ผู้เขียน หัวข้อ: รบกวนพี่ๆสมาชิก เรื่องปัญหาการใช้ Mu x ครับ  (อ่าน 13228 ครั้ง)

ออฟไลน์ Marissa59

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
คือว่าคุณพ่อผม ได้ออกเจ้า Mu x เมื่อกลางเดือน มิถุนายนครับ ตอนรับรถก็ตรวจสอบภายนอก ภายในเรียบร้อยดีครับ พอได้เวลาก็ออกรถขับกลับบ้าน ก็ลองเหยียบคันเร่งปกติครับ แล้วเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝันก็เกิดขึ้น เมื่อเท้าได้กดคันเร่งนั้นได้มีเสียงดัง "กิ๊กๆๆๆๆๆๆๆ" ดังออกมาพร้อมกับเสียงคำรามของเครื่องยนต์ดีเซล ดังทุกๆครั้งเวลาเราเหยียบคันเร่ง แต่ต้องตั้งใจฟังนะครับ เป็นเฉพาะเวลาเหยียบคันเร่ง ตอนอื่นๆไม่มีปัญหาครับ วันรุ่งขึ้นก็เอารถเข้าศูนย์เลย ก็ให้ หน.ช่างนั่งไปด้วยแล้วฟัง เอ้อออ มันมีเสียงจริงด้วย แต่ช่างบอกว่ามัน "ปกติครับ" เห้ยย พ่อผมก็เถียงครับ รถราคาเป็นล้านจะมีเสียงอน่างนี้ได้ไง สักพักช่างก็มาบอกว่ามันน่าจะเป็นที่หัวฉีดของรถใหม่ มันฉีดน้ำมันแรงจึงเกิดเสียงให้รอพ้น 1,000 กม. ก่อนค่อยมาดูอีกที พ่อผมก็โอเครครับ รอก็ได้ แต่ก็ได้ทำบันทึกว่ารถมีอาการอย่างนี้เรียบร้อยครับ

เล่ามาซะยาว ผมอยากถามว่า มันมีโอกาสที่จะเป็นสาเหตุที่กล่าวข้างต้นได้หรือไม่ครับ
และ ถ้าอาการมันไม่หายหลังจาก 1,000 กม. แล้ว ทางศูนย์จะรับผิดชอบให้อย่างไรบ้างครับ

ขอบคุณทุกๆคำแนะนำครับ

ออฟไลน์ Sammy_

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,437
    • อีเมล์
Re: รบกวนพี่ๆสมาชิก เรื่องปัญหาการใช้ Mu x ครับ
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 13:19:58 »
จริงๆถ้ามี Clip เสียงหรือ Video มาด้วยจะเยี่ยมมากเลยครับ
แต่ว่าต้องถามข้อมูลก่อนว่า ก่อนหน้านี้เคยใชเ Isuzu ที่เป็นเครื่อง Ddi (Commonrail) ไหมครับ เพราะปรกติแล้วเครื่อง Commonrail ของ Isuzu จะมีเสียงเข็กของหัวฉีด ตอนเวลาเครื่องเย็นอยู่แล้วอะครับ แต่ถ้ามันดังทั้งเครื่องเย็น และเครื่องร้อน อันนี้อาจต้องเช็กละเอียดอีกทีครับ เบื้อต้นผมว่า ลองเข้าไปขับรถ ทดลองขับ ของที่ 0 ดูก่อนนะครับ ว่าเป็นเหมือนกันไหม

ออฟไลน์ Marissa59

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
Re: รบกวนพี่ๆสมาชิก เรื่องปัญหาการใช้ Mu x ครับ
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 14:59:45 »
จริงๆถ้ามี Clip เสียงหรือ Video มาด้วยจะเยี่ยมมากเลยครับ
แต่ว่าต้องถามข้อมูลก่อนว่า ก่อนหน้านี้เคยใชเ Isuzu ที่เป็นเครื่อง Ddi (Commonrail) ไหมครับ เพราะปรกติแล้วเครื่อง Commonrail ของ Isuzu จะมีเสียงเข็กของหัวฉีด ตอนเวลาเครื่องเย็นอยู่แล้วอะครับ แต่ถ้ามันดังทั้งเครื่องเย็น และเครื่องร้อน อันนี้อาจต้องเช็กละเอียดอีกทีครับ เบื้อต้นผมว่า ลองเข้าไปขับรถ ทดลองขับ ของที่ 0 ดูก่อนนะครับ ว่าเป็นเหมือนกันไหม

อ่าไปลองขับของศูนย์มาแล้วครับ ไม่มีเสียงแต่อย่างใดครับ
คลิปถ้าได้มีโอกาสขับจะอัดมาให้ได้ครับ

ขอบคุณสำหรับคำแนะนำครับ

ออฟไลน์ reyeshenry

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,114
Re: รบกวนพี่ๆสมาชิก เรื่องปัญหาการใช้ Mu x ครับ
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 15:01:38 »
หมายถึง ตอนออกตัว  ใช่ไหม
ถ้าอย่างนั้น ของผมใช้ เอ๊กซ์ซี่รี่ ตัว เกียร์ ออโต้
ช่วงออกตัว  ท่ากดคันเร่งไวหน่อย  เหมือนมันจะยังทำรอบไม่ได้   เสียงมันจะดัง  สักพักก็จะหาย
ของผมตอนออกใหม่ ก็เป็นนะครับ   ตอนนี้ 6,000 โล    ขับจนชิน ไม่รู้มันหายยัง ไว้จะลองฟังให้นะครับ

จากที่ผมหาข้อมูล  ตัวเกียร์ ออโต้ของกระบะ ก็เป็นนะครับ   เป็นทุกคัน

http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,40997.msg745108.html#msg745108

ออฟไลน์ Ae3s-gte

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 326
Re: รบกวนพี่ๆสมาชิก เรื่องปัญหาการใช้ Mu x ครับ
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 15:14:20 »
ไม่แน่ใครับ แต่ของผมไมีมีนะครับ ใช้ MUX 2.5 ครับ

ออฟไลน์ groovy

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 344
Re: รบกวนพี่ๆสมาชิก เรื่องปัญหาการใช้ Mu x ครับ
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 15:30:23 »
คันที่บ้านผมก็ไม่มีนะครับ

ออฟไลน์ Marissa59

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
Re: รบกวนพี่ๆสมาชิก เรื่องปัญหาการใช้ Mu x ครับ
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 16:47:08 »
หมายถึง ตอนออกตัว  ใช่ไหม
ถ้าอย่างนั้น ของผมใช้ เอ๊กซ์ซี่รี่ ตัว เกียร์ ออโต้
ช่วงออกตัว  ท่ากดคันเร่งไวหน่อย  เหมือนมันจะยังทำรอบไม่ได้   เสียงมันจะดัง  สักพักก็จะหาย
ของผมตอนออกใหม่ ก็เป็นนะครับ   ตอนนี้ 6,000 โล    ขับจนชิน ไม่รู้มันหายยัง ไว้จะลองฟังให้นะครับ

จากที่ผมหาข้อมูล  ตัวเกียร์ ออโต้ของกระบะ ก็เป็นนะครับ   เป็นทุกคัน

http://www.newdmax-club.com/index.php/topic,40997.msg745108.html#msg745108

มันจะดัง กิ๊กๆๆๆ ตลอดเวลาที่เหยียบคันเร่งเลยอะครับ มันจะดังออกมาพร้อมเสียงเครื่องเลยครับ ต้องฟังดีๆครับ
 ผมกลัวจะเป็นแค่คันที่บ้านผมซะละครับ

ขอบคุณทุกความเห็นครับผม

ออฟไลน์ kapaopae

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 52
    • อีเมล์
Re: รบกวนพี่ๆสมาชิก เรื่องปัญหาการใช้ Mu x ครับ
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 17:54:02 »
เครื่องอีซูสุ ของพิมพ์เป็น อีสุ แล้วกันนะ ในอดีตจะเป็นระบบเฟือง+กระเดืองกดวาล์วแบบตะเกียบ เสียงเครื่องดังมาก  เขาบอกว่าระบบนี้มันทนทาน จริงไม่จริงไม่รู้ ผมเห็นว่าอีสุ KB 2.2 ยังคงวิ่งอยู่บนถนนทุกวันนี้ พักหลังเครื่อง ตระกูล 4่jk 4jj ที่เป็นเครื่องคอมมอนเรลไดเร็คอินเจ็คชั่น ขอเรียกว่าเครื่องคอมฯแล้วกัน เขาก็เอา แคมคู่เข้ามา แต่ยังคงส่วนประกอบของเฟือง และโซ่อยู่   เสียงเครื่องมันจะเงียบลงแต่ก็ยังดังอยู่ดี  คนที่เคยขับรถเก๋ง หรือขับรถกระบะตระกูลโตโยต้า พวกไมตี้เอ็กซ์ จะรู้สึกว่าทำไมเครื่องอีสุมันดังจัง เพราะฉะนั้นต้องทำใจส่วนหนึ่งว่ามัน "ดังกว่าชาวบ้าน" ผมจะเข้าเรื่องล่ะนะ ว่าอะไรมันดังเป็นปกติ อะไรมันดังไม่ปกติ ที่เคยใช้รถอีสุมา

1. รถอีสุรุ่นใหม่ที่เป็นเครื่องคอมฯ ตอนเช้าหรือตอนเครื่องเย็น (สังเกตุว่าเข็มความร้อนอยู่ในตำแหน่งเย็นสุดของมันอ่ะ) เสียงเครื่องจะดังมาก ดัง "แก๊กๆๆๆๆๆๆ" หรือ "แว้ๆๆๆๆๆ" จนกว่าเข็มความร้อนจะไปอยู่ในจุดที่มันนิ่งสนิท คือช่วงอุณหภูมิทำงานของมัน (เข็มความร้อนมันขึ้นไปนิ่งที่จุดไหน จุดนั้นล่ะ) เสียงที่ว่ามันจะเงียบลง เสียงนี้ "ปกติ" มันอาจจะใช่เวลานานมากหรือน้อย ขึ้นอยู่ว่าจะเหยียบมันแค่ไหน ถ้าอุดอีจีอาร์ จะใช้เวลานานขึ้น และดังขึ้นกว่าเดิม หากขึ้นเขาหน้าหนาวหรืออากาศภายนอกหนาว จะดังยิ่งขึ้น

2. รถอีสุจะดัง "ตั๊กๆๆๆๆๆ" หรือ "กั๊กๆๆๆๆๆ" ชัดเจน ก็ต่อเมื่อ เร่งเครื่องผ่านช่วง 2000+- รอบ ถ้าต่ำจากนี้ หรือสูงกว่านี้ จะได้ยินเสียงนี้น้อยลง และไม่เกี่ยวกับว่าอุณภูมิเครื่องยนต์จะสูงหรือต่ำเสียงนี้ก็จะปรากฏให้ได้ยินกัน เพราะปั๊มคอมฯกำลังอัดแรงดันน้ำมันเพิ่มขึ้นตามรอบเครื่อง เสียงนี้จะได้ยินชัดเจนมากและอาจจะเกิดขึ้นทุกช่วงรอบได้ ถ้าใส่กล่องยกหัวฉีด หรือดันราง แล้วจูนหนัก หรือเปลี่ยนเกียร์ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องในกรณีของเกียร์กระปุก มันคือเสียงหัวฉีดกับปั๊มคอมฯ เสียงที่ว่านี้ "ปกติ"

3. ถ้าคุณเร่งเครื่องและถอนคันเร่งอย่างกระทันหัน แล้วได้ยินเสียงคล้ายรถมอไซด์ (มอเตอร์ไซด์) โซ๋หย่อน (โซ่ไปฟาดกับสวิงอาร์มอ่ะ) อย่างงี้คือตัวดันโซ่ (ตัวที่ทำให้โซ๋ตึงอ่ะ) เสีย ซึ่งอาการไม่น่าจะเกิดกับรถใหม่  อย่างงี้ "ไม่ปกติ"

ปล.1 ผมเข้าใจว่าความรู้สึกของคุณเป็นอย่างไร แต่ผมจะบอกว่า อีสุ เป็นค่ายรถยนต์ที่ยอม "เปลี่ยนเครื่องให้" หากพบว่าเครื่องนั้นมีปัญหาจากการผลิตจริง ซึ่งคล้ายรถยนต์อื่นๆ หรือแม้แต่ค่ายรถยนต์ที่เอาเครื่องอีสุไปใช้ ยังไม่ยอมเปลี่ยนเครื่องให้เลย ทั้งๆ ที่มันมีอาการเสียเดียวกัน เพราะฉะนั้นคุณเลิกวิตกกังวล และรอให้มันพ้นช่วงรันอินไปก่อน แล้วถ้าไม่สบายใจก็เปลี่ยนศูนย์หรือเอารถเข้าตรีเพชรก็ได้
ปล.2 ผมไม่ใช่คนจากอีสุ ผมไม่ได้จบวิศวะเครื่องกล ผมแค่คนที่สนใจเรื่องรถและใช้รถอีสุ และหาทางแก้ปัญหาด้วยตัวเองบ้าง ให้ช่างคลับช่วยบ้าง ผมบอกเล่าจากประสบการณ์ของผม ถ้าเข้าใจผิดตรงจุดไหน ก็ช่วยแก้ไขให้ผมด้วย

ออฟไลน์ Marissa59

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 4
    • อีเมล์
Re: รบกวนพี่ๆสมาชิก เรื่องปัญหาการใช้ Mu x ครับ
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 20:30:17 »
เครื่องอีซูสุ ของพิมพ์เป็น อีสุ แล้วกันนะ ในอดีตจะเป็นระบบเฟือง+กระเดืองกดวาล์วแบบตะเกียบ เสียงเครื่องดังมาก  เขาบอกว่าระบบนี้มันทนทาน จริงไม่จริงไม่รู้ ผมเห็นว่าอีสุ KB 2.2 ยังคงวิ่งอยู่บนถนนทุกวันนี้ พักหลังเครื่อง ตระกูล 4่jk 4jj ที่เป็นเครื่องคอมมอนเรลไดเร็คอินเจ็คชั่น ขอเรียกว่าเครื่องคอมฯแล้วกัน เขาก็เอา แคมคู่เข้ามา แต่ยังคงส่วนประกอบของเฟือง และโซ่อยู่   เสียงเครื่องมันจะเงียบลงแต่ก็ยังดังอยู่ดี  คนที่เคยขับรถเก๋ง หรือขับรถกระบะตระกูลโตโยต้า พวกไมตี้เอ็กซ์ จะรู้สึกว่าทำไมเครื่องอีสุมันดังจัง เพราะฉะนั้นต้องทำใจส่วนหนึ่งว่ามัน "ดังกว่าชาวบ้าน" ผมจะเข้าเรื่องล่ะนะ ว่าอะไรมันดังเป็นปกติ อะไรมันดังไม่ปกติ ที่เคยใช้รถอีสุมา

1. รถอีสุรุ่นใหม่ที่เป็นเครื่องคอมฯ ตอนเช้าหรือตอนเครื่องเย็น (สังเกตุว่าเข็มความร้อนอยู่ในตำแหน่งเย็นสุดของมันอ่ะ) เสียงเครื่องจะดังมาก ดัง "แก๊กๆๆๆๆๆๆ" หรือ "แว้ๆๆๆๆๆ" จนกว่าเข็มความร้อนจะไปอยู่ในจุดที่มันนิ่งสนิท คือช่วงอุณหภูมิทำงานของมัน (เข็มความร้อนมันขึ้นไปนิ่งที่จุดไหน จุดนั้นล่ะ) เสียงที่ว่ามันจะเงียบลง เสียงนี้ "ปกติ" มันอาจจะใช่เวลานานมากหรือน้อย ขึ้นอยู่ว่าจะเหยียบมันแค่ไหน ถ้าอุดอีจีอาร์ จะใช้เวลานานขึ้น และดังขึ้นกว่าเดิม หากขึ้นเขาหน้าหนาวหรืออากาศภายนอกหนาว จะดังยิ่งขึ้น




2. รถอีสุจะดัง "ตั๊กๆๆๆๆๆ" หรือ "กั๊กๆๆๆๆๆ" ชัดเจน ก็ต่อเมื่อ เร่งเครื่องผ่านช่วง 2000+- รอบ ถ้าต่ำจากนี้ หรือสูงกว่านี้ จะได้ยินเสียงนี้น้อยลง และไม่เกี่ยวกับว่าอุณภูมิเครื่องยนต์จะสูงหรือต่ำเสียงนี้ก็จะปรากฏให้ได้ยินกัน เพราะปั๊มคอมฯกำลังอัดแรงดันน้ำมันเพิ่มขึ้นตามรอบเครื่อง เสียงนี้จะได้ยินชัดเจนมากและอาจจะเกิดขึ้นทุกช่วงรอบได้ ถ้าใส่กล่องยกหัวฉีด หรือดันราง แล้วจูนหนัก หรือเปลี่ยนเกียร์ไม่สัมพันธ์กับรอบเครื่องในกรณีของเกียร์กระปุก มันคือเสียงหัวฉีดกับปั๊มคอมฯ เสียงที่ว่านี้ "ปกติ"

3. ถ้าคุณเร่งเครื่องและถอนคันเร่งอย่างกระทันหัน แล้วได้ยินเสียงคล้ายรถมอไซด์ (มอเตอร์ไซด์) โซ๋หย่อน (โซ่ไปฟาดกับสวิงอาร์มอ่ะ) อย่างงี้คือตัวดันโซ่ (ตัวที่ทำให้โซ๋ตึงอ่ะ) เสีย ซึ่งอาการไม่น่าจะเกิดกับรถใหม่  อย่างงี้ "ไม่ปกติ"

ปล.1 ผมเข้าใจว่าความรู้สึกของคุณเป็นอย่างไร แต่ผมจะบอกว่า อีสุ เป็นค่ายรถยนต์ที่ยอม "เปลี่ยนเครื่องให้" หากพบว่าเครื่องนั้นมีปัญหาจากการผลิตจริง ซึ่งคล้ายรถยนต์อื่นๆ หรือแม้แต่ค่ายรถยนต์ที่เอาเครื่องอีสุไปใช้ ยังไม่ยอมเปลี่ยนเครื่องให้เลย ทั้งๆ ที่มันมีอาการเสียเดียวกัน เพราะฉะนั้นคุณเลิกวิตกกังวล และรอให้มันพ้นช่วงรันอินไปก่อน แล้วถ้าไม่สบายใจก็เปลี่ยนศูนย์หรือเอารถเข้าตรีเพชรก็ได้
ปล.2 ผมไม่ใช่คนจากอีสุ ผมไม่ได้จบวิศวะเครื่องกล ผมแค่คนที่สนใจเรื่องรถและใช้รถอีสุ และหาทางแก้ปัญหาด้วยตัวเองบ้าง ให้ช่างคลับช่วยบ้าง ผมบอกเล่าจากประสบการณ์ของผม ถ้าเข้าใจผิดตรงจุดไหน ก็ช่วยแก้ไขให้ผมด้วย

ขอบคุณมากๆครับผมใจชื้นขึ้นเยอะครับ
 ปล. เสียงที่ผมบอกว่ามันดังนั้น มันไม่ใช่เสียงเครื่องครับ มันเป็นเสียงที่ดังเหมือนของกระทบกัน เวลาที่กดคันเร่งทุกช่วงความเร็วครับ ส่วนเสียงเครื่องยนต์นั้นดังปกติครับ

ออฟไลน์ delete

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 2,963
    • อีเมล์
Re: รบกวนพี่ๆสมาชิก เรื่องปัญหาการใช้ Mu x ครับ
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: กรกฎาคม 04, 2014, 20:56:16 »
เรื่องเสียงมันเป็นอะไรที่ยากมากๆ ถามพวกผมในเวบแบบนี้
ไม่มีทางตอบถูกเลยครับ รถก็ไม่ได้เห็น ไม่ได้สัมผัสจริง
ที่ทำได้ก็คือศูนย์นั่นแหละครับ ลองอีกสักสองสามที่ก็ได้ เทียบมาตรฐานดูว่าจะวินิจฉัยเหมือนกันรึป่าว
หรือขอลองกับรถเทสเทียบดูก็ได้ครับ

ผมเอาเข้าศูนย์ทุกอาทิตย์อยู่ร่วมสองเดือน สี่ศูนย์ หาเสียงช่วงล่าง ไล่เปลี่ยนแพหน้าเกือบครบทุกชิ้นละ
จนสุดท้าย ศูนย์สุดท้ายขอทิ้งรถไว้เลย จะวิ่งทดสอบทุกวันดูว่ามันคืออะไรกันแน่
จนผ่านไปหกวันถึงจะจบ

ออฟไลน์ cerberus

  • Jr. Member
  • **
  • กระทู้: 71
Re: รบกวนพี่ๆสมาชิก เรื่องปัญหาการใช้ Mu x ครับ
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 00:54:46 »
ลองเปลี่ยนน้ำมันดูครับ จะเปลี่ยนปั้มหรือเติมพวกพรีเมี่ยมดีเซลก็ได้

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,642
    • อีเมล์
Re: รบกวนพี่ๆสมาชิก เรื่องปัญหาการใช้ Mu x ครับ
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: กรกฎาคม 05, 2014, 13:57:54 »
ขอแนะนำดังนี้ครับ

ถ้านำรถเข้าตรวจที่ 0 ที่ซื้อรถแล้ว รู้สึกยังไม่โอเค

นำเข้าไปที่ สนญ ที่วิภาวดีฯ หรือถ้าอยู่ฝั่งธนฯ ก็ที่พุทธมณฑลสาย 5 ดูครับ

ส่วนเสียงดัง หรือ เขก แบบที่ว่านี้ท่านที่ไม่เคยใช้รถยี่ห้อนี้ หรือเครื่องยนต์ตระกูลนี้ ต้องใช้วิธีลองฟังเทียบดูกับคันอื่น จะทำให้เข้าใจและพิจารณาได้ลึกขึ้นครับ