ผู้เขียน หัวข้อ: ผมสงสัยว่า Subaru มีนโยบายไม่อยากให้ลูกค้า Test Drive ในงาน Motor Show 2014 เหรอ  (อ่าน 7463 ครั้ง)

ออฟไลน์ Kanui

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 48
    • อีเมล์
ออกตัวก่อนนะครับ ว่าเป็นประสบการณ์ตรง ไปเจอมาในงาน Motor Show 2014 วันอังคาร (วันนี้)
คือ ปกติ ผมไม่เคย Test Drive รถในงานมาก่อน  แต่งานปีนี้ ผมกำลังมีแผนที่จะหารถใหม่สักคัน เลยอยากลอง Test รถดู 
และรถที่ผมสนใจจะลองในวันนี้ คือรถที่ผมสนใจจะซื้อจริงๆ ไม่ได้ไปขอลองเล่นๆ

ตัวเลือกที่ตั้งใจจะ Test ในวันนี้ ประกอบไปด้วย
Mazda 3
Mazda CX-5
Subaru XV

เข้าเรื่องเลยแล้วกัน...

ก่อนที่ผมจะไปคุยกับเซลล์เพื่อขอ Test Drive XV  ผมได้ไป Test Drive Mazda 3 และ CX-5 มาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว
และบูท Subaru คือบูทสุดท้ายที่ผมเดินไปดู กะว่าจะใช้เวลา Test Drive XV นานหน่อย ใส่ใจรายละเอียด เสร็จแล้วก็จะได้กลับบ้านเลย

ผมเดินเข้าไปในบูท Subaru ที่ไม่ค่อยมีคนเท่าไหร่ เซลล์ยืนว่างกันหลายคน  ผมเลยเข้าไปคุยกับเซลล์คนหนึ่ง

ตามบทสนทนา ดังนี้

ผม : "ผมอยากขอ Test XV ครับ"
เซลล์ : "จะไปเทสต้องใช้เวลาพอสมควรเลยนะครับ"
ผม : "ครับ ช่วยดำเนินการให้หน่อยครับ"
เซลล์ : "แต่ตอนนี้ ลาน Test drive เขาจะปิดแล้วนะครับ"
ผม : "ปิดกี่โมงครับ"
เซลล์ : "5 โมงครึ่งครับ"
ผม : ผมก็ถามเพื่อนว่า กี่โมง เพื่อนบอกว่า "4 โมง 15 เอง"
เซลล์ : "แต่ต้องต่อคิวนะครับ  คิวยาว  และต้องนั่งรถไปเทสที่ลาน ทะลสาบ คงจะไม่ทัน"
ผม : "แต่เมื่อกี้ผมไปเทส Mazda มาแล้ว  ไม่มีคนเลยนะครับ  นั่งรถไปก็แค่ 5 นาที 10 นาทีเอง ทำไมจะไม่ทัน"

ทันใดนั้น เซลล์ตอบกลับมาว่า : "แล้วทำไมเมื่อกี้ ไม่ให้เขาพาไปเทส Subaru XV เลยล่ะครับ"
ผมได้หลุดอุทานออกมาในทันที ว่า : "เอ้า... นั่นผมไปเทสของ Mazda นะครับ  จะไปเทส Subaru ต่อเลยได้ยังไง เซลล์ Mazda เขาพาไปนะครับ"

เซลล์ : (นิ่งสักแป้บ) แล้วพูดต่อว่า "พี่อยู่แถวไหนครับ"
ผม : "ผมอยู่แถว xxx ครับ"
เซลล์ : "งั้นพี่ไปเทสที่โชว์รูมดีกว่าครับ  ใกล้ๆ ก็ที่พระราม 3"
ผม : "ไม่ใกล้เลยนะครับ ไกลมาก (ทั้งๆ ที่มีโชว์รูมที่ใกล้ผมกว่านั้นอีก) ...และผมก็มาอยู่ในงานแล้ว จะไปกลับไปเทสที่โชว์รูมทำไม"
เซลล์ : "แล้วถ้าไปลอง Test แล้ว  พี่จะจองเลยไหมครับ"
ผม : "ผมต้องตัดสินใจกับที่บ้านก่อนครับ" , ซึ่งผมก็นึกในใจว่า ถ้าผมตั้งใจจะจองรถอยู่แล้ว  จะมาขอลองทำไมวะ !?
เซลล์ : "...................(เงียบยาวๆ)"

ผมเลยพูดด้วยน้ำเสียงที่เริ่มจะไม่สบอารมณ์ว่า : "ผมอยากลองเทียบกับ CX-5  ถ้าเจอแบบนี้ ไม่ได้เทส XV  ผมก็คงตัดตัวเลือกนี้ทิ้งไปได้เลย"

ขนาดพูดแบบนี้ เซลล์ ก็ยังเงียบ..... ยืนนิ่ง......

ผมเลยพูดกับเพื่อนด้วยความหงุดหงิดว่า "ถ้าเขาไม่ให้เทส ก็ไปเหอะ"

---------------------------------------------------------------------------------------------------------------

เมื่อเจอแบบนี้ แล้วทำให้ผมมีคำถามว่า

- Subaru ไม่มีนโยบายให้เซลล์พาลูกค้าไป Test Drive เลยเหรอ  เพราะดูเหมือนว่าเซลล์คนนี้ ไม่รู้ขั้นตอนเลย  ไม่ได้ Brief ข้อมูล หรือวิธีการพาลูกค้าไป Test เลยเหรอ
ทำไมถึง พูดมาได้ว่า  "ทำไมตอนไป Test Mazda แล้ว ไม่ให้เขาพาไป Test Subaru พร้อมกันเลยล่ะ... "

- หรือในความเป็นจริงแล้ว เป็นเพราะเซลล์คนนี้ ขี้เกียจพาลูกค้าไปทดสอบเอง  มันเสียหายตรงไหนเหรอครับ งง?

เข้าใจว่าเซลล์คนอื่นดีๆ ก็มีเยอะแยะ  แต่ส่วนตัวแล้วเสียอารมณ์มากครับ  เพราะตัวเองเป็นคนนึงที่ชอบรถค่ายนี้เป็นอย่างมาก

ออฟไลน์ Noom_mtb

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 190
    • อีเมล์
มันขี้เกียจหนะสิครับ

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
ตอบ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: เมษายน 01, 2014, 23:02:19 »
ผมเจอเซลล์นิสสันผู้หญิง
จะเทส pulsar turbo
พอพาผมไปส่งตรงจุดลงทะเบียน
ก็ถือโอกาสฝากผมไปกับเซลล์อีกคนที่เขามีลูกค้าอยู่แล้ว
ฝากผมพ่วงไปด้วยเฉยเลย
ผมมาตี้งแต่เปิดงาน เซลล์ก็ว่างจะตาย
ไม่เข้าใจว่าเห็นผมไม่มีปัญญาจองหรือไง
ทิ้งกันง่ายๆ เลย

ผมนั่งฟังเซลล์นิสสันอีกคนให้ข้อมูล pulsar turbo กับลูกค้าท่านอื่นนะ
ขำไม่ออกครับ มั่วแบบสุดๆ
ลูกค้าชี้ที่ป้ายถามรายละเอียด 1.6turbo
พี่แกหยิบใบราคามาเปิดดู ชี้ 1.6ธรรมดาให้ดูเฉย (ใบราคาไม่มีราคา pulsar turbo หรอก)
ลูกค้าท่านนั้นก็ถามต่อว่าอันนี้ตัวเทอร์โบหรอ
เซลล์ก็ตอบว่าไม่ใช่ แล้วก็เปลี่ยนไปชี้ราคาตัว 1.8 ให้แทน แล่วบอกว่าอันนี้เทอร์โบ
ขำไม่ออกไปใหญ่ จะมั่วไปถึงไหน
โชคดีเจอลูกค้าที่เค้าคงไม่ได้สนใจอะไรรุ่นนี้ เค้าก็เดินผ่านไปเฉยๆ

ผมล่ะไม่ชอบเลยเซลล์ที่ไม่รู้จักผลิตภัณฑ์ของตัวเอง
ทำได้แต่เสนอราคาคำนวณค่างวด
มันพอแล้วจริงหรอ

ออฟไลน์ LateTeenager

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 50
ผมก้ตัดสินใจระหว่างcx-5กับxvเหมือนกันครับ แต่ผมไปวันอาทิตย์ที่ผ่านมา(รถติดนรกมาก) ตอนแรกผมไปเทสcx-5นั่งรถติดอยุ1ชม.เต็มๆ หลังจากนั้นผมก้ไปดูxv เซลบริการดีมากเลยครับ เซลพยายามจะให้ผมไปเทสให้ได้ แต่ผมบอกว่าข้างนอกรถติดมาก ไม่อยากออกไปลอง เซลจึงบอกว่าเดี๋ยวเอารถไปให้เทสที่บ้านเลยครับ ประทับใจมากๆครับ ไม่เคยเจอเซลรถญี่ปุ่น เอารถมาให้เทสถึงบ้านเลยครับ ผมว่าอย่างนี้มันขึ้นอยุกับนิสัยคนอะครับ

ออฟไลน์ Nlight

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 764
  • พิมพ์ผิดประจำ
เคยได้ยินว่าเซลต้องเก่งระดับนึงบริษัทถึงส่งมายืนใน งานใหญ่ๆพวกนี้

สงสัยที่ผมได้ยินมาจะไม่จริง . . .

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
ผมว่าเซลล์มันคงขี้เกียจอ่ะ ถ้าไม่ให้เทสก็ไปดูที่อื่นครับ วันนั้นไปดูwrxเจอเซลล์ผูหญิงเค้าก็บริการดีนะ

ออฟไลน์ PJ"

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,722
  • Fake Forester
    • อีเมล์
เจอsaleแบบนี้ยอมเลยครับ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ไปลองที่โชว์รูมดีกว่าครับ บางทีเจอเซลล์แย่ๆ ก็พาลจะเกลียดรถยี่ห้อนี้ไปเลย

อีกอย่างลองที่โชว์รูมเผลอๆได้ขับหลายๆรูปแบบกว่าที่ลานเทสต์นะครับ

การลองรถแค่ 5-10 นาที เพื่อจะเอามาร่วมชีวิตเรา 5 ปี นี่มันไม่แฟร์นะ
เป็นผม ผมจะยอมเสียเวลาไปหลายๆโชว์รูม ลองแม่มเลยหลายๆคัน หลายๆครั้งครับ

เงินเป็นล้าน คุณก็น่าจะมีเวลาทบทวนมากกว่าแค่เดินเล่นในงานครับ
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ตอนไปนั่งรถเล่นในสนาม ก็มีซูบี้นะครับ ดังนั้นตามเทคนิคแล้วไม่มีการห้ามเทสแน่นอน

แต่พูดในมุมมองของเขานะครับ คือเขาจะคิดว่าเสียเวลาตัวเขาเอง ที่ต้องไปรถติด เสียเวลา เสียโอกาส อะไรประมาณนี้ ซึ่งการปฏิเสธคุณจริงๆนั่นมันเสียโอกาสยิ่งกว่า ตีซะว่ามีโอกาสซื้อ XV เขา 33-50% แล้วกัน ถ้าผมเป็นเขา ผมเต็มที่ไปแล้ว

เคยได้ยินว่าเซลต้องเก่งระดับนึงบริษัทถึงส่งมายืนใน งานใหญ่ๆพวกนี้

สงสัยที่ผมได้ยินมาจะไม่จริง . . .
แล้วแต่นายครับ บางที่ หัวหน้าเล็กจะไฟท์หัวหน้าใหญ่ให้ลูกน้องได้ไป บางที่ ก็ไม่ชนะ บางที่ก็คัดเคร่งโดยมีมาตรฐานการสอบชัดเจน

ออฟไลน์ bmwmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
sale อยากทำยอดมากกกกกกกก เห็นอนาคตการดูแลลูกค้าหลังการขายเลย

ออฟไลน์ oak_s

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 89
ผมว่าโทษที่ตัวบุคคลดีกว่าครับ อย่าไปเหมารวมแบรนด์เลย


ออฟไลน์ jztang

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,721
  • Born To Race
คงเจอคนขี้เกียจพอดีอ่ะผมว่า ก้อช่างมัน ไม่อยากได้ตังค์ก้อดีคับ
ซื้อยี่ห้ออื่น ไม่ก็ลองไปเทสอีกรอบที่ใกล้ๆบ้าน จะได้ตัดสินใจซื้อได้ถูกใจเราคับ :)

np72

  • บุคคลทั่วไป
มันขี้เกียจครับ

ตอนนั้นผมไป Suzuki เซลคนหนึ่งก็แบบนี้

ตอนหลังก็มีอีกคนมาคุยด้วย  ก็ไปอย่างง่ายๆ

ออฟไลน์ zamba

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 49
    • อีเมล์
ของผม sale subaru อยากให้เทส มาก
ขนาดอยู่ถึง บางนา ยัง เอารถมาให้ลองถึง รามคำแหง

ประทับใจจริงๆ

ออฟไลน์ Siamtech

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
    • อีเมล์
ไปเดิน ตอน 1-2 ทุ่ม วันอาทิตย์ เชลล์ เชฟโรเล็ต 90% นั่งที่เก้าอี้ส่วนรับรองของลูกค้า ..... ทั้งๆที่ เกือบทุกยี่ห้อ ยืนอยู่ส่วนโชว์รถ เพื่อคอยให้คำถาม คำตอบ และ ขาย


ส่วนเชลล์เชฟ นั่งคุย นั่งเล่น ฝุดหลับ บนโต๊ะรับรองลูกค้า !!!!!!

ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
    • อีเมล์
แยกแยะให้ถูกสิครับ

เซลขี้เกียจชัดๆ

ออฟไลน์ FyGI

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,308
เคสนี้

เซลล์ขี้เกียจครับ

ออฟไลน์ ชายโอ๊ต

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,034
อย่าให้เซลล์แย่ๆ ทำให้โอกาสที่จะได้ครอบครองรถที่ดีๆ(หรือป่าว วันที่คุณลองแล้วจะรู้เอง)เสียไปครับ
"ศัตรูแห่งความก้าวหน้า คือเวลาที่เสียไป"

ออฟไลน์ good-old-day

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 32
เจอเซลอย่างนี้ น่าจะถามว่าจากโชว์รูมไหน
แล้วก็เปลี่ยนเซลโชว์รูมอื่นเลยครับ



ออฟไลน์ Freekick042

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 859
เซลล์คนนี้น่าไปทำโตโยต้าจะได้เจอการขนเซลล์ไปเป็นร้อยคนให้แย่งลูกค้ากันแล้วจะรู้สึก

ออฟไลน์ S6

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,134
subaru น่าจะเป็นค่ายเดียวที่ผมเจอ....ตอน Test พาไป drift, ลองสลาลม, กลับรถดึงเบรคมือ โชว์ 0-100, Sale ขับอย่างกับมืออาชีพ, ลงมาแข้งขาอ่อน
ตอนขับก็บอกว่า....พี่เหยียบเลยอัดเลย ^^'
เซ็นใบจองแทบไม่ทัน  :)

เคสนี้ เป็นที่ฝ่ายขาย, น่าจะเป็นพนักงานขาย Subaru รุ่นใหม่ๆ รุ่นก่อน Happy กว่า

ออฟไลน์ Life is a Highway

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,337
  • My Way or The Highway
มันคิดว่าคงไม่ซื้อตอนนี้ และก็คงไม่ซื้อกะมัน และที่สำคัญมันขี้เกียจครับ ผมก็เคยไปเทสต์ในงาน เซลล์ที่พาไปก็พูดจาดี แต่ก็ดูออกว่าเค้าเหนื่อยๆขี้เกียจอยากจะนั่งในฮอลล์เย็นๆมากกว่า ลองบอกจะจองสิครับ ขี้คร้านจะกระตือ

ออฟไลน์ BlueMan69

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 602
หลังการขายไม่ต้องพูดถึง หายห่วง

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ตอนผมไปเมื่อศุกร์ที่แล้ว  เห็นเจ้าหน้าที่ซูบารุที่สนาม นั่งล้อมวงกันสนุกสนานเลยครับ  ไม่เห็นมีคนเทสเลย เหอๆ -.-

ออฟไลน์ artzzz001

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 278
ผมเจอเซลที่ 0 มิตซูบอกว่า ปาเจโร่สปอร์ต ตัว เกียร์ธรรมดา ใช้น้ำมันวิ่ง 20 กม/ลิตรครับ

ผมเลยถามไปว่า 20กม/ลิตร นี่เท่ากับโฆษณาของ mirage เลยหรอครับ(แกล้งโง่) เซลบอกว่าใช่ แค่ตัวรถขนาดมันต่างกันเฉยๆ

สรุปก็ซื้อมานะครับให้พ่อใช้ ไม่ใช่ว่าเชื่อเซลนะ เพราะว่า มันติดแก๊สได้จากศูนย์เลยไม่หมดประกัน ให้พ่อใช้วิ่งตลอด ไม่ติดแก๊สค่าน้ำมันอ่วมแน่

เห็นกระทู้นี้แล้วนึกถึงหน้าเซลคนนั้นขึ้นมาทันที

ออฟไลน์ Adi Autolism

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
  • Adi Autolism..
ถ้าจะขับซูบารุต้องติสต์หน่อย
อารมณ์ศิลปิน ทั้งคนซื้อ คนขาย และ ศูนย์บริการ
ขนาดผมเข้าอู่นอกยังเจอช่างติสต์ซ่าาาาซ่าาาา ;D

ออฟไลน์ Equcha

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 763
subaru น่าจะเป็นค่ายเดียวที่ผมเจอ....ตอน Test พาไป drift, ลองสลาลม, กลับรถดึงเบรคมือ โชว์ 0-100, Sale ขับอย่างกับมืออาชีพ, ลงมาแข้งขาอ่อน
ตอนขับก็บอกว่า....พี่เหยียบเลยอัดเลย ^^'
เซ็นใบจองแทบไม่ทัน  :)

เคสนี้ เป็นที่ฝ่ายขาย, น่าจะเป็นพนักงานขาย Subaru รุ่นใหม่ๆ รุ่นก่อน Happy กว่า

ตอนผมซื้อปื 2012 เป็นอย่างนี้ครับ ขับพาไปเทสลานริมทะเลสาบ