แต่ถ้า Mazda3 ตั้ง Line-up ในไทย ผมว่าก็คงถูกหั่น Option ลงแน่ๆ เช่น Sunroof (ในความคิดผมนะ) ก็เพราะว่ารุ่นที่จำหน่ายปัจจุบันนั้น
- Sunroof เหตุผลเพราะ ไม่มีคู่แข่ง (รุ่น 4 ประตู)
- เครื่องเสียง Bose ตัดไปเพราะไม่เคยมีในไทย (ถ้าไม่ใช่ตัวนอก)
- ไฟหน้า Xenon ปรับระดับได้
- ESP (โปรแกรมควบคุมเสรียรภาพ)
- Clouse Control (เขียนถูกป่าว)
- ไฟตัดหมอกหลัง (เมืองไทยจำเป็นเฉพาะหน้าหนาวทางเหนือ)
- พนักพิงตรงกลาง ของเบาะหลัง รวมถึงที่พักแขนไม่มีที่รองแก้ว
- เกียร์ อัตโนมัติ 5 สปีด (เฉพาะบางประเทศ)
- ระบบขับเคลื่อน AWD เป็น OPTION ในญี่ปุ่นเท่านั้น (มั้ง)
ข้อมูลต่างๆนี้ได้มาจากคู่มือติดรถเครื่อง (สังเกตุตรง* ที่ว่าเฉพาะบางประเทศ)
ยกตัวอย่าง Mazda3 2.0 4 ประตู หลังจากที่ Minor Change แล้ว Option ถูกหั่นลง พอกับ ตัว 1.6 ต่างกันแค่เครื่อง
และรูปลักษณ์ภายนอก และเครื่องยนต์ ทั้งที่ตัวก่อน Minor ทั้ง 4 และ 5 ประตูของรุ่น 2.0 OPTIONS เท่ากันเดี๊ยะ
ไม่แน่ใจว่าเข้าใจคำว่า "Line-up" ถูกหรือเปล่า แต่ถ้าหมายความว่า จัด spec รถที่จะขายในเมืองไทยนั้น
ผมคิดว่าออพชันบางอย่างคงตัดออกไปจาก Full-option บ้าง แต่คงไม่หั่นจนเหมือนรถสมัยก่อนๆ ดูอย่างมาสด้าสองเป็นตัวอย่างได้
โดยปกติรถทุกรุ่นที่ขายในแต่ละประเทศออพชันไม่เท่ากันอยู่แล้วครับ ไม่ใช่มาสด้ายี่ห้อเดียว
ยิ่งเมืองไทยที่มีข้อกำหนดเรื่องราคา บางออพชันเลยไม่มีมากับรถ หรือยังไม่สามารถใช้ได้กับเมืองไทย เป็นต้น
ส่วนเรื่องการปรับ option ระหว่างไมเนอร์เชนจ์กับตัวแรก
ผมมองว่าอย่าไปมองว่าถูกหั่นออพชันลง แต่ต้องมองว่ามาสด้าให้ออพชันกับ 1.6 ท้อป มากขึ้น
เพราะในตัวแรก เป็นวิทยุ เทป ซีดีแผ่นเดียว เล่น MP3 ไม่ได้ แอร์ก็เป็นลูกบิดปกติ กุญแจก็เป็นรีโมทแยกกับตัวดอกกุญแจ
พอไมเนอร์เชนจ์ ก็ยกระดับ 1.6 ให้มี แอร์อัตโนมัติ และเครื่องเสียงแบบเดียวกับรุ่น 2.0
แต่ถ้าพูดถึงรุ่นท้อป 2.0 ระหว่าง 4 กับ 5 ประตูนั่นก็อีกเรื่องนึงครับ