คิดว่าไม่ปกติครับ ถ้าหารจากจำนวนน้ำมันที่เติมเข้าไปกับกิโลเมตร
อันนี้คือดูจากหน้าจอล้วนๆ
หรือจับกิโลเมตร แล้วเติมน้ำมันแบบคุณจิมมี่ครับ
ถ้าดูที่จอ จะคลาดเคลื่อนมากพอควรครับ
ให้ใช้วิธีจับกิโล แล้วหารจำนวนลิตรของน้ำมันที่เติมกลับเข้าไป
ถ้าเป็นอย่างหลัง แล้วได้. 8 โลลิตร
จะกินกว่า Honda Freed ผมที่ขึ้นภูทับเบิก แล้วเลี้ยงรอบฟาดไปมากกว่า 3000 ตลอดอีกครับ
เพราะตอนนั้น ทำได้ 9 กิโลลิตรเกือบ 10
ACV40 hybrid ของผมขับไปเหนือ นั่งสี่คน โหลดของเต็มที่แน่นท้ายรถ
วิ่ง 110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง
ได้ 14-16 กิโลลิตร ขาไปจาก กรุงเทพยิงยาวถึงลำปาง
ได้ 13 กิโลลิตร จากลำปางถึงเชียงใหม่ มีรถติดในเมืองหน่อย
ได้ 11-12 กิโลลิตรขึ้นดอยอินทนนท์
ได้ 16 กิโลลิตร ลงดอยครับ
ขากลับ กทม ได้ 14 โลลิตรของแน่นรถมากๆ
ผมว่าไม่ใช่ 8 -9 กิโลเมตรต่อลิตรนะครับ
เพราะปกติระบบ hybrid จะใช้ไฟจากเครื่องมาปั่นมอเตอร์ยามขึ้นเขา
ทำให้เครื่องไม่ได้เค้นพลังทั้งหมด100% ซึ่งยังไงก็ประหยัดกว่าครับ
และถ้าวิ่งทางหลวง มีขึ้นอาจจะเยอะ มีลงบ้าง แต่ก็ไม่น่าจะต่างกันจนมีนัยยะสำคัญในการกินน้ำมันมากๆ
ถ้าวัดกันบนภูเขาล้วนๆ ก็อาจไม่หนีเครื่องธรรมดามาก แต่ยังไงก็ประหยัดกว่าไม่มากก็น้อยครับ
ปล. ระบบไฮบริด ไม่ได้ช่วยแค่ในเมืองนะครับ นอกเมือง มอร์เตอร์ไฟฟ้าก็ทำงานครับ
ยามกดคันเร่ง ไม่ว่าจะเบา หรือหนักๆ มันก็ช่วย เวลาปล่อยคันเร่ง เบรก มันก็เก็บเอาพลังงานไปปั่นไฟ
พอวิ่งนิ่งๆยาวๆ มอเตอร์มันก็ยังช่วยเบาๆ ซึ่งจะประหยัดกว่ารถสันดาปครับ
แถมยามเร่งแซงถ้ากดเต็มๆก็สนุกได้