เอาจริงๆแล้วมันเป็นเรื่องของจิตวิทยาลูกค้ามากกว่า ..เรากำลังพูดถึง VTEC รถบ้านยุคนี้นะและไม่นับ VTEC รอบจัดๆอย่างยุคก่อน
Honda รู้ดีว่ารถบ้านไม่จำเป็นต้องลากรอบได้สูงหรือแรงม้าเยอะๆ แต่การที่ในยุคก่อนสร้างชื่อจากเครื่องรอบจัดไว้เยอะ เลยเหมือนกับว่า
ต้องการจะคงคุณลักษณะแบบนั้นเอาไว้เพื่อให้ดูว่ารอบจัดนะ..ในความเป็นจริงก็มีส่วนถูกอยู่บ้าง รถของ Honda มักมีกำลังที่รอบสูงดีกว่าคู่แข่งนิดหน่อย
อย่างเช่น Jazz L15 เวลาไปขึ้นไดโน่ ไดโน่ตัวไหน Tiida 1.6 ขึ้นแล้วได้ 88-90 Jazz ไปขึ้นก็จะได้ 97-105 ในสภาพเดิมๆของมัน แต่ปรัชญาของ VTEC ยุคนี้
มันไม่เหมือนกับสมัย B16A,B18C ..ยุคนั้นVTEC มีไว้เพื่อ "ทำเครื่องธรรมดาให้มีรอบสูงแรงกว่าปกติ" ในขณะที่ L15, R18,R20, K20ดำ, K24ดำนั้นจะมี
"รอบสูงที่แรงแบบเครื่องปกติ (อาจจะแรงกว่าเครื่องทั่วไปแต่ก็แค่จึ๋งเดียว) แต่มีรอบต่ำและกลางที่ดีขึ้นเพื่อการใช้งาน"
การมีเรดไลน์สูง บางครั้งก็ช่วยเรื่องจิตวิทยาวัยรุ่น เห็นแล้วชอบ รู้สึกว่ามีDNA ของ B16A ส่วนหนึ่งสิงสู่อยู่ในนั้นทั้งๆที่ความจริงไม่มีอะไรเหมือนกันเลยในหลักการทำงาน ถ้า Jazz มีเรดไลน์ 6,000 รอบ ผมเชื่อว่าตลาด 98% ไม่รู้สึก แต่วัยรุ่นและคนเท้าหนักจะด่าแน่ๆ ..การใช้รอบสูงอาจจะมีประโยชน์จริงๆอย่างนึงคือช่วงเปลี่ยนเกียร์ สามารถลากเกียร์ต่ำไปได้ยาวๆกว่า หากเครื่องมีแรงบิดรอบสูงดีด้วยแล้วก็ช่วยให้รถเขยิบตัวขึ้นหน้าได้ในการแข่งขัน ...แต่มันต้องเป็นองค์ประกอบสัมพันธ์กับอัตราทดเกียร์ด้วย อย่างในสนามแข่ง Jazz L15 เครื่องเดิมไม่เปิดฝามีวิ่ง 15วิกลางกันเยอะ ในขณะที่ Vios 1NZ เกียร์ธรรมดาเช่นกันจะวิ่ง 15ปลายถึง16 ต้นๆ แต่พอเป็นซิตี้กลับทำเวลาได้ใกล้เคียงกับ Vios ทั้งที่น้ำหนักไม่ได้เยอะกว่า Jazz..มันเป็นเพราะอัตราทด City ยาวกว่า Jazz นั่นเองครับ
บอกไว้เป็นความรู้สำหรับคนชอบรอบสูง เครื่อง L15 นี่ผมเห็นหลายคนชอบปลดรอบลากกันเกือบ 8,000 แล้วดีใจกันมาก จะบอกว่าตั้งแต่ 6,500 รอบไปน่ะสปริงวาล์วดีดกลับไม่ทันแล้วครับ วาล์วลอย กำลังเครื่องตกแล้ว ดังนั้นใครใช้ L15 แล้วไม่ได้เปลี่ยนสปริงวาล์ว จำไว้ครับ..6,500 ก็พอ