ผู้เขียน หัวข้อ: การหยุด Oversteer หรือท้ายปัด  (อ่าน 5864 ครั้ง)

ออฟไลน์ jobjobjob

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
การหยุด Oversteer หรือท้ายปัด
« เมื่อ: กรกฎาคม 31, 2014, 23:54:57 »
การที่เราจะหยุดอาการท้ายปัดได้ต้องทำอย่างไรครับ เกิดขึ้นตอนทำ power slide

เช่น เมื่อเราหักขวาแล้วส่งกำลังทำให้รถเราเสียอาการท้ายปัดไปฝังซ้าย

เวลาดึงกลับเราก็หักไปท้ายซ้ายพร้อมส่งคันเร่งใช่ไหมครับ

แต่พอเราส่งไปแล้วท้ายรถก็จะไปทางขวาแทน

เลยอยากทราบว่ามีวิธีหยุดมันก่อนที่ท้ายรถมันจะไปทางซ้ายอีกทีไหมครับ

แล้วเร่งตรงไปได้ไหมครับ


ต้องปล่อยคันเร่งแล้วดึงกลับใช่หรือป่าวครับ

รบกวนผู้รู้ด้วยครับ  สงสัยมากๆ ฮ่าๆๆ

ออฟไลน์ rut191

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 1,212
Re: การหยุด Oversteer หรือท้ายปัด
« ตอบกลับ #1 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 00:51:43 »
ผมเคยขับกระบะบนทางดินแล้วท้ายปัด ผมหักกลับน่ะครับ ส่วนคันเร่งพอรถกลับมาได้แล้วยกคันเร่งน่ะครับ

ออฟไลน์ LimitedEdition

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,410
Re: การหยุด Oversteer หรือท้ายปัด
« ตอบกลับ #2 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 01:07:26 »
เรื่องแบบนี้มาเขียนเล่ากันคงลำบากมั้งครับ แต่บอกได้ว่าถ้าคุณจะแก้ power slide ด้วยการ counter-steer
แล้วดันกดคันเร่งส่งต่อ ผลจะออกมาแบบคนขับในคลิปนี้ เค้าเรียกว่า Overcorrection ครับ


ออฟไลน์ bmwmania

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 311
Re: การหยุด Oversteer หรือท้ายปัด
« ตอบกลับ #3 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 01:20:54 »
ถอนคันเร่งเมื่อท้ายเริ่มกลับมาเข้าที่ แต่ถ้าเติมคันเร่งแล้วหักพวงมาลัยสวน รถก็จะสะบัดไปมาจนคุมไม่อยู่ครับ
ถูกผิดยังไงขออภัยนะครับ

ออฟไลน์ jobjobjob

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
Re: การหยุด Oversteer หรือท้ายปัด
« ตอบกลับ #4 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 01:54:05 »
ขอบคุณทุกความเห็นนะครับ มันค่อนข้างอธิบายอยากจริงๆ ฮ่าๆๆ วันผมซ้อมดูกับเจ้า Bmw e90 รถควงซ้ายทีขวาทีเพราะว่าส่งคันเร่งไปด้วยแต่พอถอนก็ตรงได้เลย


ตอนมันซ้ายทีขวาทีค่อนข้างหน้ากลัวเพราะมันเหมือนตอนแก้หลายทีมากกว่ารถจะตรง

ฮ่าๆๆ ลองถนนในโรงงานที่บ้านนะครับ ฮ่าๆๆๆ

ออฟไลน์ Alcatraz

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,608
    • อีเมล์
Re: การหยุด Oversteer หรือท้ายปัด
« ตอบกลับ #5 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 01:55:49 »
ถอนคันเร่งเมื่อท้ายเริ่มกลับมาเข้าที่ แต่ถ้าเติมคันเร่งแล้วหักพวงมาลัยสวน รถก็จะสะบัดไปมาจนคุมไม่อยู่ครับ
ถูกผิดยังไงขออภัยนะครับ

อันนี้แก้หน้าดื้อครับ


เรื่องแบบนี้มาเขียนเล่ากันคงลำบากมั้งครับ แต่บอกได้ว่าถ้าคุณจะแก้ power slide ด้วยการ counter-steer
แล้วดันกดคันเร่งส่งต่อ ผลจะออกมาแบบคนขับในคลิปนี้ เค้าเรียกว่า Overcorrection ครับ




ตามนี้ครับ ต้อง counter steer แต่หักกลับแค่นิดเดียวจริงๆ เช่น หักขวาไป 70ํ ํ เหยียบคันเร่งอยู่ คืนพวงมาลัย ระหว่างโค้ง รถเริ่มไสลด์ พอหมดโค้งเข้าสู่ทางตรง อยากหยุดไสลด์ ก็หักพวงมาลัยคือแค่ซัก 20-30 ํ แค่พอรถตั้งลำได้ก็ไปต่อ ถ้าหักซ้ายแยอะ ขวาแยอะ ผลที่ออกมาจะเป็นหมุนครับ

อธิบายอย่างนี้ไม่เห็นภาพหรอก ทำจริงมันใช้เวลาแค่ไม่กี่วินาที มานั่งจำว่าทำอย่างนี้ๆ ไม่ช่วยอะไร แค่รู้ว่าควรทำยังไงแล้วไปหาที่โล่งๆฝึกเอาดีกว่า

ออฟไลน์ jobjobjob

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
Re: การหยุด Oversteer หรือท้ายปัด
« ตอบกลับ #6 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 02:00:15 »
ใช่ครับมันเสี้ยววินาทีจริงๆแต่สนุกมากเลยครับมีที่ไหนเค้าสอนกันไหมครับ

อยากเป็นจังเลยครับ ฮ่าๆๆ พอจะมีใครแนะนะได้มั่งครับ
ชอบสุดๆ เวลาได้ยินเสียงล้อหลังมันร้องแล้วท้ายปัดนี้ฟินสุดๆเลยครับ ฮ่าๆๆ

ออฟไลน์ Spec C Wannabe

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 553
Re: การหยุด Oversteer หรือท้ายปัด
« ตอบกลับ #7 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 09:06:38 »

เย้ \(^0^)/ เจอแล้วละซิ เสน่ห์ขับหลัง  ;D

เมื่อเราหักขวาแล้วส่งกำลังทำให้รถเราเสียอาการท้ายปัดไปฝังซ้าย

เวลาดึงกลับเราก็หักไปท้ายซ้ายพร้อมส่งคันเร่งใช่ไหมครับ

แต่พอเราส่งไปแล้วท้ายรถก็จะไปทางขวาแทน

เลยอยากทราบว่ามีวิธีหยุดมันก่อนที่ท้ายรถมันจะไปทางซ้ายอีกทีไหมครับ

แล้วเร่งตรงไปได้ไหมครับ

ต้องปล่อยคันเร่งแล้วดึงกลับใช่หรือป่าวครับ


ดูจากคำถามแล้วคงเพิ่งเริ่มๆเล่น  ของแบบนี้ต้องฝึกฝนไปเรื่อยๆครับ

บอกได้แค่เพียงว่า มันเป็นการประสานกันระหว่างคันเร่งกับพวงมาลัย

ปกติ เราทำ Counter steer (ก็คือการหักไปในทิศตรงกันข้ามกับท้ายรถที่กำลังกวาดออก) เพื่อลด Oversteer แต่ขณะเดียวกันคันเร่งก็ต้องคุมด้วย กล่าวคือ หากอยากให้มัน Slide ต่อ ก็ต้องเพิ่มคันเร่งลงไป แต่หากท้ายเริ่มออกมากเกิน ก็ต้อง "ค่อยๆ"คลายคันเร่ง และ/หรือ เพิ่ม Opposite Lock

ระหว่างช่วง Slide นี้พวงมาลัยที่ทำ Counter Steer ไว้ก็ต้อง"ค่อยๆ"เพิ่มหรือลด Opposite Lock เพื่อควบคุมทิศทางของรถ  ลองสังเกตุดูวิดีโอของนักดริฟท์ เค้าจะคุมคันเร่งระหว่างslideโดยการกด-ปล่อย กด-ปล่อย ไปเรื่อยๆเพื่อที่จะ Hold slide เอาไว้ให้ได้ยาวนานที่สุดโดยที่รถไม่หมุน จำไว้ว่าหากอยากได้ Traction คืนมาก็ให้คลายคันเร่ง แต่หากอยากเพิ่ม Slip angle ก็ให้เดินคันเร่งลงเร็วๆเพื่อยั่วให้ท้ายมันขวางออกเป็นมุมมากขึ้นๆ==>ใช่แล้วครับ เราเลี้ยวรถด้วยคันเร่งได้

ตามคำถาม การคุมคันเร่งอย่าให้เป็น ศูนย์หรือหนึ่ง เปิดหรือปิด  แต่ต้องค่อยๆโน้มหรือปล่อยคันเร่ง โดยสังเกตอาการของท้าย หากต้องการอยากหยุดสไลด์ ก็ "ค่อยๆ" คลายคันเร่งออก พร้อมกับคล่อยๆคลาย Opposite Lock รถก็จะหยุด Slide อย่างนิ่มนวล แล้วพุ่งต่อไปข้างหน้าโดยไม่เกิด Snap oversteer อย่างที่คุณบอกมา

ลองไปหา DVD หรือค้นใน You Tube เป็น Keiichi Tsuchiya สอนดริฟท์ดูครับ ผมเริ่มฝึกจากอันนั้น แต่ก็ไม่ได้ทำได้เลิศเลออะไร แค่พอจับอาการของรถได้เท่านั้น  บอกได้คำเดียวว่ามันเป็นสิ่งที่ฟินที่สุดสำหรับการขับรถ

np72

  • บุคคลทั่วไป
Re: การหยุด Oversteer หรือท้ายปัด
« ตอบกลับ #8 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 09:47:45 »
หลังจาก counter steer ก็คืนพวงมาลัยให้ตรง เหยียบออกไป

หรือถอนคันเร่งนิดหน่อยก็ได้หลังคืนพวงมาลัยให้ตรง

อธิบายไม่ค่อยถูก แต่ทำถูก

คือของพวกนี้ พอทำเป็นมันทำได้เอง อธิบายเป็นคำไม่ค่อยถูก ลองหาที่กว้างๆฝึก donut หรือ เลข 8 ดูครับ

Good luck have fun and be safe
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2014, 09:49:22 โดย AbiKabu »

ออฟไลน์ Pan Paitoonpong

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 6,457
  • Long live M/T
Re: การหยุด Oversteer หรือท้ายปัด
« ตอบกลับ #9 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 10:26:12 »
ผมจำได้แค่อย่างเดียวคือถ้าพวงมาลัยยังไม่ตรง หรือใกล้เคียงตรง อย่ากดคันเร่ง 100% แบบมั่นๆใจๆ กดแบบเลี้ยงๆไว้ และลองคืนพวงมาลัยกลับแบบนิดๆดูว่ารถเสียอาการมั้ย พยายามหาทาง คืนพวงมาลัยกลับ โดยที่รถไม่ทิ่มเข้าหาวงในโค้ง

เมื่อหน้ารถ CLEAR (แปลว่าสามารถพุ่งไปข้างหน้าได้โดยไม่มีอุปสรรค) ตอนนั้นค่อยลงคันเร่ง 100% แต่อย่าลืมว่าพวงมาลัยต้องคืนแบบตรง หรือเกือบตรงแล้ว
- Nissan Tiida บ้านๆ/NX Coupe/AE111/190E1.8

ออฟไลน์ hispza

  • Full Member
  • ***
  • กระทู้: 346
Re: การหยุด Oversteer หรือท้ายปัด
« ตอบกลับ #10 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 10:53:44 »
E90 ผมเคยเป็นตอนเลี้ยวขึ้นลายจอดครับพื้นลื่นเพราะฝนตกครับแตะคันเร่งไปนิดเดียวปัดซ้ายเลยครับ เกือบไปแล้ว

ออฟไลน์ crucifixzz

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 960
Re: การหยุด Oversteer หรือท้ายปัด
« ตอบกลับ #11 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 11:48:23 »
powerslide แค่กดคันเร่งมากหน่อย ท้ายก็ออกแล้ว ไม่น่าจะต้องหักซ้ายขวาก่อนนะครับ

ออฟไลน์ redsun

  • Hero Member
  • *****
  • กระทู้: 3,101
Re: การหยุด Oversteer หรือท้ายปัด
« ตอบกลับ #12 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 12:30:43 »
ต้องรู้ตัวให้เร็วที่สุด
จุดที่เรากดคันเร่งเพิ่ม แล้วมันไม่เร็วขึ้น(คันเร่งตรูหายไปไหน)
ตรงนั้นรถลอยแล้ว (คันเร่งหายไปกับการเป๋ไง)
ห้ามเพิ่มคันเร่งเด็ดขาด ให้คลอคันเร่งไว้ (ห้ามถอนหมด สู้มันแบบกลางๆ)
(การเหยียบคันเร่งเพิ่ม(สู้) พร้อม COUNTER พวงมาลัย
  อาจจะมีได้ทั้งรอดและทั้งไม่รอด
 ถ้าไปไม่รอด รถจะสะบัดกลับแล้วไปฟาดอีกด้านอย่างแรง (หนักๆเลย)
 ถ้าเบาหน่อยก็จะว่ายน้ำซ้ายที ขวาทีหลายเมตรอยู่)

โค้งขวา พยายามเล็งทางซ้ายไว้แบบไกลๆ
เพื่อคืนพวงมาลัยไปหาจุดนั้นให้สัมพันธ์กับการถ่ายน้ำหนักอย่างราบรื่นที่สุด

ถ้าเสียอาการแล้ว
แก้โครตยากเพราะใส่มาเต็ม มันกลืนไม่เข้าคายไม่ออก
หากถอนคันเร่งมากท้ายจะลอยขึ้น(ไม่มีแรงกดท้าย) ทำให้ OVER กว่าเดิม
หากเพิ่มคันเร่ง(เพื่อจะเอาแรงกดท้าย)ยางจะเสียแรงเสียดทานหนักไปใหญ่ ทำให้ OVER กว่าเดิม เช่นกัน
อาจจะต้องวัดดวงด้วยการปั้มคันเร่ง (คันเร่งมันจะไวพอไหม)
เป้าหมายคือพยายามคงไว้ทั้งน้ำหนักกดท้าย และ จะเอาทั้ง TRACTION ยางคืนมา (จะได้ไหมนะ) :)
« แก้ไขครั้งสุดท้าย: สิงหาคม 01, 2014, 12:36:02 โดย redsun »

ออฟไลน์ jobjobjob

  • Newbie
  • *
  • กระทู้: 22
Re: การหยุด Oversteer หรือท้ายปัด
« ตอบกลับ #13 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 16:43:39 »
ขอขอบคุณทุกๆท่านที่ให้ความรู้นะครับผม เดียวจะลองไปฝึกดูหาครับผม



ออฟไลน์ SaiXaiZai

  • Sr. Member
  • ****
  • กระทู้: 588
Re: การหยุด Oversteer หรือท้ายปัด
« ตอบกลับ #14 เมื่อ: สิงหาคม 01, 2014, 23:46:03 »
จากประสบการณ์ตรงที่เล่นรถ OffRoad นะครับ เวลาที่ท้ายปัดขึ้น เราจะค่อยๆเติมคันเร่งเพิ่มขึ้น แล้วท้ายจะคืนครับ เป็นประสบการณืที่ใช้ได้ทั้งในป่าและถนนดำ แต่รถขับหลังนะครับ รถขับหน้าไม่ทราบครับ และขับรถต้องมีสติตลอดครับเวลาคับขัน จะแก้ปัญหาได้ครับ