ผู้เขียน หัวข้อ: สอบถามเรื่องการปรับตั้ง มุม caster TFR โดยการขันน๊อตหนวดกุ้งครับ  (อ่าน 16630 ครั้ง)

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 393
    • อีเมล์
 



พอดี ปัญหารถผม พวงมาลัยไม่ตีกลับเวลาเลี้ยว ที่เคยถาม พี่ๆในนี้แนะนำว่า ให้ตั้งมุม caster พอดีผมเลยไปถามตามร้าน ช่วงล่างตามบ้านนอก แม้กระทั่ง เข้าศูนย์ isuzu ที่ มหาสารคาม ทั้งช่างศูนย์ หรือช่างตามร้าน ช่วงล่าง ต่างบอกกับผม เป็นเสียงเดียวกันว่า ลูกหมากของปลอม ทำให้มันฝืดมันขัดกัน เวลาเลี้ยวพวงมาลัยจึงไม่ดีดตัวกลับตำแหน่งตรง :smile12: ไม่มีใครพูดถึง มุม caster camber โทอิน- เอ้า เลยครับ

พอศึกษาตามเว็บต่างๆ และพี่ๆในนี้แนะนำว่า ควรตั้ง มุม caster ใหม่ ผมเลยหาข้อมูลดู มุม caster มันปรับตั้งที่ ตัว หนวดกุ้ง

แต่ผมไม่ทราบขั้นตอนการปรับตั้ง อยากรบกวนพี่ๆ ที่ใช้ tfr หน่อยครับว่า ค่าของรถ tfr ขันน๊อด หนวดกุ้ง เข้าไปประมาณกี่เกลียวครับ คือผมอยากจะลองปรับเองดู จะลองวิ่งดู แล้วค่อยไปให้ร้านยางเค้าปรับให้ครับ

ขันน๊อด เข้าสุด = มุม คาสเตอร์ เป็น + ใช่หรือเปล่าครับ

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
ง่ะ จะตั้งเองไหวหรอครับ

ออฟไลน์ redtopup

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์
รุ่นนี้เก่ามากๆ
จริงๆพวงมาลัยไม่คืนกลับ มุมทุกมุมเกี่ยวกันหมดครับ
ถ้าคืนกลับแต่ ฝืดๆ ก็น่าจะเป็นช่างบอก
ไม่รู้เครื่องตั้งศูนย์จะมีสเป็ครึเปล่า ในเครื่อง เพราะรถเก่ามากๆ ร้านอาจจะลบไปแล้วก็ได้
ยังไง หาสเป็ค รุ่นทีใก้ลเคียง พอไหว ยี่ห้ออื่น
แต่ถ้าจะลองเองแบบบ้านๆ ที่ผมเคยลองมา เมื่อหลายสิบปีก่อน ผมใช้เชือกวัดเอา เราวัดจากจุดศูนย์กลางของดุมล้อไม่ได้ เพราะติดยางติดแม็ก
แบบนี้ครับเอาเชือกมาเส้นนึง วัดจาก ขอบของแม็ก ล้อหลัง มาที่ขอบแม็กของล้อหน้า วัดได้เท่าไหร่ ตัดเชือกให้พอดีเลยรึทำเครื่องหมายเอาไว้เอาผ้าเทปพันรึเมจิกขีด คงต้องมีคนช่วยจับด้วย หลังจากนั้นก็ไปวัดขอบแม็กของอีกด้านแล้วดูว่าด้านไหนสั้นรึยาวกว่ากัน เวลาวัดล้อตรงพื้นราบ

ด้านที่เชือกสั้นกว่ากว่าอีกด้านคือด้านที่เพี้ยนครับ เพราะล้อหน้ากระแทกจะดันไปด้านหลังทั้งนั้นก็ค่อยๆใช้กุญแจไขเอา การทำทุลักทุเลมากๆครับ ต้องเอาตะเข้มาขึ้นแล้วถึงไขกุญแจตั้ง ส่วนเวลาไขก็ดูเกลียวว่าไขแล้วแขนของปีกนกให้ไปด้านหน้า เวลาทำต้องระวังให้มากๆน๊ะครับ ขึ้นตะเข้าแล้วต้องเอา 3 ขามาตั้งด้วย แล้วปล่อยตะเข้ลงให้ 3 ขารับน้ำหนัก แล้วเอาตะเข้ คาอยู่อย่างนั้นถ้าเกิด 3 ขาล้ม ตะเข้ก็ยังประคองอยู่ได้ เดี่ยว 3 ขาล้มตายกันพอดี ถูกรถทับ
พวกทอชั่นบาร์ต้องไขด้วยครับให้ แขนของปีกนกให้ได้ระนาบ รถเก่าๆ ทอชั่นบาร์เพี้ยนทั้งนั้น ตั้งได้ ทอชั่นบาร์เป็นเหล็ก ฝังไปที่ตัวถัง ตรงกลางรถ ต้องปรับทอชั่นบาร์ด้วย ปรับให้แขนบิดตัวเท่ากันทั้ง 2 ล้อ รถก็จะสูงซ้ายขวาเท่ากัน
ถ้าแบบบ้านๆ ก็เชือกอีกเช่นเคยครับ เอาเชือกวัด ขอบแม้กกับ แก้มบังโคลนซุ้มล้อ ให้ 2 ด้านเท่ากัน ด้านไหน เตี้ยกว่าอีกด้านก็ปรับด้านที่เตี้ยให้สูงเท่ากับอีกด้าน เรื่องแบบนี้ ทำลำบากมากๆครับ ไม่เหมือนเข้าร้าน กดไฮโดรลิคปั๊กยกรถขึ้นได้แล้ว
เรื่องแบบนี้เข้าร้านตั้งศูนย์ดีกว่า หาร้านเก่าๆ เก๋าๆ แล้วไปคุยกับเจ้าของร้าน ว่าเราต้องการแบบนี้นั้นมันถูกรึเปล่า ร้านเก่าๆ พวกเอาเครื่องคิดเลขมานั่งกด ณเวลานี้ยังมีอยู่ครับ เคยเจออยู่ร้านนึงตอนนี้เป็นร้านประจำผมไปแล้วล๊ะ

รถเก่าจัดๆหา ลุกหมากของแท้ไม่มีหรอกครับ มีแต่ ของเทียบทั้งนั้น ลองยี่ห้อ พวก ตองห้า ดีเลยแหละครับ ยี่ห้อ 555 ช่างเรียกชื่อว่ายี่ห้อ สามห้าบ้างตองห้าบ้าง ราคาถูกและดี
อย่าเอาลุกหมากไปอัดเป็นเด็ดขาดเพราะไม่ถึงเดือนก็ไปแล้ว
ลองดูครับ
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: กรกฎาคม 18, 2014, 23:54:04 โดย redtopup »

ออฟไลน์ dht_tubes

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,163
    • อีเมล์
รถคันที่ว่าเป็นเพาเวอร์ หรือ ธรรมดา

อย่าถอดเองดีกว่า หนวดกุ้งรุ่นนี้เก่าๆนี้ถอดทีลากเลือด ดีไม่ดีสนิมกินตรงที่น๊อตขัน ขาดเอาง่ายๆนะครับ หาร้านดีๆทำให้ดีกว่า

ลูกหมากของแท้ยังหาได้ครับ แต่ถ้าอยู่ ตจว. อาจจะยากซักนิด แต่ถ้ามันเสียที่อะไหล่จริงๆ แนะนำให้ไปสั่งที่ 0 เลยแพงหน่อยแต่น่าชัวร์

อีกจุดนึงที่อยากให้เช็คดูคือ ยอยพวงมาลัยที่ต่อจากกระปุกพวงมาลัยครับ มันอาจจะหมดสภาพ ทำให้พวงมาลัยไม่ค่อยคืนเวลากลับรถ

ผมใช้เจ้าคาเมโอครับ มีอะไรพอช่วยได้ก็ยินดีครับ

ออฟไลน์ redtopup

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 167
    • อีเมล์
ยอยด์พวงมาลัยไม่ได้เกี่ยวกันเลยครับ ยอยด์พวงมาลัย มันคือระยะฟรีของวงพวงมาลัย ถ้าหลวม
ดับเครื่อง มือหมุนพวงมาลัยซ้ายขวาถ้ายอยด์พวงมาลัยหลวมพวงมาลัยก็จะมีระยะฟรีมากขึ้น
เวลาวิ่ง วงของพวงมาลัยไม่กระชับ เพราะระยะฟรีเพิ่มขึ้น ถ้า ยอยด์และกระปุ๊กพวงมาลัยมันหลวม ปกติของกระปุ๊กพวงมาลัยมันก็ไม่กระชับอยู่แล้ว เพราะเป็นตลับลูกปืน ตามแบบฉบับของรถบรรทุก ยุคเก่า

กระปุ๊กนั้นหลวมแน่นอน อายุปูนนี้แล้วสำหรับรถเก่าขนาดนี้ แต่ทน ยังกับ แรด
แต่ถ้าเปลี่ยนใหม่ก็ไม่ได้กระชับขึ้นกว่าเดิมมากมายอะไร เพราะเป็นกระปุ๊กพวงมาลัย
ผมเคยใช้มังกรทองของไทยรุ่ง เป็นแวน  ซื้อ ต่อมาอีกที ไมล์ วิ่ง ล้านกว่าโล จนไมค์ไม่หมุนแล้วจะให้หมุนต้องเอามือตบ เครื่องไม่เคยเป็นอะไรเลยไม่เคยเสียกลางทาง แค่ ซีลปลายเกียร์รั่วกับแครงค์รั่วแค่นั้นเอง  น้ำมันเครื่องลูกน้องไปขับ แห้งจนหมดเครื่องยังไม่เป็นอะไรเลยวิ่งเป็นเดือนถึงรู้  หลวมเมื่อไหร่รุ่นนนี้ตีปลอกสูบใหม่ ราคา ไม่กี่บาทเองครับ พร้อมลูกสูบ แค่หมื่นกว่าบาทเอง  เครื่องเก่ารุ่นนี้ ราคา 3-4 หมื่นกว่าทีเดียว

รหัส tfr  เนี่ย มัน มาตั้งแต่ ตัว เครื่อง 2200  มามังกรทอง2500 ยัน มาดราก้อนอาย์ยัดเทอร์โบเลยทีเดียว
สรุปมันตัวไหน เข้าร้านตั้งศูนย์  มันจบแน่นอนครับ 
ไหนๆจะทำแล้ว เปลี่ยน อะไหล่ช่วงล่างทุกชิ้นด้านหน้า 2 ข้าง ราคา ไม่เกินหมื่นครับ  พร้อมค่าแรง อะไหล่ ถูกมากๆครับ สามห้านั่นแหละ ชัวล์ที่สุด

ออฟไลน์ Larry

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 562
เรื่องสเปคการตั้งศูนย์ล้อ มุมต่างๆ ที่มหาสารคาม สำหรับ TFR ยังมีอยู่นะครับ ไปที่สารคามผ้าเบรค ตรงหน้าศูนย์โตโยต้า รถที่บ้านผมก็ TFR เหมือนกันครับ ไปตั้งศูนย์ที่นั้น ก็เห็นช่างเค้าดึงสเปคของ TFR ออกมาอยู่ครับ ส่วนเรื่องการตั้งมุมแคสเตอร์เอง อันนี้ก็อาการหนักเอาเรื่องอยู่ ถ้าเครื่องมือไม่ครบ ลูกมือไม่มี แนะนำไปร้านตั้งศูนย์แล้วบอกเค้าเลยว่าให้ทำอะไรบ้างครับ

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 393
    • อีเมล์
ง่ะ จะตั้งเองไหวหรอครับ


ว่าจะลองดูอะครับ เฮีย  ;D ;D

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 393
    • อีเมล์
รุ่นนี้เก่ามากๆ
จริงๆพวงมาลัยไม่คืนกลับ มุมทุกมุมเกี่ยวกันหมดครับ
ถ้าคืนกลับแต่ ฝืดๆ ก็น่าจะเป็นช่างบอก
ไม่รู้เครื่องตั้งศูนย์จะมีสเป็ครึเปล่า ในเครื่อง เพราะรถเก่ามากๆ ร้านอาจจะลบไปแล้วก็ได้
ยังไง หาสเป็ค รุ่นทีใก้ลเคียง พอไหว ยี่ห้ออื่น
แต่ถ้าจะลองเองแบบบ้านๆ ที่ผมเคยลองมา เมื่อหลายสิบปีก่อน ผมใช้เชือกวัดเอา เราวัดจากจุดศูนย์กลางของดุมล้อไม่ได้ เพราะติดยางติดแม็ก
แบบนี้ครับเอาเชือกมาเส้นนึง วัดจาก ขอบของแม็ก ล้อหลัง มาที่ขอบแม็กของล้อหน้า วัดได้เท่าไหร่ ตัดเชือกให้พอดีเลยรึทำเครื่องหมายเอาไว้เอาผ้าเทปพันรึเมจิกขีด คงต้องมีคนช่วยจับด้วย หลังจากนั้นก็ไปวัดขอบแม็กของอีกด้านแล้วดูว่าด้านไหนสั้นรึยาวกว่ากัน เวลาวัดล้อตรงพื้นราบ

ด้านที่เชือกสั้นกว่ากว่าอีกด้านคือด้านที่เพี้ยนครับ เพราะล้อหน้ากระแทกจะดันไปด้านหลังทั้งนั้นก็ค่อยๆใช้กุญแจไขเอา การทำทุลักทุเลมากๆครับ ต้องเอาตะเข้มาขึ้นแล้วถึงไขกุญแจตั้ง ส่วนเวลาไขก็ดูเกลียวว่าไขแล้วแขนของปีกนกให้ไปด้านหน้า เวลาทำต้องระวังให้มากๆน๊ะครับ ขึ้นตะเข้าแล้วต้องเอา 3 ขามาตั้งด้วย แล้วปล่อยตะเข้ลงให้ 3 ขารับน้ำหนัก แล้วเอาตะเข้ คาอยู่อย่างนั้นถ้าเกิด 3 ขาล้ม ตะเข้ก็ยังประคองอยู่ได้ เดี่ยว 3 ขาล้มตายกันพอดี ถูกรถทับ
พวกทอชั่นบาร์ต้องไขด้วยครับให้ แขนของปีกนกให้ได้ระนาบ รถเก่าๆ ทอชั่นบาร์เพี้ยนทั้งนั้น ตั้งได้ ทอชั่นบาร์เป็นเหล็ก ฝังไปที่ตัวถัง ตรงกลางรถ ต้องปรับทอชั่นบาร์ด้วย ปรับให้แขนบิดตัวเท่ากันทั้ง 2 ล้อ รถก็จะสูงซ้ายขวาเท่ากัน
ถ้าแบบบ้านๆ ก็เชือกอีกเช่นเคยครับ เอาเชือกวัด ขอบแม้กกับ แก้มบังโคลนซุ้มล้อ ให้ 2 ด้านเท่ากัน ด้านไหน เตี้ยกว่าอีกด้านก็ปรับด้านที่เตี้ยให้สูงเท่ากับอีกด้าน เรื่องแบบนี้ ทำลำบากมากๆครับ ไม่เหมือนเข้าร้าน กดไฮโดรลิคปั๊กยกรถขึ้นได้แล้ว
เรื่องแบบนี้เข้าร้านตั้งศูนย์ดีกว่า หาร้านเก่าๆ เก๋าๆ แล้วไปคุยกับเจ้าของร้าน ว่าเราต้องการแบบนี้นั้นมันถูกรึเปล่า ร้านเก่าๆ พวกเอาเครื่องคิดเลขมานั่งกด ณเวลานี้ยังมีอยู่ครับ เคยเจออยู่ร้านนึงตอนนี้เป็นร้านประจำผมไปแล้วล๊ะ

รถเก่าจัดๆหา ลุกหมากของแท้ไม่มีหรอกครับ มีแต่ ของเทียบทั้งนั้น ลองยี่ห้อ พวก ตองห้า ดีเลยแหละครับ ยี่ห้อ 555 ช่างเรียกชื่อว่ายี่ห้อ สามห้าบ้างตองห้าบ้าง ราคาถูกและดี
อย่าเอาลุกหมากไปอัดเป็นเด็ดขาดเพราะไม่ถึงเดือนก็ไปแล้ว
ลองดูครับ

ขอบคุณที่แนะนำครับเฮีย สงสัยต้องพึ่งร้านยาง  ผมไปตั้งศูนย์มาเมื่อ 2 อาทิตย์เองครับ ไม่รู้ว่าเค้าปรับให้ทุกมุมหรือเปล่า

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 393
    • อีเมล์
รถคันที่ว่าเป็นเพาเวอร์ หรือ ธรรมดา

อย่าถอดเองดีกว่า หนวดกุ้งรุ่นนี้เก่าๆนี้ถอดทีลากเลือด ดีไม่ดีสนิมกินตรงที่น๊อตขัน ขาดเอาง่ายๆนะครับ หาร้านดีๆทำให้ดีกว่า

ลูกหมากของแท้ยังหาได้ครับ แต่ถ้าอยู่ ตจว. อาจจะยากซักนิด แต่ถ้ามันเสียที่อะไหล่จริงๆ แนะนำให้ไปสั่งที่ 0 เลยแพงหน่อยแต่น่าชัวร์

อีกจุดนึงที่อยากให้เช็คดูคือ ยอยพวงมาลัยที่ต่อจากกระปุกพวงมาลัยครับ มันอาจจะหมดสภาพ ทำให้พวงมาลัยไม่ค่อยคืนเวลากลับรถ

ผมใช้เจ้าคาเมโอครับ มีอะไรพอช่วยได้ก็ยินดีครับ

ใช่ครับ ผมลองคลายน๊อต แทบกระอักเลือด ทั้งมือทั้งเท้ายัน กล่าจะคลาย ผมใช้น้ำมันเครื่องทาตรงน๊อตด้วยครับ

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 393
    • อีเมล์
ยอยด์พวงมาลัยไม่ได้เกี่ยวกันเลยครับ ยอยด์พวงมาลัย มันคือระยะฟรีของวงพวงมาลัย ถ้าหลวม
ดับเครื่อง มือหมุนพวงมาลัยซ้ายขวาถ้ายอยด์พวงมาลัยหลวมพวงมาลัยก็จะมีระยะฟรีมากขึ้น
เวลาวิ่ง วงของพวงมาลัยไม่กระชับ เพราะระยะฟรีเพิ่มขึ้น ถ้า ยอยด์และกระปุ๊กพวงมาลัยมันหลวม ปกติของกระปุ๊กพวงมาลัยมันก็ไม่กระชับอยู่แล้ว เพราะเป็นตลับลูกปืน ตามแบบฉบับของรถบรรทุก ยุคเก่า

กระปุ๊กนั้นหลวมแน่นอน อายุปูนนี้แล้วสำหรับรถเก่าขนาดนี้ แต่ทน ยังกับ แรด
แต่ถ้าเปลี่ยนใหม่ก็ไม่ได้กระชับขึ้นกว่าเดิมมากมายอะไร เพราะเป็นกระปุ๊กพวงมาลัย
ผมเคยใช้มังกรทองของไทยรุ่ง เป็นแวน  ซื้อ ต่อมาอีกที ไมล์ วิ่ง ล้านกว่าโล จนไมค์ไม่หมุนแล้วจะให้หมุนต้องเอามือตบ เครื่องไม่เคยเป็นอะไรเลยไม่เคยเสียกลางทาง แค่ ซีลปลายเกียร์รั่วกับแครงค์รั่วแค่นั้นเอง  น้ำมันเครื่องลูกน้องไปขับ แห้งจนหมดเครื่องยังไม่เป็นอะไรเลยวิ่งเป็นเดือนถึงรู้  หลวมเมื่อไหร่รุ่นนนี้ตีปลอกสูบใหม่ ราคา ไม่กี่บาทเองครับ พร้อมลูกสูบ แค่หมื่นกว่าบาทเอง  เครื่องเก่ารุ่นนี้ ราคา 3-4 หมื่นกว่าทีเดียว

รหัส tfr  เนี่ย มัน มาตั้งแต่ ตัว เครื่อง 2200  มามังกรทอง2500 ยัน มาดราก้อนอาย์ยัดเทอร์โบเลยทีเดียว
สรุปมันตัวไหน เข้าร้านตั้งศูนย์  มันจบแน่นอนครับ 
ไหนๆจะทำแล้ว เปลี่ยน อะไหล่ช่วงล่างทุกชิ้นด้านหน้า 2 ข้าง ราคา ไม่เกินหมื่นครับ  พร้อมค่าแรง อะไหล่ ถูกมากๆครับ สามห้านั่นแหละ ชัวล์ที่สุด


ผมไปเปลี่ยนลูกหมากปีกนก บนล่าง คันชักมา ก่อนหน้านี้แล้วครับ หลังจากนั้น ก็ไปให้ช่างร้านยางตั้งศูนย์ให้ พวงมาลัย ก็ไม่ค่อยดีดกลับเองครับ ต้องใช้มือช่วยหมุนคืน ผมไม่รู้ ว่า ร้านยางเค้าตั้งมุมอะไรให้ผมมั่ง แต่ร้านยางบอกผมว่า เป็นที่ลูกหมากปลอม มันทำให้ฝืด แต่ถามตามเว็บบางท่านบอกยิ่งฝืดยิ่งดี ดีกว่ามันหลวม ผมไม่รู้จะทำยังไง ก็เลยว่าจะลองตั้งมุมล้อใหม่ อะครับเฮีย เพราะเห็นบางท่านบอกมุมล้อมีผลต่อการบังคับเลี้ยวการคืนตัวของพวงมาลัยครับ  คือยังไม่อยากเปลี่ยนลูกหมากใหม่อะครับเพราะพึ่งเปลี่ยนมาเอง อยากลองหลายๆวิธีดูครับ ถ้าลูกหมากหลวม งวดหน้า ค่อยซื้อที่ศูนย์ ยังพอมีขายครับ ขอบคุณที่แนะนำครับเฮีย  :D

ออฟไลน์ aod

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 393
    • อีเมล์
เรื่องสเปคการตั้งศูนย์ล้อ มุมต่างๆ ที่มหาสารคาม สำหรับ TFR ยังมีอยู่นะครับ ไปที่สารคามผ้าเบรค ตรงหน้าศูนย์โตโยต้า รถที่บ้านผมก็ TFR เหมือนกันครับ ไปตั้งศูนย์ที่นั้น ก็เห็นช่างเค้าดึงสเปคของ TFR ออกมาอยู่ครับ ส่วนเรื่องการตั้งมุมแคสเตอร์เอง อันนี้ก็อาการหนักเอาเรื่องอยู่ ถ้าเครื่องมือไม่ครบ ลูกมือไม่มี แนะนำไปร้านตั้งศูนย์แล้วบอกเค้าเลยว่าให้ทำอะไรบ้างครับ

ขอบคุณที่แนะนำครับ พี่ก็อยู่สารคามหรอครับ  ;D ;D ;D