อยากเติมก็เติมได้ครับ ผมว่าไม่มีอะไรต้องกลัว ถึงมีส่วนที่เสีย มันก็ทยอยมา เช่นลูกลอยวัดน้ำมัน ปั๊มเชื้อเพลิง หัวฉีด และท่อน้ำมัน ซึ่งในกรณีปกติ ของพวกนี้ใช้กันหลายหมื่นโลหรืออาจจะแสนโลกว่าจะเปลี่ยน
ส่วนเรื่องกรณีเติม E85 แล้วเร่งไม่ไปในบางที ซึ่งเป็นข่าวกันอยู่นั้น ผมมีมุมมองของผมว่าอาจจะเป็นเรื่องวิธีการปรับการจ่ายน้ำมันของกล่อง ECU ซึ่งรถมีวิธีรู้ว่า E10 หรือ 85 ได้สองอย่างหลักๆ หนึ่งคือทำแบบ Volvo คือใช้เซนเซอร์วัดเอธานอลในรางน้ำมันแล้วส่งค่าไปปรับการจ่ายน้ำมัน หรือสอง เป็นวิธีที่เพื่อนผมค้นพบในรถตลาดยี่ห้อหนึ่งซึ่งไม่ได้ประกาศว่าเติม E85 ได้ แต่ความสามารถของกล่องมันสามารถทำได้..มันใช้เซนเซอร์วัดส่วนผสมที่เกิดจากการเผาไหม้และส่งข้อมูลกลับไปบอกกล่อง ECU ให้ปรับค่า
ทีนี้ ผมเกรงว่า E85 ของ Honda Jazz/City ใช้วิธีการอ่านชะตาตัวเองจากไอเสียที่เผาไหม้แล้ว และไม่ได้มีเซนเซอร์วัดค่าเอธานอลในรางน้ำมัน ดังนั้นมันเมื่อเติมน้ำมันที่มีค่าเอธานอลต่างกันแบบมากๆ เช่นจาก 20 โดดไป 85 เลยนั้น กล่องจึงต้องอาศัยการเรียนรู้กับช่วงเวลาระยะหนึ่ง ก่อนที่จะสามารถทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ
ทำไมผมถึงคิดแบบนี้? ไม่รู้สิ ก็ถ้ามันมีเอธานอลเซนเซอร์วัดค่ามาให้..รถก็สามารถปรับค่าของกล่องตามได้ทันที ไม่ต้องมานั่งเรียนรู้อะไรกันหลายๆนาทีกว่าจะขับได้..เห็นสิ่งที่ Honda ชี้แจงน้าแจ่ม Addzest แล้วมันช่วยไม่ได้ที่ผมต้องคิดแบบนั้น แต่ในระดับพวกเราๆด้วยกัน ผมคิดว่ามันเป็นเรื่องที่ยอมได้นะถ้า Honda จะนำเสนอความจริง รถที่วิ่ง 10นาทีแล้วปรับตัวได้ ก็ยังดีกว่ารถที่เติม E85 ไม่ได้เลยอยู่แล้วครับ
แต่ถ้าฮอนด้าไทยอยากแย้งความเห็นผมตรงนี้ Inbox หรือเมล์มาเลยก็ได้ ผมยินดีรับฟังและถ้าผมผิด ผมยินดีแก้ไขและชี้แจงคนอื่นๆในบอร์ด แต่ที่พูดไปนั้นก็เพื่ออธิบายให้คุณเข้าใจวิธีการของมัน และสามารถใช้รถได้โดยไม่ต้องหวั่นเกรงจนเกินเหตุครับ