ผู้เขียน หัวข้อ: รู้สึกไหมว่า คนไทยซื้อรถ "คุณภาพการขับขี่" ไม่ใช่เหตุผลหลัก  (อ่าน 15268 ครั้ง)

ผมมาลองย้อนนึกดูไปสักช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
รู้สึกว่าเหตุผลในการเลือกรถของคนไทย ดูเหมือนว่าเรื่อง คุณภาพการขับขี่จะไม่ใช่เหตุผลแรกๆเลย
ดูจะให้น้ำหนักไปเรื่อง ศูนย์บริการ มากกว่า รองมาน่าจะราคาขายต่อ และ รูปทรงมาเป็นอันดับ3 ออฟชั่นมาเป็นอันดับ4
ส่วนคุณภาพการขับขี่ เหมือนจะไม่ค่อยได้รับการสนใจเท่าไรนัก น่าจะเป็นเหตุผลท้ายๆ หรืออาจจะไม่เป็นเหตุผลของใครหลายๆคนเลย

เอารถยุโรปก่อน
E Class กับ ซี่รี่5  ไม่มีสื่อสำนักไหนในโลกบอกว่า E class ขับดีกว่าเลย แต่ในเมืองไทยซีรี่ย์ 5 ผมเรียกว่าขายแทบไม่ได้เลย ในขณะที่ E Class เกลื่อนไปหมด

รถญี่ปุ่น และ อเมริกัน

Camry avc 30 , 40  ขับสู้ accord G 7-8 ไม่ได้เลย แต่แคมรี่กลับขายดีกว่าแบบถล่มทลาย ยิ่ง avc40 ขายมากกว่า แอคคอร์ดกับเทียน่ารวมกันอีก
แต่พอมา  Avc 50 ขับดีกว่า G9 แต่ออฟชั่นน่าเกลียดก็สมควรแล้ว

Vios ขายดีกว่า City มาตลอดถ้านับยอดขายรวมทั้งโมเดล อย่าไปดูเปนเดือน
แต่ vios ขับแย่มากในความคิดผม  อันนี้เทียบจาก Gen ที่ผ่านมานะ

Altis ขับสู้ Civic ไม่ได้ทุกกรณี แต่ขายชนะซีวิค ยิ่งรุ่นหน้าหมู ยิ่งขายถล่มทลาย 
แต่อัลติส2014ขับดีกว่าซีวิคนะ

Focus ขับดีสุดของรถราคาไม่เกิน 1ล้านแล้ว เปนรถขายดีสุดในโลก แต่ในไทยขายได้บ๊วยเลย

Teana 2014 ขับดีสุดในกลุ่ม แต่กลับขายได้ที่โหล่ 


นี่จึงเปนเหตุผลรึป่าวว่า ถ้าจะทำรถขายในไทย ผู้ผลิตไม่จำเป็นต้องเน้นไปที่การขับขี่มาก

เพราะ ออฟชั่น รูปทรง ราคาขายต่อ ศูนย์บริการ น่าจะเป็น 4เหตุผลแรกมากกว่าการขับขี่



ออฟไลน์ power_on

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 76
 อืม..ผมว่าส่วนนึงคงเป็นเพราะราคารถบ้านเราเมื่อเทียบกับค่าครองชีพแล้วถือว่าสูงกว่าต่างชาติ (เมกา/ยุโรป) พอสมควร

เวลาซื้อเลยต้องมองภาพรวมของตัวรถมากกว่าเฉพาะส่วนใดส่วนนึงครับ

ออฟไลน์ HOMY_DEMIO

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,821
    • อีเมล์
เป็นมานานมากแล้วครับ

ปัจจัยการขับขี่ไม่ใช่เหตุผลในการซื้อ
แต่ก็เป็นเหตุผลหลักในการโปรโมตของรถบางค่ายได้
(ไม่งั้น Vigo Champ จะกล้านำคุณ กีกี้ มาใช้รึ  ;D)


โดยส่วนตัว ปัจจัยด้านรูปทรงก็มี่ส่วนมากไม่น้อยนะครับ
ผมว่าคนไทยยังชอบรถที่ออกสปอร์ต ค่อนไปทางเฉี่ยว
แต่ต้องไม่ดุดันมาก

แม้แบรนด์จะเป็นรอง แต่การออกแบบก็ช่วยได้เยอะเหมือนกัน




ออฟไลน์ nonp

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 948
    • อีเมล์
ผมมีความเห็นว่าในภาพรวมของประเทศเป็นแบบที่เจ้าของกระทู้กล่าวครับ
แต่ตลาดก็มีการเปลี่ยนแปลง จะเห็นว่ารถอย่าง Cruise , Mazda3 , Focus , CX5 , XV
ที่ชูจุดเด่นเรื่องการขับขี่ มันก็ขายได้มากขึ้นกว่าอดีต
ผมเห็นว่าปัจจุบันสื่อ internet เข้าถึงง่าย กดแล้วรอ 2 วินาที ข้อมูลออกมาเพียบ
ทำให้ผู้บริโภคเปิดใจยอมรับแบรนด์ที่เน้นเรื่องการขับขี่มากขึ้น

อย่างไรก็ดี ความเชื่อเดิมๆ ของคนเก่าคนแก่ก็เป็นสิ่งที่ลบล้างยากมาก
ที่สำคัญคนกลุ่มนี้เป็นกลุ่มที่มีอิทธิพลต่อการซื้อรถเป็นอย่างยิ่ง

... ทำไมไม่เอาโต ฮอน อีสุ ไปซื้อทำไม ยี่ห้อ... มันกินน้ำมัน ราคาตก
.... เห็นมั้ยบอกแล้วว่าให้ซื้อโต ฮอน จะได้ไม่มีปัญหา บลาๆๆๆๆๆ


ประโยคสนทนาข้างต้นเจอได้บ่อยมากๆ ในสังคมไทย
จากมนุษย์พ่อ มนุษย์ลุง มนุษย์เมียครับ

ออฟไลน์ beercs

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 313
คนที่ขับรถไม่เร็ว  คุณภาพการขับขี่ไม่ใช่สิ่งสำคัญ  เพราะขับคันไหนก็ไม่ต่างกันมาก
แต่ความประหยัด  ความทนทาน  ศูนย์บริการ  ภาพลักษณ์  นี่มันต่างกันเห็น ๆ  ไม่ว่าใครจะมาขับ

ออฟไลน์ AkE

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 7,405
ถูกต้องนะคับ มันเป็นแบบนี้ล่ะ ออปโหดๆ หน้าตาสวยจบ ลองดู Vios คับตั้งแต่เปน vios เคยเปลี่ยนเครื่องกับเกียร์ยังเถอะ 5555 แต่รุ่นนี้ผมให้

ผ่านเพราะ เต้ย จรินพร น่ารักคับ 555

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,369
ผมว่าจุดที่คนไทยส่วนมาก เอามาตัดสินใจในการเลือกรถคือ ค่านิยมครับ เป็นประเภท ปากต่อปากกัน
เช่นรถเก๋งต้องโตโยต้าสิ กระบะก็ต้องอีซูสุ
อาจจะด้วยอะไรหลายๆอย่าง ทำให้คนไทยส่วนใหญ่ เวลาจะเลือกรถ จะมองรถที่ ทน เป็นหลัก เน้น ซ่อมบำรุงง่ายๆ ยิ่งมีศูนย์บริการดีๆ ยิ่งเป็นอีกปัจจัยในการตัดสินใจได้ดี

ตัวผมก็เป็นหนึ่งในนั้นนะ ปัจจัยในการเลือกรถ ของผม ไม่ใช่ว่ารถต้องขับดีที่สุด นั่งสบายที่สุด แต่ต้องเป็นรถที่ผมใช้แล้วสบายใจ สบายกระเป๋า มากกว่าครับ

ออฟไลน์ pisaa

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 90
 :-[ ผมแค่ต้องการการดูแลรักษาที่ดีจากศูนย์ฯ เวลารถมีปัญหา นั่งสบาย อ๊อฟชั่นครบๆ ส่วนเรื่องขับดี ผมแค่ต้องการให้มันขับสบายไม่เหนื่อย ไม่ได้ขับซิ่งมาก เน้นสบายใจมากกว่า ไม่อยากจิตตกตอนรถมีปัญหาแล้วแก้ไม่จบ หลายๆยี่ห้อ

ไม่ใช่แค่รถนะครับ พวกโทรศัพท์ หรืออย่างอื่นผมก็คิดแบบนี้ครับ เพราะว่าต้องทำอย่างอื่นไปด้วย คงไม่มีเวลามาเสียให้กับหลายๆอย่าง  :P

ออฟไลน์ Jaewrimdor

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 96
การที่จะบอกว่า คุณภาพการขับขี่ของรถคันนึงดีกว่าอีกคันนึง วัดจากอะไร อะไรเป็นตัวชี้วัด หรือวัดจากความรู้สึก

มันดีมากพอที่จะทำให้รถคันนั้นบินได้เลยเหรอ

ในการใช้รถบนถนนทุกวันนี้ ความได้เปรียบของรถที่บอกว่าคุณภาพการขับขี่ดีกว่านั้น แทบจะไม่แสดงผลให้เห็นชัดเจนเหมือนกันคุณสมบัติที่ได้กล้าวอ้างเลย

ออฟไลน์ redtopup

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์
ดาราใน การโฆษณา ก็ มีอธิพลมากๆเหมือนกัน กับ วัยรุ่นในการเลือกซื้อรถ รึอาจมีอธิพลแค่ให้สนใจในแว๊บแรกๆ  แต่แค่ เชิญชวนให้ดูหนังโฆษณา เพื่อ ให้สนใจแล้ว ค้นในรายละเอียดปลีกย่อยอีกที ก่อนตัดสินใจ รึ ให้เก็บเอาไว้ในใจก่อน เวลา สมองคิดจะได้ นึกถึง ยี่ห้อรุ่นของตรูได้ไวขึ้น
การวางแผนการตลาด สำคัญที่สุด สำหรับ ผู้ผลิต จะเจาะกลุ่มไหน
แต่ที่แน่ๆ เกือบทุกโฆษณารถ  จะตบ ท้ายด้วย คำพูดเป็น ภาษา อังกร ตรา งู โดยเฉพาะกับการโฆษณากับ รถเก๋ง  
เหตุผลในการเลือกซื้อรถของคนไทย ผมว่าอยู่ในใจของทุกคน อยู่ในมุมมองของแต่ล๊ะคน
ซึ่งผู้ผลิตนั้น มองออกทุกฉ๊อต แต่จะจับใจความเอาเฉพาะคนกลุ่มใหญ่ๆก่อน  ในรถแต่ล๊ะรุ่น ว่าคนกลุ่มไหน จะชอบ และ ออกแบบมา ให้ครอบคลุมเข้าไว้  
มันเหมือนกับการเซ๊ท ช่วงล่างต่างๆ การเซ๊ทอุปกรณ์ต่างๆ เซ๊ทให้มา เหมาะกับคนกลุ่มใหญ่ๆ เอาไว้ก่อน
ถ้าดาวสามแฉกเซ๊ทช่วงล่างมาให้แข็ง มันก็คงจะขายลำบากขึ้น ถ้าใบพัดฟ้าขาวเซ๊ทช่วงล่างมาให้ นิ่ม เซ๊ทพวงมาลัยมาให้ เบา มันก็คงขายยากเช่นกัน  ผู้ผลิตรถนั้น มองกลุ่มเอาไว้ในใจอยู่แล้ว
ถ้าขาย ซิตี้คาร์ แล้ว เอาม้ามากๆ มันก็คงขายได้ยากขึ้น
กระแสมายังไง ผู้ผลิต อันไหนปั้น เม็ดเงินได้ ทำทุกอย่าง แม้แต่ ศูนย์บริการยังต้องอยู่ในกรอบ

ชอบ ก๋วยเตี๋ยว น้ำข้น น้ำใส น้ำตก ตลอดจน ร้านที่ ขาย ผมว่า ตัวตนของแต่ล๊ะคนไม่เหมือนกัน
มุม มอง ของการขับ รถ ไม่เหมือนกัน  ดังนั้น เวลาเลือกซื้อรถ ต้องเอาตามใจตัวเอง อย่าเชื่อพวกนักทดสอบรถมากนัก เพราะ มันเป็นแค่การขับในช่วงระยะเวลาที่สั้นๆ ยังไม่ได้ใจความที่แท้จริง  และที่สำคัยเลย เพราะ ความชอบส่วนตัวไม่เหมือนกัน ครับ

 





ออฟไลน์ soklong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 197
แล้วคิดว่ามีกี่คน ที่ซื้อรถแล้วได้ลองขับ เห็นๆแต่ขึ้นไปลองๆนั่งๆ กดนู้นกดนี้ๆ แล้วก็จอง  :-\ :-\ :-\

แล้วก็เรื่องศูนย์บริการ เคยถามคนแก่ๆ ที่ออกรถพวกเจ้าตลอด เค้าบอกพวกศูนย์เยอะๆ มันทำให้รถดูมีราคากว่า เหมื่อนๆบริษัทมันใหญ่กว่า
โดยเฉพาะ คนที่อยู่ต่างจังหวัด แบร์นเจ้าตลาดดูดีกว่า
ไอ้เรา ออกรถ แบบไม่ค่อยมีคนออก มันน่าดูดีกว่า เทห์กว่า แต่โดนว่าเละ....งงเลย

ออฟไลน์ IS2000

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,187
    • อีเมล์
ไม่ใช่แต่คนไทยหรอกครับ หลายๆประเทศคนซื้อรถไม่ได้ตัดสินตรงที่รถขับดีแค่ไหนแต่อาจจะดูรวมๆทั้งหมด รวมไปถึงค่านิยมอื่นๆ
แต่บางประเทศอาจจะมีกลุ่มคนที่ชอบรถเป็นพิเศษมากหน่อยรวมไปถึงราคาที่เอื้อมได้ของรถรุ่นนั้นๆ
1 3 5
├┼┼╕
2 4 6 R

ออฟไลน์ Mizuihisachi

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 303
บ้านผมเป็นครอบครัวนึงที่เมื่อสมัย 20 ปี นิยมรถตลาดมาก่อน จนเมื่อเกือบๆสิบปีที่แล้วอินเตอร์เน็ตเข้ามา ได้หาข้อมูล ตัดสืนใจซื้อรถที่ใครๆก็เชียร์ว่าคุ้มค่า ความปลอดภัยครบ ขับดี คนซื้อไม่โง่

แต่ปัจจุบัน กลับมาโง่ซื้อรถตลาดอีกครั้ง และลาขาดรถขับดีทั้งหลายเนื่องจาก

รถตลาดเมื่อ 20 ปีที่แล้ว ยังขับได้เรื่อยๆ ไม่เคยเสีย แอร์ยังเย็น ดูแลง่าย
รถที่เค้าว่าดี มีปัญหาตั้งแต่ปีแรกเล็กๆน้อยๆ เคยไปเสียระหว่างทางในปีแรกๆ หาอู่ยาก อุปกรณ์ที่บอกว่ายี่ห้ออื่นควรเอาอย่าง แม่งเสียตั้งแต่แรกๆค่าซ่อมก็แพง ปีนั้นลางานเอารถเข้าศูนย์บ่อยจนเอือมระอา

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,280
เฉพาะรถยุโรป ที่ว่า

"ในเมืองไทยซีรี่ย์ 5 ผมเรียกว่าขายแทบไม่ได้เลย ในขณะที่ E Class เกลื่อนไปหมด"

คงไม่ใช่แล้วมั้งครับ มันก็เยอะทั้งสองรุ่นหละ ลองดูบนถนนใน กทม. ผมก็เห็นพอๆกัน

ซี่รี่ย์ 5 ขายดีมากสำหรับรถฟลีทของบริษัทหรือโรงแรม....ใช้กันเยอะมาก
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

ออฟไลน์ raygun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,051
.
.
.
คุณภาพการขับขี่คืออะไร? วัดจากใคร? คนซื้อหรือสื่อ?

เพราะต่อให้มันขับดีมากกก แต่เสียกลางทางตลอด ก็ไม่มีใครซื้อ
หรือต่อให้ขับดีมากก แต่เสียแล้วไม่มีหมาที่ไหนมาสนใจ ใครจะซื้อ

แล้วเรื่องที่ขับดีกว่าไม่ดีกว่า ผมว่าแต่ละคัน
มันก็ไม่ได้ห่างกับเป็นฟ้ากับเหวขนาดนั้น ขับรถแบบชาวบ้านปกติ
ขับแค่ไม่เกิน 120 ยิ่งขับในเมือง ประมาณ 20กม. ต่อชั่วโมง
ไม่ได้เอาไปซัดเข้าโค้งที่ 180 แบบที่เค้าทดสอบกันเลย

และท้ายที่สุดที่สำคัญที่สุดคือ..

มนุษย์โลกทุกคนซื้อรถที่ตัวเองอยากได้ครับ





 

ออฟไลน์ holahola66

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,797
    • อีเมล์
"คนไทย" มีหลายกลุ่มนะครับ แยกเป็น เพศ วัย การศึกษา ,ถิ่นฐาน คร่าวๆ แค่นี้ความคิดก้อต่างกันค่อนข้างเยอะนะครับ

คุณภาพการขับขี่ของแต่ละคน มันก้อไม่เหมือนกันอีก เลยพูดยาก

Mercedes C-Class W205 CDI
BMW 116i f20
Honda Civic EG 3door D16a turbo MT
Nissan March 1.2 cvt

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
การที่จะบอกว่า คุณภาพการขับขี่ของรถคันนึงดีกว่าอีกคันนึง วัดจากอะไร อะไรเป็นตัวชี้วัด หรือวัดจากความรู้สึก

มันดีมากพอที่จะทำให้รถคันนั้นบินได้เลยเหรอ

ในการใช้รถบนถนนทุกวันนี้ ความได้เปรียบของรถที่บอกว่าคุณภาพการขับขี่ดีกว่านั้น แทบจะไม่แสดงผลให้เห็นชัดเจนเหมือนกันคุณสมบัติที่ได้กล้าวอ้างเลย

เริ่มต้นมาแบบนี้ สื่อทดสอบรถยนต์ไปไม่เป็นกันเลยทีเดียวครับ 555

วัดได้สิครับ อัตราเร่ง อัตราสิ้นเปลือง แรงยึดเกาะถนน มีอุปกรณ์วัดได้หมด ส่วนสุดท้ายก็ความรู้สึกผู้ขับที่ค่อนข้าง subjective แต่ก็ไม่ใช่วัดไม่ได้

ส่วนการใช้งานผมว่าในชีวิตทุกคนคงต้องขับรถออกต่างจังหวัด ขึ้นทางด่วน หรือถนนโล่งๆ ที่ได้ใช้ความเร็วระดับ 100 กม./ชม. ขึ้นไปกันบ้าง อย่างน้อยก็อาทิตย์ละครั้ง ดังนั้น สมรรถนะรถมีส่วนเกี่ยวข้องและจะแสดงให้เห็นผลชัดเจนในความเร็วระดับนั้นแน่อนครับ วิ่งปกติคงไม่เท่าไหร่ แต่เวลาเจอเหตุการณ์คับขันแล้วจะพอเข้าใจว่ารถที่ขับดีกว่า มันดีกว่าอย่างไร

ออฟไลน์ Ruksadindan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 12,051
ต้องไปขอสถิติจากพวกแบบสอบถามของผู้จำหน่ายแล้วล่ะว่าทำไมครับ

ออฟไลน์ f1rstgot

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 850
    • อีเมล์
ผมมาลองย้อนนึกดูไปสักช่วง 10 ปีที่ผ่านมา
รู้สึกว่าเหตุผลในการเลือกรถของคนไทย ดูเหมือนว่าเรื่อง คุณภาพการขับขี่จะไม่ใช่เหตุผลแรกๆเลย
ดูจะให้น้ำหนักไปเรื่อง ศูนย์บริการ มากกว่า รองมาน่าจะราคาขายต่อ และ รูปทรงมาเป็นอันดับ3 ออฟชั่นมาเป็นอันดับ4
ส่วนคุณภาพการขับขี่ เหมือนจะไม่ค่อยได้รับการสนใจเท่าไรนัก น่าจะเป็นเหตุผลท้ายๆ หรืออาจจะไม่เป็นเหตุผลของใครหลายๆคนเลย

เอารถยุโรปก่อน
E Class กับ ซี่รี่5  ไม่มีสื่อสำนักไหนในโลกบอกว่า E class ขับดีกว่าเลย แต่ในเมืองไทยซีรี่ย์ 5 ผมเรียกว่าขายแทบไม่ได้เลย ในขณะที่ E Class เกลื่อนไปหมด

รถญี่ปุ่น และ อเมริกัน

Camry avc 30 , 40  ขับสู้ accord G 7-8 ไม่ได้เลย แต่แคมรี่กลับขายดีกว่าแบบถล่มทลาย ยิ่ง avc40 ขายมากกว่า แอคคอร์ดกับเทียน่ารวมกันอีก
แต่พอมา  Avc 50 ขับดีกว่า G9 แต่ออฟชั่นน่าเกลียดก็สมควรแล้ว

Vios ขายดีกว่า City มาตลอดถ้านับยอดขายรวมทั้งโมเดล อย่าไปดูเปนเดือน
แต่ vios ขับแย่มากในความคิดผม  อันนี้เทียบจาก Gen ที่ผ่านมานะ

Altis ขับสู้ Civic ไม่ได้ทุกกรณี แต่ขายชนะซีวิค ยิ่งรุ่นหน้าหมู ยิ่งขายถล่มทลาย 
แต่อัลติส2014ขับดีกว่าซีวิคนะ

Focus ขับดีสุดของรถราคาไม่เกิน 1ล้านแล้ว เปนรถขายดีสุดในโลก แต่ในไทยขายได้บ๊วยเลย

Teana 2014 ขับดีสุดในกลุ่ม แต่กลับขายได้ที่โหล่ 


นี่จึงเปนเหตุผลรึป่าวว่า ถ้าจะทำรถขายในไทย ผู้ผลิตไม่จำเป็นต้องเน้นไปที่การขับขี่มาก

เพราะ ออฟชั่น รูปทรง ราคาขายต่อ ศูนย์บริการ น่าจะเป็น 4เหตุผลแรกมากกว่าการขับขี่



คัมรี่ใหม่ ขับดีกว่า G9 หรอครับ ผมขับมาแต่G9 2.0ท๊อป เพื่อนผมขับแล้วทั้ง2คัน แต่คัมรี่เป็นไฮบริดท๊อป ถ้าพูดถึงแง่ช่วงล่าง เพื่อนผมบอก G9 ขับดีกว่าอีก
อันนี้ก็ไม่ทราบนะครับ

ออฟไลน์ Noctis Lucis Caelum

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 419
  • Life is beautiful and short.
ความต้องการของคนเราไม่เหมือนกันครับ เหมือนกับความพอใจ ที่ไม่มีใครเข้าใจเหตุผลในการเลือกรถดีเท่าเราเหมือนกัน

ยังไงมนุษย์ทุกคนก็เลือกรถที่ตัวเองอยากได้ครับ เรื่องอื่นๆก็มาเป็นเหตุผลรองอยุ่แล้ว
นั่นคือร่างกายของคุณ ใช้มันให้คุ้ม ใช้ให้พอใจ ...จนกว่าคุณจะต้อง "เสียมันไป"

PLEASE DON'T CALL ME ARROGANT BUT I THINK I'M A SPECIAL ONE

GreenG

  • บุคคลทั่วไป
:-[ ผมแค่ต้องการการดูแลรักษาที่ดีจากศูนย์ฯ เวลารถมีปัญหา นั่งสบาย อ๊อฟชั่นครบๆ ส่วนเรื่องขับดี ผมแค่ต้องการให้มันขับสบายไม่เหนื่อย ไม่ได้ขับซิ่งมาก เน้นสบายใจมากกว่า ไม่อยากจิตตกตอนรถมีปัญหาแล้วแก้ไม่จบ หลายๆยี่ห้อ

ไม่ใช่แค่รถนะครับ พวกโทรศัพท์ หรืออย่างอื่นผมก็คิดแบบนี้ครับ เพราะว่าต้องทำอย่างอื่นไปด้วย คงไม่มีเวลามาเสียให้กับหลายๆอย่าง  :P

+1 ครับ

ให้ผมมาทนๆ กับศูนย์บริการ เข้าๆ ออกๆ เพราะรถเสียบ่อย ผมก็ไม่เอาด้วยครับ รำคาญ  >:(

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
แค่ในแง่การตัดสินว่ารถคันไหนขับขี่ ดีไม่ดี ยังยากเลยครับ

0-100 เอาให้ใกล้เคียงกัน

อย่างผมไปลองCX5 2.5 / 2.2 เทียบกับ Forester Xt

จากความรู้สึก Forester - cx5 2.2 - 2.5
แต่ในทางตัวเลขกลับกลายเป็นCx5 2.5 - Forester - 2.2

แล้วเอาเข้าจริง อัตราเร่ง หยุดหรือฟิลลิ่งต่างๆ บางคนแทบไม่ใช้ หรือไม่สนใจ อาจจะไม่ชอบด้วยซ้ำ

อย่างแม่ผม นั่ง Teana J32 บอกว่านุ่มดี พอมานั่ง W204 บอกว่าเบนส์นุ่มกว่า ทั้งๆที่ผมขับเองทุกวันรู้เลยว่าW204 แข็งกว่า
แต่คนแก่บางคนไม่ชอบการโยนตัวของช่วงล่าง ที่มันยวบยาบไปก็มี นั่งแข็งๆนิดๆหยุดการให้ตัวได้ดีกว่า เค้าชอบแบบนั้น

พี่สาวผม ขับHarrier 240 ชอบมากบอกนุ่มนวล อัตราเร่งต่อเนื่องดีขับสบาย ผมไปขับจะอ้วกเอาช่วงล่างโยนยังกะเรือ เร่งท่ือเพราะเกียรเหมือนCVT
แต่พี่สาวผม ขับรถเหมือนแห่ขันหมาก ไปเรื่อยๆไม่เร่งไม่เหยียบอะไรทั้งสิ้น ขับร้อยเดียวไม่เปลี่ยนเลน อยู่เลนกลางไปเรื่อยๆ ให้ไปขับ E class ไม่เอาบอกมันกระชากเวียนหัวช่วงล่างแข็ง

แฟนผมขับCivic FD  พอมาขับ W204 บ่นว่ารถเร่งไม่ออก จริงๆแล้วเป็นเพราะคันเร่งมันช้า ส่วนเรื่องอื่นๆ ชีสนใจแค่เปิด 106.5 ดังกับมีไฟแต่งหน้าที่บังแดดก็พอ นอกนั้นไม่รู้อะไรทั้งสิ้น ให้ขับ FD /Vios / Yaris ชีได้หมด  เพียงพอ ขับจากบ้านไปออฟฟิศ ไปกลับ 5 กิโล นั่งแต่งหน้ารถติดไป 60% ของเวลาที่อยู๋บนรถ

ผมว่า ถ้าบอกในแง่ว่า คนไทยซื้อรถไม่เหมาะกับการใช้งาน เป็นการซื้อเผื่อสำหรับอะไรที่ไม่จำเป็นหรือ โดนภาษีบิดเบือนจนผิดไป จะตรงกว่าครับ

เรื่องศูนย์บริการ และการขายต่อมีผลนะครับ โดยเฉพาะกับผู้หญิง ที่ไม่รู้จักการซ่อมอะไรเลย
ไปถึงไม่เก็บรถด้วย ส้นสูงเต็มรถ ตุ๊กตาเต็มกระจก ทิ้งกุญแจให้ช่าง บอกว่าเปลี่ยนน้ำมัน เช็คหมื่นโล ช่างถามอะไรก็ตอบไม่ได้ไม่รู้ทั้งสิ้นแค่มีไฟอะไรไม่รู้ขึ้นมาบอก แล้วบอกด้วยว่าจะไปทำผมให้เวลาช่างถึง ห้าโมงเยนจะมารับ
มีแค่ ยี่ห้อญี่ปุ่นเท่านั้นที่ทำได้ ลองไปถามรถยุโรปสักยี่ห้อที่เข้าศูนย์ไม่ต้องจองแล้วทำเสร็จในวันเดียว ผมว่าแทบไม่มี ส่วนใหญ่ทิ้งรถคิวยาวเลื่อนไปเรื่อยๆ แถมออกมาอาการไม่หายด้วย ถ้าเป็นรถญี่ปุ่น เสร็จจริงจนงง ว่าซ่อมจริงหรือเปล่าวะ รายการจะมั่วบิลมั่ง ยังไงก็ไม่เกินห้าพัน เจอรถยุโรปหรือยี่ห้อขับดี มีห้าหกพัน งง งง เค้าก็บ่นๆว่าทำไมแพง แต่อ่านไม่ออกหรอกว่าเปลี่ยนอะไรไปมั่ง

ถึงตอนจะขายรถเจอญี่ห้อเด็กแนว ขายไม่ออกขายยากยุ่งยาก ไม่รู้อะไรก็เลยให้เตนตีราคากดไปอีก เลยยิ่งเจ็บใจไม่ใช้แล้วรถยี่ห้ออะไรไม่รู้

มันเป็นแบบนี้ครับ และผมเชื่อว่าหลายๆคนแม้แต่ไม่ใช่สุภาพสตรี ก็เคยเจอแบบนี้เลยเลือกอะไรที่รู้สึกว่ามันสบายใจไม่ต้องคิดมาก อย่างน้อยก็มีคนร่วมชะตากรรมอีกเยอะบนถนน


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: พฤษภาคม 12, 2014, 13:07:45 โดย Ty ESC »

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์

... ทำไมไม่เอาโต ฮอน อีสุ ไปซื้อทำไม ยี่ห้อ... มันกินน้ำมัน ราคาตก
.... เห็นมั้ยบอกแล้วว่าให้ซื้อโต ฮอน จะได้ไม่มีปัญหา บลาๆๆๆๆๆ


ประโยคสนทนาข้างต้นเจอได้บ่อยมากๆ ในสังคมไทย
จากมนุษย์พ่อ มนุษย์ลุง มนุษย์เมียครับ
ผมเพิ่งเจอมา ตอนออก Proton Preve โดนด่ายับยังกับไปฆ่าใครตาย ท้ายที่สุดพอมาอยู่กับเรา มีความสุขครับ รถแรง ช่วงล่างดี Option ครบ รถราคาถูก ที่สำคัญ โจนไม่ขโมยด้วย 5555

ออฟไลน์ kibrain

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
เงินในกระเป๋าเรามีไม่เท่ากัน  ดังนั้น คนซื้อรถ เค้าดูความคุ้มค่า ดูบริการหลังการขาย ดูภาพรวมๆ

คนซื้อ 100ละ 99.99% เค้าแยกไม่ออกหรอกครับว่า รถยี่ห้อไหน เกาะถนน ต่างกันยังไง พวงมาลัยคมกว่ายังไง เค้าซื้อเพราะเงินในกระเป๋าเค้ามีแค่นี้ ศูนย์บริการมีรองรับ รถทนทานใช้งานได้ พอแล้ว

ออฟไลน์ Activehybrid

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,554
ทุกอย่างค่อยๆเปลี่ยนไปครับ มวยรองกำลังดีขึ้นเรื่อยๆ

ผมคนนึงที่เลือกการขับขี่มาก่อนเป็นหลัก ไม่งั้นคงไม่เลือกFocus ที่ขับดีกว่าคู่แข่งทุกด้านโดยเฉพาะช่วงล่าง ไม่เว้นแม้พรีเมรียมคอมแพคยังต้องยอมให้

แต่สิ่งที่เปลี่ยนใจคนไทยยากคือความเชื่อและค่านิยมรถตลาด

ถ้าราคาเท่ากันผมเรียงลำดับความสำคัญ 9ข้อหลักๆตามนี้ครับ
1. 0-100 / 80-120 / Top Speed
2. ความสามารถประหยัดน้ำมัน
3. การเก็บเสียงตัวรถ ช่วงล่างนุ่มหนึบและพวงมาลัยแม่นยำ
4. ขนาดที่ใหญ่คุ้มค่า กว้างขวางกว่าน้ำหนักมากกว่าปลอดภัยกว่าเมื่อเกิดการปะทะ
5. ดีเเฟกส์ของตัวรถรุ่นนั้นๆ ศูนย์และการซ่อม
6. ความเป็นตลาดและราคาขายต่อ
7. ความหรูหรา และหน้าบาน
8. ความสวยระดับเทพ(ข้อนี้ยกให้Mazda3 2014)
9. ออฟชั่นลูกเล่นตกแต่ง

แต่ในขณะที่สังเกตุดูคนไทยทั่วไปเลือกแบบนี้
1. ขนาดที่ใหญ่คุ้มค่า กว้างขวางกว่าน้ำหนักมากกว่าปลอดภัยกว่าเมื่อเกิดการปะทะ
2. ออฟชั่นลูกเล่นตกแต่ง
3. ความเป็นตลาดและราคาขายต่อ
4. ดีเเฟกส์ของตัวรถรุ่นนั้นๆ ศูนย์และการซ่อม
5. ความหรูหรา และหน้าบาน
6. ความสวยระดับเทพ(ข้อนี้ยกให้Mazda3 2014)
7. ความสามารถประหยัดน้ำมัน
8. 0-100 / 80-120 / Top Speed
9. การเก็บเสียงตัวรถ ช่วงล่างนุ่มหนึบและพวงมาลัยแม่นยำ

ออฟไลน์ Highway Star

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,934
เห็นด้วยอย่างยิ่งครับ แต่ขอเถียงตรงซีรีส์5ก็ไม่น้อยกว่าอีคลาสมากนะครับ กับg9กับacv50ผมว่าg9ดีกว่าทุกอย่างยกเว้นอัตราเร่ง
คนไทยส่วนมากที่ไม่ได้บ้ารถเท่าชาวเราในเว็บนี้ มักดูหน้าตา ภาพลักษณ์ ออฟชัน ศูนย์บริการ ของแถมส่วนลดมากกว่าดูสมรรถนะ
สังเกตเจ้าตลาดสิมักเป็นรถที่คนส่วนมากมักนึกถึงอย่างกลุ่มรถหรู คนมักนึกถึงเบนซ์มากกว่าบีเอมทั้งๆที่ส่วนใหญ่สื่อมวลชนทั้งในไทยและนอกมักบอกว่าบีเอมขับดีกว่า ราคาก็ดูคุ้มกว่าตั้งเยอะเมื่อเทียบออฟชันต่อราคาในรุ่นที่เท่ากัน
โตโยต้ากับฮอนด้าคนมักนึกถึงโตโยต้าก่อนทั้งๆที่ฮอนด้าหลายรุ่นขับดีกว่าอีก ส่วนฟอร์ด มาสด้า เชฟโรเลต ขับดีกว่าเจ้าตลาดอีกคนส่วนมากมักบอกว่าไม่ดี ซ่อมแพง ไม่ดีๆ ซึ่งก็จริงแต่ก็ไม่ใช่ทั้งหมดและคนที่บอกส่วนมากก็ไม่ได้ใช้ยี่ห้อเหล่านี้
ส่วนกระบะ เอาโตโยต้าหรืออีซูซุ ยี่ห้ออื่นไม่ดีศูนย์ห่วย ราคาตก อย่าเอาๆ กระบะวีโก้อย่างนี้เก่าจะแย่อยู่แล้วออฟชันก็งก แต่ก็ขายดีกว่าดีแมคซ์ที่ใหม่กว่าสดกว่าสวยกว่าขับดีกว่าเพราะแบรนด์กับโปรลดสุดๆ

จะเลือกอะไรก็อยู่ที่ความชอบและความต้องการของเราครับอย่าได้แคร์ รถเจ้าตลาดก็ไม่ได้ดีหมด แต่แบรนด์รองก็ไม่ได้เลวร้ายอะไรขนาดนั้น

ออฟไลน์ 1212312121

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
คนเรามีตังค์ การศึกษา ประสบการณ์การขับรถ ความรู้สึก ไม่เท่ากัน แค่นั้นเอง ถามว่าเด็กจบใหม่เงินเดือน 15000 อยากได้รถสักคัน ที่ขับดีช่วงล่างเยี่ยม เค้าจะไปลอง พวก BMW(สมมติ) หรือเปล่าคับ

ออฟไลน์ BestHuafoo

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,120
  • เอี๊ยดแอ๊ด

ตั้งแต่ผมเด็ก ยันโตทำงาน
รถที่มีการอวดอ้างโฆษณา หรือคำวิจารณ์ด้านช่วงล่าง การขับขี่ไว้ดีมากๆ
มักจะสวนทางกับปัจจัยความต้องการอื่นๆ ที่สำคัญพอๆ กัน เช่น ความสบายในห้องโดยสาร
ประโยชน์ใช้สอยด้านพื้นที่ เครื่องยนต์ที่ดีดแรงตั้งแต่ออกตัว น้ำหนักรถกำลังดีไม่หนักเกินจนกินน้ำมัน

ผู้ซื้อเลยมองไปที่ประโยชน์ใช้สอยเป็นหลัก แล้วการขับขี่ค่อยดูรองๆ ลงมา
เน้นให้้ทุกคนในบ้านได้ใช้ได้สัมผัส ไม่ใช่ไว้สนองนี้ดเราคนเดียว

ผมก็ 1 ในนั้น รถที่ขับมีพื้นที่เยอะ ใช้งานได้หลากหลาย
เครื่องยนต์พอเร่งแซงรถบรรทุกได้หายห่วง
แต่ช่วงล่างไม่มีอะไรเป็นพิเศษ พวงมาลัยเซ็ตมากลางๆ
สุดท้ายก็เอาไปโหลดกับใส่ยางกว้างจนเทโค้งยาวๆ ได้ เสียตังเพิ่มไม่มาก

ออฟไลน์ kibrain

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
ทุกอย่างค่อยๆเปลี่ยนไปครับ มวยรองกำลังดีขึ้นเรื่อยๆ

ผมคนนึงที่เลือกการขับขี่มาก่อนเป็นหลัก ไม่งั้นคงไม่เลือกFocus ที่ขับดีกว่าคู่แข่งทุกด้านโดยเฉพาะช่วงล่าง ไม่เว้นแม้พรีเมรียมคอมแพคยังต้องยอมให้

แต่สิ่งที่เปลี่ยนใจคนไทยยากคือความเชื่อและค่านิยมรถตลาด

ถ้าราคาเท่ากันผมเรียงลำดับความสำคัญ 9ข้อหลักๆตามนี้ครับ
1. 0-100 / 80-120 / Top Speed
2. ความสามารถประหยัดน้ำมัน
3. การเก็บเสียงตัวรถ ช่วงล่างนุ่มหนึบและพวงมาลัยแม่นยำ
4. ขนาดที่ใหญ่คุ้มค่า กว้างขวางกว่าน้ำหนักมากกว่าปลอดภัยกว่าเมื่อเกิดการปะทะ
5. ดีเเฟกส์ของตัวรถรุ่นนั้นๆ ศูนย์และการซ่อม
6. ความเป็นตลาดและราคาขายต่อ
7. ความหรูหรา และหน้าบาน
8. ความสวยระดับเทพ(ข้อนี้ยกให้Mazda3 2014)
9. ออฟชั่นลูกเล่นตกแต่ง

แต่ในขณะที่สังเกตุดูคนไทยทั่วไปเลือกแบบนี้
1. ขนาดที่ใหญ่คุ้มค่า กว้างขวางกว่าน้ำหนักมากกว่าปลอดภัยกว่าเมื่อเกิดการปะทะ
2. ออฟชั่นลูกเล่นตกแต่ง
3. ความเป็นตลาดและราคาขายต่อ

4. ดีเเฟกส์ของตัวรถรุ่นนั้นๆ ศูนย์และการซ่อม
5. ความหรูหรา และหน้าบาน
6. ความสวยระดับเทพ(ข้อนี้ยกให้Mazda3 2014)
7. ความสามารถประหยัดน้ำมัน
8. 0-100 / 80-120 / Top Speed
9. การเก็บเสียงตัวรถ ช่วงล่างนุ่มหนึบและพวงมาลัยแม่นยำ

นี่แหละ  ผมบอกไงว่าเงินในกระเป๋าคนเรามีไม่เท่ากัน คนส่วนใหญ่เงินมีแค่นี้ ไม่สามารถซื้อรถมาลอง ไม่ชอบก็ขายไป มันทำไม่ได้ คนไทยซื้อรถ ต้องดูองค์ประกอบ หลายๆส่วน
1.ราคาขายต่อ ราคาอะไหล่
2.คุณภาพ
3.รถที่ตัวเองชอบ
4.ศูนย์บริการ
5.หน้าบาน ดูดี
6. บลาๆๆ

ออฟไลน์ mozart

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,341
ขับดีเข้าโค้งมันแบบ ครูซ  ผมไม่เอานะ ผมขอแอลติสหน้าหมูดีกว่า นี่คือเหตุผลของผมเลยครับ ต้องทนไม่พาไปกินข้าวลิง