320d ข้อเสียที่ผมเจอ และไม่คาดคิด คือ ช่วงล่างโยนมากกกกกกกกกกกก ดึงซ้ายทีขวาทีแบบแปลกๆไม่เป็นธรรมชาติ
ลองให้เพื่อนขับแล้วผมไปนั่งหลัง เวียนหัวพอสมควร รถมันส่ายไปซ้ายไปขวา ทั้งๆที่จับพวงมลัยนิ่งๆเลย ขนาดว่า wish โยนสุดๆแล้ว เจอ f30 ไป ไม่น้อยหน้ากันเลย. ยิ่งถ้าขับ 2 เลนสวนกัน เจอทางแย่ๆอย่างเส้นตากฟ้าหน่อย มีเหวอเลยครับ เสียวกระโดดไปอีกเลน ช่วงล่างไม่มั่นใจเอามากๆ (ผมขับ 160-190) ต่างกับ Accord G9 และ Camry 2013 มากๆ ขับมั่นใจกว่า (ราคาก็ต่างกันมากด้วย) ถ้าจับ f30 เปลี่ยนช่วงล่าง ผมว่ามันคงจะลบข้อเสียที่มีไปได้เลย
ข้อเสียอีกข้อที่เจอ แอร์ไม่ค่อยเย็นอะครับ เปิด 21 ออโต้ ยังเย็นไม่เท่า G9 เปิด 26 เลยครับ ไม่รู้ปกติหรือเปล่า
แต่ยังไงผมก็เชียร์ 320d ครับ ถึงตัวเลขอัตราเร่งจะไม่สวยเท่าไร แต่แรงดึง แรงกระชาก ลืม D seg ญี่ปุ่นได้อย่างสิ้นเชิง
ถ้ายัอนเวลากลับไปได้ ก็คงไม่เอา c180 อยู่ดี เพราะไม่คุ้ม (เหตุผลยังเหนืออารมณ์)
ทั้งเรื่องช่วงล่าง และ แอร์ ของคุณมันผิดปกติรึเปล่าผมก็ไม่รู้นะครับ
แต่ของผมทางตรงๆเรียบๆ 200ก็ยังนิ่งมากนะครับ ผมขับมาที่ความเร็วนี้แล้ว ผมถึงพูดได้ เพราะผมก็ไปทดลองขับ G9 2.0ท๊อปมาแล้ว พูดถึงเฉพาะช่วงล่างเดิมๆทั้งคู่ ผมลองG9ที่170 ก็ยังยืนยันได้ว่า F30มันมั่นใจดีกว่าจริงๆ ยังไงซะ D Seg ญี่ปุ่น ก็ต้องเป็นรองครับถ้าเทียบกับ พรีเมี่ยมคอมแพกต์
ส่วนเรื่องแอร์ 25พัดลมเบอร์1 โคตรเย็นเลยครับ ตั้งแต่ซื้อมาไม่เคยปรับเป็น24แม้แต่ครั้งเดียวเลย จะ2ปีแล้ว มีแต่ ปรับเป็น26 (แต่ต้องเป็นช่วงกลางวัน แดดร้อนๆนะ ถึงจะเย็น) แต่ถ้าเป็นช่วงกลางคืน ไม่มีแดด มันจะปรับให้เป็น25องศาที่เย็นน้อยกว่า25กลางวัน ค่อนข้างชัดเจนเลยครับ แต่ผมก็ไม่ได้ปรับเป้น24นะ เพราะคิดว่ามันก็กำลังดี สรุป แอร์ของF30 สำหรับผมไม่ต้องไปยุ่งไอองศาของแอร์เลยครับ กลางวัน กลางคืน มันปรับความเย็นให้เองของมัน 5 5 5
ช่วงล่าง F30 เดิมๆ ถ้าทางตรงเรียบๆ ผมไม่เถียงเลยครับ นิ่งมาก... เคยกดสุด ยาวๆ 10 กว่า กม. (เส้น พิษณุโลก อุตรดิตถ์) เข็มไมล์อยู่แถวๆ 235 ก็ยังนิ่งไม่เกร็งไม่กลัวอะไรเลยครับ เพราะทางไม่มีรถแม้แต่คันเดียว แต่ก็ต้องถอนเพราะลมปะทด้านข้างแรงมาก
แต่ถ้าวันไหน เอา F30 ไปขับเส้นตากฟ้า (ที่แยกซ้ายจากอินทร์บุรี ไปจนถึงพิจิตร สากเหล็ก) ที่ทางขึ้นชื่อว่า "ทางนรก" ถนนทั้งสายแย่เกือบจะตลอดทาง เป็นสันนูน ถนนปูดซ้ายขวา ถนนแยก ถนนแตก ทางคอนกรีดแบบทรุดหนัก วันนั้นจะไม่กล้าขับเกิน 140 เลยครับ เพราะ รถมันจะโยนจนรู้สึกเกร็ง ต้องเกร็งข้อมือมาก เพราะกลัวจะโยนไปใส่รถพ่วงที่สวนๆมา เพราะบางครั้งต้องสวนกันแบบใกล้มาก เนื่องจากข้างทางแตะไม่ได้เลย
แต่ถ้าเป็นช่วงล่างพวก G9 หรือ Camry มันจะไม่โยนเลยครับ หรือโยนก็น้อยมาก อาการเกร็งมันน้อยกว่า F30 แบบเห็นได้ชัด ยิ่งบางครั้งต้องแซงที่ 150+ F30 จะเสียวมากเป็นพิเศษเลยแหละครับ เลยอยากจะเอา F30 ไปเปลี่ยนช่วงล่างเป็นของ m sport แบบที่พี่ Monn รีวิวไว้เลยครับ แต่พ่อก็บอกว่าเวลาไปเส้นนี้ก็ขับเบาๆเอา อย่าไปฝืน... เพราะช่วงล่างย้วยๆ โยนๆแบบนี้ มันขับสบายดีเวลาปู่กับย่ามานั่งด้วย(ปู่เดินไม่ค่อยได้ แต่ไม่ถึงกับอัมพาตครับ)
แต่ถ้าวันไหน ขับทางตรงๆ 4 เลน อย่างสายเอเชีย(ทั้งหลายแหล่) ผมยอมรับว่าก็มั่นใจกว่า D Seg 2 คันนั้นค่อนข้างมากเหมือนกันครับ ขับโหด 160-190 ทั้งทาง แบบไม่เกร็ง เพราะเบรคดีมากกกกกก เบรคจาก 170 เหลือ 70 ไม่มีอาการล้อสั่นสู้เท้าเลยครับถึงแม้จะเบรคถี่ๆก็ตาม ถ้าเป็น 2 คันนั้น เบรคบ่อยๆ เบรคแรงๆ สักพักเบรคมันจะร้อน จนล้อสั่นน่ากลัว อย่างกับล้อจะหลุดเลยครับ ติดใจที่ F30 มันทำความเร็วได้เวลารีบๆหอบเงินไปไหนมาไหน ดูอุ่นใจกว่าเยอะ (ยอมรับ)
แต่ตอนซื้อมาใหม่ๆ หวังไว้เกินตัวรถ เพราะไม่เคยขับยุโรปกันมาก่อนเลย หวังไว้ว่าต้องอย่างนั้นอย่างนี้แน่ๆ ก็มีผิดหวังบ้างเป็นธรรมดา เพราะไม่มีอะไร Perfect 100%
เวลาเลือกกุญแจจะออกไปไหน ผมก็หยิบ F30 ก่อนเสมอ ถ้าเลือกได้ 555+