ผู้เขียน หัวข้อ: ช่วยมือใหม่ด้วยครับ ขับ Jazz แล้วรู้สึกว่ามันเบาและโคลง มีวิธีแก้ยังไงครับ  (อ่าน 13408 ครั้ง)

ออฟไลน์ CM

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
ผมมือใหม่ครับ ไม่ค่อยรู้เรื่องรถเลย คันที่หัดขับอยู่เป็น City type Z
กำลังจะซื้อรถครับ วันนี้ไปลอง City กับ Jazz มา

เรื่องความนุ่มนิ่ม ผมว่าพอๆกัน ไม่รู้สึกอะไร ส่วนตัวแอบชอบรูปร่าง Jazz มากกว่า
แต่มีปัญหาที่ว่า Jazz เวลาเร่งไปถึง 120-130 ก็จะมีอาการส่ายไปมา ควบคุมยาก พวงมาลัยก็เบาอยู่แล้ว ไม่ค่อยมั่นใจในการขับ
ส่วน City ดูจะแน่นกับหนักกว่า จะเริ่มส่ายเมื่อไปถึง 140 พวงมาลัยเบาก็จริง แต่หนักกว่า Jazz นิดหน่อย ขับมั่นใจกว่า

ปกติถ้าขับทางไกล ก็จะขับประมาณ 120-130 เลยกลัวว่า Jazz มันจะไม่เวิร์ค แต่ใจอยากได้ Jazz ครับ

ไม่รู้ว่าเพราะวันนี้ลมแรงพอสมควรด้วยรึเปล่า จริงๆไปขับมาเมื่อวาน ไม่ค่อยส่ายไปมา แต่วันนี้จะตัดสินใจจอง ลองไปขับอีกที ส่ายจนตกใจ เลยเบรกจองไว้ก่อน

พยายามหาวิธีที่ทำให้ Jazz มันไม่ sway ไปมา (มันเป็นตอนทางตรงเลยนะครับ) ลองเสริชในเวปดู ก็เจอหลายวิธี แต่ไม่แน่ใจ เพราะมือใหม่มากครับ
ได้วิธีต่างๆมา ประมาณนี้ เช็คลมยางให้แข็งขึ้นกว่าปกติ (อันนี้ไม่ได้ดูที่ศูนย์เค้าเติมเท่าไหร่) ใส่เหล็กค้ำโช๊ค เหล็กกันโคลง เปลี่ยนโช๊ค แล้วก็เปลี่ยนอะไรซักอย่างแบบทั้งชุด อ่านแล้วงงครับ แหะๆ

เลยอยากขอความช่วยเหลือครับ ว่ามันมีวิธีไหนที่ทำให้มันขับแล้วแน่นขึ้นมั้ย แล้วมันจะได้ผลจริงป่าวครับ ไม่อยากออกรถมาแล้วเสียดายทีหลัง
ถ้าจะอธิบายหลักการต่างๆให้ผมฟัง จะขอบคุณมากครับ จริงๆอยากรู้เรื่องด้วยเหมือนกัน

อีกอันนึง ถ้าอยากให้พวงมาลัยมันหนักขึ้นนี่ ทำได้ปะครับ มันเบาเหลือเกิน

ขอบคุณนะคร๊าบบบ

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
เปลี่ยนล้อสักขอบ 17 หน้ายางกว้างขึ้น , พวงมาลัยหนักขึ้น หนักแน่นขึ้น
ถ้ายังไม่พอใจก็พวก สปริงโหลด โช๊ค ต่ำลงเกาะถนนขึ้น
พวกกันโคลงต่างๆผมไม่เคยติดแหะครับ ตอบไม่ได้ครับว่าเห็นผลขนาดไหน

ออฟไลน์ nl2br

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,019
    • ร้านค้าออนไลน์
เช๊คลมยาง ถ้าอ่อนก้อมีเป๋ครับ
ใส่ค้ำ อาจจะช่วยได้
เปลี่ยนยางให้หน้าใหญ่ขึ้น อันนี้เห็นผลชัดเจนมาก แจ๊สถ้าจำไม่ผิดมัน 175 หรือเปล่า ลองเปลี่ยนไปใส่ 195 ดู พวงมาลัยหนักขึ้นชัดเจน แต่อาจจะกินน้ำมันเพิ่มมาหน่อย
บล็อกข่าวไอทีกากๆ >> https://thaimobiletricks.blogspot.com/ << ข่าวมือถือ มือถือรุ่นใหม่

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,280
จริงๆขับเร็วขนาดนั้น รถเช็ตมาให้ขับในเมือง มันก็ต้องมีแกว่งบ้างเป็นเรื่องธรรมดาครับ

ถ้าจะให้แนะนำลองเหล็กกันโคลง หรือไม่ก็ Rigid collar ดูครับ เลือกอย่างใดอย่างหนึ่งนะครับ ลองดูก่อนว่าหายมั้ย ลงทุนไม่มากแต่อย่างน้อยที่สุดผมว่าต่างรู้สึกได้แน่ แต่จะถึงขั้นปลื้มรึเปล่าอีกเรื่องนึง

ลองดูอันนี้ก็ได้ครับ ศึกษาไปพลางๆก่อน http://www.hondajazzlover.com/forum/index.php?topic=49027.0

ส่วนเรื่องลมยางลองอย่างแรกเลย แต่โอกาสน้อยครับที่จะหาย

เปลี่ยนยางผมไม่แนะนำ มันแก้ไม่ถูกจุดเท่าไหร่ พาลจะกินน้ำมันเพิ่ม และขับยากขึ้นไปอีก ยกเว้นว่าจะเปลี่ยนแมกแล้วอยากได้ยางหน้าใหญ่ไซส์บึกๆอยู่แล้ว ค่อยว่ากัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 07, 2014, 19:09:24 โดย templeboy »
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

ออฟไลน์ PumpNISMO

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 639
วันนี้ลมแรงด้วยครับ ฝนตกหนักในบางพื้นที่ ด้วยรูปทรงที่ต้านลมจากด้านข้างเลยทำให้เป็นแบบนี้ครับ ถ้าให้ดีขึ้นก็ ใช้ยางแก้มเตี้ยกว่านี้ และเปลี่ยนโช๊คให้หนึบขึ้น แต่ก็ช่วยไม่มาก เพราะทรงของรถ เจอลมแรงก็เป็นธรรมดา

ต้องการให้พวงมาลัยหนืดขึ้นก็ต้องเปลี่ยนยางหน้ากว้างขึ้นครับ พื้นที้สัมผัสถนนมากขึ้น พวงมาลัยก็จะหนืดขึ้น แต่กินน้ำมันเพิ่มขึ้นแน่นอนครับ ยิ่งถ้าใช้ล้อ17นิ้วด้วย

ออฟไลน์ NONT4477

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 9,851
  • Let the SKYFALL
ศูนย์ชอบสูบลมยางเยอะเกินเหตุครับ
เคยลองขับ Sylphy สูบมา 46psi ขับแล้วแข็งกระด้าง เสียงยางดัง พวงมาลัยเบาเกินเหตุ ไม่ประทับใจ
รถเพื่อน City 2014 ขับออกมาจากศูนย์ รู้สึกคล้ายๆตอนขับ Sylphy ลองเช็คลมยางดู 45psi
Top Gear's Biggest FAN!!! (IN MY House)
I'm NAC1701  ^ ^

np72

  • บุคคลทั่วไป
หาโช้คดีๆสักชุด

ออฟไลน์ tyo00

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 303
วิธีที่ง่ายที่สุดคือขับให้ช้าลงครับ เสียอย่างคือเวลาเดินทางอีกไม่เท่าไหร่ แต่ได้ปลอดภัยทั้งกับตัวเองกับคนอื่นๆอีกเยอะเลยนะครับ

ผมว่าเพิ่งจะหัดขับอย่าขับเร็วขนาดนั้นเลย ยิ่งเป็นรถเล็กๆบางๆแบบซิตี้คาร์พวกนี้ด้วย มันไม่ได้ออกแบบมาให้ขับเร็วถึงขนาดนั้น

ถึงเป็นพวกเบนซ์ บีเอ็ม ก็ตายกันมาเยอะแล้ว พวกรถที่พ่อแม่ซื้อให้ตอนเข้ามหาลัยเนี่ย เอาไปขับกัน160-170 เกิดเหตุขึ้นมารถเทพแค่ไหนก็ไม่รอด

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
ผมสมมติว่าลมยางได้ตามมาตรฐานก็แล้วกันนะครับ
ผมชอบรถที่มีแนวโน้มจะขับดีตั้งแต่แรกครับ (คือต้องโอเคพอสมควรเลยแหล่ะ)
เวลาจะโมมันจะเข้าทรงได้ง่ายกว่า

จะว่าไปมันก็ขึ้นอยู่กับความต้องการและจุดหมายของแต่ละท่านครับ
แต่ละท่านตั้งเป้าไม่เหมือนกัน ถ้าจุดที่ต้องการใกล้เคียงกับคันที่เลือก
การโมต่อก็ไม่ลำบากมากครับ ก็เลือกได้เลยครับ

รถซีดาน VS รถท้ายตัด (เดิมๆ)รุ่นใกล้ๆกัน
ซีดานได้เปรียบเรื่อง AERO DYNAMIC ด้วยครับ

ออฟไลน์ bam v60

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 67
เปลี่ยนยางดีๆ หน้ากว้างขึ้น สปริงเตี้ยลง ก็ขับมั่นใจคนละเรื่องแล้วครับ

promt

  • บุคคลทั่วไป
มือใหม่ ขับเร็วจังครับ

ออฟไลน์ GUDJA-MAN

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,649
หาโช๊คอัพที่หนืดขึ้น + ยางดีๆ สักชุด

ออฟไลน์ ceberos

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 780
    • อีเมล์
หลักง่ายๆเลย jazz มันทรงสุงกว่า ก็ย่อมรับลมปะทะมากกว่า city ต้องถามตัวเองก่อนแล้วว่าชอบทรงไหน ใส่ค้ำหน้าลดอาการส่ายไปได้ไม่เยอะจะเห็นผลตอนเลี้ยวหรือตอนที่ shock ข้างใดข้างนึงขยับ

ออฟไลน์ bobsan

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,609
    • อีเมล์
สปริงโหลดช่วยได้เยอะครับ  แต่แข็งและครูดบ่อย
เอาโช๊ค kayaba new sr 4 ต้น กับสปริงเดิม  ถ้าเงินเหลือเปลี่ยนยางให้กว้างขึ้นตั้งแต่ 195 ขึ้นไปก็น่าจะพอ

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
ถ้า 120 ขึ้นไป รถ b seg บ้านๆ มีผลแน่ครับ
เปลี่ยนโช๊ค ใส่ rigid collar เป็น step แรกก็พอครับ
ถ้าไม่พอใจ คือไม่เหมาะกับรเล็กครับ ต้อง C Segment ขึ้นไปแล้วครับ

ผมขับใหม่ๆ หัดจาก Nissan Primera
พอขับ วีออส ก็รู้สึกหวิว ไม่นานปรับตัวให้เหมาะกับรถ
พอซื้อ Camry HV ก็รู้สึกมั่นใจกว่า
พอซื้อ Freed ก็ับไปรู้สึกหวิวกว่าวีออส
พอทำ BMW e34 ล้อ 18 เสร็จ ก็พวงมาลัย หนักไป

ผมว่าลอง test รถ segment อื่นดูครับว่าเราเหมาะกับช่วงล่างแบบไหน
ถ้าเกิดชอบ C Seg ก็จัดครับ กัดฟันเพิ่มงบในโซนที่จะจ่ายได้
ส่วนถ้าไม่ไหว ก็จัด Jazz แล้วอัพโช๊ค สปริงแต่งแบบไม่กระด้าง rigid ค้ำสักตัว พอครับ
และขับไม่เกิน 130 ถ้าไม่จำเป็นครับ happy แน่ๆ
: )

ออฟไลน์ porasit33

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,189
โหลดไปก็น่าจะเอาอยู่ ส่วนเรื่องรถหวิวๆ
ลมมีส่วนเยอะมากกๆๆๆครับ เพราะท้องมันสูง หลังคาก็สูง
แต่เชื่อว่ามีระบบความปลอดภัยมาให้ครบยังไงจับโหลด เปลี่ยนยาง แม็ค แค่นี้ก็จบคุ้มๆไปครับ สวยขึ้นเยอะเลย

ออฟไลน์ YoKEYKung

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 116
ใส่ล้อ forged 15" กว้าง8 สปริงโหลดซักชุด ค้ำหลังล่าง แค่นี้น่าจะเอาอยู่แล้วนะครับ

ออฟไลน์ Livezion

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 86
    • อีเมล์
สั้นๆเลยนะครับ

weight balance

เพราะ แจ๊สน้ำหนักรวมไปอยู่หน้าเยอะมากครับ เพราะถังน้ำมันด้วยส่วนนึง และด้วยความเป็นรถท้ายตัด ทรงสูงกว่าชาวบ้าน เจอลมบนทางด่วนตอนกลางวันนี่ ปลิวครับ


ออฟไลน์ 6162002

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 5,089
ลองพิจารณา กัดฟันเพิ่มเงินนิดนึง ข้ามไปเอา Mazda 3 รุ่นล่างสุดไหมครับ อิอิ

หรือ C-Seg ตัวล่างๆ ตอนนี้ส่วนลดกันเยอะมาก >_<

ออฟไลน์ carpenter

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 296
    • อีเมล์
คงต้องโหลดเตี้ย เปลี่ยนแม๊ก+ยางครับ

แต่ก็จะอืด + กินน้ำมันเพิ่มขึ้น


ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,751
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
เข้่าใจรถก่อนครับ
คำแนะนำสำหรับมือใหม่
คนขับต้องเข้ากับรถ ในตอนแรก ไม่ใช่ให้รถเข้ามาหาคนขับ มือใหม่มักจะเจอปัญหาเปลี่ยนรถแล้วไม่เหมือนรถที่ฝึกขับ
แฟนผมเป็นแบบคุณเลย ขับกระบะ แล้วมาขับมาร์ช ทำไมมันเหว่อๆ ยังไงก็ไม่รู้ ก็เลยบอกไปว่ารถแต่ละคันมี feeling ของมันแตกต่างกันไป
อย่างเอาไปเทียบกัน ถ้าเทียบกันก็ขับคันเดิมไปตลอดชีวิต

วิธีที่ง่ายที่สุด ลองย้ายไปลองค่ายอื่น หรือลดลมยางลง แต่ผมคิดว่า ถ้าเป็นรถเทสไดรฟ์ ลมยางคงมาพอดีอยู่แล้ว
แต่อย่างพึ่งคิดว่ามันโคลงครับ เพราะรถทำความเร็วสูงแค่นี้ ไม่มากพอที่จะทำให้น่ากลัว แต่ผมมองว่าคุณพึ่งหัดขับ
หรืออาจจะหัดขับมาพอระยะเวลาประมาณหนึง แล้วพอมาทำความเร็วค่อนข้างสูงบนรถใหม่ มันยังขาดความมั่นใจอยู่
เลยอาจจะรู้สึกไปเอง ลองค่อยๆขับตัวเองเข้ากับรถก่อนครับ ขับไปเรื่อยๆซัก 3-6 เดือนเดียวจะรู้เองว่าขาดอะไร

เอาใจช่วยครับ อย่าขับไว
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ 5thAvenue

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,434
  • Hi!!!!
    • อีเมล์
ปัญหาคือ มือใหม่ แต่ขับรถไวกว่า 120 ?

ขับให้ช้าลงกว่า 120 น่ะครับ ทั้งประหยัด ทั้งปลอดภัย

แล้วก็จะได้ไม่ต้องไป Set อะไรเพิ่ม


ออฟไลน์ che_dtracker

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 128
jazz ทรงรถมันแคบๆ สูงๆ น่ะครับ  ไม่ได้แบนเตี้ย กว้างแบบ civic  ถ้าจอดเทียบกันจะเห็นชัดเจน
ตอนฝ่าลมแรงๆ ที่ความเร็วสูง ถ้าเจอลมพัดแรงๆ ก็เซ วูบวาบ แน่นอนครับ  เทียบกับ civic อาจจะเกิดอาการแบบนั้นน้อยกว่า
แถมหน้ายางรู้สึกจะกว้างแค่ 175 หรือ 185 เอง แถมเป็นยางรักโลกด้วย  บางทีเข้าโค้งเร็วก็ต้องเบาๆ ไว้บ้าง

ถ้าเดินทางไกลเหยียบเกิน 120 บ่อยๆ ไป civic mazda3 จะดีกว่าครับ ชับแล้วเครียดน้อยกว่า jazz เยอะ

ออฟไลน์ Deaw

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,073
    • อีเมล์
1. แล้ว city type z มันไม่เบาและไม่โคลงหรอครับ ถึงว่า Jazz โคลงอ่ะ
2. แล้วจะไปขับแข่งกับใครหรอ ขนาดบอกว่าตัวเองมือใหม่ จะซิ่งไปไหนครับ
3. ถ้า Jazz มันไม่ดี ทำไมไม่มองรถรุ่นอื่นที่ช่วงล่างมันดีกว่า จะมาซื้อ jazz แล้วไปทำช่วงล่างเพื่ออะไรครับ

มือใหม่ สมัครครั้งแรก ถามครั้งแรก แต่คำถามดูไม่สมเหตุสมผลเลย คนตอบเครียดครับแบบนี้

ออฟไลน์ CNX

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,303
    • อีเมล์
ถ้าHonda ได้ช่วงล่าง แบบFord / Chevrolet ก็จะไม่มีคำถามแบบนี้น้า 55  ::)

ขาซิ่ง ลองไปขับ Fiesta EcoBoost กับ Mazda3 นะครับ

จะได้อารมณ์การขับ (ช่วงล่าง) แบบที่ Honda Jazz กับ City รถเดิมๆ ทำไม่ได้  ;D
วิถีพอเพียง วิถียั่งยืน

ออฟไลน์ HYDE--

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,643
    • อีเมล์
Jazz / City ทั้งใหม่และที่พึ่งตกรุ่น ให้ยางหน้าแคบมากครับ ล้อ 15 ยางเดิมกว้างแค่ 175 เอง ผมขับ City CNG 2012 ของเพื่อน ก็รู้สึกเหมือน จขกท เป้ะๆเลยครับ ที่ความเร็ว 120+

ผมแนะนำว่า เปลี่ยน ล้อ + ยาง เป็นขนาด 205 - 50 - 16 ครับ
แล้วก็ เปลี่ยนโช้คแต่ง ถ้าถามผม ผมคงแนะนำเป็น KYB New Sr ครับ


ออฟไลน์ CM

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 24
ขอบคุณทุกความเห็นครับ

ด้วยเหตุผลอื่นๆนอกจากการขับขี่ ทั้งงบประมาณ ความมั่นใจ ระบบศูนย์ อะไรพวกนั้น เลยมาลงที่แถวๆนี้ล่ะครับ
ถ้าสมมติว่ามีวิธีทำให้รถโอเคได้มากขึ้น ก็อยากทำ แต่ถ้าไม่ได้จริงๆ ก็ต้องยอมรับข้อจำกัดของรถแต่ละรุ่นไปล่ะครับ
ขอบคุณสำหรับข้อมูลนะครับ ต้องไปลองคิดดีก่อนซื้อเลย ไม่อยากเฟลทีหลัง แหะๆๆ

ปล.จะลดความเร็วลงคับผม ฮ่าๆๆ ขอบคุณคับ