ผู้เขียน หัวข้อ: ประสบการณ์แย่ๆ กับ"สปริงโหลด" เข้าโรงบาลฯรับปีใหม่  (อ่าน 70234 ครั้ง)

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
วันที่30 ที่ผ่านมา ผมและเพื่อนๆประสบอุบัติเหตุครับ
เหตุเพราะสปริงโหลดแท้ๆ T^T

ผมกับคณะเพื่อน ขับรถไปเที่ยวกาญฯครับ
ขับไป2คัน แจ๊สกับยาริส รถน้อยมากๆเลยขับกันเร็วพอสมควร
คันที่ประสบเหตุคือแจ๊สครับ รถคันนี้เป็นของเพื่อนสาวผมเอง
คุณเธอไปเปลี่ยนสปริงโหลดยี่ห้อนึงมา +กับตกแต่งอีกเล็กน้อย


บังเอิญช่วงออกตัวเมือง ไปจั้มคอสะพานนึงเข้า+เนินลูกใหญ่
ผลคือ รถเพื่อนผมเด้ง ควบคุมไม่ได้ เลยแถเข้าเกาะกลางครับ(โชคดีไม่ข้ามไปฝั่งนู้น)
ส่วนผมขับตามอยู่ข้างหลังเลยซัดเข้าไปเต็มๆครับ
ที่ความเร็ว110+ ได้แตะเบรคประมาณ2-3วินาที โชคดีไม่มีใครเจ็บหนักครับ
ผมถลอกไปทั้งตัว(ฝั่งผมชน) ที่เหลือแค่หัวโน+แตกนิดหน่อย


สรุป ทริปล่ม โดนด่า เจ็บตัว เสียตังฟรี แถมรถพังยับทั้ง2คัน


กะว่าจะไปเปลี่ยนมั่ง สรุปพับโครงการนี้ทิ้งทันทีเลยครับ
ยังไงรอบนี้ถ้าไม่ได้เบรคยาริสช่วยไว้ มีหวังตายหมู่แน่ๆครับ


ฝากไว้เป็นอุธาหรณ์ สำหรับคนอยากแต่งรถครับ T^T

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ผมชักไม่แน่ใจว่า จะโทษอะไรกันดี

สปริงโหลดนั่น แน่ใจนะครับว่าเปลี่ยน ไม่ใช่ว่า "ตัดสปริง" มา

อย่างไรก็ตาม ยินดีครับ ที่คุณและเพื่อนๆรอดมาได้อย่างปลอดภัย

Chariot

  • บุคคลทั่วไป
ใส่สปริงโหลดแล้ว ใส่โช้คแต่งด้วยรึป่าวครับ

เพราะถ้าเด้งขนาดควบคุมไม่ได้ อาจจะเป็นที่โช้คส่วนนึงนะครับ

ยินดีด้วยที่คุณมานั่งพิมพ์กระทู้ได้ครับ..

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
ระวังๆ หน่อยหล่ะกันน่ะครับ

   ขนาดผมขับกระบะเวลาโดดคอสะพานยังหวั่นๆเลย
阿蘇山

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
เสียใจด้วยนะครับ แต่ไม่อยากให้โทษทีสปริงเลยครับ เพราะ การที่จะทำอะไรสักอย่างต้องศึกษาให้ดีนะครับ
เปลี่ยนสปริง แล้ว โช๊คหล่ะครับ เคยคิดก่ะมันสักนิดป่ะครับ มันไหวเปล่า ค่า K เปลี่ยน ความสูงเปลี่ยน โช๊ค
เขาไม่ได้ทำมาก่ะสปริงชุดใหม่ของคุณนะครับ *ขอให้รถกลับมาเหมือนเดิมไวๆนะครับ*

ออฟไลน์ BBOnLY

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,235
    • เพจวิศวะท่องโลกการเงิน
ก่อนต้องยินดีที่ทุกๆคนไม่เป็นอะไรมากนะครับ
แต่ผมชักสงสัยว่าเปบี่ยนแต่สปริง แต่ใช้โชคอัพเดิม งานนี้มีเด้งครับ
ติดตามเพจ "วิศวะท่องโลกการเงิน" ได้นะครับ

https://www.facebook.com/engineerinsidefinanceworld

ให้ #แอดบอยดูแล ได้ครับ

ออฟไลน์ champ_3230

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 150
    • อีเมล์
เอารูปว่าลงเลย จะใด้เป็นที่เตือนใจกันบ้าง

ยินดีด้วยนะคับ ที่ไม่เป็นไรมาก มีความทุกข์เกิดขึ้นแล้วช่วงต้นปี  ก็ขอให้ทั้งปีมีแต่เรื่องดีดีดีดีดี เข้ามานะคับ


ออฟไลน์ GZaar

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 471
  • quattro > 4titude
โชคดีนะคับที่ไม่เป็นอะไรมาก

แต่จะโทษสปริงโหลดคงไม่ได้มั้งคับ มันแค่อาจจะไม่เหมาะกับถนนเมืองไทยส่วนใหญ่เท่านั้นเอง

ถ้าเปลี่ยนสปริงยี่ห้อดีๆมาคงไม่ทำให้รถขับแย่ลงกว่าเดิมหรืออันตรายขึ้นได้หรอกมั้งคับ

โหลดเตี้ย + โช๊คย้วย + ชุดแต่งรอบคัน กระแทกพื้นแน่นอนคับ
คาสโนวา = คนเจ้าชู้ = สุนัข = สัตว์เดรัจฉาน

ออฟไลน์ penalty

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 272
  • Ingenieur
บังเอิญว่า คอสะพานกับเนินลูกใหญ่ ไปโดนความถี่ธรรมชาติของสปริงใหม่พอดีมั้งครับ
If God did not build it, an Engineer did.

ออฟไลน์ simcity

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,372
ขอข้อมูลเพิ่มเติมได้มั้ยครับ

สปริงยี่ห้ออะไร จับ กับโช๊คอะไร

ตกแต่งเพิ่มเติมที่ว่า ทำอะไรมาบ้างครับ

จากประสพการณ์ส่วนตัว  การโหลดรถ ถ้าทำอย่างถูกต้อง  


 จุดศูนย์ถ่วงของรถก็ต่ำลง รถน่าจะทรงตัวดีขึ้น ครับ


keanetona

  • บุคคลทั่วไป
มีความเป็นไปได้ว่ารถคันดังกล่างจะใช้การตัดสปริงหรือเปลี่ยนสปริงโหลดแต่ไม่ได้มีการเปลี่ยนโช้คครับ และ สันนิฐานว่า จังหวะลงสะพาน โช้คหน้ายืดตัวจนสุดจนสปริงหลุดออกจากเบ้า และทำให้ไม่สามารถควบคุมรถได้

ซึ่งต้องพิสูจน์ครับ

ออฟไลน์ Tee@Abuser

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
  • T&T Garage
ปกติสปริง โหลด ค่า K มันจะ แข็งขึ้น ใส่กับ โช๊คเดิม อาจจะมีเด้งบ้างนิดหน่อย ( แต่มันก็ กระด่างขึ้นนิดๆนะ )

ผลจริงๆ โดยรวมๆ อาจจะเกาะขึ้นหน่อยนึง

แต่ว่า การที่กระโดด จ้ำ แบบนั้น (  ไม่ได้อยู่ในเหตุการณ์ แต่คาดเดาจากประสบการณ์ )

Jazz นั้น ท้ายเบา คับ กระเด้งมีแน่นอน

แต่จะไปโทษสปริงโหลดไม่ได้ อาจจะต้องโทษที่  กระโดด ลงสะพานเร็วเกินไป ( ถ้่าประสบการณ์ ระยะการบินชั่วโมงไม่สูง ) โอกาส ที่จะทำให้รถเสียอาการ จนควบคุมไม่อยู่มีสูงมาก

ทำให้รถเสียอาการ หลุดไป แบบ นี้กล่าวไป

ต่อให้โช๊คสปริงเทพ แค่ไหน ถ้าเราไม่รู้จักถนน เช่นนั้นดีพอ เราความที่จะ ชลอความเร็วนิดหน่อง เพื่่อความปลอดภัย เอามันส์ มากเกิน บางที มันก็ไม่คุ้ม เสียอะคับ ( ผมเสียมาเยอะแร้ว T^T )

ไม่ว่ากันน่าส์ บอกตรงๆ แหะๆๆ   

T&T Garage & Spp Garage
Sahakorn 17 racing factory

ออฟไลน์ ?????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 82
    • อีเมล์
ผมว่ามันมีหลายปัจจัยอยู่นะครับ

ไม่ใช่ว่าจะเป็นแต่เฉพาะที่สปริงๆ ก็อาจเป็นอีกสาเหตหนึ่ง

ออฟไลน์ YenChar

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,179
เรื่องของเรื่องคือ

ผมเคยโพสถามเรื่องสปริงโหลดในเวปนี้แล้ว และได้คำตอบว่า
ต้องเปลี่ยนโช๊คด้วย ไม่งั้นเอาสปริงไม่อยู่+เด้ง
เลยเอาคำแนะนำจากเพื่อนๆพี่ๆในเวปนี้และหลายๆเวปไปบอก
แต่เค้าว่าไม่ต้อง เพราะขับแค่ในเมือง เอาสวยก็พอ

โช๊คแจ๊สเดิมๆเลยครับ

อีกสาเหตุอาจจะเป็นที่เพื่อนผมด้วย คงเห็นว่ารถโล่งๆนั่นแหละครับ
คุณเธอบอกว่า ตกใจมาก หันหัวเอาล้อหน้าออกแล้ว แต่ท้ายมันเด้งไปหาเกาะกลางเอง

ปล.สปริงยี่ห้อ"ทรัพยากรมนุษย์"ครับ  แปลเอาเองนะครับ

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
สปริงโหลดยี่ห้อ H&R

ที่เล่ามา ไม่เห็นมันจะเกี่ยวตรงไหนเลยนะ

ผมว่า ต้องโทษเจ้าของรถมากกว่า ที่ไม่ยอมเปลี่ยนโช้ค

ไหนว่า ตอนแรกจะเอาสวยอย่างเดียว วิ่งในเมือง

แต่สุดท้ายก็ประสบเหตุตอนเดินทางต่างจังหวัด

ออฟไลน์ mongolias

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,368
เอ ผมว่าไม่น่าจะเป็นที่สปริงโหลดนะ
เพราะ H&R แจ๊ซก็ใช้กันเพียบ มีทั้งเปลี่ยนโช้คและไม่เปลี่ยน
ผมว่าสาเหตุหลักเกิดมาจาก เพื่อน จขกท ขับรถเร็วเกินไป พอจั๊มคอสะพาน แล้วคงลอย อารามตกใจก็เลยหักพวงมาลัยกลับ แล้วรถคงเสียการควบคุมมากกว่า

ถ้าจะโทษสปริง ผมกลับอยากชี้เป้าไปที่ยางมากกว่า ยางที่ติดรถยี่ห้อ+ รุ่นอะไรครับ

ออฟไลน์ ^Yimm@^

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,132
สปริงเลยกลายเป็นแพะไปเลยงานนี้ อยากทราบอีกนิดอ่ะครับว่า เจ้าของรถขับรถตอนเปลี่ยนสปริงมานานหรือยังครับ
ไปๆมาๆอาจเป็นที่ต๊กก่ะใจเองสะมากกว่า

ออฟไลน์ อืม...นะ

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 648
  • Spirit of the "R"
ไม่น่าโทษสปริงครับ สาเหตุใหญ่น่าจะมาจาก
1. โช้คความหนืดไม่สามารถรับกับค่า k สปริงได้
2. ขับเร็วเกินไป คนขับไม่มีประสบการณ์
3. แม็กซ์+ยาง เดิมติดรถหรือเปล่าครับ มันเลยยิ่งย้วยเพิ่มเข้ามาด้วย

ขอแสดงความเสียใจด้วยครับ แต่ก็ยังดีที่ไม่มีใครเป็นอะไรหนัก
ยังไงก็ถือเอาครั้งนี้เป็นประสบการณ์นะครับ
ชนกับรถด้วยกันก็ยังดี เพราะยังไงรถก็ยังซ่อมกลับมาใช้งานได้
ดีกว่าไปชนคนนะครับ เพราะคงหาชีวิตมาทดแทนกันไม่ได้แน่นอน
'18 Honda Jazz gk5 s mt
'11 Volkswagen Scirocco R
'04 Honda Integra dc5 Type R
'96 Honda Prelude bb1

ออฟไลน์ Blur

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 529
    • อีเมล์
ไม่มีใครด่า คอสะพาน  เลยยย

แต่ว่า

ถนนไม่ชิน คนขับไม่เก่ง ไม่ควรขับนำนะครับ

เวลาออกต่างจังหวัดที่ไม่รู้ทาง ผมจะหารถพื้นที่ หรือรถที่น่าจะไว้ใจได้ ขับตามครับ
ช่วงไหนเร็วได้ เค้าเร็วก่อน ช่วงไหนต้องชลอ เค้าชลอก่อน ช่วงไหนมีด่าน เค้าชิดซ้ายก่อน อิ อิ

ออฟไลน์ tyong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 244
กลายเป็นว่า ขับเร็ว จัมพ์เนิน ควบคุมไม่ได้ ==> เพราะสปริงโหลด  :-[

สภาพถนน ผู้ขับขี่คุ้นเคยแค่ไหน ใช้ความเร็วมากไปหรือป่าว
2019-now: BMW 320D G20
2018-now: MB C250 Coupe AMG
2017-2019: MB GLA200 Urban
2014-2018: BMW F30 328i M Sport
2012-2017: Mini Cooper S R56 look 2

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
เท่าที่เจอมานั้นอาการดีดจนท้ายรถคุมไม่อยู่เพราะเปลี่ยนสปริงมานั้นเป็นเรื่องที่ "เป็นไปได้"

แต่มันจะเกิดจากการเอาสปริงของรถที่ไม่ตรงรุ่นมาใส่ มีระยะยืดยุบไม่พอดีกับโช้คเดิมเป็นอย่างมาก
และมีความแข็งของสปริงสูงเกินกว่าที่โช้คจะรับได้เป็นอันมากครับ อันนี้รู้เพราะเคยเล่นกับรถตัวเองมา
มันเด้งจนพารถไปทั้งคันได้จริง แต่เป็นเพราะผมเอาสปริงอะไรก็ไม่รู้มาใส่

ส่วนสปริง H&R ถ้าเป็นของตรงรุ่น Jazz ใส่กับโช้คเดิมผมคิดว่าไม่น่าจะเป็นสาเหตุให้เด้งจนเกิดอุบัติเหตุได้ครับ
ผมคิดว่าการจั๊มเนินตรงนั้น แม้จะใช้โช้คและสปริงเดิมก็อาจจะยังมีสิทธิ์เป๋ได้

งานนี้ผมมองว่าไม่โทษใครดีกว่าครับ เพราะเราไม่ได้อยากจะทำรถให้พัง มันเป็นจังหวะพอดีที่ทำให้ทุกอย่างมันเป็นเช่นนั้น
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ maxillofacial surgeon

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 998
    • อีเมล์
หายไวๆนะครับ

ออฟไลน์ ton99

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 97
ผมพูดสั้นๆละกัน
คนสมัยนี้เสียเงินแต่งรถ  เพื่อให้สมรรถนะของรถแย่ลง
หลายคนคิดว่าสปริงแข็ง โช้คหนืด แล้วจะเกาะถนนเพิ่มขึ้นเสมอไป
คำความจริงมันไม่ใช่  เพราะสปริงกับโช้ค นอกจากต้องเซ็ทมาให้เข้ากันแล้ว
มันต้องเซ็ทให้เข้ากับถนนด้วย

ออฟไลน์ Boyd

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 105
    • อีเมล์
ขอเสนอ คห. แบบเดาๆ  ;D

1 สปริงผิดรุ่น
2 การติดตั้งไม่ดี
3 ขับเร็วเกินไป
4 ประสบการณ์ผู้ขับ(เพราะเมืองไทยถนนห่วยก็เยอะ)
5 ประมาท

และสุดท้ายที่อยากบอก
คือถ้าสปริงโหลดดีมากจริงๆ
แล้วโช๊ดแต่ง(โช๊ค+สปริง)เค้าจะขายออกเหรอครับ (หลายกะตังส์เลย)

ก็คือการจับคู่กันทั้งชุดของโช๊ดแต่ง.....จะได้ความสัมพันธ์ที่เข้าคู่กันดีกว่า
อยากให้ลองดูตัวอย่างภาพนี้ดู (ไม่ได้โฆษณานะ)


ออฟไลน์ InBox

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 19
ตอบแบบความเห็นส่วนตัวครับ

ผมคิดว่า โดดคอสะพาน ด้วยความเร็วสูงเกินไป..พอรถเหินขึ้นไปแล้วลงมาด้วยความเร็วสูง การควบคุมรถจะยากขึ้นบวกกับตกใจ อาจจะทำให้รถปัดใด้..

ผมเคยโดดคอสะพานเร็วๆเหมือนกัน แต่คอสะพานไม่สูง รถยังลอยเลยครับ..

ออฟไลน์ gateaux

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 615
ผมว่า เป็นเพราะตกใจมากกว่านะ  ตอนที่รถลงมา อาการมันคงแปลกๆ คนที่ไม่เคยเจอก้อคงตกใจ คุมรถไม่อนู่นั่นละ

ออฟไลน์ SignifeR

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,953
  • Impreza Type GDG WRX
    • ร้านหนังสือผ้าสำหรับเด็ก IGGY BOOK
    • อีเมล์
ผมว่าผีผลักครับ ชัวส์ 1,000,000%

ไม่เกี่ยวกับรถ ไม่เกี่ยวกับคอสะพาน คนขับ ช่วงล่าง สปริงโหลด โช้คแต่ง พาร์ทเต็มคันแน่นอน ฟันธงงงง ชับบบบ

ปล.คอสะพานต่างจังหวัดนี่ขึ้นลงกันเป็น 100 เลยหรือครับ ? เส้นสามโคกเสนา ขนาดรถผม Saab ที่ว่าแน่ ผมหย่อน 80 ยังแทบจะบินเลยครับ
คอสะพาน จั๊ม มันชัน ต่อให้เอาเฟอร์มาบิน ก็จะไม่รอดเอา (หน้าแหกก่อน...) ยิ่งประกอบกับคนขับตกใจด้วย ไปกันใหญ่....
In Garage Subaru Impreza GDG WRX  y2008 // Nissan March 1.2E y2011