊มของ camry แล้วสยองไม่น้อย  :'(
ตอนเหยียบเบรคค้างไว้ เวลาขับมากรุงเทพรถติดพยายามเข้า P ไว้
ไม่ในใจว่ามันมีช่วงหยุดเป็นระยะบ้างหรือเปล่า
ถ้าฟังจากเสียงเหมือนจะได้ยินเสียงไม่ตลอดนะครับ

แต่ตอนที่เครื่องดับทิ้งไว้ซักพัก และไม่ได้ล็อครถไว้
ไปเปิดประตูหยิบของเหมือนได้ยินเสียงมันทำงานขึ้นมาทุกที
ทั้งที่เครื่องดับอยู่ น่ากลัวจะพังง่ายจริงๆครับ
a = F/m

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,532
Re: E300 hybrid ใช้หม้อลม?
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มีนาคม 28, 2014, 16:23:35 »
ขอบคุณ K.Torque  สำหรับข้อมูลดีๆๆๆครับ

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: E300 hybrid ใช้หม้อลม?
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มีนาคม 28, 2014, 16:29:04 »
แนวทางในการออกแบบเทพมากครับ :D

ซับซ้อนจริงๆ

ขอบคุณครับ