ผู้เขียน หัวข้อ: ใครที่ซื้อรถเกียร์ออโต้ เอาไปจูนกล่องมั้งครับ ทำเพื่ออะไร?  (อ่าน 9299 ครั้ง)

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
แค่อยากรู้อะครับ กระบะเกียร์กระปุกก็จูนกล่อง ผมก็ไม่รู้ทำไปเพราะอะไร ร้านบอกให้ทำก็ทำ -,,-
อยากรู้อะครับว่าจูนกล่องที่เค้าว่ามันทำให้แรงขึ้นอะไรนั่น จะใช้ได้กับเกียร์ออโต้เลยหรอครับ แล้วเร็วขึ้นมากไหม

ออฟไลน์ ooauoo

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 85
    • อีเมล์
ถ้าเป็นพวกกล่องประเภท piggyback ทั้งหลาย
แรงขึ้นไหม มันก็แรงขึ้นนะ
แต่พวก กล่องละไม่กี่พัน อันนี้น่ากลัว  ว่าจะพัง

แรงขึ้นก้กินมากขึ้น

ต้องกล่องจูนคอม แบบเนียลๆ ได้ประหยัดและแรง

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
กล่องจูนมันมีผลที่เครื่อง ไม่เกี่ยวกับเกียร์เลยครับคนละส่วนกัน

มันจะมีผลแบบทางอ้อมเล็กน้อยตอนใช้คอมจูน เพราะรอบเครื่องขึ้นอยู่กับเกียร์  หรือเกียร์ cvt ขึ้นไดโน่จูนไม่ได้

กล่องจูนที่ดีต้องใช้มือจูนทุกคัน พวกที่เอามาเสียบปลั๊กเสร็จมันมักง่ายไปหน่อยและผลที่ได้ก็ไม่ค่อยดี

ออฟไลน์ golf32

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
กล่องจูนมันมีผลที่เครื่อง ไม่เกี่ยวกับเกียร์เลยครับคนละส่วนกัน

มันจะมีผลแบบทางอ้อมเล็กน้อยตอนใช้คอมจูน เพราะรอบเครื่องขึ้นอยู่กับเกียร์  หรือเกียร์ cvt ขึ้นไดโน่จูนไม่ได้

กล่องจูนที่ดีต้องใช้มือจูนทุกคัน พวกที่เอามาเสียบปลั๊กเสร็จมันมักง่ายไปหน่อยและผลที่ได้ก็ไม่ค่อยดี

ผมว่าพูดแบบนั้นอาจจะไม่ถูกต้องหมดนะครับเพราะถ้าเครื่องยนต์ แรงมากขึ้น แรงบิดมากขึ้นเกิน ที่เกียร์จะรับได้ งานนี้มีสิทธิ์พังครับ อย่าลืมว่า เครื่องยนต์หรืออะไรก็ตามที่เซ็ทมาจากโรงงาน เค้าเผื่อค่า safety factor มาแล้วนะครับ ทีนี้เรามาเพิ่มความแรงเข้าไปมากๆหรือลดค่า safety factor ลงอาจจจะไม่ค่อยดีนัก

สมมุติ เครื่องยนต์จาก โรงงาน เซ็ทมาให้ใช้สมรรถนะเครื่องยนต์ 80% แต่เรามาจูนให้เครื่องยนต์ทำงานเต็ม 100% ตลอดเวลา มันย่อมเสื่อมคุณภาพเร็วขึ้นแถมถ้าทำไม่ดีอาจพังได้นะครับ ;)

ออฟไลน์ h22a

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 705
    • อีเมล์
ผมไปลองกล่อง piggy back ของ TMC มา
เอามาใส่เบนซิล 2.0 Turbo
แรงขี้นมาจากประมาณ 172 เป็น 181 ประมาณนี้ครับ
โดนไป 22,000 ตอนนั้นไม่มีทางเลือกครับ
อยากได้ที่มันแกะออกได้ง่ายๆก่อนเข้าเช็คศูนย์  :'(

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
คำถามกว้างมาก เพราะออโต้จูนกล่องมันหมายถึงรถหลายแบบ
Fortuner 3.0D 4A/T จูนกล่อง ก็คือออโต้จูนกล่อง
City 1.5 CVT จูนกล่องก็เหมือนกัน
แต่ผลไม่เหมือนกัน รถทั่วไปเครื่องเบนซินไม่โบจูนกล่อง ได้แรงเพิ่มน้อย แต่ก็ส่งผลกระทบกับความทนทานของเกียร์น้องเพราะแรงบิดไม่ได้เพิ่มมากขึ้นเท่าไหร่เลย
แต่พวกดีเซลจูนกล่อง แรงบิดมามากกว่าเดิมได้เป็น 100Nm ดังนั้นเกียร์เสื่อมเร็วกว่าแน่

คนเอารถไปจูนกล่องมีหลายแบบ
1. แค่อยากมี ได้ชื่อว่ารถแปะกล่องจูน
2. จูนเพราะต้องการเรียกสมรรถณะจากเครื่องเดิม (พ่อไม่ให้ทำท่อ แม่ไม่ให้เซ็ตโบ ห้ามเสียงดัง เลยคิดว่าจูนกล่องนี่ล่ะทางกูถูกแล้วเหลือทางเดียว)
3. จูนเพราะไปปรับแต่งฮาร์ดแวร์บางส่วนมาจนกล่องเดิมจ่ายน้ำมันกับปรับไฟไม่ได้ดีเท่าที่ควร เช่นรถเดิมเซ็ตโบ หรือไปเปลี่ยนลูกกำลังอัดสูงหรือทำฝาทำแคมชาฟท์มา

อาจจะมีสาเหตุอย่างอื่นอีก

Tiida ผมก็จูน เกียร์ออโต้..ที่ต้องจูนเพราะมีเทอร์โบ ขืนใส่กล่องเดิม ตายพอดี
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ shipcake

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 679
    • อีเมล์
ขอบคุณมากครับ ความรู้เยอะมากๆ