เบ่งไร..เบ่งขี้หรือไงคุณอาร์ต 555
แล้วแรงม้า หรือแรงบิดสูงสุด
มันมาในทุกเกียร์รึป่าวครับ
ถ้าให้พูดในภาพที่เข้าใจง่ายที่สุด ถ้ารถมีแรงม้าสูงสุดที่ 6000 รอบ และแรงบิดสูงสุดที่ 4000 รอบ
แล้วสมมติผมให้คุณอาร์ตเค้าเอาไปซัด คุณอาร์ตจะใช้เกียร์ไหนก็ตามแต่ ถ้าเขากดคันเร่ง 100%
และเข็มตวัดผ่าน 4000 รอบ..เขาได้ใช้แรงบิดสูงสุด
และถ้าเหยียบคันเร่ง 100% ตวัดผ่าน 6000..แปลว่าเค้าได้ใช้แรงม้าสูงสุด
ไม่ว่าคุณอาร์ตจะเหยียบแบบนี้ที่เกียร์ 1-2-3-4 หรือ 5 ถ้าผ่านรอบเครื่องเท่านี้ ก็ถือว่าได้ใช้ทั้งนั้น
แต่ถ้าคุณอาร์ตเค้าไม่ได้เหยียบเต็ม 100% ล่ะก็ ...แม้จะกวาดผ่าน 4000 แรงบิดที่ได้ก็ไม่เท่าแรงบิดสูงสุดครับ
นั่นคือภาพรวม แต่มันมีข้อยกเว้นที่ควรระวังไว้บ้าง..หลายกรณีล่ะ แต่ผมทราบแค่ 2 อย่าง
1. รถที่ทำระบบทางเดินอากาศแบบ Ram Air ซึ่งมีการต่อท่อมาดักลมข้างหน้ารถ
สำหรับรถพวกนี้ ถ้าความเร็วยิ่งสูง อากาศเข้ายิ่งเย็นและยิ่งอัดเข้ามาแรง ดังนั้นแรงม้าแรงบิดที่ได้เมื่อใช้เกียร์ 1 กับเมื่อใช้เกียร์ 5 เมื่ออัดเต็มตรีนที่ความเร็วสูง....แรงม้าแรงบิดที่เกียร์5 อาจจะสูงกว่าเล็กน้อย
2. รถที่ใช้เทอร์โบอัดอากาศ โดยเฉพาะเทอร์โบขนาดใหญ่ เกียร์ 1-2 เทอร์โบอาจยังสร้างบูสท์ได้ไม่เต็มนัก
ทำให้แรงม้าและแรงบิดที่ได้ไม่สูงเท่าเกียร์หลังๆ อันนี้หลายคนอาจไม่รู้สึก เพราะรถส่วนมากเทอร์โบไม่ได้ใหญ่เวอร์ และเครื่องยนต์ยุคใหม่ที่เอาระบบต่างๆเข้ามาช่วยจนเรียกแรงม้าแรงบิดได้เต็มๆในทุกเกียร์ และสำหรับรถเทอร์โบที่มีอินเตอร์คูลเลอร์วางไว้ด้านหน้านั้น ยิ่งความเร็วสูงมาก อินเตอร์คูลเลอร์ยิ่งระบายความร้อนได้ดี และส่งผลให้เครื่องยนต์มีกำลังที่ดีขึ้น ดังนั้นแรงม้าและแรงบิดที่ได้ในช่วงความเร็วสูงจึงดีกว่าที่เกียร์ 1-2อยู่นิดหน่อย
เอวังก็มีประการฉะนี้