ผมอธิบายง่ายๆคือ รถติดแก๊ส อุณหภูมิในห้องเผาไหม้จะสูงกว่าน้ำมันอยู่แล้ว
เมื่อเครื่องยนต์ ต้องรับภาระจากความร้อนมากขึ้น แน่นอนว่าการสึกหรอย่อมจะสูงขึ้่นเช่นกัน
การที่ต้องตรวจเช็คระดับน้ำมันเครื่องก็เพราะ พอใช้แก๊ส ความร้อนมากขึ้น โอกาสที่น้ำมันเครื่องจะพร่อง ก็ย่อมจะมากกว่าใช้น้ำมันครับ
ตัวผมเอง ติดแก๊สหลังจากใช้น้ำมันมา 1.7 แสน ก.ม. ปกติ ใช้น้ำมันเครื่องกึ่งสังเคราะห์ของศูนย์ โดยตลอด ตอนนั้นก็ไม่ได้สนใจว่าจะต้องใช้น้ำมันเครื่่องแบบไหน เพราะคิดว่า เออ เราก็เข้าถ่ายน้ำมันเครื่องทุก 3 เดือนอยู่แล้ว ไม่ต้องจ่ายแพงกว่าเพื่อใช้สังเคราะห์หรอก
หลังติดแก๊ส เลยตัดสินใจในเมื่อประหยัดกับราคาพลังงานแล้ว ขอลองเปลี่ยนเป็น Mobil1 ดูซิ สิ่งที่ผมพบคือ เครื่องลื่นกว่าเก่า เสียงเครื่องเบาลง วิ่งไปราวๆ 8,000 ก.ม. แล้วถึงจะเริ่มรู้สึกหนืดๆ ถ้าเป็นกึ่งสังเคราะห์จะพบว่าหนืดตั้งแต่วิ่งได้สัก 3-4 พัน ก.ม.
แน่นอน วลีที่ว่า "รู้อย่างนี้ติดแก๊สนานแล้ว" ใช้ได้กับผม พร้อมกับ วลีที่ว่า "รู้อย่างนี้สังเคราะห์นานแล้ว" เช่นกัน 555
ใครจะว่า ใช้กึ่งสังเคราะห์แล้วเปลี่ยนบ่อยๆดีกว่า บางคนบอก 5,000 ก.ม. ถ่ายที ดีกว่า ใช้สังเคราะห์แล้วถ่ายทุก 10,000 ก.ม. อันนี้ก็ไม่ว่ากัน
ส่วนตัวผมใช้สังเคราะห์ เพราะขี้เกียจเข้าศูนย์ถ่ายน้ำมันเครื่องบ่อยๆ เอาเวลาไปทำอย่างอื่นคุ้มกว่า
ปล. ตอนนี้ผมใช้ Eneos 0W-40 อยู่ ก็ลื่นใช้ได้ทีเดียว รู้สึกว่าไม่ต่างกับ Mobil1 เท่าไหร่