« ตอบกลับ #13 เมื่อ: เมษายน 15, 2014, 18:23:06 »
รถโดยทั่วไป
E85 ประหยัดกว่า E20 กิโลเมตรละ 0.50-0.75 บาท
LPG ประหยัดกว่า E20 กิโลเมตรละ 1 บาทขึ้นไป ทุก Condition
ค่าติด E85 ประมาณ 3,000-5,000 บาท แล้วแต่ว่าวิธีไหน
อย่าบอกว่ากล่อง XFlex มัน 7-8,000 นะ มีถูกกว่านั้นเยอะแล้วครับสมัยนี้
หรือเปลี่ยนหัวฉีดก็ยังได้ในรถเล็กๆ แต่ควรจะเลือกใช้แบบ E85 เพียวๆ เพราะมันจะเปลืองถ้าเติมพวกโซฮอล์ E น้อยๆ ตามปกติ
ดังนั้น ต้องมาดูกันว่าคุณรับจุดไหนได้
- ปลอดภัย-ซ่อมบำรุง: E85 แน่นอน ถังก็ถังเดิม แต่ถ้ารถคุณเก่า เก่าชนิดไม่รองรับ E20 ควรจะตั้งไฟแก่ขึ้นหน่อย ละก็เปลี่ยนท่อน้ำมันทั้งเส้นเป็น R9 ท่อจุ่มถัง R10 ครับ รวมทั้งเช็คซีลยางปั๊มติ๊กเอย และถังน้ำมันก็ควรจะเป็นพลาสติกนะ สำหรับรถที่เลือกใช้ ไม่งั้นอาจจะท่อกรอบแตก-จุดเชื่อมต่อรั่ว-ไหม้ ได้ เชื้อเพลิงยังไงก็คือเชื้อเพลิง แต่เรื่องซ่อมบำรุง LPG จะเสียเปรียบ เพราะมีโอกาสทำให้ปั๊มติ๊กเดิมพังได้, ทำให้หัวฉีดเดิมตันหากไม่ได้ใช้นานๆ วิธีที่เหมาะสมที่สุดถ้าชุดติดแก็สคุณฉลาดพอ คือ 1. รอบสูงให้ตัดไปใช้น้ำมันเพียว เช่น 4,000 รอบขึ้น (ยากมากที่จะขับปกติแช่ยาวๆ ที่รอบเท่านี้ ในสถานการณ์ปกติ ดังนั้นตั้งๆ ไปเถอะ ถนอมเครื่องด้วยครับ) 2. ปรับมาใช้น้ำมันในการสตาร์ต, วอร์มเครื่อง, ก่อนดับเครื่อง 2-3 กม. หรือวิ่งน้ำมันบ้างสลับในทางไกล 3. ใช้ของเหลวเกรดดีและเปลี่ยนถ่ายบ่อยกว่าปกติ คุณประหยัดค่าเชื้อเพลิงไปแล้ว คุณต้องดูแลรถคุณในจุดอื่นมากขึ้น ยังไงก็คุ้มส่วนต่าง 4. ตั้งวาล์ว เช็คชุดจ่าย หม้อต้ม และตรวจสอบสภาพแรงอัดภายใน ถ้าพังก็เปลี่ยน ตีบ่าวาล์ว ฯลฯ ถ้ารถคุณเป็นวาล์วไฮดรอลิกก็ใช้ได้นานหน่อย สบายกว่าชาวบ้าน เป็นต้น
- ประหยัด: ระยะยาว ถ้า Maintenance เป็น ยังไง LPG ก็ประหยัดกว่าครับ ง่ายๆ แสนโล ประหยัดขึ้นแสนนึง บวกลบ ในขณะที่ E85 ประหยัดลงจากน้ำมันไม่เกินเจ็ดหมื่น