เมื่อเดือนที่แล้วรถมีอาการเครื่องยนต์สั่นมาก ทำให้รถสั่นทั้งคัน, เร่งไม่ขึ้น และกินน้ำมันมากขึ้นจากเดิม 16-17 กม./ลิตร ลดลงเหลือ 11-12 กม./ลิตร จึงเอารถเข้าซ่อมกับอู่คนรู้จักกัน เมื่อช่างตรวจสอบดู แจ้งว่าบ่าวาล์วไอเสียสึก และวาล์วฝั่งไอเสียมีรอยสึกทุกตัวทำให้รถมีอาการข้างต้น ช่างจึงทำการถอดฝาสูบไปกลึงบ่าวาล์วใหม่ทั้งหมด (อัดบ่าวาล์วสแตนเลสแทน) และเปลี่ยนวาล์วทั้งหมด เมื่อซ่อมเสร็จก็ไม่มีอาการเครื่องยนต์สั่น และเร่งไม่ขึ้นอีก แต่ยังกินน้ำมันเหมือนเดิม (ผมขับไปต่างจังหวัดด้วยความเร็วไม่เกิน 80 กม./ชั่วโมง กินน้ำมัน 15 กม./ลิตร จากเดิม 19 กม./ลิตร) ผมจึงให้ช่างดูอีกรอบ แต่หาสาเหตุไม่ได้ เลยเอารถเข้าศูนย์ฮอนด้าทางศูนย์ก็หาสาเหตุไม่ได้ (เห็นศูนย์เอาคอมมาต่อดูอย่างเดียว แล้วบอกว่าเซ็นเซอร์ต่างๆปกติ)
ผมใช้งานรถต่อมาเรื่อยๆถึงวันอังคารที่แล้ว รถมีอาการเครื่องสั่นอีก แต่ไม่แรงเท่าครั้งแรกมีอาการสั่นมาถึงพวงมาลัย จึงเอารถเข้าอู่เดิม ช่างแจ้งว่าสงสัยเป็นที่หัวฉีด เนื่องจากที่หัวฉีดมีคราบ ที่เกิดจากการใช้น้ำมันแก๊สโซฮอล์ (ผมเติมบางจากแก๊สโซฮอล์ 91 เกือบตลอด) ช่างบอกว่ารถใช้งานมาประมาณ 100,000 กม. ที่เอามาให้ซ่อมเป็นทุกคัน (รถผม 130,000 กม.) จึงถอดออกมาล้างให้ และให้ผมเอาไปใช้งานต่อ ถ้ามีอาการอีกจะเปลี่ยนหัวฉีดทั้งหมดใหม่
คำถามครับ 1. การวิเคราะห์ และการแก้ไขปัญหาของช่างภูกต้อง หรือไม่ครับ
2. ผมเสียค่าซ่อมครั้งแรก 27,000 บาท (กลึงบ่าวาล์วใหม่(สแตนเลส)ทั้งหมด, เปลี่ยนวาล์วใหม่(ของแท้)ทั้งหมด) ราคานี้ถูก หรือแพงครับ
3. แก๊สโซฮอล์ทำให้หัวฉีดเป็นคราบ แล้วทำให้เกิดการอุดตันได้หรือครับ
4. ช่างบอกว่าเครื่องยนต์ตัวนี้ทนแก๊สกว่า vios จริงหรือครับ
ขอบคุณครับ