ผู้เขียน หัวข้อ: ไม่เห็นด้วยกับคุณ jimmy 1 ข้อใน NEW CARS IN THAILAND 2010-2014 สรุปแผนรถใหม่ เต  (อ่าน 33255 ครั้ง)

ออฟไลน์ Northbridge

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 749
เป็นประเด็นร้อนเลยทีเดียว อ่านสนุกดีครับ

ผมมองว่าคนเราทุกวันนี้ บริโภค "ข่าวสาร" แบบ อาหารสำเร็จรูป กันมามาก และมากๆๆๆๆ ครับ

เว็บไซต์ HLM เป็นสื่อแบบที่ผมว่าข้างต้น ที่ผม "ชื่นชอบ" ผมว่าทุกคนมีสิทธิ์ที่จะคิดและแสดงออกครับ นั้น รวมไปถึงสื่อ

แต่ผู้บริโภค ควรจะมีวิจารณญาณในการตีความและรับฟัง

ส่วนตัวผมไม่มายครับ (ในเรื่องที่ จขกท ว่ามาข้างต้น)

แต่ว่าผมดีใจที่เห็นกระทู้แบบนี้นะ ชอบอ่านน่ะครับ  ;D

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,447
  • Long live M/T
ผมขอบคุณในทุกความเห็นที่แชร์กันตรงนี้ครับ ผมว่าการจะไม่เห็นด้วยกับใครเนี่ย มันไม่จำเป็นที่จะต้องกลัว มันขึ้นอยู่กับวิธีที่คุณสื่อสารกับถ้อยคำที่พิมพ์ บางครั้งการขัดแย้ง แต่คุยกันแบบรักษาน้ำใจ ท้ายสุดก็จะพบว่าจริงๆมันไม่มีอะไรหรอกครับ คนแต่ละคนยังชอบสีสันไม่เหมือนกันเลย

ผมเอง มีของชอบ และของไม่ชอบเหมือนกัน แต่ก็ต้องแยกให้ถูกระหว่างความเป็นคน กับตัวตนของรถ

เมื่อมองที่คน ผมจึงไม่แปลกใจว่าทำไม Vios ขายดี เพราะมันไม่ใช่รถที่แย่ครับ แต่เพียงแต่บาง Category นั้น City ซึ่งเปิดตัวทีหลังสามารถทำได้ดีกว่า แต่ท้ายสุด เมื่อคนซื้อได้ลองขับ เขาอาจจะพบก็ได้ว่าบางครั้งตัวเองก็มีความชอบไม่เหมือนคนอื่น

และผมได้คุยกับเพื่อนที่สนิทกันมาอีกคน ก็ถามไถ่ถึงการตอบสนองคันเร่งของเจ้า Vios ที่เขาเพิ่งได้จูนมา ก็ไม่เห็นเขาบอกว่ามันตอบสนองช้าหรือมีปัญหาอะไร สงสัยท่าทางคงต้องไปยืมรถเพื่อนมาทดสอบกันอีกสักครั้ง
ว่าตอนนี้โตโยต้ามีการปรับเปลี่ยนอะไรใหม่หรือไม่

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ remontage

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 368
ไม่เคยขับทั้งสองรุ่นแฮะ 55

...แต่ถ้าจะเห็นด้วย  ก็ตรงที่ผมก็ยังชอบความนิ่งของพวงมาลัยvios ตัวก่อน เวลาขับเร็วๆอยู่ดี

  (สงสัยครับ ว่าความนิ่งของพวงมาลัยvios ตัวก่อน กับAltis 2.0 ปัจจุบันนี่ต่างกันมากไหม)

ออฟไลน์ Lookkaew

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 720
เอาจากความรู้สึกตัวเอง และจากพี่ที่ไปออกรถเล็กกันมานะครับ
อารมณ์ประมาณเดียวกับพี่ J!MMY เลย
แต่ถ้าซอยเหตุผลเป็นข้อๆ ที่ไปออกวิออสกัน หลังจากพิจารณาและส่วนใหญ่ไปลองขับที่โชว์รูม, ของเพื่อน

ที่เลือกวิออสเพราะ
- รอ City ไม่ไหว
- City แพง คือส่วนลดน้อย ไม่แถมประกัน ถ้าแถมประกันจะไม่ได้อะไรเลย
- รุ่นย่อย Vios มีเยอะกว่า และออพชั่นไม่ค่อยงกเท่าไหร่ใน J, E
- ชอบการตอบสนองของเครื่องและเกียร์ของโตโยต้า ที่แม้จะมี delay แต่ดึงรุนแรงกระชากกระชั้นกว่า
- เชื่อในความทนไม้ทนมือของรถ การประกอบ(QC) และความทนทานของเครื่องและเกียร์
- เซลล์และดีลเลอร์หลายๆ ทียังไม่ค่อยน่ารักเท่าของโตโยต้า

ที่เลือกซิตี้เพราะ
- เครื่องเสียงเพราะกว่า
- สวยกว่า ดูทันสมัย
- งบถึง และไม่ใจร้อน รอได้
- สีสวย
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2010, 13:03:27 โดย Lookkaew »

Plugsmile

  • บุคคลทั่วไป
ผมเป็นคนนึงที่ปลื้ม NewCity อยู่ไม่น้อยเลย

เมื่อมีโอกาสได้เลือกซื้อรถหนึ่งคัน

ผมกลับซื้อ NewVios ไม่ได้ชอบมากกว่าเลย แต่เมื่อเราพร้อมจะซื้อรถสักคัน(ไม่อยากรอหนึ่งเดือน)

กับราคาที่โตโยต้าให้  ผมเลยไม่อาจเปลี่ยนใจได้  เพราะว่า  ความคุ้มค่าที่ได้รับจากของแถมและส่วนลด

อย่างที่เคยได้ยินมาว่าข้อด้อยของ NewViosมีอะไรบ้าง

เมื่อผมได้รับรถวันแรก ผมลองดูเลยครับ

อันดับแรก เบาะนั่งที่ทำให้เมื่อย เวลาขับนานๆ (จริง)

อันดับที่สอง คันเร่งไฟฟ้า ตอบสนองช้า (จริง)

แต่ผมรับได้ เมื่อเราปรับเปลี่ยนความรู้สึกจากตัวเรา

สรุปแล้ว ผมคิดว่าไม่มีอะไรที่ลงตัวหรอกครับ สำหรับรถในราคา 6-7 แสน

สำหรับผม เมื่อมีเงิน ล้านห้า นั่นแหละ ตอบโจทย์ความเป็นเราได้เลยครับ !!!!

Valkilrey

  • บุคคลทั่วไป
หนึ่งในเหตุผลที่ชอบเวปนี้มากๆ เพราะจะไม่มีการมาทะเลาะกันแบบแย่ๆ ล่อเป้า เหมือนในเวปอื่นๆเมื่อเอ่ยถึง Toyota VS Honda

ออฟไลน์ Tonaka

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,706
สืบเนื่องจากกระทู้

    คือผมอยากถามจริงๆ ว่า ใช้อะไรวัดกันแน่ครับ  เพราะยอดขายรถมันไม่ได้บ่งบอกว่ารถคันนั้นดีเลิศประเสิฐศรีอะไรมากมายนัก  เพียงแต่มันมีองค์ประกอบหลายอย่างมากมาย เช่น Toyota มีความพร้อมในด้านการผลิตมากกว่า Honda ดังนั้นดังนั้นการส่งมองจึงทำได้เร็วกว่า  !!

    เอาง่ายๆ ยอดขายรถทุกวันนี้ที่ใช้โปรโมทกันก็มักจะเอายอดจองหรือยอดที่ส่งมอบรถให้แก่ลูกค้ามาหนิครับ  อันนี้ก็รวมถึงลูกค้าคนธรรมดามนุษย์เงินเดือยทั่วไป และพวกบริษัทที่มักจะซื้อทีเป็นสิบเป็นร้อยคัน ต่างคนต่างกรรมต่างวาระ ก็มักจะมีความต้องการและจุดประสงค์ที่จะใช้งานแตกต่างกันจริงไหม???
阿蘇山

YF-19

  • บุคคลทั่วไป
สืบเนื่องจากกระทู้

    คือผมอยากถามจริงๆ ว่า ใช้อะไรวัดกันแน่ครับ  เพราะยอดขายรถมันไม่ได้บ่งบอกว่ารถคันนั้นดีเลิศประเสิฐศรีอะไรมากมายนัก  เพียงแต่มันมีองค์ประกอบหลายอย่างมากมาย เช่น Toyota มีความพร้อมในด้านการผลิตมากกว่า Honda ดังนั้นดังนั้นการส่งมองจึงทำได้เร็วกว่า  !!

    เอาง่ายๆ ยอดขายรถทุกวันนี้ที่ใช้โปรโมทกันก็มักจะเอายอดจองหรือยอดที่ส่งมอบรถให้แก่ลูกค้ามาหนิครับ  อันนี้ก็รวมถึงลูกค้าคนธรรมดามนุษย์เงินเดือยทั่วไป และพวกบริษัทที่มักจะซื้อทีเป็นสิบเป็นร้อยคัน ต่างคนต่างกรรมต่างวาระ ก็มักจะมีความต้องการและจุดประสงค์ที่จะใช้งานแตกต่างกันจริงไหม???

งงนิดๆครับ ใช้อะไรวัดนี่หมายถึงอะไร ถ้าหมายถึงจำนวนที่ขายได้ ผมว่าถึงไม่ใช่ตัวเลขจริงซะทีเดียว แต่ดูปริมาณบนท้องถนนมันก็ไปด้วยกันอยู่นะ ต่างกันไม่น่าจะมากนักจากที่แต่ละเจ้ามาบอกเองว่าขายได้เท่าไหร่
   แต่ถ้า ใช้อะไรวัด นี่หมายถึงว่าเอาอะไรมาวัดว่าดีกว่า มันคงไม่มีเกณฑ์หรอกครับ แล้วแต่คนจะคิดว่าคำว่าดีกว่าหมายถึงอะไร ด้านไหน ที่เห็นแน่ๆคือ ถ้าขายได้มากกว่า บริษัทเค้าก็น่าจะได้เงินมากกว่านะ

หนึ่งในเหตุผลที่ชอบเวปนี้มากๆ เพราะจะไม่มีการมาทะเลาะกันแบบแย่ๆ ล่อเป้า เหมือนในเวปอื่นๆเมื่อเอ่ยถึง Toyota VS Honda

ก็ดีแล้วครับ ถึงตัวกระทู้จะออกแนวเสียวๆว่าจะมีโอกาสทะเลาะกัน แต่กลายเป็นว่าออกมาแสดงความเห็นจากประสบการณ์กันมากกว่า แสดงว่าสมาชิกส่วนใหญ่ ก็มีวิจารณญานกันมากพอ เลยกลายเป็นกระทู้ที่น่าสนใจครับ

ออฟไลน์ r0u0g0e0k

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 790
 ;) ;) เอาอะไรมาเป็นตัววัด ไม่ทราบจริงๆครับ เเต่ ถ้าเอาอะไรไปวัด ของผมก็มีพวงมาลัยดอกบัวเเล้วก็ถังสังฆทานครับ อย่าซีเรียสนะคับ ลดความติงเครียดของกระทุ้นิดนึง ไปละ ฮะเเว้บ  :P :P

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,717
ผมเห็นด้วยกับสิ่งที่บอกว่าซิตี้ดีกว่าวีออสในรุ่นปัจจุบันครับ แต่ผมสัมผัสมาทั้งสองคันแล้ว แม้จะแค่ Test Drive มา แต่ก็พอจับอาการอะไรได้บ้างเหมือนกัน คงไม่มาพูดซ้ำว่าอะไรจุดไหนดีกว่ากัน เพราะทุกคนก็พูดไปแล้วทั้งหมดน่ะครับ ผมแค่รู้สึกว่า ถ้าเงินไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ ไม่พิจารณาส่วนลด ไม่พิจารณาเรื่องระยะเวลารับรถ ผมก็เอาซิตี้แน่ๆครับ ถูกใจมากกว่าวีออส แม้มันจะไม่ได้แย่กว่าซิตี้อะไรขนาดนั้น

แต่สิ่งที่ผมไม่เห็นด้วยกับคำพูดแค่เรื่องที่เหมือนการประชดประชันคนที่เลือกซื้อด้วยเหตุผลของความคุ้มค่าหรือประหยัด ซึ่งจริงๆไม่ใช่แค่ตรงนั้นหรอกครับ ที่มันอ่านแล้วขัดหูขัดตายังมีอีกจุดนึงของ Altis CNG A/T อีกด้วย ซึ่งลักษณะการเขียนแบบนั้น (มองแต่ความคุ้มค่าขึ้นสมอง) บางครั้งมันอ่อนไหวครับ คนที่เขาเลือกซื้อเพราะความจำเป็นต้องใช้ก็มีเยอะแยะไปครับ ถ้าเขามาอ่านดูมันเหมือนเขาโดนตำหนิ อาจจะไม่พอใจก็เป็นได้ครับ

แต่ทั้งนี้ พอมาคิดดู มันก็เป็นแค่ความคิดเห็นในมุมมองส่วนตัวของคุณจิมมี่ ที่ผมว่าเปรียบเทียบออกมาได้เห็นภาพคนซื้อหลายๆคนดี (ไม่พูดว่าส่วนใหญ่ที่ซื้อรถสองรุ่นนี้)

แต่อยากให้ระมัดระวังประเด็นการไปเขียนในเชิงดูถูกหรือประชดประชันโดยไม่ได้ตั้งใจแบบนี้อีกน่ะครับ

ติเพื่อก่อ...เรียนมาด้วยความเคารพครับ ยังรักใน Headlightmag เหมือนเดิม  ;D
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

gatasila

  • บุคคลทั่วไป
วีออสราคาถูกกว่า สมรรถนะคงไม่ต่างกันกับซิตี้มากราวฟ้ากะเหว ส่วนลดเยอะกว่า + ของแถมด้วย ตื้อเซลหน่อยอาจได้ประกัน+ชุดแต่งรอบคัน ความสวยก็แล้วแต่คนมองครับ ผมว่าวีออสด้อยกว่านิดหน่อย เรื่องรอรถใครที่กำลังจะซื้อรถใหม่ก็อยากได้รถไวๆทั้งนั้นแหละครับ บางศูนย์มีรถที่ยังไม่มีคนจองด้วย คนซื้อน่าจะมองในส่วนนี้เหมือนกันครับ

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,615
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
ผมเห็นด้วยกับสิ่งที่บอกว่าซิตี้ดีกว่าวีออสในรุ่นปัจจุบันครับ แต่ผมสัมผัสมาทั้งสองคันแล้ว แม้จะแค่ Test Drive มา แต่ก็พอจับอาการอะไรได้บ้างเหมือนกัน คงไม่มาพูดซ้ำว่าอะไรจุดไหนดีกว่ากัน เพราะทุกคนก็พูดไปแล้วทั้งหมดน่ะครับ ผมแค่รู้สึกว่า ถ้าเงินไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ ไม่พิจารณาส่วนลด ไม่พิจารณาเรื่องระยะเวลารับรถ ผมก็เอาซิตี้แน่ๆครับ ถูกใจมากกว่าวีออส แม้มันจะไม่ได้แย่กว่าซิตี้อะไรขนาดนั้น

แต่สิ่งที่ผมไม่เห็นด้วยกับคำพูดแค่เรื่องที่เหมือนการประชดประชันคนที่เลือกซื้อด้วยเหตุผลของความคุ้มค่าหรือประหยัด ซึ่งจริงๆไม่ใช่แค่ตรงนั้นหรอกครับ ที่มันอ่านแล้วขัดหูขัดตายังมีอีกจุดนึงของ Altis CNG A/T อีกด้วย ซึ่งลักษณะการเขียนแบบนั้น (มองแต่ความคุ้มค่าขึ้นสมอง) บางครั้งมันอ่อนไหวครับ คนที่เขาเลือกซื้อเพราะความจำเป็นต้องใช้ก็มีเยอะแยะไปครับ ถ้าเขามาอ่านดูมันเหมือนเขาโดนตำหนิ อาจจะไม่พอใจก็เป็นได้ครับ

แต่ทั้งนี้ พอมาคิดดู มันก็เป็นแค่ความคิดเห็นในมุมมองส่วนตัวของคุณจิมมี่ ที่ผมว่าเปรียบเทียบออกมาได้เห็นภาพคนซื้อหลายๆคนดี (ไม่พูดว่าส่วนใหญ่ที่ซื้อรถสองรุ่นนี้)

แต่อยากให้ระมัดระวังประเด็นการไปเขียนในเชิงดูถูกหรือประชดประชันโดยไม่ได้ตั้งใจแบบนี้อีกน่ะครับ

ติเพื่อก่อ...เรียนมาด้วยความเคารพครับ ยังรักใน Headlightmag เหมือนเดิม  ;D

ขอบคุณมากครับ

อันนี้ละเห็นด้วย ว่า คำว่า "มองแต่ความคุ้มค่าจนขึ้นสมอง" มันแรงไป สำหรับสังคมไทย
พอดี คนรอบตัว มีที่คิดจะซื้อรถคันนี้ อยู่ สองสามราย และพวกเขาเป็นแบบนี้กันจริง

และ ผมก็ไม่ควรเอาวิธีคิดของคนแค่ สองสามคน มาประมวล แล้วเขียนอย่างนี้ มันไม่ดีนัก

คนซื้อรถติดแก็ส นั้น มักจะมองเห็นความจำเป็นเฉพาะหน้าเป็นหลัก โดยไม่ได้คำนึง
ถึงเงินที่จะต้องจ่ายค่าซ่อมบำรุง ดูแลรักษาออกไปในระยะยาว
แต่จะไปว่าแบบนั้น ก็ไม่ควรอีก เพราะแต่ละคน ก็มองรถยนต์ ต่างกัน มีการดำเนินชีวิตที่ต่างกัน

tintin.an

  • บุคคลทั่วไป
ผ่านไปสามวันเพื่อนสมาชิกเข้ามากระทู้นี้ปาไปสามหน้าแล้ว ไหลไวเหมือนกันนะครับ สำหรับกรทู้แบบนี้ ในส่วนตัวผมนะครับสำหรับจะซื้อรถสักคันอันดับแรกก็คงมองที่ทุนตัวเองก่อน จากกนั้นก็จะเลือกรถที่ชอบคับเปิดใจให้ทุกยี่ห้อคับ เพราะถือว่าได้สิ่งที่ชอบที่รักมา ยังไงเราก็ภูมิใจและจะดูแลมันได้อย่างดีที่สุดคับ แต่สุดท้าย ผมก็มาจบที่รีวิวของคุณจิมมี่กับ นิวซิตี้แหละคับ แต่ผมโชคดีหน่อยที่ไม่ต้องรอรถนาน แค่ อาทิตย์เดียวก็รับรถแล้วส่วนของแถมผมมีความคิดเห็นส่วนตัวผมว่า ตอนไปจองผมไม่สนใจว่าเค้าจะ แถมอะไรให้เลยคับสนใจแต่รถ พอเซลล์พูดเรื่องของแถมมาผมก็ฟังนะแต่ไม่ได้ขออะไรเพิ่มหรือต่อลองอะไรเลย นี่เองอาจจะเป็นข้อเสียของผมก็ได้ที่ทำให้ไม่ได้ของแถมเยอะ อิๆๆ  ส่วนเรื่องคุณภาพรถสำหรับผมแล้วถอยรถมาก็จะครบปีแล้ว วิ่งไปสองหมื่นกว่าโลยังไม่มีปัญหาใหญ่โตอะไรเกิดขึ้นคับ ....

ปล.รุ่นเดียว สี เดียว กับคุณจิมมี่นั่นแหละคับ

ออฟไลน์ Dark Overlord

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 4,583
  • Hail to the darkside
แชร์ของผมบ้างครับ
สำหรับผมที่มักจะเลือกโตโยต้าก่อนค่ายอื่น ที่จริงไม่ใช่เพราะความคุ้มค่า ของแถม ความงกของแฟน หรือเพื่อนร่วมท้องถนนเยอะอะไร
แบบนั้นนะครับ และผมคิดว่าหลายๆ คนก็น่าจะคิดแบบผม แต่ไม่ค่อยเห็นใครเขียนแฮะ
ผมชอบรถที่ขับแล้วเด่น และไม่โหล สมรรถนะดี แบบทุกๆ ท่านนี่แหล่ะครับ
และผมก็ทราบว่าเมื่อเอาตารางเทียบรุ่นของทั้งสองยี่ห้อ (จำกัดแค่นี่แล้วกัน) Honda กับ Toyota
อุปกรณ์หลักๆ ของ Honda เค้าข้ามขั้นของ Toyota ไปแล้ว ส่วน Toyota จะเน้นพวก Option, Accessory มากกว่า (รวมเบาะหนังด้วย)
และถ้าผมเลือก Honda ไปเลยตามหน้ากระดาษที่ผมเห็นชัดๆ ถามว่าผมมีความละเอียดกว่าที่เลือก Toyota มั๊ย
ตอบว่า ไม่น่าใช่นะครับ
ผมมองปัจจัยอะไรต่างๆ ที่มากกว่านั้น (ย้ำอีกทีผมไม่สนของแถมและส่วนลดในการเลือกซื้อรถ ย้ำ จริงๆ)
ปัจจัยต่างๆ คือปัจจัยที่มองไม่เห็นบนหน้ากระดาษ
ข้อมูลในเน็ต ทั้งจากเวปนี้ หรือเวปไหนๆ ที่มีบทความเกี่ยวกับคุณภาพของรถ
ผมต้องเก็บเป็นข้อมูลเอาไว้ รวมทั้งเมื่อมีโอกาสพบปะกับ supplier บ้าง (ในอดีตครั้งหนึ่ง)
เมื่อสังเกตุดูแต่ละค่ายจะมีจุดอ่อนเฉพาะ ซ้ำๆ เดิมๆ
ย้ำอีกที มันไม่ใช่แค่เรื่องวัสดุที่เราเห็นจะ จะ ด้วย แน่นอน เมื่อจับดู ใครก็รู้ว่า
รถคันนี้วัสดุดีกว่าอีกคัน
เพราะฉะนั้นที่ Toyota ยังคงอยู่ในตัวเลือกต้นๆ เพราะจุดสำคัญๆ ในการผลิตของค่ายนี้
ยังมีความผิดพลาดน้อยกว่าค่ายอื่น จนทำให้เวลาควักเงินในกระเป๋า ผมจะไม่กลัว หรือระแวง
เหมือนกับที่ต้องซื้อรถบางรุ่น ซึ่งแน่นอนบางรุ่นที่น่ากลัว ของ Toyota เองมันก็มีเหมือนกัน
เหมือนกับคนญี่ปุ่นที่เวลาทำงานก็ต้องทำเต็มร้อย คนไหนในแผนกจะมาทำเล่นๆ อย่างนั้นอย่างนี้
ไม่ได้ การประกอบรถก็เช่นกัน การที่มีความผิดพลาดซ้ำๆ บ่อยๆ ย่อมไม่น่าให้อภัย
ผมมองทุกยี่ห้อเท่าๆ กัน ผมว่า Mazda, Nissan, Mitsubishi ก็โอเคหมดนะ ดูง่ายกว่า Honda
ที่อาจจะต้องมองละเอียดหน่อยนึง เพราะว่ามองผิวเผิน อุปกรณ์ทุกอย่างให้มาดีหมด
มีอิมเมจที่ดี มีความนิยมสูง ทั้งหมดเหมือนม่านบังตา ทำให้ยิ่งดูยากว่าลึกๆรถของ Honda ดีหรือไม่ดี
แต่ถ้าถามคนที่ประกอบในโรงงาน หรือ supplier ที่ผลิต part ต่างๆ รวมไปถึง QC/EVA
(ที่จับรถทุกค่ายมาแยกส่วนเปรียบเทียบกัน) บอกได้เลยเค้ารู้ดีกว่าเราๆ ท่านๆ
แน่นอน เพราะส่วนประกอบบางอย่างเค้าทำให้ทั้งสองค่าย drawing เอามาเปรียบเทียบกันจะๆ ได้
บางโรงงาน จับส่วนดีของทั้งคู่ไปรวมกันเป็นชิ้นส่วนยี่ห้อใหม่ขายหน้าโรงงาน นี่คือเรื่องจริง
เพราะฉะนั้นในส่วนของผู้ซื้อบางกลุ่มที่มองรถ Toyota ก่อน มีความคิดลึก ลึกจนบางทีวิตกจริตขนาดนั้นเลย
อย่างเช่นตอนนี้ผมสนใจ Jazz มาก (นี่เรื่องจริง) แต่ผมยังวิตกที่ซื้อมัน มากกว่าซื้อ Mazda 2 หรือ Toyota Yaris
อย่าง Civic (นี่สมมติ) ผมตัดออกไปจากกลุ่ม C segment ถ้าต้องเลือกนานแล้ว ทั้งๆที่ ชุดแต่ง Modulo
ของ Minor change มันสุดยอดสวยมากๆ แต่ว่าดูเหมือน Designer, engineer กลุ่มที่ดูแล Civic
ใส่ใจการแก้ไขปัญหาต่างๆ น้อยเกินไปไม่เต็มร้อย แล้วจะฝากความเชื่อใจในชิ้นส่วนอีกเป็นพันๆ ชิ้น
ในรุ่นนี้ได้ยังไง มันอาจจะฟังดูเวอร์ แต่มันทำให้ผมกังวลในการควักเงินมากขึ้น
หลายอาทิตย์นี้ผมยังต้องนั่งหน้าจอดูข้อมูลในคลับ Jazz ตั้ง 3 คลับ (เหวอเลย) ดูข่าวต่างๆ
ที่เกี่ยวกับ Fit กับ Jazz เป็นบ้าเป็นหลัง เพื่อให้ได้ความมั่นใจจริงๆ ว่า Jazz นั้นดีจริง ๆ
เพราะอุปกรณ์ต่างๆ ที่ให้มากกว่า แรงม้าที่มากกว่าค่ายอื่น มันก็เหมือนโปรโมชั่นที่แถม
มายั่วใจให้เราซื้อรถคันนั้นๆ แต่เราก็ไม่รู้หรอกว่าลึก*ยิ่งกว่านั้น "ปัจจัยที่มองไม่เห็น" มัน
มีอะไรบ้าง เพราะงั้นผมไม่แปลกใจ และดีใจที่จะได้อ่าน Remake Review ของ City ในอนาคต
เพราะว่ามันเป็นอีกระดับของคอลัมน์วิจารณ์ ที่ติดตามผลการใช้จริง มากกว่าการทดลองขับ
ไม่กี่วัน และการเทียบตัวเลขกันบนหน้ากระดาษครับ

โดยสรุปคนที่เลือก Toyota อาจจะเป็นอะไรที่ไม่ใช่แค่ไม่คิดอะไร งก ชอบแต่ความคุ้ม แต่เป็นลูกค้า
ที่ระวังตัวสูง ระแวงและมองโลกในแง่ร้าย(แต่ในทางที่ดี เช่นในการประกอบ การผลิต)
และต้องการข้อมูลให้มากที่สุด ก็ได้ครับ


* แก้คำผิดจาก ลูก เป็น ลึก ครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มกราคม 06, 2010, 18:19:29 โดย ned »

ออฟไลน์ liveshow

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,737
  • รถไม่แรงแต่แซงยาก
มุมมองใครมุมมองมันครับ แต่เอามาแชร์ด้วยกัน มันจะเกิดไอเดียใหม่ๆครับ

สำหรับผม vios city มันก็คือรถ คนซื้อชอบต่างกัน ราคาต่างกัน ของแถมต่างกัน ดอกเบี้ยต่างกัน โอกาสเกิดได้ทุกเคส ทุกเวลา

เช่นเพื่อนผมได้ส่วนลดซิตี้ ตัวท็อป ประมาณ 160K++ มันยังไปออก นั้งติ๋มใส่ทักซิโด้เลยครับ(ยืมท่านเชงมา)
เพราะอะไร บางคนไม่ได้มองส่วนลด แต่มองว่าตัวรถใหญ่กว่าแต่ราคาเท่ากันได้ความคุ้มค่ากว่า

ใครจะออกรถอะไรก็บอกว่าดีไปก่อน แล้วค่อยมากจับจุดเค้าเอาทีหลังว่าต้องการอะไร(ผมทำอย่างนี้เสมอ)
อย่าขัดใจเค้าจนกว่าจะรู้ใจเค้า
ก็แค่คนธรรมดา ไม่ลองก็ไม่รู้

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,717
ผมเห็นด้วยกับสิ่งที่บอกว่าซิตี้ดีกว่าวีออสในรุ่นปัจจุบันครับ แต่ผมสัมผัสมาทั้งสองคันแล้ว แม้จะแค่ Test Drive มา แต่ก็พอจับอาการอะไรได้บ้างเหมือนกัน คงไม่มาพูดซ้ำว่าอะไรจุดไหนดีกว่ากัน เพราะทุกคนก็พูดไปแล้วทั้งหมดน่ะครับ ผมแค่รู้สึกว่า ถ้าเงินไม่ใช่ปัจจัยสำคัญ ไม่พิจารณาส่วนลด ไม่พิจารณาเรื่องระยะเวลารับรถ ผมก็เอาซิตี้แน่ๆครับ ถูกใจมากกว่าวีออส แม้มันจะไม่ได้แย่กว่าซิตี้อะไรขนาดนั้น

แต่สิ่งที่ผมไม่เห็นด้วยกับคำพูดแค่เรื่องที่เหมือนการประชดประชันคนที่เลือกซื้อด้วยเหตุผลของความคุ้มค่าหรือประหยัด ซึ่งจริงๆไม่ใช่แค่ตรงนั้นหรอกครับ ที่มันอ่านแล้วขัดหูขัดตายังมีอีกจุดนึงของ Altis CNG A/T อีกด้วย ซึ่งลักษณะการเขียนแบบนั้น (มองแต่ความคุ้มค่าขึ้นสมอง) บางครั้งมันอ่อนไหวครับ คนที่เขาเลือกซื้อเพราะความจำเป็นต้องใช้ก็มีเยอะแยะไปครับ ถ้าเขามาอ่านดูมันเหมือนเขาโดนตำหนิ อาจจะไม่พอใจก็เป็นได้ครับ

แต่ทั้งนี้ พอมาคิดดู มันก็เป็นแค่ความคิดเห็นในมุมมองส่วนตัวของคุณจิมมี่ ที่ผมว่าเปรียบเทียบออกมาได้เห็นภาพคนซื้อหลายๆคนดี (ไม่พูดว่าส่วนใหญ่ที่ซื้อรถสองรุ่นนี้)

แต่อยากให้ระมัดระวังประเด็นการไปเขียนในเชิงดูถูกหรือประชดประชันโดยไม่ได้ตั้งใจแบบนี้อีกน่ะครับ

ติเพื่อก่อ...เรียนมาด้วยความเคารพครับ ยังรักใน Headlightmag เหมือนเดิม  ;D

ขอบคุณมากครับ

อันนี้ละเห็นด้วย ว่า คำว่า "มองแต่ความคุ้มค่าจนขึ้นสมอง" มันแรงไป สำหรับสังคมไทย
พอดี คนรอบตัว มีที่คิดจะซื้อรถคันนี้ อยู่ สองสามราย และพวกเขาเป็นแบบนี้กันจริง

และ ผมก็ไม่ควรเอาวิธีคิดของคนแค่ สองสามคน มาประมวล แล้วเขียนอย่างนี้ มันไม่ดีนัก

คนซื้อรถติดแก็ส นั้น มักจะมองเห็นความจำเป็นเฉพาะหน้าเป็นหลัก โดยไม่ได้คำนึง
ถึงเงินที่จะต้องจ่ายค่าซ่อมบำรุง ดูแลรักษาออกไปในระยะยาว
แต่จะไปว่าแบบนั้น ก็ไม่ควรอีก เพราะแต่ละคน ก็มองรถยนต์ ต่างกัน มีการดำเนินชีวิตที่ต่างกัน
ด้วยความยินดีครับ  ;D
คือที่ผมเตือนแบบนี้เพราะว่าพี่น้องผองเพื่อนใน Newaltisclub ที่ผมอยู่บางท่านเขาอ่านแล้วก็ไม่ค่อยชอบใจนักน่ะครับ แต่ผมนับถือที่คุณจิมมี่เข้าใจในเจตนาของผมที่แนะนำไว้มากๆครับ

ผมเองก็เป็นคนหนึ่งที่ใช้ Altis 1.6G โฉมปัจจุบันครับ กว่าจะตัดสินใจเลือกมันมาใช้งาน ก็ใช้เวลาหาข้อมูลศึกษาเปรียบเทียบปาเข้าไป 3 ปี เพราะมันเป็นรถคันแรกของผมครับ ตอนแรกเพื่อนๆก็กระแนะกระแหนทำไมไม่เอาซีวิคสวยกว่าตั้งเยอะ แรงกว่าตั้งเยอะ แต่ผมไปลองขับแล้วไม่ชอบจริงๆครับ พี่ชายก็มีอยู่คันนึง ลองมาแล้วนั่งมาแล้วบ่อยๆ ผมกลับรู้สึกว่ามันไม่ยักกะนั่งสบายเหมือนที่หลายคนบอกเลย

ผมกลับชอบความสงบ เงียบ และบรรยากาศที่ดูผ่อนคลายกว่า ดูคุ้นเคยกว่า  ที่ผมเชื่อว่าโดยส่วนตัวผมคงหาไม่ได้จากภายในของซีวิคครับ ทุกวันนี้ขับรถให้พ่อแม่ที่บ้านนั่งเวลากลับไปบ้านที่ต่างจังหวัดกันทีไร หลับเคลิ้มคารถกันทุกทีไป 555 แถมคุณแม่ผมกระดูกสันหลังไม่ค่อยดีครับ แต่ท่านชอบรถผมมาก บอกว่านั่งสบายดีทุกอย่าง เสียอย่างเดียวที่เท้าแขนสู้คันเก่าไม่ได้ (เห็นด้วยอย่างแรง) แถมดันไม่มีที่วางแขนกลางในเบาะหลังด้วย แต่ผมหาหมอนติดรถไว้ให้แม่เอามือกอดแทน จะได้มีที่วางแขน


จริงๆแล้วไม่ว่าจะรุ่นไหน มันมีจุดแข็งจุดอ่อนของมันเองทั้งนั้น Altis ที่ผมใช้อยู่ใกล้ๆจะครบปีแล้วผมก็เห็นข้อดีข้อเสียของมันครับ (ว่างๆยังคิดอยู่เลยว่า อาจจะขอลองทำรีวิว user voice สนุกๆบ้าง ถ้างานไม่เยอะจนแทบบ้าแบบตอนสิ้นปี) ซีวิคของพี่ชายผมเอง โชคดีมากที่ไม่เจอปัญหาใดๆเลยแม้แต่เรื่องแอร์เหม็นครับ มันจัดเป็นรถที่ขับสนุกมากๆคันหนึ่ง และค่อนข้างประหยัดถ้าไม่วิ่งในเมืองครับ เพียงแต่ปัจจัยเหล่านั้นผมไม่ได้มองเป็นประเด็นหลักเท่านั้นเอง..สุดท้ายจึงกลายเป็น Altis ที่ชนะใจผมด้วยประเด็นในเรื่องของบรรยากาศภายใน และความนั่งสบาย แต่ไม่ย้วยจนเกินไปของมัน


เรื่องรถติดแก๊ซ ผมอยากแชร์นิดนึงว่า เฉพาะ New Altis CNG ที่ผมรู้จักผู้ใช้บางท่านในคลับ เท่าที่ทราบมาคือ ซื้อมาแต่ไม่ค่อยใช้ CNG ในตอนนี้ครับ คือเหมือนเค้าต้องการซื้อระบบที่มาจากโรงงานแท้ๆซึ่งมีมาตรฐานเหนือกว่าแบบติดโดยอู่แต่รับประกันกับผู้ผลิตแบบที่ยี่ห้ออื่นๆทำขายกันอยู่ มันเหมือนกับเค้ากะว่าถ้าหากน้ำมันวิกฤติขึ้นมาเมื่อไหร่ค่อยมาใช้ หรือบางวันอยากเดินทางไกลแบบประหยัดๆ ก็เติมไปบ้างครับ
ผมคิดว่าถ้าหากใช้แบบนี้ก็ไม่น่าเป็นห่วงเรื่องการดูแลรักษาซักเท่าไหร่อะครับ ถ้าไม่ได้วิ่งแก๊ซเพียวๆตลอดเวลานะ


เป็นกำลังใจให้คุณจิมมี่กับผลงานดีๆต่อๆไปครับ ;)
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ J!MMY

  • Administrator
  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 15,615
    • www.headlightmag.com
    • อีเมล์
การมองการณ์ไกลเป็นสิ่งดีครับ

แต่ ในขณะเดียวกัน เราคงต้องยอมรับความจริงกันด้วยว่า
มีคนที่คิดเช่นสมาชิกในคลับของคุณ คนนี้ ไม่มากนัก

แต่ยังไม่อยากจะเขียนยาว เดี๋ยวมันจะออกทะเลกลยเป็นเรื่อง คนใช้รถติดก๊าซ เอาเปรียบคนใช้น้ำมันกันไปใหญ่โต
และคิดว่า เอาแค่ประเด็นนี้ประเด็นเดียว น่าจะพอกันก่อนดีกว่า

ออฟไลน์ Terng

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,717
การมองการณ์ไกลเป็นสิ่งดีครับ

แต่ ในขณะเดียวกัน เราคงต้องยอมรับความจริงกันด้วยว่า
มีคนที่คิดเช่นสมาชิกในคลับของคุณ คนนี้ ไม่มากนัก

แต่ยังไม่อยากจะเขียนยาว เดี๋ยวมันจะออกทะเลกลยเป็นเรื่อง คนใช้รถติดก๊าซ เอาเปรียบคนใช้น้ำมันกันไปใหญ่โต
และคิดว่า เอาแค่ประเด็นนี้ประเด็นเดียว น่าจะพอกันก่อนดีกว่า

เห็นด้วยครับ  ;) ผมเข้าใจว่าเป็นส่วนน้อยเช่นกัน แต่ในมุมมองส่วนตัว CNG น่าจะใช้เป็นทางเลือกมากกว่า ยกเว้นถ้าจำเป้นต้องขับไปทำงานไกลๆอย่างเช่นไปอยุธยาเป็นต้น วันๆนึงอาจต้องขับเกินกว่า 200 km อะไรแบบนี้ ก็จะเป็นอีกกลุ่มผู้ใช้หนึ่งที่เน้นความจำเป็นจริงๆครับ

พอแค่นี้ก่อนดีกว่า  ;D เดี๋ยวจะกลายเป็นออกทะเลจีนใต้ไปซะก่อนจริงๆ 555
=====================
รถที่ใช้เป็นประจำ
2013 Toyota Camry Extremo 2.0
2015 Ford Ranger T6 XLT Open Cab 2.2 MT
2018 Toyota CHR HV Mid
=====================

ออฟไลน์ nicsjerry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 495
    • อีเมล์
ผมไม่ชอบวีออสเรย  ค่ายนี้มองยุ ตัวสองตัว   แคมรี่ กะฟอร์จูนเนอร์

P_Wut

  • บุคคลทั่วไป
แชร์ของผมบ้างครับ
สำหรับผมที่มักจะเลือกโตโยต้าก่อนค่ายอื่น ที่จริงไม่ใช่เพราะความคุ้มค่า ของแถม ความงกของแฟน หรือเพื่อนร่วมท้องถนนเยอะอะไร
แบบนั้นนะครับ และผมคิดว่าหลายๆ คนก็น่าจะคิดแบบผม แต่ไม่ค่อยเห็นใครเขียนแฮะ
ผมชอบรถที่ขับแล้วเด่น และไม่โหล สมรรถนะดี แบบทุกๆ ท่านนี่แหล่ะครับ
และผมก็ทราบว่าเมื่อเอาตารางเทียบรุ่นของทั้งสองยี่ห้อ (จำกัดแค่นี่แล้วกัน) Honda กับ Toyota
อุปกรณ์หลักๆ ของ Honda เค้าข้ามขั้นของ Toyota ไปแล้ว ส่วน Toyota จะเน้นพวก Option, Accessory มากกว่า (รวมเบาะหนังด้วย)
และถ้าผมเลือก Honda ไปเลยตามหน้ากระดาษที่ผมเห็นชัดๆ ถามว่าผมมีความละเอียดกว่าที่เลือก Toyota มั๊ย
ตอบว่า ไม่น่าใช่นะครับ
ผมมองปัจจัยอะไรต่างๆ ที่มากกว่านั้น (ย้ำอีกทีผมไม่สนของแถมและส่วนลดในการเลือกซื้อรถ ย้ำ จริงๆ)
ปัจจัยต่างๆ คือปัจจัยที่มองไม่เห็นบนหน้ากระดาษ
ข้อมูลในเน็ต ทั้งจากเวปนี้ หรือเวปไหนๆ ที่มีบทความเกี่ยวกับคุณภาพของรถ
ผมต้องเก็บเป็นข้อมูลเอาไว้ รวมทั้งเมื่อมีโอกาสพบปะกับ supplier บ้าง (ในอดีตครั้งหนึ่ง)
เมื่อสังเกตุดูแต่ละค่ายจะมีจุดอ่อนเฉพาะ ซ้ำๆ เดิมๆ
ย้ำอีกที มันไม่ใช่แค่เรื่องวัสดุที่เราเห็นจะ จะ ด้วย แน่นอน เมื่อจับดู ใครก็รู้ว่า
รถคันนี้วัสดุดีกว่าอีกคัน
เพราะฉะนั้นที่ Toyota ยังคงอยู่ในตัวเลือกต้นๆ เพราะจุดสำคัญๆ ในการผลิตของค่ายนี้
ยังมีความผิดพลาดน้อยกว่าค่ายอื่น จนทำให้เวลาควักเงินในกระเป๋า ผมจะไม่กลัว หรือระแวง
เหมือนกับที่ต้องซื้อรถบางรุ่น ซึ่งแน่นอนบางรุ่นที่น่ากลัว ของ Toyota เองมันก็มีเหมือนกัน
เหมือนกับคนญี่ปุ่นที่เวลาทำงานก็ต้องทำเต็มร้อย คนไหนในแผนกจะมาทำเล่นๆ อย่างนั้นอย่างนี้
ไม่ได้ การประกอบรถก็เช่นกัน การที่มีความผิดพลาดซ้ำๆ บ่อยๆ ย่อมไม่น่าให้อภัย
ผมมองทุกยี่ห้อเท่าๆ กัน ผมว่า Mazda, Nissan, Mitsubishi ก็โอเคหมดนะ ดูง่ายกว่า Honda
ที่อาจจะต้องมองละเอียดหน่อยนึง เพราะว่ามองผิวเผิน อุปกรณ์ทุกอย่างให้มาดีหมด
มีอิมเมจที่ดี มีความนิยมสูง ทั้งหมดเหมือนม่านบังตา ทำให้ยิ่งดูยากว่าลึกๆรถของ Honda ดีหรือไม่ดี
แต่ถ้าถามคนที่ประกอบในโรงงาน หรือ supplier ที่ผลิต part ต่างๆ รวมไปถึง QC/EVA
(ที่จับรถทุกค่ายมาแยกส่วนเปรียบเทียบกัน) บอกได้เลยเค้ารู้ดีกว่าเราๆ ท่านๆ
แน่นอน เพราะส่วนประกอบบางอย่างเค้าทำให้ทั้งสองค่าย drawing เอามาเปรียบเทียบกันจะๆ ได้
บางโรงงาน จับส่วนดีของทั้งคู่ไปรวมกันเป็นชิ้นส่วนยี่ห้อใหม่ขายหน้าโรงงาน นี่คือเรื่องจริง
เพราะฉะนั้นในส่วนของผู้ซื้อบางกลุ่มที่มองรถ Toyota ก่อน มีความคิดลึก ลึกจนบางทีวิตกจริตขนาดนั้นเลย
อย่างเช่นตอนนี้ผมสนใจ Jazz มาก (นี่เรื่องจริง) แต่ผมยังวิตกที่ซื้อมัน มากกว่าซื้อ Mazda 2 หรือ Toyota Yaris
อย่าง Civic (นี่สมมติ) ผมตัดออกไปจากกลุ่ม C segment ถ้าต้องเลือกนานแล้ว ทั้งๆที่ ชุดแต่ง Modulo
ของ Minor change มันสุดยอดสวยมากๆ แต่ว่าดูเหมือน Designer, engineer กลุ่มที่ดูแล Civic
ใส่ใจการแก้ไขปัญหาต่างๆ น้อยเกินไปไม่เต็มร้อย แล้วจะฝากความเชื่อใจในชิ้นส่วนอีกเป็นพันๆ ชิ้น
ในรุ่นนี้ได้ยังไง มันอาจจะฟังดูเวอร์ แต่มันทำให้ผมกังวลในการควักเงินมากขึ้น
หลายอาทิตย์นี้ผมยังต้องนั่งหน้าจอดูข้อมูลในคลับ Jazz ตั้ง 3 คลับ (เหวอเลย) ดูข่าวต่างๆ
ที่เกี่ยวกับ Fit กับ Jazz เป็นบ้าเป็นหลัง เพื่อให้ได้ความมั่นใจจริงๆ ว่า Jazz นั้นดีจริง ๆ
เพราะอุปกรณ์ต่างๆ ที่ให้มากกว่า แรงม้าที่มากกว่าค่ายอื่น มันก็เหมือนโปรโมชั่นที่แถม
มายั่วใจให้เราซื้อรถคันนั้นๆ แต่เราก็ไม่รู้หรอกว่าลึก*ยิ่งกว่านั้น "ปัจจัยที่มองไม่เห็น" มัน
มีอะไรบ้าง เพราะงั้นผมไม่แปลกใจ และดีใจที่จะได้อ่าน Remake Review ของ City ในอนาคต
เพราะว่ามันเป็นอีกระดับของคอลัมน์วิจารณ์ ที่ติดตามผลการใช้จริง มากกว่าการทดลองขับ
ไม่กี่วัน และการเทียบตัวเลขกันบนหน้ากระดาษครับ

โดยสรุปคนที่เลือก Toyota อาจจะเป็นอะไรที่ไม่ใช่แค่ไม่คิดอะไร งก ชอบแต่ความคุ้ม แต่เป็นลูกค้า
ที่ระวังตัวสูง ระแวงและมองโลกในแง่ร้าย(แต่ในทางที่ดี เช่นในการประกอบ การผลิต)
และต้องการข้อมูลให้มากที่สุด ก็ได้ครับ


* แก้คำผิดจาก ลูก เป็น ลึก ครับ


Jazz ก็เป็นรถรุ่นนึง ที่ผมเชียร์ และมักแนะนำเสมอกับคนที่มาถามว่า มีเงินระดับนี้ อยากได้รถเก๋งสักคัน จะซื้ออะไรดี
เพราะ Vios / Yaris ปัจจุบัน มีอะไรหลายอย่างไม่ถูกใจเท่าไหร่ 

ถ้าคุณ ned เลือก/ตัดสินใจได้แล้วว่า จะเลือก Jazz หรือไปเลือกคันอื่น อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะครับ

KITARO_CM

  • บุคคลทั่วไป
ชอบอ่านงานเขียนของคุณจิมมี่มากครับ    มาเป็นกำลังใจให้ครับ   และเห็นด้วยกับทุกท่านครับ   เพราะทุกๆ ความเห็นทำให้ผมเกิดมุมมองแง่คิดใหม่ๆ ได้เสมอ   ทำให้รู้จักแยกแยะเปรียบเทียบมากขึ้น   เปิดโลกทัศน์มากขึ้น    ได้รับรู้ถึงข้อดีและข้อเสียของรถมากขึ้น     ส่วนจะชอบหรือไม่ชอบ  รับได้หรือไม่ได้  ย่อมเป็นวิจารณญาณของแต่ละท่านแต่ละคนนะครับ


เพราะบนท้องถนน   เจ้าของรถทุกคันล้วนเป็นพี่น้องกันครับ     ถ้อยทีถ้อยอาศัย    มีน้ำใจต่อกันนะครับ


ขอบพระคุณทุกท่านครับ