ผู้เขียน หัวข้อ: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===  (อ่าน 7224 ครั้ง)

ออฟไลน์ AMARONE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
=== The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 15:39:46 »
สวัสดีครับ

งานประกาศรางวัลโฆษณาที่ใหญ่ที่สุด และเป็นที่ยอมรับมากที่สุดในโลกได้ปิดฉากลงแล้ว

The 61th Cannes 2014 ปีนี้มีผลงานจากทุกๆ Category มีส่งเข้าร่วมกว่า 37,000 entries สำหรับท่านที่ไม่คุ้นเคยกับงานนี้ มันเปรียบเสมือน Oscars of Advertising ครับ

รางวัลจะแบ่งออกเป็น Grand Prix, Gold, Silver และ Bronze ในกระทู้นี้จะรวบรวมมาเฉพาะรางวัล Grand Prix และ Gold เท่านั้น รางวัลอื่นๆสามารถหาชมได้จาก http://www.canneslions.com

1.)  "The Epic Spilt" ขอเริ่มทีงานที่มีการกล่าวถึงมากที่สุดในงานปีนี้ ไม่ใช่งานโฆษณารถยนต์ แต่เป็นรถบรรทุก คือ Volvo Truck งานนี้ได้ Van Damme มาเป็น Presenter เพื่อโชว์ประสิทธิภาพของระบบ Volvo Dynamic Steering เชื่อว่าหลายคนลงเคยชมแล้ว งานโฆษณาชิ้นกวาดรางวัลจากหลายสำนักมากมาย 2 Grand Prix 7 Gold และจำนวน View ใน YouTube กว่า 73ล้านวิว ผลงานจาก Forsman & Bodenfors from Gothenburg Sweden



2.)  "The Sound of Honda" ผลงานจาก Honda Japan โดยการจำลองเสียง และแสงไฟของการขับขี่สุดยอดของ Ayrton Senna นักขับ F1 ของ Honda ในปี 1989 ซึ่งสามารถสร้างสถิติ World's Fastest Lap โดยใช้ข้อมูลจากระบบ Telemetry ซึ่งจัดเก็บ ข้อมูลคันเร่ง และเครื่องยนต์ เมื่อ 24 ปีที่แล้ว นำกลับมาถ่ายทอดผ่านลำโพง และแสงไฟไปตาม Track ของสนาม F1 อีกครั้ง ผลงานโดย Dentsu Japan ได้รางวัล Titanium Grand Prix



3.) "An impossible made possible" ผลงานจาก Honda อีกตัวที่ได้รางวัล Grand Prix โฆษณารถยน CR-V เครื่อง Diesel 1.6 เป็นการสร้าง Illusion เพื่อถ่ายทอดแนวคิดของรถ ว่าอย่าเชื่อสิ่งที่เห็น โดย RPA, Los Angeles



4.) "Drive-in Project" เป็นงานของ Honda USA มาในรูปแบบของ CSR ในการอนุรักษ์ Drive-in Theater ซึ่งถือเป็น Iconic Culture ของคนอเมริกัน ได้รางวัล Gold Lions



5.) "Kombi Last Wishes" ผลงานจาก VW Brazil เป็นการถ่ายทอดเรื่องราวของ Volkswagen Van ผ่านมุมมองน่ารักๆ และจริงใจ เพื่อเป็นการ reinforce brand esteem and preference โดย AlmapBBDO ได้ Gold Lions



6.) "Drug Driving" ผลงานจาก NZ Transport Authority ประเทศที่ได้ขึ้นชื่อเรื่องแคมเปญรณรงค์การขับขี่ และความปลอดภัยบนท้องถนน เป็น issue ที่หลายคนมองข้าม เราพูดกันเรื่อง เมาไม่ขับ อย่างกว้างขวางนานแล้ว แต่เรื่องการเมายาแล้วขับยังไม่มีคนพูดถึงเท่าที่ควร ประเทศนิวซีแลนซ์ถ้าผมจำไม่ผิดการเสพ และปลูกกัญชาที่บ้านเป็นเรื่องถูกกฎหมาย งานชิ้นนี้เล่าเรื่องผ่านเด็กน้อย 3 คนที่มีประสบการณ์การขับขี่กับผู้ปกครองที่เสพยา สำเนียงฟังยากหน่อยครับ ;)



7.) "Mistake" โดย NZ Transport Agency เป็นการหยิบประเด็นการขับเร็ว มาพูดในอีกมุมมองหนึ่ง ว่า ความผิดพลาดของคนอื่นจะลดความเสียหายลงได้ถ้าคุณขับช้าลง มองเผินๆคนที่ผิดเต็มๆคือ คนที่ออกรถโดยความผิดพลาด หรือเผลอ แต่ถ้าขับช้าลงคุณอาจเลี่ยงมันได้ ผมว่าถ้าเรามองภาพความเป็นจริง เราควบคุมคน make mistake ไม่ได้ แต่เราควบคุมความเร็วของเราได้ ในหนังความเร็วควรจะอยู่ที่ 90 แต่ขับไป 110 km/h  



โดยส่วนตัวในด้าน Branding ผมชอบ Kombi Last Wish แต่ถ้าเป็นด้าน Production ผมชอบ Sound of Honda

ส่วนตัวคิดว่างานโฆษณาที่ดี ต้องสามารถสร้าง Relevancy หรือ ความเกี่ยวข้องกับเราได้ โดยที่ยังสามารถถ่ายทอด branding ออกมาอย่างหมดจด งานโฆษณาบางชิ้นทำออกมาดีมาก น่าติดตาม โดนใจ แต่เมื่อถามว่าเป็นของ brand ไหน กลับไม่มีใครตอบได้ แบบนี้เรียกว่าเอาแต่กล่อง ไม่สนใจ Advertiser แบบนี้ถือว่ายังดีไม่พอครับ  

เพื่อนๆสมาชิก ชอบงานชิ้นไหนกันบ้าง แลกเปลี่ยนกันครับ

บางคนชอบบอกว่า ทำไมต้องทำงานโฆษณาอลังการ ใช้เงินมหาศาล เอาเงินลงทุนไปพัฒนารถ และลดราคารถเลยจะดีกว่า ส่วนตัวผมมองว่า งานดีๆเหล่านี้มีส่วน Shape ความคิด และทัศคติของผู้บริโภค และคนในสังคม Brand ก็เหมือนคน ถ้าเจอหน้ากันจะขายของอย่างเดียว คุณจะรักเค้าเหรอครับ Decision Making Process มันเกี่ยวข้องกับ Emotional เกินครึ่งเลยทีเดียว เชือไหม? อยากเห็นงานโฆษณาดีๆ ผู้บริโภคอย่างเราๆมีส่วนสำคัญในการลงทุนด้าน  Brand communication ของ Advertiser มากเลยนะครับ

ขอบคุณที่อ่านจนจบครับ

Reference:
http://www.motormarketingworld.com/mmw-blog/2014/6/26/in-the-cannes-cars-race-volvo-honda-win-big

---------------------------------------------------------------------------------

ผมแถมที่ผมชอบมากๆในด้าน Copies นะครับ

BMW i8 "I am the Possible" Campaign  

Powerful Idea:

Attitude:

Genesis:














« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 29, 2014, 16:31:46 โดย AMARONE »
Don't play hard to get, play hard to forget.

ออฟไลน์ PEAY

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 220
    • อีเมล์
Re: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 15:58:48 »
Like

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 18:28:55 »
ขอบคุณมากครับสำหรับกระทู้นี้

ดีใจที่ได้เข้ามาอ่าน ในฐานะคนชอบดูโฆษณารถมาแต่เด็ก...

VW Kombi เป็นงานที่ผมชอบมาก VW มักเป็นบริษัทที่ ให้ความสำคัญกับ โฆษณาเสมอ
นับตั้งแต่ต้น จนถึงปัจจุบัน เคยมีความพยายามจะรวบรวมหนังโฆษณา VW
แล้วมาจัดเป็นเทศกาลในประเทศไทย แต่ได้ยินว่า ไม่รอด โครงการเลยต้องพับเก็บไป
อย่างน่าเสียดาย...ใครสักคน ถ้าพร้อม และขุดขึ้นมาทำได้ จะดีมากเลย
ผมคนนึงละที่จะยอมจ่ายเงินเสียตังค์เข้าไปดู

Honda Senna นั้น ทำให้ผมขนลุกได้ในครั้งแรกที่ดู
นึกแล้ว ก็เสียดายที่ คนเจ๋งๆ ในโลกนี้ ต้องจากไปก่อนกาลอันควรหลายคนเหลือเกิน

ออฟไลน์ ตาสว่าง

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
Re: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 19:13:34 »
ขอบคุณมากครับ สุดยอด

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 20:34:36 »
ดีมากๆเลยครับ  :)

ออฟไลน์ AMARONE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
Re: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 20:35:18 »
ขอบคุณมากครับสำหรับกระทู้นี้

ดีใจที่ได้เข้ามาอ่าน ในฐานะคนชอบดูโฆษณารถมาแต่เด็ก...

VW Kombi เป็นงานที่ผมชอบมาก VW มักเป็นบริษัทที่ ให้ความสำคัญกับ โฆษณาเสมอ
นับตั้งแต่ต้น จนถึงปัจจุบัน เคยมีความพยายามจะรวบรวมหนังโฆษณา VW
แล้วมาจัดเป็นเทศกาลในประเทศไทย แต่ได้ยินว่า ไม่รอด โครงการเลยต้องพับเก็บไป
อย่างน่าเสียดาย...ใครสักคน ถ้าพร้อม และขุดขึ้นมาทำได้ จะดีมากเลย
ผมคนนึงละที่จะยอมจ่ายเงินเสียตังค์เข้าไปดู

Honda Senna นั้น ทำให้ผมขนลุกได้ในครั้งแรกที่ดู
นึกแล้ว ก็เสียดายที่ คนเจ๋งๆ ในโลกนี้ ต้องจากไปก่อนกาลอันควรหลายคนเหลือเกิน

ขอบคุณที่แวะมาแชร์ความคิดเห็นครับคุณจิมมี่

VW เป็น Automotive Brand ที่ได้รางวัล Cannes มากที่สุดในโลก ผมชอบงานเกือบทุกตัวของ VW มันมี Insight และวิธีการนำเสนอที่เข้าถึงจิตใจผู้บริโภค สนุก ตลกยิ้มๆ อารมณ์ดี นี่เป็นเสน่ห์ของงานการสื่อสาร VW คือมันคุยกับผู้บริโภคในบริบทของเค้า ไม่ใช่ในบริบทของแบรนด์

พอมาดูงานโฆษณารถยนต์บ้านเรา ส่วนใหญ่หนีไม่พ้นแนวทางเดิมๆคือ Brand Talk กันทั้งนั้น เครื่องแรง เกียร์เยอะ ดีไซด์โฉบเฉี่ยว presenterบอกว่ามั่นใจ เห็นเป็นแบบนี้มานานแล้ว ไม่เห็นพัฒนากันเสียที ถ้ามี เรื่องราวของผู้บริโภคก็เป็นแบบ Making up คือไม่ใช่ชีวิตคนจริงๆ

ผมอยากเห็น Advertiser รถยนต์บ้านเรา ลองปรับทัศนคติของตัวเอง แล้วกำหนดบทบาทใหม่ให้งานโฆษณาโดยเฉพาะ TVC ให้มีบทบาทเปิดใจผู้บริโภค คุยกับเค้า ในมุมที่เค้าอยากคุยด้วย หาเรื่องที่เกี่ยวข้องกับเค้า ไม่ใช่เรื่องที่ตัวเองอยากพูด ผมเชื่อว่างานโฆษณารถยนต์ไทยจะเข้าไปถึง Cannes ได้ไม่ยาก คนไทยที่เป็น Creative, Director เก่งๆเยอะ แต่บอกตามตรงว่างานสื่อสาร  รถยนต์บ้านเรามันล้าหลังมากๆ มากจริงๆ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะ ฝ่ายการตลาดของบริษัทรถมักถูก lead ด้วย Engineer ซึ่งมีแนวโน้มว่าอยากขายของ บอกความเจ๋งของสินค้าตัวเอง ซึ่งไม่ผิดนะครับ แต่ในขบวนการสื่อสาร เราต้อง connect กับผู้บริโภคให้ได้ ไม่งั้นต่อให้คุณสื่อสารเทคโนโลยีล้ำอนาคต เค้าก็ไม่รู้สึกเกี่ยวข้องกับเค้า

ผมขอหยิบเอางานที่พัฒนามาจาก Story ของผู้บริโภคนะครับ และตอบโจทย์สิ่งที่แบรนด์ต้องการสื่อสารด้วยอย่างแนบเนียน  













ส่วนตัวคิดว่า บทบาทของโฆษณาควรจะสร้างเรื่องราวที่ connect กับผู้บริโภคให้เปลี่ยนทัศนคติบางอย่าง แล้วให้สื่ออื่นๆเช่น Online, POS หรือ engagement campaign สร้างประสบการณ์และปิดการขาย โฆษณาปิดการขายไม่ได้ แต่เปิดใจผู้บริโภคได้

ใครอยากแชร์มุมมองงานโฆษณารถยนต์ประเทศไทย เชิญนะครับ คุยกัน







« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 29, 2014, 21:42:13 โดย AMARONE »
Don't play hard to get, play hard to forget.

ออฟไลน์ TheGTO

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 129
Re: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 21:32:37 »
ขอบคุณมากครับ สุดยอดมากจริงๆ

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
Re: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 22:59:10 »
อันนี้ผมชอบ

ออฟไลน์ yod artstu

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,158
Re: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 23:16:37 »
เรื่องปัญหางานโฆษณารถยนต์เมืองไทย
คือสิ่งที่ครีเอทีฟบ้ารถคุยกันที่โต๊ะห้องนั่งเล่นครับ
ไอเดียจดกันเต็มกระดาษ

พอเจอลูกค้าเท่านั้น ขยำทิ้งกันหมด 55555
หรือบางหน เอนจิเนียร์บรีฟ AE มา ครีเอทีฟวงแตก


: )

ออฟไลน์ AMARONE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
Re: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 23:55:14 »
เรื่องปัญหางานโฆษณารถยนต์เมืองไทย
คือสิ่งที่ครีเอทีฟบ้ารถคุยกันที่โต๊ะห้องนั่งเล่นครับ
ไอเดียจดกันเต็มกระดาษ

พอเจอลูกค้าเท่านั้น ขยำทิ้งกันหมด 55555
หรือบางหน เอนจิเนียร์บรีฟ AE มา ครีเอทีฟวงแตก



น่าเสียดายมากๆครับ Industry ยานยนต์ของไทย ใช้งบโฆษณาต่อแบรนด์น่าจะมากที่สุดแล้ว งาน TVC หนึ่งตัวใช้งบประมาณ Production แตะ 10 ล้านทั้งนั้น เผลอๆมากกว่า 2 เท่านั้น อย่าง Camry ตัวปัจจุบันตอนเปิดตัวไปถ่ายที่ New York งบประมาณมหาศาล แต่กลับทำ Post-Production เนียนจน fake ไม่เหลือบรรยากาศสถานที่จริง น่าเสียดายเงินลงทุนมาก ไม่มีคนพูดถึงเลย เมื่อเทียบกับ Honda Accord ตัวปัจจุบัน แม้ว่า Story จะ Make Over แต่อย่างน้อยมัน Touch กับ Value บางอย่างของ consumers

เรื่องรสนิยมสอนกันไม่ได้ครับ จริงๆแล้วสมาคมการตลาด และโฆษณาน่าจะเชิญ Marketing Director ของค่ายรถยนต์มาหารือร่วมกัน ว่าทิศทางงานสื่อสารแบรนด์รถยนต์ควรจะปรับเปลี่ยนเสียที ไม่ใช่เริ่มต้น บรีฟจากว่าจะใช้ presenter หรือ เอาแต่ Promote Features แบบนี้คือ ทำกันเอง ดูกันเอง อวยกันเอง ระหว่างลูกค้ากับ Agency งานโฆษณาที่ดีมันต้องสร้าง Connection กับผู้บริโภคให้ได้

อยากให้มีบริษัทรถใจถึงๆ ทำโฆษณาแบบเริ่มที่ Life Insight ของผู้บริโภค ไม่ใช่ Product Insight แบบว่า อยากบอก อยากอวด และที่ใช้ดาราแบบว่าต้องมีเพราะคู่แข่งใช้ แบบนี้เสียดายตังค์ค่าตัวแทนครับ

อยากเห็นงาน TVC รถยนต์ไทยได้รางวัลกับเค้าบ้างครับ =)
Don't play hard to get, play hard to forget.

ออฟไลน์ rvsmart

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 672
Re: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2014, 12:42:43 »
ของบ้านเราเคยมี สิงห์คะนองนา

อ้างถึง


« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 30, 2014, 12:45:21 โดย rvsmart »

ออฟไลน์ Ty ESC

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,786
Re: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2014, 14:41:16 »
ชอบมากครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,628
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
Re: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2014, 01:46:22 »
เอาอย่างนี้ละกันนะครับ

ในบอร์ดเราแห่งนี้

ก็มี ผู้ที่เคยกำกับ หนังโฆษณา Nissan Tiida เมื่อปี 2006 สิงสถิตอยู่

โจทย์ยาก รถยาก พยายามทำออกมาแล้ว และได้แค่เท่าที่เห็น

คงยากครับ เพราะ ผู้บริหารแต่ละค่าย Attitude ไม่เหมือนกัน
และคนที่เคาะ ส่วนใหญ่ เป็นญี่ปุ่น หรือต่างชาติ

Toyota นี่ ญี่ปุ่น เคาะนะครับ ว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ
ค่ายอื่น ก็คงพอเดาๆได้ว่าเป็นใครกันบ้าง


ออฟไลน์ ตาสว่าง

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 15
Re: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2014, 07:56:08 »
ผมชอบ "Mistake" โดย NZ Transport Agency  มาก คำโปรยตอนท้ายกินใจมาก...

No one should pay for a mistake with their life. When we drive, we share the road with others, so the speed we choose to travel at needs to leave room for any potential error.


ออฟไลน์ eamesBot

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 224
    • อีเมล์
Re: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2014, 19:18:15 »
ไม่ได้เข้ามานาน ดีใจที่ได้เจอกระทู้นี้จริงๆ ครับ ชอบมุมมองของคุณ AMARONE มากๆครับ
โฆษณารถในไทย จะไปโทษค่ายรถ อย่างเดียวก็ไม่ได้ครับ consumer กลุ่มใหญ่ๆ บ้านเราก็ยังเสพ และเลือกซื้อรถในสิ่งที่โฆษณา พยามทำกันอยู่
ผมว่า อย่างน้อยเดี๋ยวนี้ internet ก็มีส่วนช่วยอย่างมากที่จะเปิดโลกคนไทยเรื่องรถมากขึ้น ได้แต่หวังว่าอีกไม่นานจะเห็น auto ads เจ๋งๆ ของบ้านเราบ้าง
creative กับ ผู้กำกับ ระดับโลก ในบ้านเรานั้นพร้อมอยู่แล้ว

ส่วนตัวผมเฉยๆ กับ volvo split ไม่คิดว่าจะได้เยอะชนาดนั้น ชอบงาน sound of honda มากๆ ยิ่งดูเบื้องหลังแล้วขนลุกจริงๆ
อีกอันที่ชอบคือ webisode ของ mazda ที่คุณจิมมี่ เคยแชร์ที่นี่ มันทำให้ผมมอง brand mazda ต่างไปโดยสิ้นเชิง :)





ออฟไลน์ AMARONE

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 112
    • อีเมล์
Re: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« ตอบกลับ #15 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2014, 20:58:45 »
อันนี้ผมชอบ

ตัวนี้ดีครับ ผมก็ชอบ  มันสร้าง Bonding กับ Consumer ดีครับ เรื่อง พ่อกับลูกชาย Classic Plot เลย ไม่เห็นต้องพูดเรื่อง Feature แม้แต่น้อย เพราะหน้าที่ของงานชิ้นนี้คือ สร้างความประทับใจ เรื่องราวที่เกี่ยวข้องกับตัวกลุ่มเป้าหมาย อาจจะมี research support ครับว่า บ้านที่ซื้อ BRZ มักต้องเคยมีรถ  Subaru มาก่อน เป็นต้น อันนี้ผมเดานะ =)

ของบ้านเราเคยมี สิงห์คะนองนา

อ้างถึง




เข้าทำเนียบ Classic ไปแล้วครับเรื่องนี้

เอาอย่างนี้ละกันนะครับ

ในบอร์ดเราแห่งนี้

ก็มี ผู้ที่เคยกำกับ หนังโฆษณา Nissan Tiida เมื่อปี 2006 สิงสถิตอยู่

โจทย์ยาก รถยาก พยายามทำออกมาแล้ว และได้แค่เท่าที่เห็น

คงยากครับ เพราะ ผู้บริหารแต่ละค่าย Attitude ไม่เหมือนกัน
และคนที่เคาะ ส่วนใหญ่ เป็นญี่ปุ่น หรือต่างชาติ

Toyota นี่ ญี่ปุ่น เคาะนะครับ ว่าจะซื้อหรือไม่ซื้อ
ค่ายอื่น ก็คงพอเดาๆได้ว่าเป็นใครกันบ้าง


ผมเดาว่าปัญหามาจาก ผู้บริหารระดับสูงจากญี่ปุ่นที่เคาะได้ค่อนข้างอาวุโส คนไทยแผนกการตลาดเลยคิดไปว่า อันนั้นไม่ได้ อันนี้นายไม่เอา เลย brief งาน เลือกงานแบบ Safe Safe เพราะถ้าขายไม่ได้ตามเป้า ก็จะไม่มีใครมาโทษว่า ads ไม่ขายของ etc ect. แต่จริงๆนะครับ ผมว่ามันต้องมีสัก  Brand ลุกขึ้นมาทำอะไรที่แตกต่าง กำหนดบทบาทงานโฆษณาอย่างที่ควรจะเป็น คิดงานจาก Consumer จริงๆ พูดกับเค้าในมุมมองเค้า แล้วงานโฆษณารถยนต์บ้านเราจะหลุดออกจากกรอบเดิมๆเสียทีครับ ผมเชียร์ให้ Hyundai หรือ KIA ออกมา Shape งานโฆษณาบ้านเรา Product คุณมาดีแล้ว ถ้านำเสนอแบบเดิมๆคุณก็เป็น underdog ไปตลอด อย่างน้อยเป็น Market Leader ไม่ได้ ขอเป็น Brand Communication Leader แล้วกันครับ ประเทศเกาหลียังใช้ Entertainment สร้างชาติมาแล้ว

ผมชอบ "Mistake" โดย NZ Transport Agency  มาก คำโปรยตอนท้ายกินใจมาก...

No one should pay for a mistake with their life. When we drive, we share the road with others, so the speed we choose to travel at needs to leave room for any potential error.


ผมว่าเค้ารอบรอบในความคิดว่า พูดกับใคร Output สุดท้ายเกิด Potency มากกว่ากัน ผมว่าในกรณีเลือกพูดกับคนขับเร็วดีกว่าพูดกับคนเผลอ เพราะคนเผลอมันป้องกันยาก

ไม่ได้เข้ามานาน ดีใจที่ได้เจอกระทู้นี้จริงๆ ครับ ชอบมุมมองของคุณ AMARONE มากๆครับ
โฆษณารถในไทย จะไปโทษค่ายรถ อย่างเดียวก็ไม่ได้ครับ consumer กลุ่มใหญ่ๆ บ้านเราก็ยังเสพ และเลือกซื้อรถในสิ่งที่โฆษณา พยามทำกันอยู่
ผมว่า อย่างน้อยเดี๋ยวนี้ internet ก็มีส่วนช่วยอย่างมากที่จะเปิดโลกคนไทยเรื่องรถมากขึ้น ได้แต่หวังว่าอีกไม่นานจะเห็น auto ads เจ๋งๆ ของบ้านเราบ้าง
creative กับ ผู้กำกับ ระดับโลก ในบ้านเรานั้นพร้อมอยู่แล้ว

ส่วนตัวผมเฉยๆ กับ volvo split ไม่คิดว่าจะได้เยอะชนาดนั้น ชอบงาน sound of honda มากๆ ยิ่งดูเบื้องหลังแล้วขนลุกจริงๆ
อีกอันที่ชอบคือ webisode ของ mazda ที่คุณจิมมี่ เคยแชร์ที่นี่ มันทำให้ผมมอง brand mazda ต่างไปโดยสิ้นเชิง :)






ขอบคุณสำหรับ comment นะครับ ผมว่ามันเป็นเรื่องไก่ กับไข่ บริษัทรถยนต์มักโทษผู้บริโภคว่า ก็อยากรู้แต่ feature ว่ามีอะไร ซึ่งจริงครับ แต่มันมีสื่ออื่นที่หมาะสมกว่าในการอธิบาย พอโฆษณาเป็น Attitude บอกว่าดูไม่รู้เรื่อง ไปทำ Ads post test คะแนนแย่หมด แบบนี้ advertiser ก็ไม่กล้าเพราะ กลัวขายไม่ได้ ลูกค้าไม่ get

ฝ่ายผู้บริโภคก็บอกว่า ก็ advertiser educate เค้าแบบนี้มาตลอด ต้องมองหาแรงม้า แรงบิดเยอะๆ ไอ้จุดทศนิยมของ dimension รถที่เพิ่มขึ้นเป็นหลัก mm. หรือ อัตราเร่งเร็วขึ้นเป็นเสี้ยววินาที นักการตลาดก็เอามาหากินได้เป็นเรื่องเป็นราว บ้านเราใช้ Presenter กันจนพรุน จำได้ไหมครับว่า ใครเป็น presenter รถรุ่นไหน

ไม่โทษใครครับ ประวัติศาสตร์มันมีที่มาที่ไป แต่เราเปลี่ยนมันได้ ถ้าเราคิดเห็นร่วมกัน ทั้งบริษัทรถยนต์ ลูกค้า บริษัท research และผู้บริโภคอย่างเราๆ

 

Don't play hard to get, play hard to forget.

ออฟไลน์ decptt

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,572
Re: === The Best Auto Campaigns from Cannes 2014 ===
« ตอบกลับ #16 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2014, 17:41:34 »
ผมว่า เป็นที่บริษัท รถยนต์ครับ
ตอนนี้ บริษัทมือถือ ก็เริ่มทำแบบ บริษัทประกันชีวิตแล้ว
ดูโฆษณาตัวใหม่ของ DTAC

DTAC ออกคลิปโฆษณาชิ้นใหม่ ชวนคิด “เทคโนโลยีไม่อาจแทนที่ความรัก”


ซึ้งอ่ะ