ผู้เขียน หัวข้อ: เพิ่งรู้ว่า Camry HV ของผมไม่ประหยัดเมื่อวิ่งในภาคเหนือ  (อ่าน 5862 ครั้ง)

ออฟไลน์ <Sportivo>

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 178
ACV 50 วิ่งต่างจังหวัดปกติก็ได้อัตราสิ้นเปลืองอยู่ประมาณ 14-15 กม./ลิตร ช่วงสงกรานออนทัวร์มีผู้โดยสาร 4 คนสัมภาระเต็มกระโปรงหลัง ตอนวิ่งขาไปอยู่ในภาคกลางก็เป็นปกติแต่อัตราเร่งหายไปนิดๆ พอเข้าเขตภาคเหนือจนถึงเชียงรายเริ่มรู้สึกผิดปกติที่ระบบไฟฟ้าแบตเตอรี่ไม่ค่อยทำงาน ทำให้วิ่งด้วยระบบเครื่องยนต์เป็นส่วนใหญ่ นึกว่าระบบไฟฟ้ามันรวนแล้ว อัตราสิ้นเปลืองอยู่แถวๆ 8-9 กม./ลิตร เวลาขึ้นเขาเร่งแซงต้องกดคันเร่งลึกตลอดเส้นทางช่วงเชียงราย-เชียงใหม่-ลำปาง-ตาก-กำแพงเพชร-นครสวรรค์ ถึงแม้จะไม่ใช่ทางเขาแต่เป็นทางขึ้นลงเนิน  แต่พอลงมาถึงเส้นนครสวรรค์-อุทัย-ชัยนาท เป็นทางเรียบตลอด การทำงานของระบบไฟฟ้าแบตเตอรี่เริ่มกลับมาเป็นปกติ อัตราสิ้นเปลืองกลับมาเป็น 14-15 กม./ลิตรเหมือนเดิม ก็เลยเปลี่ยนแผนไม่ไม่ต้องนำรถเข้าไปเช็คที่ศูนย์ เดาเอาเองว่าถ้ารถมีการบรรทุกน้ำหนักเยอะและเส้นทางขึ้นลงเขาต้องกดคันเร่งลึกตลอดทาง ระบบไฮบริดจะทำงานไม่ได้เต็มที่ ทำให้เครื่องยนต์ต้องทำงานหนักและอัตราสิ้นเปลืองจะเท่ากับรถเครื่องยนต์เบนซินปกติ  ไม่รู้ว่ารถคนอื่นเป็นแบบนี้เหมือนกันหรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ Nikle_pk

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,629
ปกติครับ เครื่งยนต์ไฮบริด ถ้าต้องการเรียกกำลัง
โดยการใช้เครืองยนต์เป็นหลัก ก็น่าจะกินน้ำมันพอๆกับ
เครื่งยนต์แบบปกติล่ะครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2014, 15:48:31 โดย Nikle_pk »
My Review !!! New Vellfire 2.5ZG Edition !!!
http://community.headlightmag.com/index.php?topic=44242.0

ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,087
ปกติครับ

หลักการของไฮบริดคือ เวลาวิ่งแล้วพลังงานมันเหลือ แทนที่จะเสียไป ก็เก็บเข้าแบตซะ

แต่วิ่งขึ้นเขา พลังงานต้องใช้ขับเคลื่อนเต็มที่อยู่แล้ว ไม่มีเหลือไปเก็บที่แบตหรอกครับ ก็เลยเป็นอย่างที่เห็น

ทำให้ตอนลงเขา ซึ่งมันไม่ต้องใช้พลังงานอะไรมากมาย ก็ส่งพลังงานไปที่แบตซะเลย *-*

ออฟไลน์ beerrl

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,670
    • อีเมล์
Hybrid จะประหยัดต่อเมื่อ ได้ใช้พลังงานจาก battary ที่เก็บไว้มากที่สุดครับ
ดังนั้นถ้าเร่งตลอด battery ไม่ได้เก็บพลังงานมาช่วยในการขับเคลื่อนก็เหมือนขับด้วยเครื่องยนต์ปรกติเพียงแต่จะได้พลังที่มากกว่าโดยระบบมอเตอร์จะช่วยเพิ่มแรงให้ครับ
Volvo 850GLT
Honda odyssey
Toyota Camry hybrid
Suzuki swift eco
Hyundai tucson crdi
Nissan Xtrail 2.0V 4wd
Honda Civic FC 1.8EL

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,667
hybridมันช่วยแค่ในเมืองตอนรถติดๆครับใช้กำลังมอเตอร์ แต่วื่งทางไกลโดยเฉพาะขึ้นเขาทั้งเครื่องทำงานหนักก็เลยไม่มีไฟไปเก็บมอเตอร์ก็เลยไม่ค่อยช่วยเท่าไหร่

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
คิดว่าไม่ปกติครับ ถ้าหารจากจำนวนน้ำมันที่เติมเข้าไปกับกิโลเมตร

อันนี้คือดูจากหน้าจอล้วนๆ
หรือจับกิโลเมตร แล้วเติมน้ำมันแบบคุณจิมมี่ครับ

ถ้าดูที่จอ จะคลาดเคลื่อนมากพอควรครับ
ให้ใช้วิธีจับกิโล แล้วหารจำนวนลิตรของน้ำมันที่เติมกลับเข้าไป
ถ้าเป็นอย่างหลัง แล้วได้. 8 โลลิตร
จะกินกว่า Honda Freed ผมที่ขึ้นภูทับเบิก แล้วเลี้ยงรอบฟาดไปมากกว่า 3000 ตลอดอีกครับ
เพราะตอนนั้น ทำได้ 9 กิโลลิตรเกือบ 10

ACV40 hybrid ของผมขับไปเหนือ นั่งสี่คน โหลดของเต็มที่แน่นท้ายรถ
วิ่ง 110-120 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

ได้ 14-16 กิโลลิตร ขาไปจาก กรุงเทพยิงยาวถึงลำปาง
ได้ 13 กิโลลิตร จากลำปางถึงเชียงใหม่ มีรถติดในเมืองหน่อย
ได้ 11-12 กิโลลิตรขึ้นดอยอินทนนท์
ได้ 16 กิโลลิตร ลงดอยครับ
ขากลับ กทม ได้ 14 โลลิตรของแน่นรถมากๆ

ผมว่าไม่ใช่ 8 -9 กิโลเมตรต่อลิตรนะครับ
เพราะปกติระบบ hybrid จะใช้ไฟจากเครื่องมาปั่นมอเตอร์ยามขึ้นเขา
ทำให้เครื่องไม่ได้เค้นพลังทั้งหมด100% ซึ่งยังไงก็ประหยัดกว่าครับ
และถ้าวิ่งทางหลวง มีขึ้นอาจจะเยอะ มีลงบ้าง แต่ก็ไม่น่าจะต่างกันจนมีนัยยะสำคัญในการกินน้ำมันมากๆ

ถ้าวัดกันบนภูเขาล้วนๆ ก็อาจไม่หนีเครื่องธรรมดามาก แต่ยังไงก็ประหยัดกว่าไม่มากก็น้อยครับ :)

ปล. ระบบไฮบริด ไม่ได้ช่วยแค่ในเมืองนะครับ นอกเมือง มอร์เตอร์ไฟฟ้าก็ทำงานครับ
ยามกดคันเร่ง ไม่ว่าจะเบา หรือหนักๆ มันก็ช่วย เวลาปล่อยคันเร่ง เบรก มันก็เก็บเอาพลังงานไปปั่นไฟ
พอวิ่งนิ่งๆยาวๆ มอเตอร์มันก็ยังช่วยเบาๆ  ซึ่งจะประหยัดกว่ารถสันดาปครับ
แถมยามเร่งแซงถ้ากดเต็มๆก็สนุกได้

« แก้ไขครั้งสุดท้าย: เมษายน 16, 2014, 23:05:17 โดย yod artstu »
: )

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 630
ไม่เคยใช้รถไฮบริทแต่เท่าที่ศึกษากับที่ทราบมา
ถ้ารถติดๆขับเบรคๆจะประหยัดกว่ารถธรรมดาเยอะ
แต่ถ้ายิงยาวหรืออัดตลอดทางมันก็จะกินเท่ากับรถธรรมดา เพราะไฮบริทหลักการคือเอาlossมาใช้
ไม่ใช้เอาน้ำมันมาปั่นไฟฟ้าแล้วเอาไฟฟ้ามาหมุนล้ออีกที แบบนั้นไม่ช่วยอะไร
อีกแบบคือเอามาเพิ่มแรงบิดตอนออกตัวซึ่งมีประโยชน์กับตอนขับรถติดๆอยู่ดีครับ

ออฟไลน์ Unisize

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 27
ไม่เคยใช้รถไฮบริทแต่เท่าที่ศึกษากับที่ทราบมา
ถ้ารถติดๆขับเบรคๆจะประหยัดกว่ารถธรรมดาเยอะ
แต่ถ้ายิงยาวหรืออัดตลอดทางมันก็จะกินเท่ากับรถธรรมดา เพราะไฮบริทหลักการคือเอาlossมาใช้
ไม่ใช้เอาน้ำมันมาปั่นไฟฟ้าแล้วเอาไฟฟ้ามาหมุนล้ออีกที แบบนั้นไม่ช่วยอะไร
อีกแบบคือเอามาเพิ่มแรงบิดตอนออกตัวซึ่งมีประโยชน์กับตอนขับรถติดๆอยู่ดีครับ
น่าจะเป้นอย่างนั้นละครับ การที่เอาพลังงานจลน์จากเครื่องยนต์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานศักย์ไฟฟ้า(แบตเตอรี่)
 แล้วเอาพลังงานศักย์ไฟฟ้าไปปั่นเป้นพลังงานจลน์เพื่อช่วยขับอีกที่ มันต้องสูญหายไปแน่นอนครับ ดังนั้นถ้ายิงยาว หรือขึ้นเขา ไม่น่าจะได้เปรียบรถธรรมดาครับ
 ถ้าบอกว่าขับก็ต้องทีเบรค อันนั้นจริงครับ แต่ถ้าตรงยาวมากๆ อย่างช่วง นว ไปกำแพง จะเบรคก็คงน้อยมากครับ คหสต. ครับ

ออฟไลน์ MaiSki

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
ปริมาณแบตปกติรึเปล่าครับ ถ้ามีไฟอยู่ยังไงมอเตอร์ก็ต้องทำงาน ถ้าไม่ทำงานก็ผิดปกติแล้วหละครับ

ภาคเหนือสูงกว่าภาคกลางเป็นพันเมตรเวลาขับขึ้นเหนือเราเห็นเป็นทางราบแต่จริงๆมันเป็นทางเอียงขึ้นตลอดนะครับขาไปจะรู้สึกอืดกินน้ำมัน ขากลับรถวิ่งฉิวถึงกรุงเทพเร็วมาก

ออฟไลน์ jaejukjik

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 100
ดูจากการพฤติกรรมการขับรถแล้วผมว่าไม่แปลกครับ วิ่งทางยาวๆปกติได้14-15km/l คงมีดหยียบ 130-140 อยู่บ่อยครั้ง ยิ่งนั่งเต็ม4คนบรรทุกเต็มกระโปรงหลังแถมขับขึ้นเขา ทางโค้งไปมาเยอะๆ ต้องเบรคๆเร่งๆ  ไม่แปลกหรอกครับที่มันจะได้ 8-9km/l
จากประสบการณ์ส่วนตัว รถรุ่นเดียวกัน นั่ง4 บรรทุกเต็มกระโปรงหลัง เดินทางจาก กทม. จะไปน่าน ช่วงแรก กทม.-อุตรดิตถ์ ได้18-19โลลิตร หลังจาก อุตรดิตถ์ ไปแพร่ ถึงน่าน จะเป็นช่วงขึ้นเขาสลับกับทางคดเคี้ยวมากมาย อัตรากินน้ำมันลดหวบ เหลือ 15-16โลลิตร ผมจะขับเฉลี่ย100กม/ชม ไม่เกิน 110 มี120บ้างนานๆที เอาไว้เร่งแซงรถใหญ่ ผมเป็นคนขับรถเรื่อยๆไปชิวๆ เร่งมากแล้วเหนื่อย สงสัยจะแก่แล้ว

ลองดูเป็นข้อมูลนะครับ ;)

jomyoot

  • บุคคลทั่วไป
เข้าเขตภาคเหนือก็เริ่มอยุ่สูงกว่าระดับน้ำทะเลไปเรื่อยๆ ยิ่งบางช่วงถนนต้องขึ้นดอย ลงดอย

ต้องเค้นพลังกำลังมากกว่าขับ ในเขตภาคกลางด้วยละคับ และแถมช่วงนี้ อากาศร้อนตับแลบเลย  :D

ออฟไลน์ panerai

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,351
ไม่เคยใช้รถไฮบริทแต่เท่าที่ศึกษากับที่ทราบมา
ถ้ารถติดๆขับเบรคๆจะประหยัดกว่ารถธรรมดาเยอะ
แต่ถ้ายิงยาวหรืออัดตลอดทางมันก็จะกินเท่ากับรถธรรมดา เพราะไฮบริทหลักการคือเอาlossมาใช้
ไม่ใช้เอาน้ำมันมาปั่นไฟฟ้าแล้วเอาไฟฟ้ามาหมุนล้ออีกที แบบนั้นไม่ช่วยอะไร
อีกแบบคือเอามาเพิ่มแรงบิดตอนออกตัวซึ่งมีประโยชน์กับตอนขับรถติดๆอยู่ดีครับ
น่าจะเป้นอย่างนั้นละครับ การที่เอาพลังงานจลน์จากเครื่องยนต์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานศักย์ไฟฟ้า(แบตเตอรี่)
 แล้วเอาพลังงานศักย์ไฟฟ้าไปปั่นเป้นพลังงานจลน์เพื่อช่วยขับอีกที่ มันต้องสูญหายไปแน่นอนครับ ดังนั้นถ้ายิงยาว หรือขึ้นเขา ไม่น่าจะได้เปรียบรถธรรมดาครับ
 ถ้าบอกว่าขับก็ต้องทีเบรค อันนั้นจริงครับ แต่ถ้าตรงยาวมากๆ อย่างช่วง นว ไปกำแพง จะเบรคก็คงน้อยมากครับ คหสต. ครับ
Hybrid ก็ยังประหยัดกว่าอยู่ครับ ผมว่าหลายคนเข้าใจอย่างงั้นมาตลอดรวมถึงตัวผมเองด้วยที่ว่ารถไอบริดไม่ประหยัดเวลาวิ่งทางไกล แต่พอใช้รถ hybrid จริงๆ วิ่ง hi way ไกลๆ คงที่ 100-120km/h  รถ hybrid ก็ยังทำได้ 18-19โลลิตร น่ะครับ อาจจะด้วยความที่ว่ามีมอเตอร์เข้ามาเสริมเลยทำให้รอบเครื่องต่ำลง เพราะเวลาวิ่งไกลๆยาวหลายคนจะคิดว่ามอเตอร์ไม่ได้ช่วยส่งกำลังแต่จริงๆถ้าดูหน้าจอจะรู้ว่ามอเตอร์ช่วยส่งกำลังตลอดเวลาถึงแม้จะขับทางไกล วิ่งยาวๆ ก็ตาม

ออฟไลน์ Parinya Cha

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 149
ไม่เคยใช้รถไฮบริทแต่เท่าที่ศึกษากับที่ทราบมา
ถ้ารถติดๆขับเบรคๆจะประหยัดกว่ารถธรรมดาเยอะ
แต่ถ้ายิงยาวหรืออัดตลอดทางมันก็จะกินเท่ากับรถธรรมดา เพราะไฮบริทหลักการคือเอาlossมาใช้
ไม่ใช้เอาน้ำมันมาปั่นไฟฟ้าแล้วเอาไฟฟ้ามาหมุนล้ออีกที แบบนั้นไม่ช่วยอะไร
อีกแบบคือเอามาเพิ่มแรงบิดตอนออกตัวซึ่งมีประโยชน์กับตอนขับรถติดๆอยู่ดีครับ
น่าจะเป้นอย่างนั้นละครับ การที่เอาพลังงานจลน์จากเครื่องยนต์มาเปลี่ยนเป็นพลังงานศักย์ไฟฟ้า(แบตเตอรี่)
 แล้วเอาพลังงานศักย์ไฟฟ้าไปปั่นเป้นพลังงานจลน์เพื่อช่วยขับอีกที่ มันต้องสูญหายไปแน่นอนครับ ดังนั้นถ้ายิงยาว หรือขึ้นเขา ไม่น่าจะได้เปรียบรถธรรมดาครับ
 ถ้าบอกว่าขับก็ต้องทีเบรค อันนั้นจริงครับ แต่ถ้าตรงยาวมากๆ อย่างช่วง นว ไปกำแพง จะเบรคก็คงน้อยมากครับ คหสต. ครับ
Hybrid ก็ยังประหยัดกว่าอยู่ครับ ผมว่าหลายคนเข้าใจอย่างงั้นมาตลอดรวมถึงตัวผมเองด้วยที่ว่ารถไอบริดไม่ประหยัดเวลาวิ่งทางไกล แต่พอใช้รถ hybrid จริงๆ วิ่ง hi way ไกลๆ คงที่ 100-120km/h  รถ hybrid ก็ยังทำได้ 18-19โลลิตร น่ะครับ อาจจะด้วยความที่ว่ามีมอเตอร์เข้ามาเสริมเลยทำให้รอบเครื่องต่ำลง เพราะเวลาวิ่งไกลๆยาวหลายคนจะคิดว่ามอเตอร์ไม่ได้ช่วยส่งกำลังแต่จริงๆถ้าดูหน้าจอจะรู้ว่ามอเตอร์ช่วยส่งกำลังตลอดเวลาถึงแม้จะขับทางไกล วิ่งยาวๆ ก็ตาม

เห็นด้วยครับ เข้ามายืนยันว่าขับยาวๆ ความเร็วค่อนข้างคงที่ ไม่กระแทกคันเร่ง ระบบไฟฟ้าจะทำงานช่วยครับ

ออฟไลน์ Nerdys

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 691
อาจเป็นเพราะตอนขึ้นเขาคนขับต้องเหยียบคันเร่งเพื่อเค้นกำถังถี่กว่าปกติมากจนแบตเตอร์รี่มีกำลังไฟไม่เพียงพอครับ
ตอนแรกอาจจะเร่งได้ดีแต่พอไฟฟ้าจากแบตไม่พอเลยทำให้อืดขึ้น เพราะชาร์ทไฟเข้าแบตได้ไม่เท่าไหร่ก็ต้องเหยียบคันเร่งเพื่อขึ้นเขาอีกครั้ง
ทำให้ต้องใช้กำลังจากเครื่องยนต์เป็นส่วนใหญ่เหมือนรถที่ไม่ใช่ Hybrid เลยทำให้ไม่ค่อยประหยัด

ปล. เพิ่งรู้จากกระทู้นี้เหมือนกันครับว่ารถ Camry Hybrid มีจุดอ่อนตรงขึ้นเขา แต่ทางเรียบนี่เห็นตัวเลขทดสอบแล้วอัตราเร่งดีมากๆๆ

ออฟไลน์ flybigbear

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,432
ผมใช้ไฮบริดวิ่งในภาคเหนืออยู่ บอกได้เลยว่า ช่วงขึ้นเขาและไปตามทางคดเคี้ยวนั้น แบตเตอรี่และมอเตอร์จะช่วยด้านพละกำลังน้อยครับ แต่ก็ช่วยบ้างเป็นบางครั้งถ้าแบตมีเหลืออยู่บ้างนะครับ

ออฟไลน์ Torque

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 248
อาการที่ระบบไฟฟ้าแบตเตอรี่ไม่ทำงาน เป็นอย่างไรครับ
และสังเกตได้จากตรงไหนครับ
ใช่ดูในจอแล้ว เครื่องยนต์มันมีลูกศรชี้ไปล้ออย่างเดียว มอเตอร์ไม่ค่อยช่วยหรือเปล่าครับ?

แต่ปกติถ้าวิ่งขึ้นทางชัน เครื่องจะติดไวกว่าวิ่งทางราบๆอยู่แล้วนะครับ
ยิ่งขึ้นเนินยาวๆ โอกาสปล่อยไหลให้ปั่นไฟหรือเบรคให้ปั่นไฟยิ่งน้อยลง

ถ้าวิ่งซัก 80 Km/h+ แม้จะไม่สามารถให้วิ่งเป็นแบบไฟฟ้าล้วน   
แต่มอเตอร์มันจะช่วยประคองไว้ให้เครื่องยนต์เห็นโหลดน้อยลงได้  ;D



a = F/m