ผู้เขียน หัวข้อ: วันนี้มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟังครับ  (อ่าน 3891 ครั้ง)

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
วันนี้ผมเอา Preve เข้าไปเช็ค ระยะ และเช็ค ErrorCode บอกตรงๆครับว่า การเช็ครอบนี้ทำเอาผม ทึ่งไปเลย!!!

จากอาการเบาดับ ช่างที่ 0 ก็เลยเช็ค ErrorCode ตอนเช็คไปผมไปดูกับช่างด้วย Error ก็ขึ้นมาเพียบครับ แต่ไอ่ที่สกิตใจผมมากที่สุดคือ ระบบสมองกลของตัวรถ (Computer แบบ CanBus 32bit)
ตัวนี้จะเป็นตัวที่ควบคุมระบบไฟในรถและเป็นตัวกลางเพื่อค่อยติดต่อระหว่า ECU (สมองกลของเครื่องยนต์) และ TCM (สอมงกลของเกียร์) ครับจากที่ช่างเล่าให้ฟังและดูจากหน้าจอคอมของช่าง มันจะค่อยบันทึกความผิดปรกติต่างๆที่เกิดขึ้น แล้วโชว์ให้เราเห็น เช่น

-หลอดไฟเลี้ยว หลอดไฟเบรค ไฟหน้ารถ ไฟในห้องโดยสาร เวลามันขาดหรือเสีย Computer ในตัวรถจะบันทึกไว้หมดเลยครับว่า หลอดในขาดหรือหลอดในเสีย
และระบบนี้มันคุมระบบไฟเกือบทั้งหมดของตัวรถ เช่น

-Option ต่างๆของตัวรถ Cruise control หรือ เซ็นเซอร์วันอุณหภูมิภายนอกรถ สามาสั้ง Disable หรือ Enable จะให้มันทำงานหรือไม่ทำงานก็ได้
-อุปกรณ์ต่างๆ เช่น แอร์ที่ค่อยให้ความเย็นกับเรา ก็สามารถ สามาสั้ง Disable หรือ Enable ได้เหมือนกัน
และแม้แต่แตร ก็ยังต้องผ่านเจ้าตัวนี้เหมือนกัน


จริงๆแล้วระบบนี้ รถทั่วๆไปมักไม่ค่อยติดตั้งกัน แต่ก็มีในหลายๆรุ่นที่ขายในบ้านเราเหมือนกันนะครับ แต่ผมว่า Proton ประหยัดงบประมาณไปนิดนึง ถ้าทำการแจ้งเตือนพวก หลอดไฟขาดหรือเสีย หรือระบบแอร์มีปัญหา ให้อยู่ในหน้าปัทเรือนไมล์เลยก็ดีครับ จะได้ไม่ต้องเอา Computer ไปต่อดูว่าอะไรมีปัญหา เพราะเรื่องไมล์ตัวนี้จะแสดงผล Error ที่ร้ายแรงเท่านั่น

สรุปคือ Preve จะมีคอมพิวเตอร์อยู่หลักๆ 3 กล่อง คือ
ECU Engine Control Unit (สมองกลของเครื่องยนต์)
TCM Transmission Control Unit (สอมงกลของเกียร์)
ECU Electronics Control Unit (กล่องสมองกลระบบไฟฟ้าทั้งตัวรถ)
และยังมีกล่องคอมพิวเตอร์ย่อยๆอีกหลายกล่อง

วันก่อนผมเอารถเข้าไปเช็ค LPG ช่างแก็สทำรถผมหลอนไปเลย เพราะว่าช่างทดสอบระบบระม้อต้มแก็ส ที่นี้ช่างไปถอด ปลั๊กไฟมอเตอร์ปั่มน้ำล่อเย็นแกน Turbo งานเข้าเลยครับ ระบบหล่อเย็นแกน Turbo และระบบระบายความร้อนสะสมที่ห้องเครื่อง หลังดับเครื่องยนต์ไม่ทำงาน พอวันนี้ที่เอาเข้า 0 ช่างบอกผมว่ามันเข้าระบบ SafeMode ต้องทำการ เคลียร์ Code มันถึงจะกลับมาทำงานปรกติ ECU มันเก็บ ErrorCode ไว้สองชั่น คือชั่นที่ 1 เป็นการเคลียร์แบบธรรมดาๆ อุปกรณ์ OBD2 ทั่วๆไปสามารถเคลียร์ได้ และชั่นที่ 2 เป็นการเคลีย์แบบขั่นสูง ต้องใช้โปรแกรมของ Proton เคลียร์เท่านั่น

ผมว่านะ Proton ยุคใหม่ไม่ธรรมดาจริงๆ
ปล.ขับรถกลับบ้านมา คิดเล่นๆว่าถ้าไอ่ระบบ อิเลคโทนิค พวกนี้มันเจ้ง คงจ่ายแพงน่าดู
ปล2.น่าคิดอีกว่าทำไมรถที่ใช้ระบบดีๆแบบนี้ ถึงได้ทำราคาตัวรถได้ถูกขนาดนนี้

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
Re: วันนี้มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟังครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: เมษายน 03, 2014, 23:23:50 »
ฟังดูซับซ้อนมากนะครับ

สู้ๆ ครับ  :D

ออฟไลน์ Destiny_gun

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 380
    • อีเมล์
Re: วันนี้มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟังครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 03, 2014, 23:32:55 »
ยอดเยี่ยมเลยครับ บอกตรงๆคุณ Helifetec ทำให้ผมสนใจโปรตอนขึ้นมากกว่าเดิมเลยครับ ผมสนใจ suprima s อยู่ แต่ก็กังวลกับเรื่องการบำรุงรักษามากๆครับ ผมลองเอาตัวนี้ไปเทียบกับ pulsar turbo อยู่ พอล์ซ่าร์ ชนะไปในเรื่องศูนย์บริการ แต่ประสิทธิภาพ ทำไมมันดูทะแม่งๆยังไงไม่รู้

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
Re: วันนี้มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟังครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: เมษายน 03, 2014, 23:40:42 »
ไม่ะรรมดาจริงๆโปรตอนยุคใหม่ น่าสนใจมาก

ออฟไลน์ pee1818

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 849
Re: วันนี้มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟังครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 01:15:13 »
สามารถ เขียนแบบนี้นะครับ มิตซูก็เป็นแบบเดียวกันครับ คิดว่าค่ายอื่นก็น่าจะเหมือนกัน

ออฟไลน์ Devil13

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,997
Re: วันนี้มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟังครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 07:07:51 »
อย่าว่าแต่โปรตรอนเลย CITY 2014 ของน้องชายผมระบบไฟฟ้าซับซ้อนมาก ฟิวยุบยับเต็มไปหมด   ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: วันนี้มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟังครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 10:31:44 »
ที่จริงกล่องควบคุมต่างๆในรถมีหลายอย่างที่ตัวมันเองรู้และสามารถทำสิ่งต่างๆได้ครับ เพียงแต่ของเหล่านี้ไม่ได้ต่อเป็น Interface ออกมาให้เราใช้ เพื่อนผมรื้อ Tiida ให้ดูกล่องและการทำงานของมัน ทุกอย่างรวมเข้าจุดศูนย์กลางหมด ไฟห้องโดยสารจะสั่งให้ติดนานเท่าไหร่ค่อยดับก็ได้ พัดลมไฟฟ้า อุปกรณ์หลายอย่าง แม้แต่ลักษณะการหน่วงของเกียร์ก็สามารถปรับตั้งได้ แต่เขาไม่ทำ Interface ให้ลูกค้าใช้ ..ไม่ใช่เพราะเขาขี้เหนียวครับแต่ทุกอย่างมันเพิ่มต้นทุน และลูกค้าจำนวนน้อยเท่านั้นที่จะมีใจกับฟังก์ชั่นแบบนี้

ส่วนตัวผม ผมชอบที่จะปรับได้นะ Proton ทำได้แบบนี้ด้วยยิ่งเป็นการพิสูจน์ว่ากลไกของเขาไม่ได้ล้าสมัยอย่างที่บางคนชอบมโนไปเอง ที่จริงถ้า Proton เบิกอะไหล่ง่ายเหมือนHonda ต่อให้ศูนย์ดีหรือไม่ผมว่ามันก็ทำให้รถน่าใช้ขึ้น..ลองคิดดูว่าถ้ารถคันนึงสามารถอยู่ไปตลอดโดยไม่มีวันเสีย Preve Turbo กับ City SV ผมคงไม่มองไอ้อย่างหลังเลยด้วยซ้ำ
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
Re: วันนี้มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟังครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 11:11:47 »
รอรับฟังครับ

ออฟไลน์ neutrino

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 750
Re: วันนี้มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟังครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 11:25:46 »
ยอดเยี่ยมเลยครับ บอกตรงๆคุณ Helifetec ทำให้ผมสนใจโปรตอนขึ้นมากกว่าเดิมเลยครับ ผมสนใจ suprima s อยู่ แต่ก็กังวลกับเรื่องการบำรุงรักษามากๆครับ ผมลองเอาตัวนี้ไปเทียบกับ pulsar turbo อยู่ พอล์ซ่าร์ ชนะไปในเรื่องศูนย์บริการ แต่ประสิทธิภาพ ทำไมมันดูทะแม่งๆยังไงไม่รู้
จากที่ใช้มา3ปีกว่าๆ เรื่องอะไหล่โปรตอนไม่น่ากังวล เพราะว่ามีคนนำเข้ามาจากมาเลฯทุกชิ้นครับ เวลาสั่ง เขามาส่งถึงบ้านหรือถึงอู่เลยครับ  คนที่กังวลคือคนที่ยังไม่เคยครับ

ออฟไลน์ H.

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,896
    • อีเมล์
Re: วันนี้มีเรื่องมาเล่าสู่กันฟังครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: เมษายน 04, 2014, 19:26:19 »
ทำไมผมรู้สึกก็ไม่ผิดคาดเป็นไปตามคาด โปรตอนอะมันเยี่ยมด้วยตัวมันเองครับ แต่มันตายเพราะศูนย์บริการ - -"
ถ้าโปรตอนมาเลย์มาทำเองก็น่าสนใจ  :-\
H.