ผู้เขียน หัวข้อ: ทำไมเครื่องดีเซลจึงทนกว่าเบนซิน  (อ่าน 11237 ครั้ง)

ออฟไลน์ pitoy

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
    • อีเมล์
ทำไมเครื่องดีเซลจึงทนกว่าเบนซิน
« เมื่อ: มีนาคม 20, 2009, 19:26:43 »
ที่ทนกว่าทนในเรื่องใดบ้าง สงสัยว่ากระบะ 4 ประตู แทบจะไม่ได้บรรทุกหนัก เลือกเบนซินดีหม?

ออฟไลน์ ghia

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
  • the power of bear
    • อีเมล์
Re: ทำไมเครื่องดีเซลจึงทนกว่าเบนซิน
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มีนาคม 20, 2009, 19:55:48 »
หลายสาเหตุครับ
เพราะเครื่องดีเซลใช้รอบเครื่องต่ำกว่าเบนซิน
เพราะดีเซลใช้ระบบอัดให้เชื้อเพลิงร้อนจนจุดระเบิดเอง ทำให้ต้องออกแบบเครื่องยนต์ให้ทนแรงดันสูงๆ
แต่เบนซินจะใช้ระบบจุดระเบิดด้วยการนำ คือการใช้หัวเทียนเครื่องยนต์จึงไม่ต้องรับกับแรงดันสูงๆ

แต่การจะเลือกเครื่องยนต์ก็ต้องดูการใช้งานด้วยครับ
ว่าเรามีการใช้งานแบบใด
เพราะ ดีเซล กับ เบนซิน มีอุปนิสัย ต่างกัน
ความตะกละก็ต่างกัน
จริงๆมันก็ไม่น่าจะต่างกันมาก
แต่เนื่องมาจาก หน่วยในการขาย กับหน่วยในการใช้งาน มันเป็นคนละหน่วยกันครับ

ทั่วโลกขายน้ำมันโดยวัดเป็น ปริมาตร
แต่เวลาเราคำนวณการจ่ายน้ำมันให้เหมาะสมกับการเผาไหม้
เราวัดกันเป็น น้ำหนัก
คราวนี้ ดีเซล 1 ลิตร กับ เบนซิน 1 ลิตร
มันมีน้ำหนักไม่เท่ากัน
ทำให้เวลาวัดอัตรการสิ้นเปลืองออกมาต่างกันด้วย
เพราะเราวัดในหน่วย ระยะทาง/1หน่วยปริมาตร

แต่จริงๆมันก็มีอย่างอื่นอีกครับที่มาเป็นปัจจัย
เช่น การออกแบบรอบเครื่องที่ต้องการ แรงบิด และแรงม้า ให้เหมาะกับการใช้งาน
       ขนาดของเครื่องยนต์ก็มีผล

มากมายหลายหลากเหลือเกิน
เอาเป็นว่าเลือกที่ชอบก็แล้วกันครับ ง่ายดี...
???????????? ??????????? ????????????????? ????????????????????? ??????????????????? ???????????????? ?????????????????????? ???????????????????? ???????????????? ???????????????? ????????????????? ??????????????????

ออฟไลน์ ?????????

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 121
Re: ทำไมเครื่องดีเซลจึงทนกว่าเบนซิน
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มีนาคม 20, 2009, 21:35:53 »
เครื่องดีเซลรุ่นใหม่ ๆ เร่งแค่ 1,500 RPM แรงบิดก็มาแล้วครับ

ยิ่งเดี๋ยวนี้แรงบิดของรถกระบะล่อเข้าไปตั้ง 400 N-m กันแล้วครับ :o :o :o :o :o

ออฟไลน์ P_Wut

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 866
  • My Sporty Innova
    • อีเมล์
Re: ทำไมเครื่องดีเซลจึงทนกว่าเบนซิน
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มีนาคม 23, 2009, 10:23:07 »
เหตุผลหลักๆ เลย คิดว่า อยู่ที่รอบเครื่องทำงานครับ

เครื่องดีเซล โดยคุณสมบัติน้ำมัน จุดระเบิดช้า ดังนั้น รอบแรงม้าสูงสุด จะแถวๆ ไม่เกิน 5000 รอบ
ส่วนเบนซิน อาจสูงถึง 10,000 รอบก็ได้ เช่น เครื่องมอเตอร์ไซค์ หรือเครื่องเล็กๆ รอบจัดบางเครื่อง

รอบยิ่งสูง แรงเสียดทานก็ยิ่งมาก กระบอกสูบก็สึกหรอมากกว่า

อีกอย่างนึง ในการใช้งาน เครื่องดีเซลให้แรงบิดรอบต่ำสูงกว่าเครื่องเบนซิน
ทำให้ไม่ต้องทดเกียร์มากนัก ความสึกหรอจากการใช้งาน ก็ลดลงไปด้วย
เช่น ดีเซล+เกียร์ทีทดมา รอบ 2000 ให้แรงเท่าเครื่องเบนซิน+เกียร์ที่ทดมา รอบ 4000

ความสึกหรอ จะยิ่งเห็นชัด หากนำไปใช้กับรถบรรทุกครับ แต่กรณีรถเก๋ง หรือรถที่ไม่ได้ใช้งานบรรทุกหนักเป็นประจำ
อาจใช้เครื่องเบนซินก็ได้ เพราะมันไม่ได้ทนทานน้อยกว่ากันมากนัก  แต่...

มันบริโภคน้ำมันมากกว่ากัน หลายสิบ% แน่นอนครับ

ออฟไลน์ volvolover

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 809
  • mitsudriver
    • อีเมล์
Re: ทำไมเครื่องดีเซลจึงทนกว่าเบนซิน
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มีนาคม 23, 2009, 12:59:23 »
ความรู็ทั้งน้าน
2011 Mitsubishi Lancer EX 1.8 GLS-Ltd.
2013 Honda City SV
2013 Toyota Prius TOP Option

ออฟไลน์ Papiruz

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 103
Re: ทำไมเครื่องดีเซลจึงทนกว่าเบนซิน
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มีนาคม 26, 2009, 21:12:19 »
เข้ามาเก็บความรู้ครับ  :D