ผู้เขียน หัวข้อ: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+  (อ่าน 55399 ครั้ง)

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
ผมจำได้คร่าว ๆ ว่าเคยเห็นรีวิวคุณจิมมี่รึเปล่าเรื่อง R56 แต่พอไปหาเอาเข้าจริง ๆ กลับไม่เจอตัว R56 hatchback ตรง ๆกลับเจอแต่ตัวนี้...

http://www.headlightmag.com/main/index.php?option=com_content&view=article&id=3749:%E0%B8%97%E0%B8%94%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B1%E0%B8%9A-MINI-COUPE-Cooper-S&catid=70:sport-a-specialty&Itemid=89

ซึ่งคุณจิมมี่จัดทำรายละเอียด และประวัติได้ละเอียดมากมาย ครอบคลุมมายัง R56 รุ่นหลังคาแข็งปรกติอีกด้วย

ดังนั้น ในการทำUser's Voice อันนี้ หากมีอันไหน คล้าย ๆกัน ก็อ้างอิงรีวิวคุณจิมมี่ีแล้วกัน 555  เพื่อความสะดวกของผมเอง(ขี้เกียจพิมพ์ ว่างั้นเหอะ)



« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2014, 14:47:01 โดย jaesz »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2014, 15:02:12 »
ครั้งแรกที่สัมผัสเจ้า R56 2010นี่ มันมีอะไร ๆหลาย ๆ อย่างที่ทำให้ผมนึกถึง รถ หลาย ๆ รุ่น ทั้ง BMW E30, VW New Beetle,  Peugeot 207, Benz W124....... เป็นต้น

คุณอาจจะสงสัยว่าทำไม ซึ่งผมจะขอแทรกคำอธิบายในบทความสั้น ๆ นี้ก็แล้วกันครับ ค่อย ๆ อ่านครับ




ในช่วง10 ปีนิด ๆที่ผ่านมาตั้งแต่ MINI ได้มาขายเมืองไทย ผมเองได้ใกล้ชิดสนิทสนมกับคนใช้ MINI หลายคน ทั้งเพื่อนพ่อ ญาติผู้ใหญ่ ญาติพี่น้อง เพื่อนบ้าน ลูกค้า และ เพื่อนร่วมสถาบัน ที่วนเวียนเข้ามาขอคำปรึกษาก็ดี ขับไปเที่ยวกันก็ดี ซื้ออะไหล่ สั่งอะไหล่ ซ่อม จนแม้กระทั่งไปลากรถที่จอดเสียก็มี

มันทำให้ผมกล้าพูดว่า ผมรู้จักมันดีไม่แพ้ใครล่ะว้าาา

จริง ๆ แล้ว ผมเองเคยครอบครอง R50 เป็นเวลาสั้น ๆ แต่เพราะทนความเป็นรถจดประกอบไม่ได้ เลยจำใจคืนคนขายไปแต่โดยดี ไม่ทันได้โอนกัน มาคราวนี้ ลูกพี่ลูกน้องผมที่เป็นลูกของอาเจ็ก ไปจับเจ้า MINI R56 จากตัวแทนจำหน่ายย่านพระรามสาม ซึ่งก็ผู้บริหารก็เป็นญาติกันเองอีกนั่นแหละ เอามาขายญาติกันอีกที ทำให้ผมต้องมาคลุกคลีกับรถคันนี้อีกคันอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ไม่ใช่เพราะอะไรมากไปกว่าการดูแลมันในช่วง 5 ปีที่ผ่านมานี้


jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2014, 15:49:16 »
สิ่งแรกที่สะดุดตาเมื่อแรกเห็นเจ้า MINI คือ ไฟหน้า ครับ ไม่ใช่เพราะความพิศดารอะไรของมัน หรือ ความใหญ่โตแทบล้นแก้มของมัน แต่มันเป็นความคล้ายคลึงกับรถรุ่นนึง ที่ผมคุ้นเคย  หลายท่านก็อาจจะคุ้น

มันคล้ายมากครับ กับ ไฟหน้าของ New Beetle ดูรูปเอาแล้วกัน..


jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2014, 15:57:40 »
เรื่องของไฟหน้ายังไม่ได้จบแค่นั้น

ถ้าคุณสังเกตในรูปที่ผมเอามาแปะ ผมเปิดดึงฝากระโปรงไว้เล็กน้อย (ซึ่งเวลาเราดึงฝากระโปรง ที่เปิดอยู่ด้านฝั่งคนนั่งครับ ทำให้ผมนึกถึง W124ที่เวลาจะเปิดกระโปรงต้องล้มตัวลงไปกับเบาะเอนนอนดึง หรือไม่ก็เดินไปอีกฝั่งเพื่อเปิดประตู) เพื่อให้เห็นว่า ตัวฝากระโปรงนั้น มีระยะห่างกับไฟหน้าเพียงนิดเดียว ไม่แปลกใจที่วันดีคืนดี ปิดกระโปรงลงมาแรงๆ ไฟหน้าแตกครับ +_+

ไม่รู้ว่าคนออกแบบเขาคิดอะไร ไม่ได้ทำอะไรให้มันรัดกุมกว่านี้ ถึงทำให้การครอบไฟหน้าด้วยฝากระโปรง เป็นการระเบิดไฟหน้าทิ้งเล่นซะอย่างนั้น ซึ่งราคาไฟหน้า เบิกร้านอะไหล่ ตอนนี้ อยู่ราว ๆ 1 หมื่นบาทครับ ดีว่าแตกแค่ข้างเดียว ทำให้การปิดกระโปรงหน้าทุกครั้ง ตั้งแต่นั้นมา ต้องทำด้วยความระมัดระวังเป็นอย่างมาก



jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2014, 16:28:14 »
เครื่องยนต์ที่อยู่ใน R56 COOPER S นั้น จะมีขนาด 1.6 ที่มีTurbo พ่วงมาด้วย รหัสเครื่องN14 ซึ่งเครื่องตัวนี้เขาเรียกว่า Prince Engine ที่เป็นการผลิตร่วมกันระหว่าง เปอร์โย ซีตรอง บีเอ็มดั๊บ โดยนอกจากเครื่องตัวนี้จะอยู่ใน MINI Cooper S มันจะอยู่ในซีตรอง DS3 DS4 เปอรโย 208 308  ที่ขายในไทยด้วย และรุ่นอื่น ๆ ที่ไม่ค่อยเห็นและไม่ขายในไทยอีกหลายรุ่นครับ

ถ้าให้วิจารณ์เครื่องยนต์ตัวนี้ ต้องบอกเลยว่า เป็นเครื่องยนต์ที่มีพละกำลังดี  ยิ่งมาอยู่ในตัวถังขนาดเล็ก ๆแล้ว ทำให้มันกลายเป็นนักซิ่งที่หาคนแซงยากในท้องถนนก็ว่าได้ อัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิงหากขับคงที่ 110 km/hr แบบไม่ใช่ Headlightmag ทดสอบ จะทำได้ราว ๆ 15Km/l ครับ


พละกำลังที่ยิ่งใหญ่ มาพร้อม ภาระที่ใหญ่ยิ่ง คงใช้ได้ดีกับเจ้านี่ เพราะอายุเครื่องยนต์เพียง 9xxxx km มันก็ทำค่าซ่อม ให้กับเจ้าของเฉพาะส่วนเครื่องยนต์ไปแล้ว ร่วมแสน อันได้แก่

ซ่อมพลาสติกรางโซ่ และโซ่ขาด วาล์วคด บ่าวาวล์ เสื้อสูบเป็นรอย เปลี่ยนชุดประเก็น 1 ครั้ง ตอนเลขกิโล 5x,xxx  คล้าย ๆกับ N42 ของ BMW E46 นั่นแหละครับ แต่อะไหล่ของ MINI และค่าแรงยังแพงกว่าอยู่มาก ทำให้ค่าซ่อม ในเรื่องนี้ 6หมื่นกว่า ๆ


คอยล์จุดระเบิด  เปลี่ยนแทบจะทันทีที่ออกจากอู่ 5000 บาท

วาล์วน้ำตัน น้ำรั่วออกปั๊มน้ำ ฝาสูบโก่ง เปลี่ยนฝาใหม่ เปลี่ยนปะเก็นฝาอีกครั้ง เปลี่ยนปั๊มน้ำ วาล์วน้ำ และข้อต่อท่อน้ำอีกสองชิ้น ที่ระยะทาง 91,000 km บนหน้าปัทม์ ด้วยค่าซ่อมและอะไหล่ 8 หมื่นทอนสองพัน อันนี้บอกไม่ได้ว่าเกี่ยวกับตอนที่โซ่ขาดรึเปล่า แต่ผมดูแล้ว ไม่น่าจะใช่ น่าจะมาจากปั๊มน้ำเสื่อมสภาพก่อนวัยอันควร
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2014, 16:32:27 โดย jaesz »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2014, 16:52:03 »
นี่หากเป็นเกียร์อัตโนมัติ คงมีค่าใช้จ่ายเปลี่ยนกรองเกียร์ และน้ำมันเกียร์อีกร่วมๆ หมื่น มาประกอบด้วยเป็นแน่แท้

แต่การใช้เกียร์ธรรมดา ก็มีภาระที่ต้องดูแล นั่นคือสิ่งที่ผมเขียนไว้ที่หัวข้อว่า "ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้"

ที่เขียนไว้แบบนั้น เพราะคลัทช์ของรถคันนี้ แข็งมากครับ ผมขับ MINI เกียร์ธรรมดามากี่คันก็แล้วแต่ แม้แต่รถฝาแฝดของน้องที่อยู่ฝั่งตรงข้ามบ้าน เกียร์ธรรมดาเหมือนกัน ก็ยังแข็งเหมือนกัน ทุกคัน ด้วยน้ำหนักกดสุดอยู่ที่ 25kg วัดด้วยตาชั่งสปริงบ้าน ๆ ที่หากไปวัดรถเล็ก ๆ อย่าง Honda Jazz จะใช้แรงเพียง 12kg เท่านั้นเอง ความลำบากก็ถูกชดเชยไปด้วยพื้นที่บริเวณแป้นเบรค คลัทช์เรียงมีระยะหาได้พอดี สามารถวางขาซ้ายพักได้ และยังมีระยะห่างพอให้ออกแรงกระทืบคลัทช์ได้เต็มที่ไม่ต้องกลัวจะไปแตะเบรคโดยไม่ตั้งใจเหมือนรถเกียร์ธรรมดาหลาย ๆ รุ่นในสมัยนี้



ซึ่งสาเหตความแข็งคงมาจากสปริง ที่ีออกแบบมาให้มีแรงมากพอจะกดpressure plate ที่จะจับหน้าจานที่รับแรงกับเครื่องเทอร์โบนั่นแหละครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2014, 19:59:07 โดย jaesz »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2014, 16:58:29 »
ยังดีที่ว่าการออกแบบคันเกียร์ธรรมดา ของรถ ทำให้การเข้าเกียร์ไม่ได้เป็นเรื่องยากอะไรมากมาย ฟีลลิ่งมันคล้าย ๆ สมัย E30 เกียร์ธรรมดา ที่ลงเครื่องแต่ง ALPINA เวลาเอาเข้าเกียร์ถอยหลังต้องลากเกียร์เลยเกียร์หนึ่งไปอีกนิด แบบนั้นเลย ถึงจะมีรถหลายยี่ห้อทีคันเกียร์ลากไปทางนั้น แต่ฟีลลิ่งมันเหมือน E30 ของเพื่อนผมมาก ๆ



และมันก็ไม่ใช่เพียงอย่างเดียวที่เหมือน หากคุณได้ลุกจาก E30 แล้วย้ายตัวเข้าไปนั่งใน MINI R56 ในทันที เอามือจับพวงมาลัย วางเท้าลงบนแป้นคันเร่ง และคลัทช์ ตำแหน่งมันช่างคล้ายกันอย่างบอกไม่ถูก

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2014, 17:04:48 »
ระบบไฟฟ้าของรถคันนี้ มีมาให้ครบครัน ต่อiphone โทรศัพท์ เล่นเพลงจากเครื่องโทรศัพท์ จอแสดงผลที่คล้าย ๆกับ i-drive แต่อยู่ในระบบของ MINI  การจัดวางปุ่มควบคุมหน้าต่าง คล้ายกับ MINI R50 อยู่ครับ เซนเซอร์ถอยหลังที่ยกมาจาก E90 แสดงผลผ่านจอเช่นกัน ซึ่งณ จุดนี้ ก็ยังไม่มีอะไรเสีย นอกจากคันโยกควบคุมที่หัวมันหลุดไป จะบอกว่าใช้หนักคงไม่ใช่ เพราะเพื่อนร่วมรุ่นหลายคัน หลุดเหมือนกันหมดครับ




โรคประจำตัวของR56 ที่ผมได้คุยกับหลาย ๆ ท่านคือ 1 แสนกว่าโลเมื่อไหร่ คอมแอร์จะพัง  แต่เจ้าคันนี้พิเศษหน่อยครับ เขาจัดไปตั้งแต่ 8 หมื่นโลแล้ว ราคาค่าตัวคอมแอร์ก็ 12000 บาท เบิกร้านแอร์แถวสะพานใหม่พร้อมจัดเติมน้ำยาให้เรียบร้อย ติดตั้งกันเช้าถึงเย็น เพราะถอดกันชนหน้าออกทั้งหมด แล้วถึงจะเข้าไปทำอะไรกับคอมแอร์ได้

การตกแต่งภายในของ MINI นั้น จัดว่าเรียบง่าย สมกับเป็นบริษัทของ BMW จริง ๆ เบาะหนังเย็บเรียบ ๆ ดูสะอาด เบาะนั่งหลังก็มี ISO FIX สำหรับเด็ก  


หลังคา SUNROOF ที่เปิดรับแดดทั้งสองส่วน แต่เชื่อผมเถิด เมืองไทยไม่ได้ใช้เท่าไหร่หรอกครับ มันมีประโยชน์แค่ตอนฝนตก กับตอนดึก ๆเท่านั้น และยังสร้างภาระให้เราต้องมาซ่อมซีลราคา 8 พันกว่าบาท ที่จัดไปตั้งแต่สามปีแรกแล้ว หลายคันผมเห็นซีลซึม ๆ ไม่เอาไปซ่อม อาจจะเพราะไม่รู้ หรือ ยังไม่ทำ แนะนำว่า รีบซะนะครับ เพราะมันจะทำให้ภายในเพดานมีอาการ เน่า ได้ง่ายๆ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2014, 20:17:40 โดย jaesz »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2014, 17:05:11 »
ขอสรุปตรงนี้เลยดีกว่า เพราะ เห็นว่ายาวไปหน่อยเกินกว่าที่คิดไว้

รถโครงสร้างแข็งแรง อุปกรณ์ความปลอดภัยเพรียบพร้อม  อาจจะดูเปราะบาง จุกจิก เสียบ่อยตามสไตล์รถลูกผสม ที่เอาเครื่องยนต์พัฒนาร่วม มาใส่ตัวถังพัฒนาใหม่ ใส่ชื่อบริษัทที่ถูกเทคโอเวอร์ โดยบริษัทที่ทำแต่รถขับหลังมาตลอด ช่วงล่างก็แข็งไม่แพ้กระบะ TFR ยิ่งถ้าคุณเปลี่ยนยางขอบ 19 ใส่เหมือนเจ้าของรถคันนี้ คุณจะทราบดีถึงความมันส์ของลูกระนาดตามทางโค้งทางแยก หากแม่ เมีย แฟน หรือ กิ๊กของ คุณเป็นโรคเมารถง่าย หรือผู้หญิงมีครรภ์ ไม่เหมาะจะโดยสารต่อเนื่องเป็นอย่างยิ่ง  อะไหล่แพงแต่คนซื้อรถระดับนี้ ส่วนใหญ่รับได้ครับ ซ่อมรถแสนสองแสน เล็กน้อยมาก ๆ

แต่หากข้อจำกัดที่ผมว่ามา ไม่คารนาคนที่หาไขว่ขว้าหาความแรง จากรถที่ดีไซน์เอาใจวัยรุ่น มองหาสัญลักษณ์นี้ข้างรถ จ่ายเงินซัก 2 ล้านกว่า ๆ คุณก็ได้ความมันส์ทั้งเท้าซ้ายเท้าขวาแล้วครับ



ขอบคุณที่อ่าน ผ่านมาแวะทัก รัก หรือ เกลียด ก็บอกได้ ยินดีรับฟัง
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2014, 20:29:59 โดย jaesz »

ออฟไลน์ tyong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2014, 17:38:38 »
เขียนสนุกมากครับ ขนาดเกียร์ออโต้ยังขับสนุกและแรงมากๆ เกียร์ธรรมดาน่าจะสนุกขึ้นไปอีกสเต็ป เข้ามาให้กำลังใจคุณ jaesz ครับ ได้ความรู้เยอะเลย ขอบคุณมากครับ  :)

ปล.ขออนุญาติแปะรูปเพื่อน R56S อีกคันนึงครับ
2019-now: BMW 320D G20
2018-now: MB C250 Coupe AMG
2017-2019: MB GLA200 Urban
2014-2018: BMW F30 328i M Sport
2012-2017: Mini Cooper S R56 look 2

tong r56

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2014, 17:56:29 »
รบกวนขอความรู้หน่อยนะครับ
รถผม ตัว dsc กับ ปั้ม เสีย ยังไม่ได้เปลี่ยนเลย เนื่องจากแพงมาก
รบกวนแนะนำหน่อยนะครับว่าจะไปหาอะไหล่จากไหนดีครับ
ขอบคุณครับ

ออฟไลน์ kibrain

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 104
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2014, 18:33:49 »
รบกวนขอความรู้หน่อยนะครับ
รถผม ตัว dsc กับ ปั้ม เสีย ยังไม่ได้เปลี่ยนเลย เนื่องจากแพงมาก
รบกวนแนะนำหน่อยนะครับว่าจะไปหาอะไหล่จากไหนดีครับ
ขอบคุณครับ

เชียงกง  ตามคลับต่างๆ

ออฟไลน์ rocky55555

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 626
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2014, 20:07:57 »
รถยิ่งแรงคลัสยิ่งแข็งครับ

เคยลองตัว jcw ของเพื่อน ออกตัวครั้งแรกพวงมาลัยดึงเกือบลงข้างทาง อัดเกียร์ 3 ยังล้อฟรีเลย
ความคิดเห็นส่วนตัวผมว่าถ้ารถแรงๆเกียร์ธรรมดาขับหน้าอัตรายมากครับ ถ้าคนไม่เคยขับอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆเลย
เป็นรถที่เหมาะกับเมืองไทยมากมุดง่ายคล่องตัวออกตัวไวไม่แรงจนเกินไป
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2014, 20:11:03 โดย rocky55555 »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2014, 20:33:59 »
เขียนสนุกมากครับ ขนาดเกียร์ออโต้ยังขับสนุกและแรงมากๆ เกียร์ธรรมดาน่าจะสนุกขึ้นไปอีกสเต็ป เข้ามาให้กำลังใจคุณ jaesz ครับ ได้ความรู้เยอะเลย ขอบคุณมากครับ  :)

ปล.ขออนุญาติแปะรูปเพื่อน R56S อีกคันนึงครับ

ขอบคุณที่มาร่วมแปะรูปครับ ถ้าได้ยินเสียง แก๊ก ๆ จากเครื่อง รัีบเช็คว่าโซ่ตึงก่อนเลย เดี๋ยวจะกลายเป็นแบบคันนี้ซะก่อนครับ รูปยืมมา ไม่ได้ไปถ่ายตอนซ่อมครับ เรียกว่าเป็นกันทั่วโลกครับ โรคประจำตัวเลยล่ะครับ เวลาเบิกอะไหล่ ให้สั่งนอกครับ ตอนนี้ศูนย์ยังเก็บแต่พาร์ทที่เหมือนของเดิม
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 19, 2014, 20:40:00 โดย jaesz »

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2014, 20:35:31 »
รบกวนขอความรู้หน่อยนะครับ
รถผม ตัว dsc กับ ปั้ม เสีย ยังไม่ได้เปลี่ยนเลย เนื่องจากแพงมาก
รบกวนแนะนำหน่อยนะครับว่าจะไปหาอะไหล่จากไหนดีครับ
ขอบคุณครับ

ซ่อมได้ครับ แต่ถ้าหาร้านซ่อมไว้ใจไม่ได้ ซื้อใหม่ ราคาตาม list 28,000 บาท บวกภาษี ค่าขนส่งเข้าไปคงประมาณ 3 กลางๆ ครับ

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: มิถุนายน 19, 2014, 20:38:11 »
รถยิ่งแรงคลัสยิ่งแข็งครับ

เคยลองตัว jcw ของเพื่อน ออกตัวครั้งแรกพวงมาลัยดึงเกือบลงข้างทาง อัดเกียร์ 3 ยังล้อฟรีเลย
ความคิดเห็นส่วนตัวผมว่าถ้ารถแรงๆเกียร์ธรรมดาขับหน้าอัตรายมากครับ ถ้าคนไม่เคยขับอาจเกิดอุบัติเหตุได้ง่ายๆเลย
เป็นรถที่เหมาะกับเมืองไทยมากมุดง่ายคล่องตัวออกตัวไวไม่แรงจนเกินไป

เช็ค DSC centering ครับ ผมลองแล้ว ออกแรง ๆ ถ้าเราจับพวงมาลัยตรง ยังงัยรถก็ออกตรงครับ DSC จะขึ้นให้เห็น แต่ถ้ากดปิดระบบ ออกตัวล้อฟรี ก็ไม่ต่างจากรถขับหน้าเกียร์ธรรมดาเลยครับ เป็นอย่างที่คุณrocky ว่าไว้

รถคันนี้ ออกตัวเกียร์ 3 ล้อฟรีได้จริง ๆ แต่เหม็นคลัทช์มากครับ คิดว่าคงกินคลัทช์เยอะเลย

tong r56

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 03:03:15 »
รบกวนขอความรู้หน่อยนะครับ
รถผม ตัว dsc กับ ปั้ม เสีย ยังไม่ได้เปลี่ยนเลย เนื่องจากแพงมาก
รบกวนแนะนำหน่อยนะครับว่าจะไปหาอะไหล่จากไหนดีครับ
ขอบคุณครับ

ซ่อมได้ครับ แต่ถ้าหาร้านซ่อมไว้ใจไม่ได้ ซื้อใหม่ ราคาตาม list 28,000 บาท บวกภาษี ค่าขนส่งเข้าไปคงประมาณ 3 กลางๆ ครับ


ขอบคุณมากเลยครับคุณjaesz กับ คุณkibrain
รถมินิเป็นรถที่ขับสนุกมากจริงๆ

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,271
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #17 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 07:51:37 »
อ่านสนุก + ได้ประโยชน์....เยี่ยมมากมายครับ

ถามเพิ่มนิดนึง ไม่แน่ใจว่าปัญหาทั้งหมดที่เล่าให้ฟังนี่ในตัว LCI แก้ไปบ้างรึยังครับ
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #18 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 09:01:27 »
อ่านสนุก + ได้ประโยชน์....เยี่ยมมากมายครับ

ถามเพิ่มนิดนึง ไม่แน่ใจว่าปัญหาทั้งหมดที่เล่าให้ฟังนี่ในตัว LCI แก้ไปบ้างรึยังครับ

ปัญหาของเครื่อง N14 1.6  ไม่มีการแก้ไขอะไรทั้งนั้นครับ แต่ตัว LCI มีดีเซล มันเป็นเครื่องตัวใหม่ ยังไม่เคยเจอครับ

ปัญหาปิดกระโปรงแล้วไฟหน้าแตก ผมยังไม่เคยได้ยินใครเจอเหมือนกัน
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 20, 2014, 09:03:31 โดย jaesz »

ออฟไลน์ JAZZ2416

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #19 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 13:29:47 »
ขอบคุณครับ เยี่ยมครับ

ออฟไลน์ tyong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #20 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 15:53:04 »
อ่านสนุก + ได้ประโยชน์....เยี่ยมมากมายครับ

ถามเพิ่มนิดนึง ไม่แน่ใจว่าปัญหาทั้งหมดที่เล่าให้ฟังนี่ในตัว LCI แก้ไปบ้างรึยังครับ

ปัญหาของเครื่อง N14 1.6  ไม่มีการแก้ไขอะไรทั้งนั้นครับ แต่ตัว LCI มีดีเซล มันเป็นเครื่องตัวใหม่ ยังไม่เคยเจอครับ

ปัญหาปิดกระโปรงแล้วไฟหน้าแตก ผมยังไม่เคยได้ยินใครเจอเหมือนกัน

รถผมเป็น R56S (lci) ปี 2011 เครื่องยนต์ได้แก้ไขรหัสเครื่องเป็น N18 (N18B16) จนถึงวันนี้ผ่านไปจะครบ 3 ปี กับระยะทางวิ่งไป 46,xxx กม. ยังไม่เจอปัญหาใหญ่ใดๆครับ ปัญหาที่ผมจำได้และได้รับการแก้ไขคือ
1. เคลมช่องแอร์ด้านคนขับเนื่องจากมันหลวม เวลารถกระเทือนแรงๆแล้วมันเปลี่ยนตำแหน่ง
2. เคลมกิ๊ปล๊อครางระบายหลังคาน้ำบริเวณเหนือเสา C ด้านซ้ายมือของตัวรถ
3. เคลมชุดเปิดฝากระโปรงท้าย
4. ศูนย์เรียกเข้าไปเปลี่ยนอุปกรณ์เกี่ยวกับปั๊มน้ำ(จำรายละเอียดไม่ได้ครับ)
5. ศูนย์เรียกเข้าไปอัพเดทเฟิร์มแวร์ ทำให้พัดลมระบายความร้อนของหม้อน้ำทำงานเป็นเวลาน้อยลงกว่าเดิมหลังจากดับเครื่องยนต์ จากประมาณ 20-30 วินาที เหลือประมาณ 5-10 วินาที
6. เปลี่ยนแบตเตอรี่ไป 1 ลูกเมื่อเดือนที่แล้ว

ด้านล่างนี้เป็นข้อมูลความแตกต่างของเครื่องยนต์ N14 กับ N18 นะครับ ผมเอามาจากที่นี่ http://www.motoringalliance.com/forums/cooper-s/14686-n14-vs-n18-information.html#axzz35APdjlPv

N14 Engine - N14B16AC (171hp / 177 ft-lbs)
Infinitely variable single VANOS (intake only)
Siemens DME MED17.2 engine management

N18 Engine - N18B16M0 (181hp / 191 ft-lbs)
Infinitely variable double VANOS
Map-controlled oil pump
Variable valve timing (Valvetronic) with 3-phase servomotor and integrated eccentric shaft sensor
Composite camshaft construction
New piston design
Siemens DME MEVD17.2.2

The PCV design is updated in the N18. Rather than an external hose on the passenger side, the vacuum line is internal to the valve cover. This is (presumably) intended to reduce propensity for effluents pooling in the intake manifold. The boost line between the valve cover and turbo intake pipe is also different but seems to be functionally equivalent.

The N18 added a cosmetic cover over the front of the valve cover.

The N18 adds a small heat shield over the turbo oil pipe to help mitigate any coking in the line.

The turbo intake pipe in the N18 is rigid, as opposed to the flexible pipe in the N14.

The noisemaker is eliminated in the N18.

The N18 intake airbox base is slightly different (the JCW intake won't fit because the mounting screws don't line up).

The N18 oil dipstick is different (and many would say a step backwards in usability)

The Sport Button adds "pop and burble" to the exhaust


2019-now: BMW 320D G20
2018-now: MB C250 Coupe AMG
2017-2019: MB GLA200 Urban
2014-2018: BMW F30 328i M Sport
2012-2017: Mini Cooper S R56 look 2

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,271
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #21 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 16:05:32 »
เท่าที่ดูนี่เหมือนเล่น LCI น่าจะมีโอกาสเจ็บน้อยกว่าในระดับนึง อาจจะเพราะยังใหม่กว่าด้วยส่วนหนึ่ง แต่การปรับปรุงก็น่าจะมีส่วนช่วยด้วย

เป็นกระทู้ที่มีประโยชน์จริงๆครับ สำหรับคนกำลังจะเล่น R56 จะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าถ้าไหวไป LCI เถอะ

ครั้นจะไป F56 เลย ก็ไม่รู้สรุปศุนย์ขายเท่าไหร่กันแน่ อมอยู่จนทุกวันนี้ (หรือว่าผมตกข่าวครับ)
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

jaesz

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #22 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 16:32:11 »
เท่าที่ดูนี่เหมือนเล่น LCI น่าจะมีโอกาสเจ็บน้อยกว่าในระดับนึง อาจจะเพราะยังใหม่กว่าด้วยส่วนหนึ่ง แต่การปรับปรุงก็น่าจะมีส่วนช่วยด้วย

เป็นกระทู้ที่มีประโยชน์จริงๆครับ สำหรับคนกำลังจะเล่น R56 จะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าถ้าไหวไป LCI เถอะ

ครั้นจะไป F56 เลย ก็ไม่รู้สรุปศุนย์ขายเท่าไหร่กันแน่ อมอยู่จนทุกวันนี้ (หรือว่าผมตกข่าวครับ)

LCI ในตลาดโลกเริ่มกันประมาณกลางปี 2010 ครับ เครื่อง N18 จะเริ่มขาย ปี 2011

LCI ที่ขายโดนศูนย์ อันนี้ ผมไม่แน่ใจว่าหลุดเป็น N14 อยู่บ้างรึเปล่า แต่ถ้าเป็นรถนำเข้า LCI N14 ก็ยังมีครับ

ออฟไลน์ tyong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #23 เมื่อ: มิถุนายน 20, 2014, 16:40:29 »
วิธีดูเครื่อง N18 ง่ายๆ คือจะมีฝาครอบสายคอยล์จุดระเบิด/หัวเทียน ตามรูปที่แนบมาเลยครับ ถ้าเป็นเครื่อง N14 จะไม่มีฝาครอบดังกล่าว  :)

2019-now: BMW 320D G20
2018-now: MB C250 Coupe AMG
2017-2019: MB GLA200 Urban
2014-2018: BMW F30 328i M Sport
2012-2017: Mini Cooper S R56 look 2

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,271
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #24 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2014, 07:26:52 »
เท่าที่ดูนี่เหมือนเล่น LCI น่าจะมีโอกาสเจ็บน้อยกว่าในระดับนึง อาจจะเพราะยังใหม่กว่าด้วยส่วนหนึ่ง แต่การปรับปรุงก็น่าจะมีส่วนช่วยด้วย

เป็นกระทู้ที่มีประโยชน์จริงๆครับ สำหรับคนกำลังจะเล่น R56 จะได้ตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าถ้าไหวไป LCI เถอะ

ครั้นจะไป F56 เลย ก็ไม่รู้สรุปศุนย์ขายเท่าไหร่กันแน่ อมอยู่จนทุกวันนี้ (หรือว่าผมตกข่าวครับ)

LCI ในตลาดโลกเริ่มกันประมาณกลางปี 2010 ครับ เครื่อง N18 จะเริ่มขาย ปี 2011

LCI ที่ขายโดนศูนย์ อันนี้ ผมไม่แน่ใจว่าหลุดเป็น N14 อยู่บ้างรึเปล่า แต่ถ้าเป็นรถนำเข้า LCI N14 ก็ยังมีครับ


ตายหละหว่า ซื้อไม่ศึกษาโดนได้เลยนะครับเนี่ย

และมีโอกาสเยอะซะด้วย เพราะเครื่องใหม่เพิ่งมาหลังปี 2011

ขอบคุณมากนะครับ

ปล. รออ่านต่อ  ;D
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

ออฟไลน์ templeboy

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,271
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #25 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2014, 07:27:35 »
วิธีดูเครื่อง N18 ง่ายๆ คือจะมีฝาครอบสายคอยล์จุดระเบิด/หัวเทียน ตามรูปที่แนบมาเลยครับ ถ้าเป็นเครื่อง N14 จะไม่มีฝาครอบดังกล่าว  :)

แหล่มเลย ถ้าอย่างนี้ก็ N14 ใช่มั้ยครับ
ถ้าทำอะไรดีๆ แล้วคนมองว่าสร้างภาพ...ก็ช่างเขา อย่างน้อยเราก็ยังได้ทำดี ไม่เหมือนเขา...ที่แค่ "คิดดี" ยังทำไม่ได้
ว.วชิรเมธี

ออฟไลน์ tyong

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 240
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #26 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2014, 11:53:55 »
วิธีดูเครื่อง N18 ง่ายๆ คือจะมีฝาครอบสายคอยล์จุดระเบิด/หัวเทียน ตามรูปที่แนบมาเลยครับ ถ้าเป็นเครื่อง N14 จะไม่มีฝาครอบดังกล่าว  :)

แหล่มเลย ถ้าอย่างนี้ก็ N14 ใช่มั้ยครับ


ถูกต้องครับ ตามรูปจะเป็นเครื่อง N14 ครับ :)
2019-now: BMW 320D G20
2018-now: MB C250 Coupe AMG
2017-2019: MB GLA200 Urban
2014-2018: BMW F30 328i M Sport
2012-2017: Mini Cooper S R56 look 2

ออฟไลน์ Eddy5659

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,591
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #27 เมื่อ: มิถุนายน 21, 2014, 12:33:33 »
ผมชอบงานเขียนของคุณ jaesz มากครับ อ่านสนุกอ่านง่าย ผมตามอ่านมาทุกบทความเลย
ขอบคุณที่แบ่งปันครับ

พูดถึงความแข็งก็ชวนให้นึกถึงเรื่องของคุณพ่อ แต่เดิมขับ Vigo มาตลอด
แต่มีช่วงนึงที่ต้องใช้ navara carebre ของญาติอยู่เกือบสองเดือน เป็นช่วงที่ใช้รถเยอะเพราะต้องตามเก็บเงินลูกค้า
แกบ่นเรื่องคลัชแข็งมาก ปวดขา ที่สำคัญคือน้ำหนักลดลงไปตั้ง 2  กิโล 5555+
2007 Toyota Vios
2009 Toyota Hilux Vigo
2010 Toyota Camry
2011 Ford Ranger
2011 Isuzu Dmax
2011 Toyota Hilux Vigo
2015 Ford Ranger
2015 Ford Everest 2.2 Titanium
2015 Ford Everest 3.2 Titanium+
2016 Toyota Hilux Revo 2.4 J m/t (5 คันจะที่รัก)
2017 BMW 320d iconic

season1008

  • บุคคลทั่วไป
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #28 เมื่อ: มิถุนายน 22, 2014, 08:30:20 »
น้ำหนักกดสุดอยู่ที่ 25kg วัดด้วยตาชั่งสปริงบ้าน ๆ ที่หากไปวัดรถเล็ก ๆ อย่าง Honda Jazz จะใช้แรงเพียง 12kg เท่านั้นเอง

ช่วยแชร์วิธีการวัดได้ไหมครับ
ผมเอาปลายไม้ตั้งบนแป้นคลัช แล้วเอาท้องตาชั่งน้ำหนักสปริงกดที่ปลายอีกข้าง ดันลงไปด้วยมือที่ประคองซ้ายขวาด้านบนตาชั่ง
ถูกต้องไหมครับ

ออฟไลน์ tyo00

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 292
Re: User's Voice: MINI COOPER S R56 - 6MT : ถ้าขาไม่แข็งจริง คงไปกันไม่ได้+_+
« ตอบกลับ #29 เมื่อ: มิถุนายน 23, 2014, 14:45:10 »
เป็นรถที่ถ้าจะอยู่ด้วยกันนานๆนี่ต้องชอบมากจริงๆเลยนะครับ

เหมาะกับการเป็นเจ้าของ(โดยคนรู้จัก) แล้วเรายืมมาขับบ้างบางครั้งบางคราว  ;D ;D ;D