ผมคิดว่าที่ Honda ไม่ประสบความสำเร็จกับรถยนต์ Hybrid เท่าที่ควร เพราะ
อย่างแรกต้องยอมรับว่าเทคโนโลยี Hybrid ของฮอนด้ายังไม่โอเคเท่าที่ควร ยังเป็นรอง Toyota ซึ่งมันส่งผลถึงประสิทธิภาพ ที่ผู้บริโภครู้สึกว่าจะจ่ายแพงกว่าไปทำไม ในเมื่อจ่ายถูกกว่าก็ไม่ได้ต่างกันมากนัก
อย่างที่สอง Honda เลือกกลุ่มเป้าหมายผิด ดันไปเลือกเจาะกลุ่มตลาดขนาดกลางและขนาดเล็ก ซึ่งตลาดนี้มีตัวเลือกมาก และราคาทั้งในด้านการซื้อในครั้งแรก ค่าบำรุงรักษา ตลอดจนราคาขายต่อ สำคัญกับกลุ่มนี้พอสมควร ทำให้ลูกค้าตัดสินใจซื้อตัวธรรมดาดีกว่า
ส่วน Toyota เลือกที่จะจับกลุ่มเป้าหมายตลาดบนหน่อย ที่ลูกค้ามีกำลังซื้อ และในตลาดบนราคาขายปลีกก็ไม่ได้ต่างกับตัวปกติมากนัก และ Toyota ก็เข้าใจคนไทยชอบออฟชั่น ก็เลยผูกขาดรุ่นท็อปให้มีแต่ Hybrid ซะเลย