แจ้งเตือนผู้ใช้รถนิสสัน และผู้ใช้เกียร์ CVT Jatco ทุกท่านครับ

แมวดราม่า

ผมได้รับการแจ้งจากสมาชิกคลับ Teana และ March ว่า

- เกียร์ CVT รุ่นเดิม ใน Nissan March รุ่น 2010-2012 มีการติดสติกเกอร์เตือนให้ใช้น้ำมันเกียร์ Jatco CVT-7 เฉพาะสเป็ก "NS-2" น้ำมันสีเขียว เท่านั้น
- ในขณะที่ Nissan March รุ่นปัจจุบัน (2013-2014) ได้ติดให้ใช้ NS-3 (สีฟ้า) กับเกียร์ลูกเดิม????

อย่างที่ทราบกันว่าเกียร์ CVT เป็นอะไรที่ค่อนข้าง Sensitive และเสี่ยงต่อการพังมากหากใช้น้ำมันเกียร์ผิด แต่เท่าที่ผมแจ้งให้ทราบได้คือ เกียร์ CVT-7 เป็นระบบ "ปิด" ที่เวลาคุณเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ คุณจะเปลี่ยนถ่ายทิ้งได้ไม่หมดนะครับ จะเปลี่ยนได้ราวๆ 4 ลิตร จากน้ำมันภายในทั้งหมด 7 ลิตร

ซึ่งก็จะพบปัญหา 2 ประการคือ

1. หากคุณใช้ March/Almera รุ่นเก่า ต่อให้เปลี่ยนน้ำมันใหม่ คุณก็จะได้น้ำมัน NS-3 เข้าไปปนกะ NS-2 เน่าๆ ของเดิม
2. หากคุณใช้ March ใหม่ คุณจะได้ NS-3 มาแต่ต้น???

ผมให้ข้อสังเกตว่า ในเมื่อเกียร์เป็นลูกเดิม เท่ากับ NS-3 มีความ Compatible ย้อนหลังกับเกียร์ที่ใช้ NS-2 ด้วยหรือไม่?

ซึ่งเฉพาะ CVT-7 รถในไทยที่ใช้ก็มีตั้งแต่ March, Almera, Mirage, Attrage, Swift, Sylphy, Pulsar, Juke, Livina แล้ว
ไม่นับ CVT รุ่นอื่นอีก ที่มาพร้อมกับการบังคับใช้สเป็ก NS-2 โดยเฉพาะใน Teana, X-Trail และรุ่นอื่นที่ใช้เกียร์ลูกเดียวกันคือ Lancer EX

ลองดูกระทู้ต้นเรื่องได้ครับ แต่บอกไว้เลยว่าเรื่องนี้คงต้องฝากคุณจิมมี่และผู้การแพนฯ ช่วยจับตามองแล้วล่ะครับ  :o
http://www.thaimarch.com/index.php?topic=60706.0
http://www.teana-club.com/webboard/index.php?topic=33303.0
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



GreenG

รอดูละครับ

ขอบคุณมากครับ

ที่สำคัญ คือ ยี่ห้ออื่นๆ จะทำอย่างไรครับ :D



raygun

.
.
.
เป็นเกียร์ที่ไร้อารมณ์ แถมเซนซิทีฟต่อการเจ๊งอีก
เฮ้อออ  :-\



wildstocks

ชอบกระทู้มีสาระแบบนี้จัง



No Trespassing

รถผมมาร์ช VL รุ่นปรับอุปกรณ์ ปี 2012 (รถผลิตเดือนมีนาคม 2012) ใช้น้ำมันเกียร์ NS-3 แล้วนะครับ

ส่วน Almera ปีเดียวกัน ยังเป็น NS-2 ครับ

-----------------------------------------------

ตอนนั้นยังสงสัยเลยว่าทำไมของผมเป็น NS-3 แต่ก่อนหน้าเป็น NS-2

เคยถามฝ่ายเทคนิค ก็ไม่ได้คำตอบอะไรครับ



archian

รับแซ่บบบ  ......  ขอบคุณมากครับ



qooboy

ถ้าผมจำไม่ผิด น้องผมตอนติด oil cooler ให้ J32 ต้องเปลี่ยนถ่ายออก 2 ครั้งมั่งครับ
เพื่อใช้ล้างน้ำมันเกียร์เก่า แต่ในกรณีนี้ผมทำกับอู่นอก
ถ้าเป็นศูนย์ ผมไม่แน่ใจว่าจะเปลี่ยนให้หมดเหมือนผมรึเปล่าครับ


ปล.ช่วงนี่้ กระทู้ในเวบบอด คอมเมนต์แบบเด็กๆพึ่งเปิดเทอมเยอะจริง น่าเบื่อมากครับ



Highway Star

ดีครับเตือนผู้ที่ใช้รุ่นนี้ให้ระวัง ว่าแต่ถ้าเป็นอย่างนี้จริงคนที่ไม่รู้แล้วยังไม่ถ่ายน้ำมันเกียร์ก็แย่สิครับ



H3T

 การถ่ายน้ำมันเกียร์ ถ้าเป็นที่ศูนย์ ยังไงตอนถ่ายออกมาก็ได้แค่ครึ่งเดียวเท่านั้น ซึ่งแปลว่ายังมีน้ำมันเก่าในระบบอีกตั้งครึ่ง
 คราวนี้มาเจอเรื่องเกรดน้ำมันคนละตัว งานนี้จะทำอย่างไร หากเกิดความเสียหาย

 ทุกวันนี้ผู้ใช้รถที่พอจะศึกษาเรื่องรถอยู่บ้างได้หันมาเปลี่ยนของเหลวกันก่อนระยะที่กำหนดกันมากขึ้น ยังไม่นับบางยี่ห้อ น้ำมันเกียร์แบบไม่ต้องเปลี่ยน เห็นพังกันมาเยอะแล้ว



jaesz

มันผสมกันได้ และใช้แทนกันได้ บนเกียร์ลูกนี้ครับ

NS-3 ผลิตมาให้มีความหนืดต่ำลง และมีสารสังเคราะห์เยอะกว่า

ถึงแม้จะBackward Compatibility แต่สีที่ทำมาต่างกันอาจจะทำให้คนเติมสับสน แค่นั้น ไม่ได้มีผลอะไรกับตัวเกียร์




jakkajee

ผมก็คิดไว้เหมือนกันเรื่อง backward compatible ครับ คงไม่ทำให้พังเพราะการผสมกัน


ในเมื่อมีการปรับปรุง และเลือกใช้ในรุ่นใหม่  ที่ยังใช้เกียร์เดิม ย่อมมีเหตุผลแน่ๆๆ
ผมอยากเห็นคำชี้แจงว่า  ns3 คือ ปรับปรุงอะไร เช่นประสิทธิภาพดีขึ้น ลดการ slip  ลดการเกิดงความร้อนสะสม  แก้ปัญหาควาร้อนขึ้นจนเข้า safe mode ใหม


แต่ถ้ายังใช้ Ns2 หรือ ns2 ผสม ns3  ก็คงไม่ได้ใช้ ประสิทธิภาพของสารปรับปรุ่งที่มีใน Ns3 อย่างเต็มที่

ส่วนตัวก็ยินดีอยากเปลี่่ยน ทั้งระบบ ให้เป็น Ns3 แต่ไม่รู้จะไปทำที่ไหน นี่สิครับ 



 



แมวดราม่า

มันผสมกันได้ และใช้แทนกันได้ บนเกียร์ลูกนี้ครับ

NS-3 ผลิตมาให้มีความหนืดต่ำลง และมีสารสังเคราะห์เยอะกว่า

ถึงแม้จะBackward Compatibility แต่สีที่ทำมาต่างกันอาจจะทำให้คนเติมสับสน แค่นั้น ไม่ได้มีผลอะไรกับตัวเกียร์



 ;D

ก็ขอให้เป็นอย่างนั้นครับ จะดีมากๆ

เพราะจริงๆ ไม่ต้องห่วง ผมไม่เคยเชียร์ของที่ตัวเองใช้ แค่บอกว่ามันดีหรือไม่ดีอย่างไร

ในคลับก็มีครับ March CVT 30,000 โลพัง ไม่รู้แกเหยียบยังไง  ;D ;D ;D
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



แมวดราม่า

ผมก็คิดไว้เหมือนกันเรื่อง backward compatible ครับ คงไม่ทำให้พังเพราะการผสมกัน


ในเมื่อมีการปรับปรุง และเลือกใช้ในรุ่นใหม่  ที่ยังใช้เกียร์เดิม ย่อมมีเหตุผลแน่ๆๆ
ผมอยากเห็นคำชี้แจงว่า  ns3 คือ ปรับปรุงอะไร เช่นประสิทธิภาพดีขึ้น ลดการ slip  ลดการเกิดงความร้อนสะสม  แก้ปัญหาควาร้อนขึ้นจนเข้า safe mode ใหม


แต่ถ้ายังใช้ Ns2 หรือ ns2 ผสม ns3  ก็คงไม่ได้ใช้ ประสิทธิภาพของสารปรับปรุ่งที่มีใน Ns3 อย่างเต็มที่

ส่วนตัวก็ยินดีอยากเปลี่่ยน ทั้งระบบ ให้เป็น Ns3 แต่ไม่รู้จะไปทำที่ไหน นี่สิครับ 



 

 ;D

จริงๆ ผมไม่ค่อยห่วงไอ้ CVT-7 บนบรรดาอีโค่คาร์มากนัก (แม้ในคลับจะเห็นว่าถ่ายแล้วดำปี๋ และรู้ว่าถ่ายไม่หมดก็ตาม)

ที่ผมห่วงมากกว่านั้นคือ พวกรถรุ่นเก่าที่ Certified เอ๊ะ หรือ Recommended ให้ใช้ NS-2 "Only" นี่สิครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



T-Blue

ระบบCVT น้ำมันเกียร์น่าจะแค่วิ่งอยู่ในทอร์คคอนเวอเตอร์เท่านั้น ไม่ต้องไปวิ่งเพ่นพ่านในวาล์วบอดี้(สมองเกียร์)ที่ทำหน้าที่ส่งแรงดันไปเปลี่ยนเกียร์เหมือนในระบบเกียร์ออโต้แบบเดิม ผมเลยคิดว่าCVTไม่น่าจะอ่อนไหวต่อเกรดน้ำมันเกียร์มากเท่ากับระบบเกียร์ออโต้แบบเดิมๆ ถ้าจะพังก็มักจะพังที่สายพานหรือผิวสัมผัสของพูเล่ย์ลูกข่างมากกว่า
แต่ถ้าน้ำมันบางจะช่วยเรื่องลดความร้อนสะสมก็น่าจะดี เพราะเคยมีข่าวTEANAรุ่นแรกๆ ที่ถ้าลากเกียร์หนักๆจนเซนเซอร์ความร้อนจับค่าได้สูง ก็จะตัดเข้าเซฟโหมดวิ่งได้อ่อยๆเพื่อรักษาระบบไม่ให้พัง
ท่านใดมีความรู้จริงๆช่วยชี้แจงด้วย ผมอาจเข้าใจผิดว่าเคสนี้ไม่ควรต้องกังวล



แมวดราม่า

ระบบCVT น้ำมันเกียร์น่าจะแค่วิ่งอยู่ในทอร์คคอนเวอเตอร์เท่านั้น ไม่ต้องไปวิ่งเพ่นพ่านในวาล์วบอดี้(สมองเกียร์)ที่ทำหน้าที่ส่งแรงดันไปเปลี่ยนเกียร์เหมือนในระบบเกียร์ออโต้แบบเดิม ผมเลยคิดว่าCVTไม่น่าจะอ่อนไหวต่อเกรดน้ำมันเกียร์มากเท่ากับระบบเกียร์ออโต้แบบเดิมๆ ถ้าจะพังก็มักจะพังที่สายพานหรือผิวสัมผัสของพูเล่ย์ลูกข่างมากกว่า
แต่ถ้าน้ำมันบางจะช่วยเรื่องลดความร้อนสะสมก็น่าจะดี เพราะเคยมีข่าวTEANAรุ่นแรกๆ ที่ถ้าลากเกียร์หนักๆจนเซนเซอร์ความร้อนจับค่าได้สูง ก็จะตัดเข้าเซฟโหมดวิ่งได้อ่อยๆเพื่อรักษาระบบไม่ให้พัง
ท่านใดมีความรู้จริงๆช่วยชี้แจงด้วย ผมอาจเข้าใจผิดว่าเคสนี้ไม่ควรต้องกังวล

เอ หรือผมจะกังวลดี...

CVT-7 มันออกแบบบริเวณกักเก็บน้ำมันเกียร์ไม่เหมือนชาวบ้านด้วยสิครับ

ปล. แอบเช็คสเป็ก NS-3 เทียบ NS-2 แล้ว

- NS-3 หนืดน้อยกว่า
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



แมวดราม่า

ยังพิมพ์ไม่หมด มือทะลึ่งกด Spacebar ซะงั้น

ความถ่วงจำเพาะ ณ อุณหภูมิ 15 องศา: NS-3 = 0.8474, NS-2 = 0.8525

ค่าความหนืด (หน่วยเท่ากับน้ำมันเครื่องนั่นแหละครับ ผมลืม ฮา... เอาเป็นว่าอัตราเปลี่ยนแปลงมันคำนวณ VI ได้ด้วยละกัน ฮ่าๆ)
ณ 40 องศา C: NS-3 = 26.22, NS-2 = 30.93 (หนืดกว่า 18%)
ณ 100 องศา C: NS-3 = 6.283, NS-2 = 7.006 (หนืดกว่า 11%)
เอ... แปลว่า NS-3 VI ดีกว่าด้วยนะเนี่ย ยังกะเอาน้ำมัน 0W-30 เกาหลี ไปเทียบกะ 0W-20 พวก ENEOS Sustina ;D

ส่วนเรื่อง Additive ถ้าคุณ jaesz จะมาอธิบายก็รบกวนทีครับ ผมไม่ได้เทพขนาดจะทำปิโตรเคมีวิเคราะห์ด้วยตาไหวน่ะ ขอเชิญผู้รู้ละกัน ;D
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



maxzerker

อย่างนี้ Swift ผมต้องไปเข้าศูนย์ Nissan เปลี่ยนเป็น NS3 หรือเปล่าครับ

เพราะที่ Suzuki เองมีแต่ Geen 2 (น่าจะ NS 2 เพราะสีเขียวเหมือนกัน)
เกียร์มันดังวื้ดๆ ตั้งแต่ป้ายแดงแล้วเริ่มกังวล



แมวดราม่า

ผมเดาว่าไม่น่ารอด...

แต่ก็ยังดีที่ได้เปลี่ยนนะครับ ถามคนรู้จักที่ใช้ Swift Eco เขาบอกว่า ศูนย์พูดคำเดียวเงิบเลย

"เกียร์สมัยใหม่ไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์ตลอดอายุการใช้งาน"

โอ้... มาสเตอร์โยดา  :'(
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



madboy

แสดงว่า เกียร์ลูกนี้ ไม่มีการต่อ oil cooler ใช่ไหมครับ เค้ารักษาอุณหภูมมิยังไงเอ่ย ต่อน้ำไปวนใน cooler ข้างเกียร์อะไรแบบนั้นไหมครับ

แล้วถ้าเราต้องการจะถ่ายออกให้หมด รื้อเกียร์เลยนี้จะหมดไหมครับ  ???



แมวดราม่า

แสดงว่า เกียร์ลูกนี้ ไม่มีการต่อ oil cooler ใช่ไหมครับ เค้ารักษาอุณหภูมมิยังไงเอ่ย ต่อน้ำไปวนใน cooler ข้างเกียร์อะไรแบบนั้นไหมครับ

แล้วถ้าเราต้องการจะถ่ายออกให้หมด รื้อเกียร์เลยนี้จะหมดไหมครับ  ???

 ???
ผมก็ไม่แน่ใจครับ... เดี๋ยวจะลองถาม TKF ให้ ว่ามีวิธี Flushing มั้ย เข้าใจว่าถ้าที่นี่ทำไม่ได้ น่าจะเหลือความหวังน้อยมากในประเทศไทยครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



sukhontha

ข้อมูล.... nissan  x-trail 2010...  ณ ปัจจุบันวิ่งมาทั้งหมด สามหมื่นสองพันโล....ยังไม่เปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์...

          จากเรื่องราวข้างต้นทำให้ต้องไปดูรถตัวเอง...สีน้ำมันเกียร์  ยังเป็นสีเขียว แต่ออกคล้ำเล็กน้อย....การขับขี่  ร้อยละ90  วิ่งต่ำกว่าสามพันรอบ....สูงสุดประมาณสี่พันห้าร้อยรอบ..หากไม่มีอุปสรรคจะขับที่สองพันรอบสม่ำเสมอ..ขับคนเดียวล้วน ๆ.....

         ระบบเกียร์  ไม่มีระบายความร้อน(ดูด้วยสายตา)  ไม่มีคูลเลอร์  ไม่วนในหม้อน้ำ...สรุปคือไม่ต้องระบายความร้อน....

         ขอบคุณคุณแมวฯ และหลาย ๆ ท่านที่ให้คำแนะนำ  ตอนนี้ผมคงรอฟลัชชิ่งก่อนที่จะเปลี่ยน(ดูจากสีน้ำมันน่าจะรอได้)



6162002

มันผสมกันได้ และใช้แทนกันได้ บนเกียร์ลูกนี้ครับ

NS-3 ผลิตมาให้มีความหนืดต่ำลง และมีสารสังเคราะห์เยอะกว่า

ถึงแม้จะBackward Compatibility แต่สีที่ทำมาต่างกันอาจจะทำให้คนเติมสับสน แค่นั้น ไม่ได้มีผลอะไรกับตัวเกียร์



ผมก็เข้าใจแบบนี้ครับ  ใส่ผสมกันไปก็ได้ความหนืดลดลงอยู่ดี

แต่ถ้าจะไป Flushing ทั้งระบบ  ดูดีๆนะครับ

หลายๆที่ ไอ่น้ำมันที่ใช้ Flush นั่น คุณภาพห่วยกว่าน้ำมันเกียร์เดิมอีก  ด้วยเหตุผลด้านต้นทุน   ถ้าไม่จำเป็น(อย่างเช่นเติมน้ำมันเกียร์ผิด) อย่าไปฟลัชเลยครับ  เปลี่ยนไปแบบธรรมดาเถอะ



jajaboss

แสดงว่า เกียร์ลูกนี้ ไม่มีการต่อ oil cooler ใช่ไหมครับ เค้ารักษาอุณหภูมมิยังไงเอ่ย ต่อน้ำไปวนใน cooler ข้างเกียร์อะไรแบบนั้นไหมครับ

แล้วถ้าเราต้องการจะถ่ายออกให้หมด รื้อเกียร์เลยนี้จะหมดไหมครับ  ???

 ???
ผมก็ไม่แน่ใจครับ... เดี๋ยวจะลองถาม TKF ให้ ว่ามีวิธี Flushing มั้ย เข้าใจว่าถ้าที่นี่ทำไม่ได้ น่าจะเหลือความหวังน้อยมากในประเทศไทยครับ

Oil cvt จะเย็นกว่าน้ำในหม้อน้ำอยู่ประมาณ 20c ครับ มันเลยหมุนแทนกันไม่ได้



Funkymaster

จากประสบการณ์การใช้งานจริงนะครับ  รถ Nissan X-Trail T31.1  เกียร์ CVT ลูกเดียวกันกับ Teana J32 ก่อน ไมเนอร์ เชนจ์  ไม่มี Oil Cooler ครับ  ระบายความร้อนโดยการใช้น้ำจาก หม้อน้ำมาช่วยด้วยส่วนนึงครับ  ไม่มี Oil cooler แยก  จน Teana J32 minor ถึงจะมีติดตั้งมาให้ครับ (คาดว่า นิสสันน่าจะทราบปัญหาเรื่องความร้อนนี่แหละ)
จากการใช้งานประจำวัน ใช้งานที่ต่ำกว่า 3 พันรอบ  แต่เคยเกิดเรื่องที่เอารถไป ภูทับเบิกแล้วใช้รอบค่อนข้างสูงเพื่อขึ้นเขา  ปรากฎว่า เกียร์ร้อนและรูดทันทีครับ  เร่งได้แต่รอบเครื่องแต่เกียร์ไม่จับเลย  รถนิ่งอยู่กับที่และเตรียมไหลลงเขา(ซึ่งอันตรายมากๆครับ)  หลังจากกลับมา กทม.  นำรถเข้าเช็คที่ ศูนย์  ปรากฏ น้ำมันเกียร์ไหม้ครับ  ทำให้ ระบบทำงานผิดพลาดทันที โดยตัดเข้าเซฟโหมดกันเกียร์พัง   ผลสรุปคือ ขอเคลมเกียร์ ลูกใหม่เลยครับ   จนถึงตอนนี้ผมยัง แหยงไม่กล้าเอารถขึ้น ทับเบิกอีกเลยครับ



NINENOI

ถ้าอย่างนั้นควรเปลี่ยนรอบถัดไปให้เร็วขึ้นจะดีกว่ารึเปล่าครับ เปลี่ยนรอบแรกเหลือ 50% รอบสองเหลือ 25% รอบ 3 เหลือ 12.5% ทำไปเรื่อยๆเดี๋ยวก็เข้าใกล้คำว่า 100% เอง
ถ้าเราซื้อของที่ไม่จำเป็น สุดท้ายเราต้องขายของที่จำเป็น



KIM NNC

อย่างนี้ Swift ผมต้องไปเข้าศูนย์ Nissan เปลี่ยนเป็น NS3 หรือเปล่าครับ

เพราะที่ Suzuki เองมีแต่ Geen 2 (น่าจะ NS 2 เพราะสีเขียวเหมือนกัน)
เกียร์มันดังวื้ดๆ ตั้งแต่ป้ายแดงแล้วเริ่มกังวล
สวิฟของผมก็ดังวื้ดๆเหมือนกันครับช่วงความเร็วประมาณ 20 - 40 กม./ชม. ตั้งแต่ป้ายแดงเหมือนกันครับ
ของพี่เป็นช่วงความเร็วนี้มั้ยครับ เช็คน้ำมันเกียร์แล้วมันเกินขีดสูงสุดมาประมาณ1เซน แต่ผมก็ไม่ได้ทำอะไร ไม่รู้ว่าดังเพราะน้ำมันเกียร์เกินมั้ยครับ



ID-4

เกียร์ CVT ของ Swift ถ้าผมมองไม่ผิด จะมีการต่อท่อน้ำร้อน เข้าไปวนอยู่ในเกียร์ด้วยครับ



nithiyod

มีคนรู้จักใครมาร์ชมาแสนกว่าโลแล้ว ยังไม่มีปัญหาอะไรครับ เข้าใจว่าผสมกันได้ตามความเห็นด้านบนครับ



sstp

อย่างนี้ Swift ผมต้องไปเข้าศูนย์ Nissan เปลี่ยนเป็น NS3 หรือเปล่าครับ

เพราะที่ Suzuki เองมีแต่ Geen 2 (น่าจะ NS 2 เพราะสีเขียวเหมือนกัน)
เกียร์มันดังวื้ดๆ ตั้งแต่ป้ายแดงแล้วเริ่มกังวล
สวิฟของผมก็ดังวื้ดๆเหมือนกันครับช่วงความเร็วประมาณ 20 - 40 กม./ชม. ตั้งแต่ป้ายแดงเหมือนกันครับ
ของพี่เป็นช่วงความเร็วนี้มั้ยครับ เช็คน้ำมันเกียร์แล้วมันเกินขีดสูงสุดมาประมาณ1เซน แต่ผมก็ไม่ได้ทำอะไร ไม่รู้ว่าดังเพราะน้ำมันเกียร์เกินมั้ยครับ

ผมใช้สวิฟท์ อีโค่เหมือนกัน ผมว่าเกียร์ผมก็ดังวี๊ดๆ ช่วง40-60
ประมาณเกียร์2ไป3มั๊งครับ แต่ยังไม่ได้เช็คน้ำมันเกียร์เลย
ใช้มา3หมื่นโล แต่ไม่แน่ใจว่าเริ่มมาเป็นช่วงไหน
Mazda CX8 2.5 SP 2019
Toyota Velfire 40 HEV e:Four 2023



jaesz

ผมก็ไม่ได้จบเคมี อ่านเอามาตอบ

NS-2 NS-3
สองตัวนี้ เหมือนกันโดยพื้นฐานครับ แต่ต่างกันโดยตัวเชื่อม alkyl methacrylate copolymer ที่ไม่มีแล้วใน NS3 แต่จะใช้ น้ำมันหล่อลื่นสังเคราะห์Group III มาแทน นอกจากจะทำให้ VI สูง  Viscosity ต่ำลง ยังทนความชื้น และความร้อนได้มากกว่า เพราะ Alkyl Methacrylate มีแนวโน้มจะเกิดฟองมากกว่า พาความชื้นเข้าระบบมากกว่า และตัวมันเองก็ทนความร้อนได้ต่ำ

สมัยที่ยังไม่มี NS-3 การใช้ Alkyl Methacrylate ที่หาได้ง่าย ราคาถูกเพื่อช่วยสร้าง polymer จากสังเคราะห์ก็เป็นเรื่องปรกติ ในเครื่องสำอางค์ก็ยังใช้กัน ทนน้ำได้ดีด้วย แต่ต้องยังอยู่ในสภาพสด หรือ live นะครับ ผมก็ไม่ได้เรียนรู้เรื่องนี้เป็นภาษาไทยไม่รู้อาจารย์ภาษาไทยจะเรียก live ตัวนี้ว่าอะไร  สมมติเราจะทำ star-shape polymer พวก dimethyl ก็เอา เจ้า Live Alky Methacrylate มาผสม แล้วค่อยไปทำไปทำเป็น Monumer.... นอกเรื่องไปละงง


หาอ้างอิงได้ จาก GOOGLE, BING  แล้วแต่สะดวก แต่สำหรับเกียร์ CVT7 ง่าย ๆ ว่ามันใช้กันได้ จะผสม หรือไม่ผสมก็ไม่เสียหายอะไร แต่ถ้าวันนึงมี CVT8 ของJatco มาขาย ก็ไม่ควรใช้ NS2 เพราะคุณสมบัติไม่พอที่จะสร้าง Low Friction

http://findmymsds.com/nissan/pdfs/99998-CVTNS2-E.pdf
http://www.findmymsds.com/nissan/pdfs/99998-CVTNS3-E.pdf