ถึงเวลาทดลองขับของจริง
รถ Honda Accord Hybrid ที่ทางฮอนด้านำมาให้ลองขับเป็นรุ่น Tech ล้อ 18 นิ้ว ภายในโดยรวมเหมือนกับรุ่นปกติ ที่ต่างไปก็คือหน้าปัด และดีเทลนิดหน่อยที่คันเกียร์
มีปุ่น EV โหมดอยู่ด้านท้ายของคันเกียร์ และโหมด B เท่าที่สอบถาม ทำงานคล้ายโหลด L ในรุ่นปกติ
ขึ้นรถมาก็ปรับที่นั่งทั่วไป และทางเจ้าหน้าที่ก็แนะนำให้เปลี่ยนจอตรงกลางมาตรวัดเป็นโหมดโชว์การทำงาน ว่าตอนนี้ใช้โหมดอะไรอยู่ และก็เริ่มทดลองขับ
ตอนแรกก็คลานออกมาด้วยความเร็วต่ำ พยายามจับอาการของ EV โหมด ก็ดูเงียบลื่นดี แต่พอกดคันเร่งไปนิดนึง โหมดก็เปลี่ยนไปเป็น Hybrid ซึ่งตรงนี้ไม่รู้ว่าเพราะแบตเหลือแค่ 1/3 หรือเปล่า
จริงๆลองถามเจ้าหน้าที่เหมือนกันว่า การที่โหลด Hybrid จะเข้ามาแทนที่โหมด EV นั้น ต้องกดคันเร่งประมาณไหน เจ้าหน้าที่ตอบกลางๆว่า ต้องดูหลายปัจจัย ทั้งแบตที่เหลือ น้ำหนักเท้าที่ลง
พอออกจากโพธาลัย จังหวะเลี้ยวแล้วเติมคันเร่งไปนิดหน่อย โหลด EV ก็ยังทำงานอยู่ ไม่ได้เปลี่ยนไปใช้โหมด Hybird ส่วนตัวเลยคิดว่า ถ้าเร่งเบาๆไต่ช้าตามซอยน่าจะยังคงเป็นโหลด EV อยู่
แต่พอเริ่มเข้าถนนใหญ่ การออกตัว เร่งแซง กลับรถ โหมด Hybrid จะทำงานเป็นหลัก ตรงนี้จะได้ยินเสียงเครื่องยนต์คำราม ตามการกดคันเร่งเหมือนรถทั่วไป เข้าใจว่าเร่งรอบเครื่องเพื่อปั่นไฟไปป้อนมอเตอร์
และพอเข้าการขับทั่วไป ตามกระแสรถไปเรื่อยๆ ความเร็วอยู่ในช่วง 40-80 km/h โดยไม่ได้กดคันเร่งหนักสักเท่าไหร่ ตรงนี้โหมด EV จะกลับมา แต่พอขึ้นสะพานข้ามแยก โดยเพิ่มน้ำหนักกดลงไป โหมด Hybrid จะเข้ามาแทนที่
ถ้าขับแบบไม่สังเกตตรงจอ ก็เหมือนกับขับรถที่ใช้เกียร์ CVT ทั่วไป ความเร็วขึ้นลงอย่างต่อเนื่อง แต่จังหวะกดคันเร่งถึงจุดนึง รู้สึกเหมือนมีแรงชุดพอสมควร (มากกว่า 2.4 ธรรมดาที่เคยลองขับ)
และก็วิ่งเรื่อยๆจนขึ้นทางด่วน ตรงนี้พอผ่านช่องจ่ายเงิน ก็มีโอกาสได้ลองทดสอบอัตราเร่งนิดหน่อย จากเกือบหยุดนิ่งไปถึงประมาณ 120 km/h ไม่ได้จับเวลา แต่ความรู้สึกมันดึงมากกว่า 2.4 และไปอย่างต่อเนื่องมากกว่า (2.4 ใช้เกียร์ 5 สปีด) ตรงนี้อาจไม่เท่าเครื่องดีเซล แต่รู้สึกว่ามันขับสนุก กดเป็นมา จังหวะรอมีนิดหน่อย ไม่ได้ช้าจนรู้อะไร (ตรงนี้ใช้โหมด Hybrid ตลอด)
พอลองอัตราเร่งแล้วก็เลยมาลองว่าถ้าวิ่งด้วยความเร็งคงที่ ระบบจะปรับไปใช้โหมดอะไรให้ ก่อนอื่นลองที่ความเร็วประมาณ 110-120 km/h ช่วงความเร็วนี้เมื่อประคองความเร็วให้นิ่งแล้ว ระบบจะเปลี่ยนไปใช้โหมด Engine ตรงนี้พยายามลองอยู่ 3-4 ครั้งก็ไม่รู้สึกถึงจังหวะการเปลี่ยนโหมดเลย
แบบว่าพอหน้าจอขึ้นว่าใช้โหมด Engine สักแปบก็ลองกดคันเร่งเพื่อให้เปลี่ยนเป็นโหมด Hybrid ก็ดูปกติ ไม่มีอาการกระตุกหรือการเปลี่ยนแหล่งขับเคลื่อนระหว่างมอเตอร์กับเครื่องยนต์
แต่จังหวะที่เปลี่ยนจากโหมด Hybrid มาเป็น Engine ตรงนี้ต้องใช้เวลาสักนิด เหมือนกับระบบพยายามดูความเร็วว่าจะคงที่จริงไหม แล้วถึงเปลี่ยนให้เป็นโหมด Engine
ขาไปได้ลองประมาณนี้ และก็ลงทางด่วนแล้ววกรถกลับ