แจ้งเตือนผู้ใช้รถนิสสัน และผู้ใช้เกียร์ CVT Jatco ทุกท่านครับ

Sammy_

อย่างนี้ Swift ผมต้องไปเข้าศูนย์ Nissan เปลี่ยนเป็น NS3 หรือเปล่าครับ

เพราะที่ Suzuki เองมีแต่ Geen 2 (น่าจะ NS 2 เพราะสีเขียวเหมือนกัน)
เกียร์มันดังวื้ดๆ ตั้งแต่ป้ายแดงแล้วเริ่มกังวล
สวิฟของผมก็ดังวื้ดๆเหมือนกันครับช่วงความเร็วประมาณ 20 - 40 กม./ชม. ตั้งแต่ป้ายแดงเหมือนกันครับ
ของพี่เป็นช่วงความเร็วนี้มั้ยครับ เช็คน้ำมันเกียร์แล้วมันเกินขีดสูงสุดมาประมาณ1เซน แต่ผมก็ไม่ได้ทำอะไร ไม่รู้ว่าดังเพราะน้ำมันเกียร์เกินมั้ยครับ

ผมใช้สวิฟท์ อีโค่เหมือนกัน ผมว่าเกียร์ผมก็ดังวี๊ดๆ ช่วง40-60
ประมาณเกียร์2ไป3มั๊งครับ แต่ยังไม่ได้เช็คน้ำมันเกียร์เลย
ใช้มา3หมื่นโล แต่ไม่แน่ใจว่าเริ่มมาเป็นช่วงไหน
เอาจริงๆแล้ว เสียงวื๊ดๆ มีอยู่ใน CVT ทุกลูกแหละครับ เพียงแต่ว่า คนที่ออกแบบรถ จะจัดการเสียงนั่นยังไงมากกว่า ตัวอย่าง March /Swift และอื่นๆที่ใช้ CVT7 เหมือนกัน แต่เสียง วี๊ดๆ ได้ยินดังไม่เท่ากัน เพราะ March /Almera /Sylphy ก็ดังครับ แต่ดังน้อยมาก จนแทบจะไม่ได้ยินเสียงเลย

 ผมเคยอ่าน รีวิวของพี่ JiMMY (Nissan Teana) ถึงได้รู้ว่า การออกแบบที่ยึดเครื่องยนต์และตัวเกียร์ รวมถึงยางรองแท่นเครื่อง/แท่นเกียร์ เข้ากับตัวถัง/โครงสร้างของรถ มีส่วนเกี่ยวข้องกับเสียงเครื่องยนต์ เสียงเกียร์ และการสั่นสะเทือนที่เข้าลอดมาห้องโดยสารเหมือนกันครับ



jaesz

ฝากอีกนิดนึงครับ

เกียร์ระบบปิด จะไม่มีก้านวัด แบบ Ford, BMW, BENZ, Chevrolet

ไอ้ที่คุณถ่ายออกได้ไม่หมด ไม่เกี่ยวกับ ระบบปิด หรือ เปิด




Sinplug

ผมก็ไม่ได้จบเคมี อ่านเอามาตอบ

NS-2 NS-3
สองตัวนี้ เหมือนกันโดยพื้นฐานครับ แต่ต่างกันโดยตัวเชื่อม alkyl methacrylate copolymer ที่ไม่มีแล้วใน NS3 แต่จะใช้ น้ำมันหล่อลื่นสังเคราะห์Group III มาแทน นอกจากจะทำให้ VI สูง  Viscosity ต่ำลง ยังทนความชื้น และความร้อนได้มากกว่า เพราะ Alkyl Methacrylate มีแนวโน้มจะเกิดฟองมากกว่า พาความชื้นเข้าระบบมากกว่า และตัวมันเองก็ทนความร้อนได้ต่ำ

สมัยที่ยังไม่มี NS-3 การใช้ Alkyl Methacrylate ที่หาได้ง่าย ราคาถูกเพื่อช่วยสร้าง polymer จากสังเคราะห์ก็เป็นเรื่องปรกติ ในเครื่องสำอางค์ก็ยังใช้กัน ทนน้ำได้ดีด้วย แต่ต้องยังอยู่ในสภาพสด หรือ live นะครับ ผมก็ไม่ได้เรียนรู้เรื่องนี้เป็นภาษาไทยไม่รู้อาจารย์ภาษาไทยจะเรียก live ตัวนี้ว่าอะไร  สมมติเราจะทำ star-shape polymer พวก dimethyl ก็เอา เจ้า Live Alky Methacrylate มาผสม แล้วค่อยไปทำไปทำเป็น Monumer.... นอกเรื่องไปละงง


หาอ้างอิงได้ จาก GOOGLE, BING  แล้วแต่สะดวก แต่สำหรับเกียร์ CVT7 ง่าย ๆ ว่ามันใช้กันได้ จะผสม หรือไม่ผสมก็ไม่เสียหายอะไร แต่ถ้าวันนึงมี CVT8 ของJatco มาขาย ก็ไม่ควรใช้ NS2 เพราะคุณสมบัติไม่พอที่จะสร้าง Low Friction

http://findmymsds.com/nissan/pdfs/99998-CVTNS2-E.pdf
http://www.findmymsds.com/nissan/pdfs/99998-CVTNS3-E.pdf


อ้างถึง
นอกจากจะทำให้ VI สูง  Viscosity ต่ำลง
  สงสัยครับ..ไม่น่าจะใช้คำว่า Viscosity ต่ำลง ถ้าหมายถึง SAE ในน้ำมันเกียร์ มีด้วยหรอครับ น้ำมันเกียร์น้ำมันเกียร์ AT หรือ CVT  VI สูงมาตั้งนานแล้ว NS2กับ NS 3 ต่างกันที่ Additive เพิ่มมากขึ้น เบสออยไม่ได้เปลี่ยนแปลง เพราะน้ำมันเกียร์ใช้เบสออยสูงกว่าน้ำมันเครื่องมาตั้งนานแล้ว
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand



jaesz


......
สงสัยครับ..ไม่น่าจะใช้คำว่า Viscosity ต่ำลง ถ้าหมายถึง SAE ในน้ำมันเกียร์ มีด้วยหรอครับ น้ำมันเกียร์น้ำมันเกียร์ AT หรือ CVT  VI สูงมาตั้งนานแล้ว NS2กับ NS 3 ต่างกันที่ Additive เพิ่มมากขึ้น เบสออยไม่ได้เปลี่ยนแปลง เพราะน้ำมันเกียร์ใช้เบสออยสูงกว่าน้ำมันเครื่องมาตั้งนานแล้ว

คุณ Sinplug จะสับสนกับ Viscosity และ SAE นะครับ

VISCOSITY คือ ค่าความหนืด มีหน่วยเป็น CentiStroke
VISCOSITY INDEX หรือ VI คือ ดัชนีความหนืด บอกถึงความสามารถในการรักษาความหนืดเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น
SAE คือ มาตรฐาน

SAE 40 SAE 50 คือมาตรฐานความหนืด ไม่ได้บอก VISCOSITY โดยตรง แต่เป็นการบอกย่านความหนืด ที่อุณหภูมิ40-100องศาว่ามีค่าViscosity เท่าไหร่


เกริ่นแค่นี้ น่าจะไปหาความรู้เกี่ยวกับความหนืด VI ของน้ำมันเกียร์สองตัวนี้ต่อเองได้แล้วนะครับ เขียนมาก เกะกะคนอื่นที่เขารู้แล้วเปล่าๆ





แมวดราม่า

 :D

ขอบคุณที่ชี้แจงเรื่อง Viscosity กับ VI ด้วยครับ นึกว่าจะต้องพิมพ์เองละ

VI ง่ายๆ ก็คือเอาไว้บอกว่า มันมีแนวโน้มที่จะรักษาความหนืดไว้ได้ดีหรือไม่ (ลดลงน้อยที่อุณหภูมิสูง)
Viscosity ก็คือ ความหนืดของมันเป็นอย่างไร

น้ำมัน 0W-20 ดีๆ บางตัว VI อาจจะถึง 210-220 ก็ได้ แต่ค่า Viscosity (ความหนืด) มันก็ยังน้อยอยู่ดีครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



Nerdys

มีใครสงสัยไหมครับว่าทำไมเกียร์ CVT ของนิสสันถึงยังไม่นิ่งเสียที ซึ่ง CVT ของคู่แข่งอีกค่ายกลับไม่มีปัญหา
ครั้งก่อนก็เรื่อง oil cooler ที่เกียร์เข้า safe mode เอง
และเทียน่ารุ่นล่าสุด ในคลับก็เห็นว่ามีการกระตุกบ้าง
มาตอนนี้ก็มีประเด็น+ความสับสน เรื่องน้ำมันเกียร์ อีก

นิสสันน่าจะพิจารณาซัพพลายเออร์ในการผลิตเกียร์ CVT ส่งให้นิสสันเองได้แล้วนะ ว่าทำไมจึงมีปัญหา



แมวดราม่า

ฝากอีกนิดนึงครับ

เกียร์ระบบปิด จะไม่มีก้านวัด แบบ Ford, BMW, BENZ, Chevrolet

ไอ้ที่คุณถ่ายออกได้ไม่หมด ไม่เกี่ยวกับ ระบบปิด หรือ เปิด



 :D

ขอบคุณที่ให้ความรู้เพิ่มเติมครับ จะได้เรียกให้ถูกต้อง

มี "ฉันอยู่ตรงนี้" ในอีกฟอรั่มหนึ่ง ก็พยายามบอกผมตรงนี้เหมือนกัน แต่วิธีพูดมันแบบ หึ... อยากจะจับผูกรถลากซะ

ผมเองก็ไม่ได้เทพเรื่องเครื่องกล เป็นแต่ DIY ผิดพลาดอะไรไปบ้างก็ยินดีรับคำชี้แนะ (แบบดีๆ) ครับ  :D
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



แมวดราม่า

มีใครสงสัยไหมครับว่าทำไมเกียร์ CVT ของนิสสันถึงยังไม่นิ่งเสียที ซึ่ง CVT ของคู่แข่งอีกค่ายกลับไม่มีปัญหา
ครั้งก่อนก็เรื่อง oil cooler ที่เกียร์เข้า safe mode เอง
และเทียน่ารุ่นล่าสุด ในคลับก็เห็นว่ามีการกระตุกบ้าง
มาตอนนี้ก็มีประเด็น+ความสับสน เรื่องน้ำมันเกียร์ อีก

นิสสันน่าจะพิจารณาซัพพลายเออร์ในการผลิตเกียร์ CVT ส่งให้นิสสันเองได้แล้วนะ ว่าทำไมจึงมีปัญหา

Jatco ผู้ถือหุ้นใหญ่ชื่อ "Nissan" ครับ

เกียร์ตัวเก่าใน J32/T31 (X-Trail) ก็คือ JF011E
เกียร์ CVT-7 ก็คือ JF015E

และ ใช่แล้ว JF011E ใช้ NS-2 มาจากโรงงานครับ  ;D
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



Nerdys

มีใครสงสัยไหมครับว่าทำไมเกียร์ CVT ของนิสสันถึงยังไม่นิ่งเสียที ซึ่ง CVT ของคู่แข่งอีกค่ายกลับไม่มีปัญหา
ครั้งก่อนก็เรื่อง oil cooler ที่เกียร์เข้า safe mode เอง
และเทียน่ารุ่นล่าสุด ในคลับก็เห็นว่ามีการกระตุกบ้าง
มาตอนนี้ก็มีประเด็น+ความสับสน เรื่องน้ำมันเกียร์ อีก

นิสสันน่าจะพิจารณาซัพพลายเออร์ในการผลิตเกียร์ CVT ส่งให้นิสสันเองได้แล้วนะ ว่าทำไมจึงมีปัญหา

Jatco ผู้ถือหุ้นใหญ่ชื่อ "Nissan" ครับ

เกียร์ตัวเก่าใน J32/T31 (X-Trail) ก็คือ JF011E

เกียร์ CVT-7 ก็คือ JF015E

และ ใช่แล้ว JF011E ใช้ NS-2 มาจากโรงงานครับ  ;D


อ้อ อย่างนี้นี่เอง ขอบคุณครับ
แต่แบบนี้จะผูกมัดตัวเองไปหรือเปล่านิสสัน  ::)



แมวดราม่า

นิสสันเองก็น่าจะรับรู้ตรงนี้แล้วออกมาประกาศรับให้บริการฟลัชชิ่ง NS-2 > NS-3 ในราคาพิเศษได้แล้ว (คิดเท่าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์ปกติไปเลย... เอาใจลูกค้า)

ก็ไม่รู้จะยอมเสียน้อยเสียยากมั้ยนะครับ แต่ค่ายรถเมืองไทยเรารู้ๆ กันอยู่ โดยเฉพาะนิสสันที่ PR ตัวเองแทบไม่เป็นอยู่แล้วด้วยเนี่ย  ;D
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



Sinplug


......
สงสัยครับ..ไม่น่าจะใช้คำว่า Viscosity ต่ำลง ถ้าหมายถึง SAE ในน้ำมันเกียร์ มีด้วยหรอครับ น้ำมันเกียร์น้ำมันเกียร์ AT หรือ CVT  VI สูงมาตั้งนานแล้ว NS2กับ NS 3 ต่างกันที่ Additive เพิ่มมากขึ้น เบสออยไม่ได้เปลี่ยนแปลง เพราะน้ำมันเกียร์ใช้เบสออยสูงกว่าน้ำมันเครื่องมาตั้งนานแล้ว

คุณ Sinplug จะสับสนกับ Viscosity และ SAE นะครับ

VISCOSITY คือ ค่าความหนืด มีหน่วยเป็น CentiStroke
VISCOSITY INDEX หรือ VI คือ ดัชนีความหนืด บอกถึงความสามารถในการรักษาความหนืดเมื่ออุณหภูมิสูงขึ้น
SAE คือ มาตรฐาน

SAE 40 SAE 50 คือมาตรฐานความหนืด ไม่ได้บอก VISCOSITY โดยตรง แต่เป็นการบอกย่านความหนืด ที่อุณหภูมิ40-100องศาว่ามีค่าViscosity เท่าไหร่


เกริ่นแค่นี้ น่าจะไปหาความรู้เกี่ยวกับความหนืด VI ของน้ำมันเกียร์สองตัวนี้ต่อเองได้แล้วนะครับ เขียนมาก เกะกะคนอื่นที่เขารู้แล้วเปล่าๆ



ขอบคุณครับ
"ผมก็แค่กะบะเบนซิล''4G64 Turbo  แรงม้า XXX Max. Torque 618 N/m''  
Facebook: 4G64 Club Thailand/4G64T Club Thailand



PoLiTE!!

อ่านแล้ว.... ได้ความรู้แบบงงๆ 555 (เป็นคน IT ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ กลไก)

สงสัยเพิ่มเติมครับ Teana L33 นี่ใช้ CVT ตัวไหนครับ
แล้วอาการกระตุกที่เกิดขึ้น ที่บ่นๆกันใน club นี่ มาจากเกียร์ หรือจากอัตราทด ที่แตกต่างกัน (เห็นว่าส่วนใหญ่เป็นแค่ตัว 2.0)

ปล. จอง L33 2.0XL ไว้ครับ หากมีปัญหาจริงๆจะได้ยกเลิก ไปหาตัวอื่นแทน  :-\



แมวดราม่า

อ่านแล้ว.... ได้ความรู้แบบงงๆ 555 (เป็นคน IT ไม่มีความรู้เรื่องเครื่องยนต์ กลไก)

สงสัยเพิ่มเติมครับ Teana L33 นี่ใช้ CVT ตัวไหนครับ
แล้วอาการกระตุกที่เกิดขึ้น ที่บ่นๆกันใน club นี่ มาจากเกียร์ หรือจากอัตราทด ที่แตกต่างกัน (เห็นว่าส่วนใหญ่เป็นแค่ตัว 2.0)

ปล. จอง L33 2.0XL ไว้ครับ หากมีปัญหาจริงๆจะได้ยกเลิก ไปหาตัวอื่นแทน  :-\

L33 ใช้เครื่อง MR20DE เกียร์เปลี่ยนจาก JF011E ใน J32 เป็น JF016/017E (CVT-8) ครับ

ตัวนี้จะมาพร้อมกับ NS-3 แต่ต้นเลย X-Trail ใหม่ก็คาดว่าจะใช้ตัวนี้เหมือนกัน

เพิ่มเติม: จริงๆ L33 น่าไปเอาตัว 2.5 บล็อก QR25DE 4 สูบนะครับ ทางไกลประหยัดกว่า 2.0 ราวๆ 2 กม./ลิตร เลยล่ะ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



PoLiTE!!


L33 ใช้เครื่อง MR20DE เกียร์เปลี่ยนจาก JF011E ใน J32 เป็น JF016/017E (CVT-8) ครับ

ตัวนี้จะมาพร้อมกับ NS-3 แต่ต้นเลย X-Trail ใหม่ก็คาดว่าจะใช้ตัวนี้เหมือนกัน

เพิ่มเติม: จริงๆ L33 น่าไปเอาตัว 2.5 บล็อก QR25DE 4 สูบนะครับ ทางไกลประหยัดกว่า 2.0 ราวๆ 2 กม./ลิตร เลยล่ะ

ขอบคุณครับ คุณแมวดราม่า
ว่าแต่ไอ้อาการกระตุกนี่ มันมาจากสาเหตุไหนกันแน่นะ ใน club ก็ไม่เคลียร์

ปล.
ใจก็อยากไป 2.5 ครับ แต่กลัวจะเหนื่อย 😅😅
แล้วผมอยู่ในกรุงเทพ เป็นหลักครับ นานๆจะไป ตจว. ทีนึง (คิดว่ารถติดๆ 2.0 จะประหยัดกว่า รึป่าว???)

ว่าแต่... มันน่าโดนกว่าจริงๆ รึป่าวล่ะครับ (ดาวน์เพิ่มอีก 4x,xxx ผ่อนต่อเดือนต่างกันอีก 3,xxx)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 01, 2014, 21:48:21 โดย PoLiTE!! »



แมวดราม่า

 :o

เฮ้ย.... กระตุก.... เท่าที่ผมเห็นในฟอรั่ม มันคือกระตุก 40-60 ใช่มั้ยครับ

ถ้ากระตุกอาการนั้น อาการมันเหมือน Sub-Planetary ของ CVT-7 เลยนะครับ

(CVT-7 มันจะมีวงจร L-H ตัดต่อกับพูลเล่ย์บีบ-ถ่างอีกที)

เดี๋ยวจะพยายามหาคำตอบให้ครับ หวังว่าจะไม่ใช่นะ

//

Edit เพิ่มเติมอีกนิดนึง:

รบกวนอีกหน่อยครับ อาการกระตุกเป็นเฉพาะเวลาเติม E20 หรือเปล่าครับ?
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 01, 2014, 22:25:40 โดย แมวดราม่า »
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



PoLiTE!!

:o

เฮ้ย.... กระตุก.... เท่าที่ผมเห็นในฟอรั่ม มันคือกระตุก 40-60 ใช่มั้ยครับ

ถ้ากระตุกอาการนั้น อาการมันเหมือน Sub-Planetary ของ CVT-7 เลยนะครับ

(CVT-7 มันจะมีวงจร L-H ตัดต่อกับพูลเล่ย์บีบ-ถ่างอีกที)

เดี๋ยวจะพยายามหาคำตอบให้ครับ หวังว่าจะไม่ใช่นะ

//

Edit เพิ่มเติมอีกนิดนึง:

รบกวนอีกหน่อยครับ อาการกระตุกเป็นเฉพาะเวลาเติม E20 หรือเปล่าครับ?

เรื่อง น้ำมันนี่ ไม่ทราบจริงๆครับ แต่มีบางกระทู้ ที่เจอน้ำมันไม่สะอาด (เห็นว่า E20 ตาม ตจว. ปั๊มบางแห่งไม่มาตราฐาน)

ส่วนเรื่องเกียร์กระตุกนี่ มีอาการหนักขนาดที่ต้องขายคืนกันเลยทีเดียวครับ (แปะ link ได้มั๊ยเนี่ย หากผิดกฏ รบกวนผู้ดูแลช่วยลบด้วยนะครับ)
http://www.teana-club.com/webboard/index.php?topic=31618.140

ปล. แต่ผมก็ยังคง รอรถอยู่ต่อไปครับ (ใจมันไปแล้ว จะเปลี่ยนใจก็ไม่รู้จะเปลี่ยนไปไหน  :-[)



แมวดราม่า

กระทู้นั้นเหมือนจะเห็นแล้ว คุ้นๆ ว่ารับซื้อคืนแล้วติด BL ของแบรนด์ไปเลยใช่มั้ยครับ  :-\

จริงๆ ผมเดาว่าเกียร์มันเอ๋อนั่นแหละ เพราะรุ่นนี้ถ่างพูลเลย์ได้โคตรเว่อร์มาก.... เวลาตื้บแรงๆ โดยเฉพาะ Eco Mode มันอาจจะงงประมาณระลึกชาติอยู่พักนึง

ซึ่ง... ไม่ควรเกิดครับ
Dare to Drama! | Original Nissan X-Trail Club Thailand: http://www.facebook.com/groups/180634121979355/



GreenG

รอดูครับ ;D