ผู้เขียน หัวข้อ: สงสัยเรื่องไมล์อ่อนครับ !?  (อ่าน 4345 ครั้ง)

ออฟไลน์ aobness

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 693
สงสัยเรื่องไมล์อ่อนครับ !?
« เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 16:19:37 »
ผมเข้าไปดูใน FB ร้านนึงรับใส่ turbo kit Civic  , Jazz , vios , city ทั้งหลาย
ด้วยงบเพียงแค่ 80,000-100,000 ต้นๆ
สามารถ ทำเวลาจากที่ผมจับ 0-100 จากหน้าปัด Civic 6 วิปลายๆ Jazz อยู่ 7 วิปลายๆ วิ่งกัน 210-220 ไวๆ
เลยเกิดความสงสัย มันทำให้แรงง่ายขนาดนั้นเรอครับ จริงเรอครับ หรือมีประเด็น ไมล์อ่อน ร่วมด้วย ?
 รถแพงๆแรงๆอย่าง Golf , a250 , scirocco หนาวเลยนะนั่น

ออฟไลน์ blggg

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 57
Re: สงสัยเรื่องไมล์อ่อนครับ !?
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 16:41:36 »
ลองคิดเล่นๆดูครับ ผมเคยทดสอบกับ City SV ที่ขับอยู่เล่นๆ พยายามวิ่งให้เข็มไมล์ตรง 100 ให้นิ่งและนานที่สุด โดยเทียบกับ GPS Sygic จาก Iphone ไปด้วย
ผมใช้ยางและล้อมา 4 ขนาดครับ ผลที่ได้
1. 185/55R16 ยางล้อติดรถ - ไม่เคยวัด

2. 205/45R17 - วิ่ง 100 GPS ขึ้น 96 ไมล์อ่อน 3 %

3. 195/50R15 - วิ่ง 100 GPS ขึ้น 92-93 วิ่ง 190 ไมล์ตัด GPS ขึ้นประมาณ 170  - 173 ไมล์อ่อน 9 %

4. 195/60R15 - วิ่ง 100 GPS ขึ้น 96 วิ่ง 190 ไมล์ตัด GPS ขึ้น 180-183 ไมล์อ่อน 3 %

ถ้าล้อยางขนาดเดิมรุ่นทั่วไปของ Jazz City จะมีขนาด 175/65R15 ซิ่งเส้นผ่าศูนย์กลางน้อยกว่า 195/60 อยู่ 1% ส่งผลให้ไมล์อ่อนลง 1 % ความเร็ว GPS
ล้อยางขนาดนี้จะอยู่ที่ 95 โดยประมาณครับ

กรณี Jazz City ซิ่ง เขาน่าจะใช้ยาง 195/50 ไมล์จะอ่อนประมาณ 9 % ได้ครับ

Golf A250 และรุ่นอื่นๆ ก็น่าจะไมล์อ่อนเช่นเดียวกันครับ แต่ผมไม่แน่ใจว่ากี่เปอร์เซน ถ้าเจอ Civic Jazz City เซทโบ ไมล์มันเพี้ยนมากจริง แต่มีหนาวแน่นอนครับ 

ปล. ที่ขับ 190 นี้ตอนถนนโล่งจริงจังนะครับ ปกติขับอ้อยอิ่ง
 
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 29, 2014, 16:46:49 โดย blggg »

ออฟไลน์ Thor.1

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 557
Re: สงสัยเรื่องไมล์อ่อนครับ !?
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: มิถุนายน 29, 2014, 17:25:00 »
 งบ1แสนกับอัตราเร่งขนาดนั้นทำได้จริงครับ
 
 เคยมีของลูกค้าเอาแจ๊สมาทำสีที่อู่พี่ชาย ใช้โบถูกๆจากเครื่องRB25 อินเตอร์เล็กๆ
 
 F con ค่าจูนรวมขึ้นไดโนอีกหมื่น รวมๆทำมาราวๆ6-7หมื่น ไม่มีประกัน เพราะไส้เดิม

  แรงแบบกินเซฟิโรวางเจโบมาหลายคันแล้ว ขึ้น200กดไม่นาน

 แต่อารมณ์ประมาณดีเซลดันรางแรงๆ คือ ออกตัว/มุดจี๊ดมาก แต่กดนานไส้แตก

 รถแพงๆแรงจากโรงาน โดนรถถูกๆแต่งเต็มสอยไม่แปลกครับ

 
 ดูคลิปแลมโบ/เฟอร์/พอร์ช ถูกR35สอย มีเยอะเลยครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: มิถุนายน 29, 2014, 19:20:50 โดย Thor.1 »

ออฟไลน์ trumpetx

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 681
    • อีเมล์
Re: สงสัยเรื่องไมล์อ่อนครับ !?
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: มิถุนายน 30, 2014, 11:11:07 »
ขอบเล็ก ยางเล็ก ไปเร็วแน่นอนครับ

ออฟไลน์ Slipknot`

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 21,866
  • *** HLM.COM ***
Re: สงสัยเรื่องไมล์อ่อนครับ !?
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 01, 2014, 00:22:10 »
ขอบเล็ก ยางเล็ก ไปเร็วแน่นอนครับ

+1 ครับ ขอบเล็ก ยางเล็ก ไปได้เร็วมีส่วนมาก

รถพวกนี้ที่ต้องการแรงมักจะใส่ ขอบ 14 ในระดับ A-B car ใส่ 15-16 ในระดับ C car

เรื่องไมล์อ่อนก็มีส่วนแหละครับ แต่ถามว่าแรงจริงมั้ย แรงจริงครับ

แต่ความมั่นใจของช่วงล่าง การบังคับ ระบบเบรก มันก็สู้พวกนั้นไม่ได้

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: สงสัยเรื่องไมล์อ่อนครับ !?
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 02, 2014, 13:19:17 »
ไมล์อ่อนมีส่วนได้บ้าง แต่ผมไม่ฟันธงว่ารถในคลิปเหล่านั้นอ่อนหรือแข็ง เพราะผมไม่ได้เห็นตัวรถนี่ครับ และถึงอ่อนหรือแข็ง Excel มี นาฬิกามี เราก็รู้ได้ว่าแรงจริงหรือไม่แรงจริงอยู่แล้ว และอย่าลืมเรื่องการออกตัวของคนขับ อย่าลืมเรื่องแทร็คชั่นของยาง รถคันเดียวกันถ้าผมขับอาจได้ 7 วิ แต่คนอื่นขับอาจจะได้ 6 วิด้วย..บางทีเวลาดูคลิปเหล่านี้ผมถึงมักบอกให้น้องเอานาฬิกามาลองจับเล่นๆหลายๆช่วงความเร็ว แล้วจะได้สังเกตและวิเคราะห์กันได้

ถ้าคุณเชื่อว่ารถคันไหนไมล์อ่อนไป 7 ก.ม./ช.ม. ก็ลองจับเวลา 0 ไป 107 ดูแล้วจะเห็นว่าในรถเกียร์ธรรมดา ม้าลงพื้นทะลุ 200 ยิ่งถ้าเกียร์ 2 หมดที่ 100 พอดี ความต่างระหว่าง 0-100 กับ 0-107 นั้นไม่ถึงวิ บางทีแค่ 0.4-0.5 วิเท่านั้นถ้าเป็นช่วงกระโดดจากการสับเกียร์พอดี

ถ้า Benchmark คือ A250 เดิมสนิท Jazz ลงเทอร์โบ ไส้ในเดิม เกียร์ธรรมดา บูสท์ประมาณ 0.8 บาร์ก็เอาอยู่แล้ว แต่ยางต้องดีหน่อยนะ ส่วนถ้าอยากท่อนล่างเหนียวๆ ก็ทำดิครับ ทำ Jazz 400 ม้า งบค่ารถรวมค่าทำเสร็จยังไม่ถึงครึ่งของค่าตัว A250 ด้วยซ้ำ ความแรง คือ อากาศ น้ำมัน การจูน อุปกรณ์ และความทนทาน จากนั้นก็อยู่ที่คนขับ ไม่ได้เกี่ยวกับยี่ห้อ..แต่เกี่ยวกับของที่มี คนที่จูน และคนที่ขับ ...ทั้ง A250, CLA250, GTi, Scirocco, Jazz L15 เทอร์โบ, Civic R18 เทอร์โบ ผมได้ลองมาแล้ว พบว่าส่วนที่มันง่ายหรือยากต่างกันมันอยู่ที่ระบบช่วยเหลือ รถอย่าง Jazz, Civic ผมมีปัญหากับการคุมเกียร์แรกให้ออกตัวได้ดีในขณะที่น้องเจ้าของรถขับได้ดีกว่าผมมาก ขับอย่างไรก็เร็ว แต่อย่าง GTi, Scirocco นั้นระบบ Traction control มันฉลาดมาก จนเราไม่ต้องทำอะไร แค่กระทืบมันก็จัดให้ออกตัวได้ไวที่สุด การเปลี่ยนเกียร์ก็ทำได้เร็วและสมูธ จังหวะเกียร์มีถี่และต่อเนื่อง นี่คือความร้ายกาจของเยอรมันอีกอย่างนึงที่ใช้ได้ผลในชีวิตจริง..แต่ถ้าเป็นเรื่องแรงรถญี่ปุ่นก็ทำให้แรงได้ในระดับหนึ่งที่เรียกได้ว่าแรง และสนุก โดยไม่ต้องทำไส้ใน แต่ถ้าคิดจะประหมัดกับเยอรมันเทอร์โบที่ขึ้นโบใหม่กับทำกล่องมา..แนะนำว่ารถบ้านไทยควรยอมจ่ายเพื่อทำไส้ในแบบเต็มขั้นครับ เครื่องพันห้า มีหอย 0-200 ไวใกล้ๆ F360Modena ช่างไทยก็ทำได้ แต่คนขับออกตัวให้เก่งแล้วกันเพราะมันไม่มีอะไรมาช่วยเหลือนอกจากมือกับทักษะคนขับเท่านั้นเลย

- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8