ผมมองว่า มันถูก PPV มาแทนที่ในตลาดครับ เพราะคนส่วนใหญ่ มองว่า PPV ให้อรรถประโยชน์มากกว่า MPV (ความคิดคนส่วนใหญ่คือ จ่ายเงินเท่าๆกัน แล้วจะเอาสิ่งที่มีประโยชน์น้อยกว่าทำไม)
ในสมัยก่อน ช่วงปีประมาณ 2000-2005 MPV จะถูกมองเป็นรถของ กลุ่มคุณแม่ที่รับส่งลูกไปโรงเรียน ระหว่างวันก็ไปทำงาน หรือ Shopping สามารถเก็บของได้มากกว่า สะดวกกว่า อเนกประสงค์กว่ารถเก๋ง รวมถึงความสูงที่มีมากว่ารถธรรมดา แต่ไม่เท่ากับ PPV สมัยก่อนอย่าง Sport Rider ซึ่งดูเป็นรถของผู้ชายซะมากกว่า นอกจากนี้ราคาสามารถจะจับต้องได้ไม่ยากนัก และให้ภาพลักษณ์ที่ดีกว่าขับรถตู้
แต่พอสักช่วงปี 2006 - ปัจจุบัน PPV มันปรับตัวให้เข้ากับผู้หญิงมากขึ้น ดูเป็นรถเก๋งมากขึ้น แต่ยังคงความอเนกประสงค์ต่างๆของ MPV บวกกับ ความได้เปรียบจากพื้นฐานที่มาจากรถกระบะ ทำให้คุณแม่ๆทั้งหลายเริ่มหันทางมอง PPV กันมากขึ้น และสามารถใช้ในการท่องเที่ยวในที่ต่างๆได้มากว่า MPV ที่สำคัญ PPV Diesel ยังให้ความประหยัดกว่า MPV ที่เป็น เบนซิล (เปลืองมากๆ) แถมอืดมากๆ ทำให้พอ MPV คันเก่าอายุมากขึ้น ก็หันมาซื้อ PPV กัน จน MPV ค่อยๆหายไป
ตัวอย่างง่ายๆ ที่ผมได้เจอคือ เวลาเพื่อนๆขึ้นรถผม Honda Stream Minor 2005 ส่วนใหญ่จะถามผมว่า "ทำไมตอนนั้น มึงไม่ออก Fortuner หรือ MU7 วะ"
"กูไม่ค่อยเห็นใครเค้าใช้รถรุ่นเดียว แบบเดียวกับมึงเลย" "กูว่ามึงเปลี่ยนคันนี้ เป็น Fortuner MU-X Trailblazer หรือ Pajero Sport เหอะ มันดีกวาตั้งเยอะ"
นอกจากนี้ รถผมขับให้ตายยังไง มันไม่เคยประหยัดเกิน 9 กม./ลิตร เลย แถมอืดมากๆถ้านั่งเกิน 4 คน แล้วไม่ใช้ เกียร์ +- ช่วย แต่สิ่งที่มันทำประโยชน์ให้มากที่สุดคือ การขึ้น-ลง ที่ง่ายกว่า สำหรับ "ผู้สูงอายุ" (ยิ่ง 75 ขึ้น ยิ่งเห็นผลชัดเจน) เพราะ PPV มันสูงเกินไป รถตู้ ก็ต้องก้าวเยอะไป รถเก๋งก็เตี้ยไป ดังนั้น MPV นี่หละ เหมาะสุดๆ